1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ANGIANG CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trƣờng THPT CHÂU VĂN LIÊM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------------------------------
Chợ Mới, ngày 18 tháng 02 năm 2019
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
SÁNG KIN KINH NGHIM:
-------------------------------------
I.SƠ LƢỢC LÝ LỊCH:
-Họ và tên: LÝ VINH (Nam)
-Sinh ngày 22 tháng 5 năm 1965.
-Nơi thường trú: ấp Thị I , thị trấn M Luông , huyện Chợ Mới , tỉnh An Giang
-Đơn vị công tác : THPT Châu Văn Liêm
-Chức vụ hiện nay: Tổ phó chuyên môn tổ Lý –KTCN.
-Trình độ chuyên môn: Kỹ sư cơ khí
-Lĩnh vực công tác : giảng dạy môn Công Nghệ 11,12
II.TÊN SÁNG KIẾN: KINH NGHIỆM SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC MÔN CÔNG
NGHỆ 12
III.LĨNH VỰC : Sáng kiến kinh nghiệm “ Đổi mới phƣơng pháp giảng dạy”
IV.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN:
1.Thực trạng ban đầu trƣớc khi áp dụng sáng kiến:
Trong nhiều năm dạy Môn ng nghệ, tôi nhận thấy môn học này rất khó dạy quá trình
tiếp thu kiến thức của học sinh rất hạn chế, môn hc lại liên quan nhiều đến môn vật nên các
học sinh trung bình , yếu sẽ khó tiếp thu .Các em lại có tư tưởng xem nhẹ bộ môn nên dạy như thế
nào có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải luôn tìm tòi nhiều giải pháp sao cho thu hút hc sinh
tích cực tham gia học tập.
2
Trong chương trình lớp 12 phần một KĨ THUT ĐIỆN TỬ. Qua nhiều năm giảng dạy
phần thực hành các mạch điện tử i nhn thấy một số phương tiện chỉ mang tính chất minh
hoạ, thụ động, khó phát huy tính tích cực và không tạo được hứng thú cho học sinh.
Để khắc phục được điều này, tôi đã cho hc sinh lắp ráp các linh kiện lên “MẠCH BO
TEST’’ Qua đó, giúp cho học sinh có khả năng khắc sâu kiến thức và lĩnh hội kiến thức một cách
đầy đủ, chính xác và khoa học, củng như tạo cho các em kỹ năng kết nối các linh kiện, modun
để nghiên cứu khoa học sau này.
2.Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến:
Trong giai đoạn hiện nay, vấn đcải tiến phương pháp giảng dạy cùng cấp thiết,
nhất là việc đưa các phương tiện có tính trực quan vào quá trình dạy học trên lớp.
- Ngành giáo dục ng đã trang bị rất nhiều các phương tiện dạy học trực quan cho giáo
viên bộ môn để giảng dạy đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất.
- Tuy nhiên, trong quá trình dạy học một s phương tiện chỉ mang tính chất minh hoạ
bằng hình ảnh không đem lại tính thực tế, làm cho học sinh nhn thức vấn đề chưa chính xác.
- Để “việc học đi đôi với hành”, tôi đã sử dụng MẠCH BO TEST’’. Với thiết bị y đã
giúp học sinh tiếp thu bài thực hành một cách hiệu quả nhất tôi thấy c em rất háo hức khi
học các tiết học tiếp theo.
3.Nội dung sáng kiến :
a.Mục đích yêu cầu:
-Phải đảm bảo tính thực tiễn , ứng dụng được vào thực tế cuộc sống.
-Thiết bị phải phù hợp với nội dung và phát huy được năng lực sáng tạo của học sinh .
-Tính khả thi cao , ứng dụng có hiệu quả trong đơn vị và được giới thiệu cho các đơn vị bạn.
b.Tiến trình thực hiện: Một tiết dạy trên lớp
c.Biện pháp tổ chức:
Ở các bài thực hành chuẩn bị các linh kiện lên bảng thực hành và các mạch bo test
3
Bài 3: THỰC HÀNH -ĐIỆN TRỞ- TỤ ĐIỆN -CUỘN CẢM
Dán linh kiện lên bảng meca
4
Bài 5.6: THC HÀNH -ĐIỐT-TIRIXTO- TRIAC- TRANZITO
Dán linh kiện lên bảng meca
5
Bài 10: THỰC HÀNH -MẠCH NGUỒN ĐIỆN MỘT CHIỀU
Lắp linh kiện lên mạch bo test