
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Trường THPT Thống Nhất A
Mã số: ................................
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG BẢNG THỰC HÀNH DÀN TRẢI CHO PHẦN KỸ
THUẬT ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ 12
Người thực hiện: Nguyễn Thanh Phương
Lĩnh vực nghiên cứu: Phương tiện dạy học
- Quản lý giáo dục: ………………………………....
- Phương tiện dạy học bộ môn: Công nghệ
- Lĩnh vực khác: .......................................................
(Ghi rõ tên lĩnh vực)
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN
Mô hình Đĩa CD (DVD) Phim ảnh Hiện vật khác
(các phim, ảnh, sản phẩm phần mềm)
Năm học: 2019-2020

2
MỤC LỤC
STT
Nội dung
Trang
PHẦN A: MỞ ĐẦU
1
Bối cảnh của giải pháp
1
2
Lý do chọn giải pháp
1
3
Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
2
4
Mục đích nghiên cứu
2
PHẦN B: NỘI DUNG
I
Thực trạng của giải pháp
3
II
Cơ sở lý luận và thực tiễn
4
III
Tổ chức thực hiện các giải pháp
8
IV
Hiệu quả của đề tài
17
PHẦN C: KẾT LUẬN
1
Hiệu quả của giải pháp
21
2
Mức độ triển khai
22
3
Cam kết
22
Tài liệu tham khảo
23
Phụ lục
24

3
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
1. Trung học phổ thông (THPT)
2. Phương tiện dạy học (PTDH)
3. Giáo viên (GV)
4. Học sinh (HS)
5. Khuếch đại ( KĐ)
6. Kỹ thuật (KT)
7. Thiết kế (TK)
8. Linh kiện điện tử ( LKĐT)
9. Mô hình (MH)
10. Bộ giá đỡ ( BGĐ)
11. Mô hình phương tiện (MHPT)
12. Science, Technology, Enginerring, Maths (STEM)
13. Phương tiện (PT)
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
––––––––––––––––––
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: Nguyễn Thanh Phương
2. Ngày tháng năm sinh: 01/06/1983
3. Nam, nữ: Nam
4. Địa chỉ: Số 03, tổ 8, ấp Quảng hòa, xã Quảng tiến, huyện Trảng Bom,
tỉnh Đồng Nai.
5. Điện thoại: 0974065925
6. Fax: E-mail: thanhphuongspkt0106@gmail.com
7. Chức vụ: Giáo viên
8. Nhiệm vụ được giao: Giảng dạy môn Công nghệ 11 và 12.
9. Đơn vị công tác: Trường THPT Thống Nhất A
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Thạc sĩ

4
- Năm nhận bằng: 2013
- Chuyên ngành đào tạo: Lý luận & Phương pháp dạy học kỹ thuật.
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn công nghệ công
nghiệp, nghề điện dân dụng và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học
kỹ thuật.
- Số năm có kinh nghiệm: 10
- Số dự án hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học:10
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 01
- Số giải pháp đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh: 02
- Số giải pháp đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc: 01
- Ban giám khảo chấm thi khoa học kỹ thuật cấp trường dành cho học
sinh.
- Ban giám khảo chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh năm 2016

1
TÊN SÁNG KIẾN: XÂY DỰNG BẢNG THỰC HÀNH DÀN TRẢI CHO
PHẦN KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ 12
Phần A: MỞ ĐẦU
1. Bối cảnh của giải pháp
Trước sự phát triển không ngừng của khoa học, kỹ thuật công nghệ ngày
càng phát triển, đòi hỏi đất nước có nền giáo dục tiếp cận và đáp ứng nhu cầu xã
hội.
chủ trương của Đảng, Nhà nước hiện nay xem phương tiện dạy học chính là công
cụ đắc lực hỗ trợ giúp đổi mới phương pháp dạy học trong việc nâng cao chất
lượng giáo dục, khơi dậy năng lực sáng tạo của người học, đồng thời định hướng
phát huy tính cực, chủ động của học sinh. Giúp cho học sinh tiếp thu kiến thức
một cách thuận lợi và hiệu quả đạt chất lượng tốt nhất.
Trong những năm gần đây việc đổi mới và cải cách giáo dục đóng vai trò quan
trọng, nhất là trong việc đào tạo và nâng cao năng lực nguồn nhân công của đất
nước, nên việc đầu tư vào giáo dục là tiền đề để xây dựng và đưa đất nước ngày
càng vững mạnh. Bên cạnh đó quan điểm giáo dục STEM là viết tắt của 4 từ
Science (khoa học), Technology (công nghệ), Enginerring (kĩ thuật), Maths (toán
học). STEM là hình thức giáo dục mới đang từng bước được các quốc gia trên thế
giới áp dụng. Đất nước ta cũng đang đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm giáo dục
STEM vào trong các trường học, đặc biệt môn công nghệ là một thành tố chủ lực
trong STEM và đây là môn học bắt buộc thuộc khung chương trình giáo dục cấp
trung học phổ thông (THPT). môn công nghệ mang đến cho người học những kiến
thức từ cơ bản cho đến kỹ năng vận dụng vào đời sống. Đặc biệt bộ môn công
nghệ 12 đề cập đến những kiến thức cơ bản về bộ môn khoa học điện tử, kỹ thuật
điện, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau này, là tiền đề cho học sinh. Nhưng
trên khảo sát thực tế, học sinh lại rất xem thường bộ môn công nghệ và chỉ xem
là bộ môn phụ. Nên thái độ của học sinh đối với môn là không quan tâm, không
chú ý, không quan trọng...
2. Lý do chọn giải pháp
Thực tế dạy học môn Công nghệ 12 hiện nay còn gặp nhiều bất cập về nội dung,
phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học, nên việc dạy và học còn
gặp nhiều khó khăn. Vì vậy khi dạy học thường bỏ qua các bài dạy thực hành một
phần là thiếu phương tiện dạy học. Để tạo hứng thú học tập và phát triển năng lực
cho người học trong xu hướng giáo dục mới nên rất cần có phương tiện dạy học
hiệu quả nhằm phát huy tất cả nguồn lực của bộ môn công nghệ 12
Với mong muốn cải thiện việc dạy học khơi dậy niềm sáng tạo và hứng thú học
tập phần kỹ thuật điện tử môn công nghệ 12 ngày, đồng thời hướng đến tăng hiệu
quả tương tác dạy học mà phát huy tích cực năng lực người học tốt nhất. Tôi đề