1
SỞ GD&ĐT NGH AN
-----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Tên Đề tài:
"NÂNG CAO HIU QUẢ KHI DẠY CHƯƠNG POLIME VÀ VẬT LIU
POLIME (CHƯƠNG 4 - SGK 12 - NHÀ XUẤT BẢO GIÁO DỤC VIT NAM)"
MÔN: HÓA HỌC
NĂM HỌC 2020 - 2021
2
SỞ GD&ĐT NGH AN
-----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Tên Đề tài:
"NÂNG CAO HIU QUẢ KHI DẠY CHƯƠNG POLIME VÀ VẬT LIU POLIME
(CHƯƠNG 4 - SGK 12 - NHÀ XUẤT BẢO GIÁO DỤC VIT NAM)"
MÔN: HÓA HỌC
Người thực hiện:
Số điện thoại:
Năm thực hiện:
1. Trần Ngọc Giao - THPT Thái Hòa
0987.490.177
2. Chu Thống Nhất - THPT Cờ Đỏ
0989.249.777
2021
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, vấn đề về môi trường bảo vệ môi trường không chỉ vn đề riêng
của mi quốc gia mà đã trở thành vấn đề chung của tn thế gii, được toàn cầu đặc
biệt quan tâm. Trong các hội nghị quốc tế về môi trường, vn đề này đã thu hút không
ít sự cý, theo dõi của những người tham gia. Bởi nó không chỉ nh hưởng đến
sự phát trin ca đất nước còn quyết định sự tồn tại của con người trong thế
gii hiện nay, cũng như những thế hệ tương lai sau này. Chúng ta không thể chỉ c
trọng vào việc khai thác sản xuất sinh lợi, nâng cao kinh tế mà còn cần chú trọng vào
công tác bảo vệ giữ gìn cảnh quan thiên nhiên môi trường sống để vươn tới sự phát
triển bền vững. Do đó, cần phải thực hiện song song hai nhiệm vụ: Phát trin kinh tế
và bảo vmôi trường.
Nền kinh tế Việt Nam đang trong qtrình ng nghiệp hóa, hiện đi hóa đất
nước. Cùng với sự gia ng các sở sản xuất quy mô lớn, các khu n tập
trung ngày ng đông đúc; nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, các sản phm vật chất,
nguyên vật liệu ngày càng lớn; tạo điều kiện ng cao mức sống của con người. S
phát triển kinh tế, hội của đất nước đã mang lại cho chúng ta một cuộc sống n
minh, hiện đại hơn. Cũng chính sự tân tiến tiện li y đã gây ra cho môi trường
nhiu mối nguy hại. Đặc biệt vn đề rác thải nhựa như: Rác thải sinh hoạt, rác thi
nông nghiệp, rác thải y tế, rác thi nguy hại, v.v... Rác thi đang là vấn đề báo động
khẩn cấp đi với toàn nhân loại, bởi những hậu qu nng nề đã, đang được dự
đoán strở thành những him hoạ đe doạ trực tiếp đến môi trường sống, các li sinh
vật sức khoẻ của con ngưi. Điu đáng quan m đây chưa một giải pháp
cụ thể nào về việc xử các ngun rác thải phát sinh này. Nếu thì đó cũng chỉ là
thu gom, chôn lấp, thiêu đốt rác thải... làm ô nhiễm môi trường, m mt mỹ quan đô
thị...
người giáo viên, chúng tôi nhn thức được tác hại rất nghiêm trọng của rác
thi nhựa túi nilong đối với môi trường sức khỏe con người, thế việc đưa
“giáo dục môi trường” vào học đường vic làm cùng cần thiết. Ntrường
nơi đào tạo thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước. Nếu học sinh có đầy
đủ nhận thức ý thức bảo vệ môi trường, từ đó các em stđề ra được các giải
pháp góp phn tuyên truyền, bảo vệ môi trường rất hiu quả.
Chương trình giáo dc phổ thông hiện nay đặt ra yêu cầu là phi gắn liền “kiến
thức” với “thực tiễn”. Hóa học môn khoa học tự nhiên mối quan hệ mật thiết
với nhiều môn khoa học khác; đồng thời giúp học sinh từ nghiên cu tính cht của
chất, stạo thành chất mới đến các quy luật biến đổi chất gắn lin với c quá trình
xảy ra trong tự nhiên, trong sản xut, đời sống hay các tác động tới môi trường. Bởi
vậy, việc cung cấp kiến thức, n luyn knăng nhm phát trin năng lực vận dụng
4
kiến thức Hóa học vào thực tiễn thực s cần thiết, không chỉ tạo tiền đề vng chắc
cho học sinh ttin hơn khi bước vào cuộc sống, mà còn trở thành ng n nhận
thức, ý thức đúng đắn góp phần xây dựng xã hội văn minh giàu đẹp hơn.
Chương Polime vật liệu polime Hóa học lớp 12 một hệ thống kiến
thức mối quan h logic, tính ứng dụng thực tiễn cao, gần gũi vi cuộc sống hằng
ngày. Đồng thời nội dung này thể áp dụng được các phương pháp dạy học tích
cực, giáo dc được ý thức, tạo hứng thú cho học sinh, góp phần phát triển năng lực
cho học sinh THPT, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mi.
vy, trong qtrình ging dy, chúng tôi luôn trăn tr m tòi phương pháp
để đưa kiến thc này ph biến cho hc sinh. Vì chính các em hc sinh là nhng người
góp phn trc tiếp bo v môi trường còn nhng tuyên truyn viên tích cc
trong ng tác bo v môi trường ti gia đình, nhà trường nơi các em sinh sng.
Do vậy chúng i đã thực hiện đề tài "Nâng cao hiệu quả khi dạy chương polime
vật lệu polime (chương 4 - SGK 12- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)"
2. Mc đích nghiên cứu
Nghiên cứu, xây dựng đề tài, nhằm nâng cao sự liên h giữa lý thuyết và thực tiễn của
người học góp phần giáo dục ý thức học sinh, thực hin hiu quả đổi mi phương
pháp dạy học. Các mục đích cụ thể như sau:
- Phát huy tính tích cực, chủ động, phát triển phẩm chất năng lực của học sinh.
Từ đó làm cho học sinh ý thức sdụng, tuyên truyền hạn chế dùng rác thải nhựa,
đề xuất các bin pháp thiết thực trong bảo vệ môi trường.
- Nghiên cứu phương pháp tổ chức, hỗ trợ người học tự lực tích cực lĩnh hi tri
thức, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, phát
triển năng lực: Sáng tạo, thuyết trình, tin hc, hóa học...
- Tổng quan sở luận sở thực tiễn của việc xây dựng chủ đề dạy học
trong quá trình dạy học ở trường THPT.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Xác định rõ nhim vụ nghiên cứu của đề tài, gii quyết các vấn đề sau:
- Xây dựng chủ đề dạy học bằng phương pháp dự án.
- Tiến hành thực nghiệm, thử nghiệm tại đơn vị công tác.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Áp dụng đối với học sinh khối 12.
- ng cao giáo dc ý thức bảo vmôi trường "i không với rác thải nhựa" cho
học sinh THPT thông qua dạy học theo định hướng phát triển ng lực sử dụng
phương pháp dạy học dự án kết hợp một số phương pháp dạy học tích cực khác.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp nhóm.
5
- Hoạt động trải nghiệm.
- Phương pháp nghiên cứu làm các sản phẩm từ rác thi nhựa.
- Phương pháp thuyết trình.
6. Điểm mới, cải tiến, đóng góp mới của đề tài
- Thay đổi cách dạy hoàn toàn khác so với phương pháp truyền thống.
- Giao nhim vụ cho tất cả các học sinh, từ đó học sinh tự m hiu kiến thức
tổng hợp lại theo nội dung được giao, sau đó lên báo cáo trước lp được các bạn
nhận xét góp ý cuối cùng giáo viên nhận xét, góp ý và cho điểm vào điểm kiểm
tra thường xuyên.
- Học sinh tự taym các sản phm từ rác thải nhựa.
- Mỗi em học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra một câu nói và mình thấy hay, tâm
đắc về rác thải nhựa.
- Học sinh 01 tiết học ngoài trời để đi thu gom rác thác những nơi ng cộng
và sau đó phân loại.
- Tiu phẩm nói về tác hại ca rác thải nhựa.
- Số tiết dạy của chương này của trường THPT Thái Hòa 08 tiết (tính cả tiết tự
chọn) nhưng khi dạy theo cách này t chỉ cần 06 tiết.