1
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO ĐỒNG NAI
Trường THPT Thống Nhất A
Mã số: ................................
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG BẢNG THỰC HÀNH DÀN TRẢI CHO PHẦN KỸ
THUẬT ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ 12
Người thc hin: Nguyễn Thanh Phương
Lĩnh vực nghiên cứu: Phương tiện dạy học
- Quản lý giáo dục: ………………………………....
- Phương tiện dạy học bộ môn: Công nghệ
- Lĩnh vực khác: .......................................................
(Ghi rõ tên lĩnh vực)
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN
Mô hình Đĩa CD (DVD) Phim ảnh Hiện vật khác
(các phim, ảnh, sản phẩm phần mềm)
Năm học: 2019-2020
2
MC LC
STT
Ni dung
Trang
PHN A: M ĐẦU
1
Bi cnh ca gii pháp
1
2
Lý do chn gii pháp
1
3
Phạm vi và đối tượng nghiên cu
2
4
Mục đích nghiên cứu
2
PHN B: NI DUNG
I
Thực trạng của giải pháp
3
II
Cơ sở lý lun và thc tin
4
III
T chc thc hin các gii pháp
8
IV
Hiu qu của đề tài
17
PHN C: KT LUN
1
Hiu qu ca gii pháp
21
2
Mức độ trin khai
22
3
Cam kết
22
Tài liu tham kho
23
Ph lc
24
3
DANH MC CH CÁI VIT TT
1. Trung hc ph thông (THPT)
2. Phương tin dy hc (PTDH)
3. Giáo viên (GV)
4. Hc sinh (HS)
5. Khuếch đi ( KĐ)
6. K thut (KT)
7. Thiết kế (TK)
8. Linh kin điện t ( LKĐT)
9. Mô hình (MH)
10. B g đ ( BGĐ)
11. Mô hình pơng tin (MHPT)
12. Science, Technology, Enginerring, Maths (STEM)
13. Phương tiện (PT)
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
––––––––––––––––––
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: Nguyễn Thanh Phương
2. Ngày tháng năm sinh: 01/06/1983
3. Nam, nữ: Nam
4. Địa chỉ: Số 03, tổ 8, ấp Quảng hòa, xã Quảng tiến, huyện Trảng Bom,
tỉnh Đồng Nai.
5. Điện thoại: 0974065925
6. Fax: E-mail: thanhphuongspkt0106@gmail.com
7. Chức vụ: Giáo viên
8. Nhiệm vụ được giao: Giảng dạy môn Công nghệ 11 và 12.
9. Đơn vị công tác: Trường THPT Thống Nhất A
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Thạc sĩ
4
- Năm nhận bằng: 2013
- Chuyên ngành đào tạo: Lý luận & Phương pháp dạy học kỹ thuật.
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn công nghệ công
nghiệp, nghề điện dân dụng và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học
kỹ thuật.
- Số năm có kinh nghiệm: 10
- Số dự án hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học:10
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 01
- Số giải pháp đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh: 02
- Số giải pháp đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc: 01
- Ban giám khảo chấm thi khoa học kỹ thuật cấp trường dành cho học
sinh.
- Ban giám khảo chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh năm 2016
1
TÊN SÁNG KIN: XÂY DỰNG BẢNG THỰC HÀNH DÀN TRẢI CHO
PHẦN KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ 12
Phn A: M ĐẦU
1. Bi cnh ca gii pháp
Tc s phát trin không ngng ca khoa hc, k thut công ngh ngày
càng phát trin, đòi hỏi đất nước có nền giáo dục tiếp cận và đáp ứng nhu cầu xã
hội.
chủ trương của Đảng, Nhà nước hiện nay xem phương tiện dạy học chính là công
cụ đắc lực hỗ trợ giúp đổi mới phương pháp dạy học trong việc nâng cao chất
lượng giáo dục, khơi dậy năng lực sáng tạo của người học, đồng thời định hướng
phát huy tính cực, chủ động của học sinh. Giúp cho học sinh tiếp thu kiến thức
một cách thuận lợi và hiệu quả đạt chất lượng tốt nhất.
Trong những năm gần đây việc đổi mới cải cách giáo dục đóng vai trò quan
trọng, nhất trong việc đào tạo nâng cao năng lực nguồn nhân công của đất
nước, nên việc đầu tư vào giáo dục là tiền đề để xây dựng đưa đất nước ngày
càng vững mạnh. Bên cạnh đó quan điểm giáo dục STEM viết tắt của 4 từ
Science (khoa học), Technology (công nghệ), Enginerring (kĩ thuật), Maths (toán
học). STEM là hình thức giáo dục mới đang từng bước được các quốc gia trên thế
giới áp dụng. Đất nước ta cũng đang đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm giáo dục
STEM vào trong các trường học, đặc biệt môn công nghệ là một thành tố chủ lực
trong STEM và đây là môn học bắt buộc thuộc khung chương trình giáo dục cấp
trung học phổ thông (THPT). môn công nghệ mang đến cho người học những kiến
thức tbản cho đến kỹ năng vận dụng vào đời sống. Đặc biệt bộ môn công
nghệ 12 đề cập đến những kiến thức cơ bản về bộ môn khoa học điện tử, kỹ thuật
điện, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau này, tiền đ cho học sinh. Nhưng
trên khảo sát thực tế, học sinh lại rất xem thường bộ môn công nghệ chỉ xem
bộ môn phụ. Nên thái độ của học sinh đối với môn không quan tâm, không
chú ý, không quan trọng...
2. Lý do chn gii pháp
Thực tế dạy học môn Công nghệ 12 hiện nay còn gặp nhiều bất cập về nội dung,
phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học, nên việc dạy và học còn
gặp nhiều kkhăn. vậy khi dạy học thường bỏ qua các bài dạy thực hành một
phần là thiếu phương tiện dạy học. Để tạo hứng thú học tập và phát triển năng lực
cho người học trong xu hướng giáo dục mới nên rất cần có phương tiện dạy học
hiệu quả nhằm phát huy tất cả nguồn lực ca bộ môn công nghệ 12
Với mong muốn cải thiện việc dạy học khơi dậy niềm sáng tạo và hứng thú học
tập phần kỹ thuật điện tử môn công nghệ 12 ngày, đồng thời hướng đến tăng hiệu
quả tương tác dạy học phát huy tích cực năng lực người học tốt nhất. Tôi đề