
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƢỜNG THPT LƢU HOÀNG
-------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
“NÂNG CAO NĂNG LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH QUA
GIẢNG DẠY CHƢƠNG CACBOHIĐRAT - HÓA HỌC 12 CƠ
BẢN”
Lĩnh vực/Môn : Hóa Học
Cấp học : THPT
Tác Giả : Lê Văn Luyện
Đơn vị công tác : Trƣờng THPT Lƣu Hoàng-Ứng Hòa-Hà Nội
Chức vụ : Giáo viên giảng dạy
NĂM HỌC 2020-2021

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .......................................................................... 1
3. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI ............................................................................................................... 2
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 2
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................... 3
2.1. CƠ SỞ ......................................................................................................... 3
2.1.1 Tình hình thực tế trƣớc khi thực hiện đề tài.............................................. 3
2.1.2 Số liệu điều tra trƣớc khi thực hiện đề tài ................................................. 3
2.2. GIỚI THIỆU VỀ CHƢƠNG CACBOHIĐRAT ........................................ 4
2.3. MỘT SỐ BÀI TOÁN CƠ BẢN .................................................................. 4
2.5. KẾT QUẢ ÁP DỤNG ĐỀ TÀI ................................................................ 12
PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 13
3.1. KẾT LUẬN .............................................................................................. 13
3.2. KIẾN NGHỊ .............................................................................................. 13

Trang 1/13
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Căn cứ vào công văn /SGDĐT-GDPT tháng 8/2019 của Sở Giáo dục và
Đào tạo về việc hƣớng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học
2020-2021 và hƣớng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Hóa học cấp THPT của
Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội.
Thực hiện một trong những nhiệm vụ trong tâm của năm học, tăng cƣờng
đổi mới phƣơng pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hƣớng
phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học
sinh thông qua các hoạt động học ở trên lớp và ở nhà.
Với tình hình thực tế giảng dạy môn hóa ở trƣờng THPT Lƣu Hoàng,
Cacbohidrat là một chƣơng có tính thực tế cao,Tôi mạnh dạn trau dồi kiến thức,
tập hợp những kiến thức cơ bản và có tính ứng dụng thực tế cao giúp cho học
sinh tiếp thu đƣợc kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong
bài học, khai thác kiến thức thông qua hình thức luyện tập, trình bày, thảo luận
nhằm phát huy sự chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cƣờng tính giao lƣu,
hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống. Đó là
lí do tôi chọn đề tài “NÂNG CAO NĂNG LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
QUA GIẢNG DẠY CHƢƠNG CACBOHIĐRAT-HÓA HỌC 12 CƠ BẢN”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề tài này chủ yếu tập trung vào việc nâng cao hiểu biết, nhằm giúp học
sinh nhận thức rõ hơn về một số bài toán quan trọng, đặc biệt một số bài toán thi
THPT Quốc Gia
Đề tài có ý nghĩa lớn đối với việc đổi mới phƣơng pháp giảng dạy. Phát
huy tính tích cực của học sinh, tạo sự hứng thú cho học sinh trong quá trình lĩnh
hội tri thức thông qua các bài tập. Giúp học sinh phát triển tƣ duy sáng tạo, từ đó
các em yêu thích môn học và đạt kết quả cao. Góp phần phát triển khả năng tƣ
duy khi giải quyết các vấn đề trong khoa học cũng nhƣ trong cuộc sống.

Trang 2/13
3. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
- Học sinh khối 12- những lớp đang giảng dạy 12A3, 12A4, 12A10
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Các bài toán đơn giản trong sách giáo khoa và bài tập, từ đó nâng cao nhận
thức trong các bài thi THPT quốc gia.
3.3. Thời gian thực hiện đề tài
- Đề tài đƣợc viết và áp dụng trong Năm học 2020-2021
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng PP nghiên cứu lý thuyết, PP so sánh thực nghiệm – đối chứng, nghiên
cứu các tài liệu liên quan đến nội dung của chuyên đề bao gồm: sách giáo khoa,
sách tham khảo, sách bài tập, tƣ liệu ..
+ PP nghiên cứu lý thuyết:
* Thu thập, nghiên cứu các tài liệu có liên quan để làm cơ sở lí luận cho đề
tài
* Xây dựng giáo án tích hợp các kiến thức liên môn trong đó có sử dụng biện
pháp rèn kĩ năng học sinh.
* Xây dựng giáo án dạy học phát huy năng lực HS
* Xây dựng giáo án truyền thống độc lập môn học trong đó có sử dụng biện
pháp rèn kĩ năng học sinh.
- PP tìm hiểu thực trạng: Sử dụng phiếu điều tra trực tiếp cho HS làm bài trong
và sau quá trình học chủ đề.
- PP thực nghiệm sƣ phạm.
+ Đối tƣợng: HS lớp 12 của trƣờng THPT Lƣu Hoàng nơi công tác.

Trang 3/13
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1. CƠ SỞ
2.1.1 Tình hình thực tế trƣớc khi thực hiện đề tài
- Sau khi giảng dạy tôi đã cho khảo sát lớp 12A3, 12A4, 12A10.
* Kết quả nhận đƣợc:
- Khả năng nhận thức, tƣ duy của các em.
- Phƣơng pháp và kỹ năng, cách tiếp cận môn học.
- Mục tiêu, định hƣớng cho môn học.
- Chƣa tìm đƣợc hứng thú trong môn học.
- Chƣa tìm ra sự liên hệ giữa kiến thức môn học và thực tế trong đời sống.
- Kiến thức nền tảng rất ít (không có).
- Chƣa gắn kết đƣợc với giáo viên dạy.
2.1.2 Số liệu điều tra trƣớc khi thực hiện đề tài
Lớp
Sĩ
số
Giỏi
Khá
Trung
Bình
Yếu
Kém
12a3
31
3
12
14
2
0
12a4
36
3
14
16
3
0
12a10
23
0
9
10
4
0