S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
TRƢỜNG THPT LƢU HOÀNG
-------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI
“NÂNG CAO NĂNG LỰC HC TP CA HC SINH QUA
GING DẠY CHƢƠNG CACBOHIĐRAT - HÓA HỌC 12 CƠ
BN”
Lĩnh vực/Môn : a Hc
Cp hc : THPT
Tác Gi : Lê Văn Luyện
Đơn vị công tác : Trƣờng THPT Lƣu Hoàng-ng Hòa-Hà Ni
Chc v : Giáo viên ging dy
NĂM HC 2020-2021
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .......................................................................... 1
3. ĐỐI TƢỢNG, PHM VI NGHIÊN CU VÀ THI GIAN THC HIN
ĐỀ TÀI ............................................................................................................... 2
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 2
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ .................................................................... 3
2.1. CƠ SỞ ......................................................................................................... 3
2.1.1 Tình hình thc tế trƣớc khi thc hiện đề tài.............................................. 3
2.1.2 S liu điều tra trƣớc khi thc hin đề tài ................................................. 3
2.2. GII THIU V CHƢƠNG CACBOHIĐRAT ........................................ 4
2.3. MT S BÀI TOÁN CƠ BẢN .................................................................. 4
2.5. KT QU ÁP DỤNG ĐỀ TÀI ................................................................ 12
PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 13
3.1. KẾT LUẬN .............................................................................................. 13
3.2. KIN NGH .............................................................................................. 13
Trang 1/13
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Căn cứ vào công văn /SGDĐT-GDPT tháng 8/2019 ca S Giáo dc
Đào tạo v vic hƣớng dn thc hin nhim v giáo dc trung hc năm học
2020-2021 và ng dn hoạt động chuyên môn b môn Hóa hc cp THPT ca
S Giáo dc - Đào tạo Hà Ni.
Thc hin mt trong nhng nhim v trong tâm của năm hc, tăng cƣờng
đổi mới phƣơng pháp dạy hc và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hƣớng
phát triển năng lực hc sinh. Phát huy tính ch động, tích cc, t hc ca hc
sinh thông qua các hoạt động hc trên lp và nhà.
Vi tình hình thc tế ging dy môn hóa trƣờng THPT Lƣu Hoàng,
Cacbohidrat một chƣơng tính thực tế cao,Tôi mnh dn trau di kiến thc,
tp hp nhng kiến thức bản tính ng dng thc tế cao giúp cho hc
sinh tiếp thu đƣợc kiến thc thông qua gii quyết nhim v hc tập đặt ra trong
bài hc, khai thác kiến thc thông qua hình thc luyn tp, trình bày, tho lun
nhm phát huy s ch động sáng to ca hc sinh, tăng cƣờng tính giao lƣu,
hp tác nhằm thúc đy hc sinh hng thú hc tp, rèn luyện năng sng. Đó
do tôi chọn đ tài “NÂNG CAO NĂNG LỰC HC TP CA HC SINH
QUA GING DẠY CHƢƠNG CACBOHIĐRAT-HÓA HỌC 12 CƠ BẢN”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề tài này ch yếu tp trung vào vic nâng cao hiu biết, nhm giúp hc
sinh nhn thức rõ hơn về mt s bài toán quan trọng, đặc bit mt s bài toán thi
THPT Quc Gia
Đề tài ý nghĩa lớn đối vi việc đổi mới phƣơng pháp giảng dy. Phát
huy tính tích cc ca hc sinh, to s hng thú cho hc sinh trong quá trình lĩnh
hi tri thc thông qua các bài tp. Giúp hc sinh phát triển tƣ duy sáng tạo, t đó
các em yêu thích môn học đạt kết qu cao. Góp phn phát trin kh năng
duy khi gii quyết các vấn đề trong khoa học cũng nhƣ trong cuộc sng.
Trang 2/13
3. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU THỜI GIAN THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
- Hc sinh khi 12- nhng lớp đang ging dy 12A3, 12A4, 12A10
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Các bài toán đơn gin trong sách giáo khoa bài tp, t đó nâng cao nhn
thc trong các bài thi THPT quc gia.
3.3. Thời gian thực hiện đề tài
- Đề tài đƣợc viết và áp dng trong Năm hc 2020-2021
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng PP nghiên cứu lý thuyết, PP so sánh thực nghiệm đối chứng, nghiên
cứu các tài liệu liên quan đến nội dung của chuyên đề bao gồm: sách giáo khoa,
sách tham khảo, sách bài tập, tƣ liệu ..
+ PP nghiên cu lý thuyết:
* Thu thp, nghiên cu các tài liệu liên quan để làm sở luận cho đề
tài
* Xây dng giáo án tích hp các kiến thức liên môn trong đó có s dng bin
pháp rèn kĩ năng học sinh.
* Xây dng giáo án dy học phát huy năng lực HS
* Xây dng giáo án truyn thống độc lp môn học trong đó sử dng bin
pháp rèn kĩ năng học sinh.
- PP tìm hiu thc trng: S dng phiếu điều tra trc tiếp cho HS làm bài trong
và sau quá trình hc ch đề.
- PP thc nghiệm sƣ phạm.
+ Đối tƣợng: HS lp 12 của trƣờng THPT Lƣu Hoàng nơi công tác.
Trang 3/13
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
2.1. CƠ SỞ
2.1.1 Tình hình thực tế trƣớc khi thực hiện đề tài
- Sau khi giảng dạy tôi đã cho khảo sát lớp 12A3, 12A4, 12A10.
* Kết quả nhận đƣợc:
- Khả năng nhận thức, tƣ duy của các em.
- Phƣơng pháp và kỹ năng, cách tiếp cn môn hc.
- Mục tiêu, định hƣớng cho môn hc.
- Chƣa tìm đƣợc hng thú trong môn hc.
- Chƣa tìm ra sự liên h gia kiến thc môn hc và thc tế trong đời sng.
- Kiến thc nn tng rt ít (không có).
- Chƣa gắn kết đƣợc vi giáo viên dy.
2.1.2 Số liệu điều tra trƣớc khi thực hiện đề tài
Lp
s
Gii
Khá
Trung
Bình
Yếu
Kém
12a3
31
3
12
14
2
0
12a4
36
3
14
16
3
0
12a10
23
0
9
10
4
0