
Đề tài
:
“Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và
viễn thông môn công nghệ lớp 12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A
1
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o nin h b×nh
trêng trung hä c phæ th«ng nho quan a
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
§Ò tµi : “ vËn dông kiÕn thøc liªn m«n trong gi¶ng d¹y bµi kh¸i
niÖm vÒ hÖ thèng th«ng tin vµ viÔn th«ng m«n c«ng
nghÖ líp 12
NH»M T¡NG KH¶ N¡NG Tù HäC, Tù NGHI£N CøU CñA HäC SINH”
Hä vµ tªn : ph¹m thanh s¬n
®¬n vÞ c«ng t¸c : tæ C«ng nghÖ - Sinh - ®Þa
Trêng thpt nho quan a

Đề tài
:
“Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và
viễn thông môn công nghệ lớp 12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A
2
Nho Quan, th¸ng 4 n¨m 2014

Đề tài
:
“Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và
viễn thông môn công nghệ lớp 12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A
3
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o ninh b×nh
trêng trung häc phæ th«ng nho quan a
s¸ng kiÕn kinh nghiÖm
n¨m häc : 2013 - 2014
§Ò tµi : “ vËn dông kiÕn thøc liªn m«n trong gi¶ng d¹y bµi kh¸i niÖm vÒ hÖ
thèng th«ng tin vµ viÔn th«ng m«n c«ng nghÖ líp 12
NH»M T¡NG KH¶ N¡NG Tù HäC, Tù NGHI£N CøU CñA HäC SINH”
Hä vµ tªn : Ph¹m Thanh S¬n
Sinh ngµy : 02 - 08 -1975
N¨m vµo ngµnh : 01- 09 - 1996
Chøc danh : Gi¸o viªn m«n C«ng NghÖ
Häc vÞ : Cử nhân sư phạm
§Þa chØ c«ng t¸c : Tæ C«ng nghÖ - Sinh häc - §Þa lý
Trêng THPT Nho Quan A

Đề tài
:
“Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và
viễn thông môn công nghệ lớp 12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A
4
Nho Quan, th¸ng 4 n¨m 2014

Đề tài
:
“Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và
viễn thông môn công nghệ lớp 12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh”
Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A
5
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy
học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục; để tăng cường việc gắn liền dạy học
trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống và góp phần hình thành năng lực giải
quyết vấn đề của học sinh trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc
thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn”dành cho
học sinh trung học và cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên
trung học năm học 2013- 2014”
Thực hiện công văn số 5111/BGDĐT-GDTrH ngày 23/7/2013 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) về việc Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải
quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp.
Thực hiện công văn số 834/SGDĐT-GDTrH ngày 23/8/2013 của Sở Giáo dục
và Đào tạo Ninh Bình về việc tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải
quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh trung học và cuộc thi dạy học theo chủ
đề tích hợp cho giáo viên trung học.
Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ lớp 12 ở trường
THPT Nho Quan A tôi đã lựa chọn đề tài: “Vận dụng kiến thức liên môn trong
giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và viễn thông môn công nghệ lớp
12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để
giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả
năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với
thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với
hành";