
Đ tài: ng d ng CNTT vào đi m i hình th c d y h c các ti t Ôn t p b môn Côngề Ứ ụ ổ ớ ứ ạ ọ ế ậ ộ
ngh 12ệ
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Nh chúng ta đu th y trong quá trình gi ng d y b môn Công ngh ư ề ấ ả ạ ộ ệ ở
tr ng ph thông, đc bi t là đi v i h c sinh kh i 12, vi c d y và h c c aườ ổ ặ ệ ố ớ ọ ố ệ ạ ọ ủ
th y và trò g p r t nhi u khó khăn do h th ng trang thi t b ph c v gi ngầ ặ ấ ề ệ ố ế ị ụ ụ ả
d y còn nhi u thi u th n và h n ch và quan tr ng h n c là tâm lí nhìn nh nạ ề ế ố ạ ế ọ ơ ả ậ
c a h c sinh đi v i b môn này. Đi b ph n các em đu có suy nghĩ mangủ ọ ố ớ ộ ạ ộ ậ ề
tính th c d ng, đó là ch t p trung chuyên sâu vào các môn h c ph c v thi t tự ụ ỉ ậ ọ ụ ụ ố
nghi p, thi đi h c mà th ng th v i vi c h c t p và nghiên c u n i dungệ ạ ọ ườ ờ ơ ớ ệ ọ ậ ứ ộ
b công ngh .ộ ệ
M t v n đ l n đt ra cho đi ngũ giáo viên gi ng d y b môn Côngộ ấ ề ớ ặ ộ ả ạ ộ
ngh nói chung và Công ngh 12 nói riêng là ph i đi m i ph ng pháp d yệ ệ ả ổ ớ ươ ạ
h c c a mình theo h ng tích c c, phù h p v i đi u ki n th c t cũng nhọ ủ ướ ự ợ ớ ề ệ ự ế ư
đc đi m tâm tâm sinh lí c a h c sinh. V i vai trò là m t giáo viên đã gi ngặ ể ủ ọ ớ ộ ả
d y b môn công ngh qua nhi u năm, tôi cũng xin m nh d n chia s nh ngạ ộ ệ ề ạ ạ ẻ ữ
kinh nghi m c a mình trong công tác gi ng d y công ngh 12. Đó chính làệ ủ ả ạ ệ
vi c ng d ng công ngh thông tin vào so n gi ng, t ch c các h t đng tròệ ứ ụ ệ ạ ả ổ ứ ạ ộ
ch i trong m t gi h c.ơ ộ ờ ọ
Sau khi nghiên c u th c tr ng h c t p b môn công ngh c a h c sinhứ ự ạ ọ ậ ộ ệ ủ ọ
kh i 12 t i tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, n i tôi đang gi ng d y, là m tố ạ ườ ễ ế ơ ả ạ ộ
giáo viên gi ng d y b môn này, tôi hi v ng khi đ tài ra đi và áp d ng sả ạ ộ ọ ề ờ ụ ẽ
c i thi n đc cách nhìn c a h c sinh đi v i b môn này, qua đó các em sả ệ ượ ủ ọ ố ớ ộ ẽ
có ý th c h c t p tích c c h n, h ng thú h n trong t ng ti t h c. Đ m i giứ ọ ậ ự ơ ứ ơ ừ ế ọ ể ỗ ờ
h c công ngh th c s là m t sân ch i ki n th c b ích trong suy nghĩ c aọ ệ ự ự ộ ơ ế ứ ổ ủ
m i h c sinh.ỗ ọ
2. Tên sáng ki nế
Giáo viên: Phùng Đc Minh - Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, Vĩnh T ng, Vĩnh Phúcứ ườ ễ ế ườ
3

Đ tài: ng d ng CNTT vào đi m i hình th c d y h c các ti t Ôn t p b môn Côngề Ứ ụ ổ ớ ứ ạ ọ ế ậ ộ
ngh 12ệ
3. Thông tin v giáo viênề
Giáo viên: Phùng Đc Minh - Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, Vĩnh T ng, Vĩnh Phúcứ ườ ễ ế ườ
4

Đ tài: ng d ng CNTT vào đi m i hình th c d y h c các ti t Ôn t p b môn Côngề Ứ ụ ổ ớ ứ ạ ọ ế ậ ộ
ngh 12ệ
4. Ch đu t sáng ki n: ủ ầ ư ế Tác gi cùng H i đng s ph m nhà tr ng.ả ộ ồ ư ạ ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Đi v i b môn Công ngh ph thông, đây là môn h c ph n ánh nh ngố ớ ộ ệ ổ ọ ả ữ
thành t u khoa h c t ng ng, nh ng nó ch u s quy đnh c a nh ng đi uự ọ ươ ứ ư ị ự ị ủ ữ ề
ki n d y h c. N i dung d y h c trong tr ng ph thông ph i c b n, thi tệ ạ ọ ộ ạ ọ ườ ổ ả ơ ả ế
th c, hi n đi đng th i ph i phù h p v i s phát tri n tâm sinh lý h c sinhự ệ ạ ồ ờ ả ợ ớ ự ể ọ
và đáp ng yêu c u ti n b khoa h c công ngh . Đi t ng nghiên c u c aứ ầ ế ộ ọ ệ ố ượ ứ ủ
môn Công ngh trong tr ng THPT ch t p trung nghiên c u v các lĩnh v cệ ườ ỉ ậ ứ ề ự
nh : Các d ng v t li u, năng l ng trong s n xu t công nghi p; Các ph ngư ạ ậ ệ ượ ả ấ ệ ươ
ti n k thu t ph bi n; các quá trình k thu t. Đ tài l y n i dung các bài h cệ ỹ ậ ổ ế ỹ ậ ề ấ ộ ọ
làm tr ng tâm, trong đó h c sinh là trung tâm, gi vai trò là khách th nghiênọ ọ ữ ể
c u.ứ
Qua nhi u năm công tác gi ng d y b môn công ngh c a kh i 12, tôiề ả ạ ộ ệ ủ ố
c m th y có r t nhi u khó khăn cho h c sinh trong quá trình h c t p b mônả ấ ấ ề ọ ọ ậ ộ
do các em đã ch u khá nhi u áp l c do v n đ h c t p và ôn thi cu i c p. M cị ề ự ấ ể ọ ậ ố ấ ặ
dù s ti t trong tu n c a b môn công ngh cũng không quá nhi u so v iố ế ầ ủ ộ ệ ề ớ
Giáo viên: Phùng Đc Minh - Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, Vĩnh T ng, Vĩnh Phúcứ ườ ễ ế ườ
5

Đ tài: ng d ng CNTT vào đi m i hình th c d y h c các ti t Ôn t p b môn Côngề Ứ ụ ổ ớ ứ ạ ọ ế ậ ộ
ngh 12ệ
nh ng b môn khác nh ng đó cũng là m t áp l c cho các em n u ph i h c t pữ ộ ữ ộ ự ế ả ọ ậ
và nghiên c u m t cách chuyên sâu. Do đó v i đ tài này tôi đã áp d ng t iứ ộ ớ ề ụ ạ
tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, n i tôi đang gi ng d y là khá thành công,ườ ễ ế ơ ả ạ
đc các em h c sinh và các đng nghi p h ng ng và đón nh n m t cáchượ ọ ồ ệ ưở ứ ậ ộ
nhi t tình. Đó cũng chính là nhi m v c a đ tài mà tôi mu n chia s kinhệ ệ ụ ủ ề ố ẻ
nghi m.ệ
6. Th i gian áp d ng sáng ki nờ ụ ế
Sau khi v n d ng đ tài nghiên c u vào công tác gi ng d y t i Tr ngậ ụ ề ứ ả ạ ạ ườ
THPT Nguy n Vi t Xuân t năm h c 2016 - 2017 đn năm h c 2017 - 2018ễ ế ừ ọ ế ọ
tôi nh n th y đ tài này khá kh thi vào hi u qu , đc các em đón nh n m tậ ấ ề ả ệ ả ượ ậ ộ
cách hào h ng và nhi t tình. B i v y k t qu h c t p b môn công ngh đãứ ệ ở ậ ế ả ọ ậ ộ ệ
đc nâng lên rõ d t. Đó cũng là đng l c đ tôi ti p t c đi m i ph ngượ ệ ộ ự ể ế ụ ổ ớ ươ
pháp pháp d y h c c a mình trong nh ng năm h c sau này. ạ ọ ủ ữ ọ
Đ tài không ch v n d ng đc v i các ti t h c lý thuy t mà còn cóề ỉ ậ ụ ượ ớ ế ọ ế
th áp d ng v i các gi h c Ôn t p. Đây là m t gi d y mà sau khi thể ụ ớ ờ ọ ậ ộ ờ ạ ử
nghi m cu i năm 2016 tôi th y r t tâm đc và mu n chia s v i các th y côệ ố ấ ấ ắ ố ẻ ớ ầ
trong ngành.
7. B n ch t c a sáng ki n: ả ấ ủ ế
7.1. N i dung sáng ki n:ộ ế
- Giáo viên dùng ph n m m Powerpoint đ thi t k và trình chi u bàiầ ề ể ế ế ế
gi ng theo m t Gameshown trò ch i nào đó, phù h p v i n i dung bài d y.ả ộ ơ ợ ớ ộ ạ
- H c sinh đc phân thành 04 nhóm, m i nhóm gi vai trò nh m t điọ ượ ỗ ữ ư ộ ộ
ch i và duy trì trong su t th i gian c a ti t h c.ơ ố ờ ủ ế ọ
- Giáo viên đóng vai trò là ng i d n ch ng trình, tr ng tài, ng iườ ẫ ươ ọ ườ
h ng d n trong su t các ho t đng c a gi h c.ướ ẫ ố ạ ộ ủ ờ ọ
Giáo viên: Phùng Đc Minh - Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, Vĩnh T ng, Vĩnh Phúcứ ườ ễ ế ườ
6

Đ tài: ng d ng CNTT vào đi m i hình th c d y h c các ti t Ôn t p b môn Côngề Ứ ụ ổ ớ ứ ạ ọ ế ậ ộ
ngh 12ệ
- Trong quá trình h c và ch i, nhóm nào tr l i đúng ho c có thành viênọ ơ ả ờ ặ
tr l i đúng m t câu h i nào đó c a trò ch i đa ra thì nhóm đó s ghi đcả ờ ộ ỏ ủ ơ ư ẽ ượ
m t s đi m nh t đnh cho v đi c a mình.ộ ố ể ấ ị ề ộ ủ
- K t thúc gi h c giáo viên t ng k t s đi m c a các nhóm. Nhóm nàoế ờ ọ ổ ế ố ể ủ
có s đi m cao nh t là nhóm dành chi n th ng và s đi m đó s đc ghi vàoố ể ấ ế ắ ố ể ẽ ượ
k t qu h c t p c th c a m i cá nhân h c sinh.ế ả ọ ậ ụ ể ủ ỗ ọ
- H th ng bàn gh trong l p h c đc b trí theo b n v trí c a b nệ ố ế ớ ọ ượ ố ố ị ủ ố
nhóm ch i và có h ng quay m t vào nhau theo t ng c p.ơ ướ ặ ừ ặ
7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n: Các ti t h c Ôn t p công ngh 12.ả ụ ủ ế ế ọ ậ ệ
1. Tên bài gi ng:ả Ti t 23: ÔN T P CH NG IVế Ậ ƯƠ
2. Ph ng pháp gi ng d y:ươ ả ạ
- Giáo viên: Xây d ng c u trúc trò ch i đng th i cũng là ng i h ngự ấ ơ ồ ờ ườ ướ
d n, ng i d n ch ng trình cho các ho t đng c a trò ch i.ẫ ườ ẫ ươ ạ ộ ủ ơ
- H c sinhọ: Phân thành các nhóm, m i nhóm gi vai trò là m t đi ch i vàỗ ữ ộ ộ ơ
cùng tham gia các ph n ch i theo s h ng d n c a giáo viên.ầ ơ ự ướ ẫ ủ
- T ch cổ ứ : Trong quá trình t ch c ho t đng, các nhóm ch i s đc tínhổ ứ ạ ộ ơ ẽ ượ
tính đi m c th sau m i ph n ch i c a trò ch i. K t thúc ti t h c nhómể ụ ể ỗ ầ ơ ủ ơ ế ế ọ
ch i nào có s đi m cao nh t là nhóm dành chi n th ng.ơ ố ể ấ ế ắ
3. Đi t ng th c nghi m đ tài:ố ượ ự ệ ề
- H c sinh kh i 12 Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân năm h c 2016 đnọ ố ườ ễ ế ọ ế
nay.
- H c sinh l p 12N Tr ng THPT Tr n Phú (Thi giáo viên gi i năm 2015).ọ ớ ườ ầ ỏ
Giáo viên: Phùng Đc Minh - Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, Vĩnh T ng, Vĩnh Phúcứ ườ ễ ế ườ
7