
1
SỞ GD&ĐT NGH AN
-----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Tên Đề tài:
"NÂNG CAO HIU QUẢ KHI DẠY CHƯƠNG POLIME VÀ VẬT LIU
POLIME (CHƯƠNG 4 - SGK 12 - NHÀ XUẤT BẢO GIÁO DỤC VIT NAM)"
MÔN: HÓA HỌC
NĂM HỌC 2020 - 2021

2
SỞ GD&ĐT NGH AN
-----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Tên Đề tài:
"NÂNG CAO HIU QUẢ KHI DẠY CHƯƠNG POLIME VÀ VẬT LIU POLIME
(CHƯƠNG 4 - SGK 12 - NHÀ XUẤT BẢO GIÁO DỤC VIT NAM)"
MÔN: HÓA HỌC
Người thực hiện:
Số điện thoại:
Năm thực hiện:
1. Trần Ngọc Giao - THPT Thái Hòa
0987.490.177
2. Chu Thống Nhất - THPT Cờ Đỏ
0989.249.777
2021

3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, vấn đề về môi trường và bảo vệ môi trường không chỉ là vấn đề riêng
của mỗi quốc gia mà đã trở thành vấn đề chung của toàn thế giới, được toàn cầu đặc
biệt quan tâm. Trong các hội nghị quốc tế về môi trường, vấn đề này đã thu hút không
ít sự chú ý, theo dõi của những người tham gia. Bởi vì nó không chỉ ảnh hưởng đến
sự phát triển của đất nước mà nó còn quyết định sự tồn tại của con người trong thế
giới hiện nay, cũng như những thế hệ tương lai sau này. Chúng ta không thể chỉ chú
trọng vào việc khai thác sản xuất sinh lợi, nâng cao kinh tế mà còn cần chú trọng vào
công tác bảo vệ giữ gìn cảnh quan thiên nhiên môi trường sống để vươn tới sự phát
triển bền vững. Do đó, cần phải thực hiện song song hai nhiệm vụ: Phát triển kinh tế
và bảo vệ môi trường.
Nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước. Cùng với sự gia tăng các cơ sở sản xuất và quy mô lớn, các khu dân cư tập
trung ngày càng đông đúc; nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, các sản phẩm vật chất,
nguyên vật liệu ngày càng lớn; tạo điều kiện nâng cao mức sống của con người. Sự
phát triển kinh tế, xã hội của đất nước đã mang lại cho chúng ta một cuộc sống văn
minh, hiện đại hơn. Cũng chính vì sự tân tiến tiện lợi ấy đã gây ra cho môi trường
nhiều mối nguy hại. Đặc biệt vấn đề rác thải nhựa như: Rác thải sinh hoạt, rác thải
nông nghiệp, rác thải y tế, rác thải nguy hại, v.v... Rác thải đang là vấn đề báo động
khẩn cấp đối với toàn nhân loại, bởi những hậu quả nặng nề đã, đang và được dự
đoán sẽ trở thành những hiểm hoạ đe doạ trực tiếp đến môi trường sống, các loài sinh
vật và sức khoẻ của con người. Điều đáng quan tâm ở đây là chưa có một giải pháp
cụ thể nào về việc xử lý các nguồn rác thải phát sinh này. Nếu có thì đó cũng chỉ là
thu gom, chôn lấp, thiêu đốt rác thải... làm ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô
thị...
Là người giáo viên, chúng tôi nhận thức được tác hại rất nghiêm trọng của rác
thải nhựa và túi nilong đối với môi trường và sức khỏe con người, vì thế việc đưa
“giáo dục môi trường” vào học đường là việc làm vô cùng cần thiết. Nhà trường là
nơi đào tạo thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước. Nếu học sinh có đầy
đủ nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường, từ đó các em sẽ tự đề ra được các giải
pháp góp phần tuyên truyền, bảo vệ môi trường rất hiệu quả.
Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đặt ra yêu cầu là phải gắn liền “kiến
thức” với “thực tiễn”. Hóa học là môn khoa học tự nhiên có mối quan hệ mật thiết
với nhiều môn khoa học khác; đồng thời giúp học sinh từ nghiên cứu tính chất của
chất, sự tạo thành chất mới đến các quy luật biến đổi chất gắn liền với các quá trình
xảy ra trong tự nhiên, trong sản xuất, đời sống hay các tác động tới môi trường. Bởi
vậy, việc cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng nhằm phát triển năng lực vận dụng

4
kiến thức Hóa học vào thực tiễn là thực sự cần thiết, không chỉ tạo tiền đề vững chắc
cho học sinh tự tin hơn khi bước vào cuộc sống, mà còn trở thành công dân có nhận
thức, ý thức đúng đắn góp phần xây dựng xã hội văn minh giàu đẹp hơn.
Chương “Polime và vật liệu polime” – Hóa học lớp 12 là một hệ thống kiến
thức có mối quan hệ logic, tính ứng dụng thực tiễn cao, gần gũi với cuộc sống hằng
ngày. Đồng thời nội dung này có thể áp dụng được các phương pháp dạy học tích
cực, giáo dục được ý thức, tạo hứng thú cho học sinh, góp phần phát triển năng lực
cho học sinh THPT, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, chúng tôi luôn trăn trở tìm tòi phương pháp
để đưa kiến thức này phổ biến cho học sinh. Vì chính các em học sinh là những người
góp phần trực tiếp bảo vệ môi trường và còn là những tuyên truyền viên tích cực
trong công tác bảo vệ môi trường tại gia đình, nhà trường và nơi các em sinh sống.
Do vậy chúng tôi đã thực hiện đề tài "Nâng cao hiệu quả khi dạy chương polime và
vật lệu polime (chương 4 - SGK 12- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)"
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu, xây dựng đề tài, nhằm nâng cao sự liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn của
người học góp phần giáo dục ý thức học sinh, thực hiện có hiệu quả đổi mới phương
pháp dạy học. Các mục đích cụ thể như sau:
- Phát huy tính tích cực, chủ động, phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Từ đó làm cho học sinh có ý thức sử dụng, tuyên truyền hạn chế dùng rác thải nhựa,
đề xuất các biện pháp thiết thực trong bảo vệ môi trường.
- Nghiên cứu phương pháp tổ chức, hỗ trợ người học tự lực và tích cực lĩnh hội tri
thức, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, phát
triển năng lực: Sáng tạo, thuyết trình, tin học, hóa học...
- Tổng quan cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc xây dựng chủ đề dạy học
trong quá trình dạy học ở trường THPT.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Xác định rõ nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài, giải quyết các vấn đề sau:
- Xây dựng chủ đề dạy học bằng phương pháp dự án.
- Tiến hành thực nghiệm, thử nghiệm tại đơn vị công tác.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Áp dụng đối với học sinh khối 12.
- Nâng cao giáo dục ý thức bảo vệ môi trường "Nói không với rác thải nhựa" cho
học sinh THPT thông qua dạy học theo định hướng phát triển năng lực sử dụng
phương pháp dạy học dự án kết hợp một số phương pháp dạy học tích cực khác.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp nhóm.

5
- Hoạt động trải nghiệm.
- Phương pháp nghiên cứu làm các sản phẩm từ rác thải nhựa.
- Phương pháp thuyết trình.
6. Điểm mới, cải tiến, đóng góp mới của đề tài
- Thay đổi cách dạy hoàn toàn khác so với phương pháp truyền thống.
- Giao nhiệm vụ cho tất cả các học sinh, từ đó học sinh tự tìm hiểu kiến thức và
tổng hợp lại theo nội dung được giao, sau đó lên báo cáo trước lớp và được các bạn
nhận xét góp ý và cuối cùng là giáo viên nhận xét, góp ý và cho điểm vào điểm kiểm
tra thường xuyên.
- Học sinh tự tay làm các sản phẩm từ rác thải nhựa.
- Mỗi em học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra một câu nói và mình thấy hay, tâm
đắc về rác thải nhựa.
- Học sinh có 01 tiết học ngoài trời để đi thu gom rác thác ở những nơi công cộng
và sau đó phân loại.
- Tiểu phẩm nói về tác hại của rác thải nhựa.
- Số tiết dạy của chương này của trường THPT Thái Hòa là 08 tiết (tính cả tiết tự
chọn) nhưng khi dạy theo cách này thì chỉ cần 06 tiết.