3
BÁO CÁO SÁNG KIN:
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG TIẾT DẠY
“GETTING STARTED”
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Ngày nay tiếng Anh được coi như ngôn ngữ chung trên thế giới, được sử
dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực như: truyền thông, giáo dục, kinh tế, văn
hoá hội , vv, đặc biệt như một công cụ giao tiếp hữu hiệu giữa các quốc gia
trên thế giới. nước ta tiếng Anh được coi trọng, được giảng dạy trong hế thống
giáo dục Việt Nam. Trong bậc học phổ thong tiếng Anh môn học bắt buộc
trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi, là môn học đòi hỏi học sinh, sinh viên
phải chuyên cần, giành thời gian luyện tập. Tuy nhiên hiện nay trong các trường
THPT các em chủ yếu tập trung vào ngữ pháp, đọc hiểu viết để phục vụ cho
các kỳ thi chưa chú ý nhiều đến kỹ năng giao tiếp (kỹ năng nói), tâm ngại
nói, ngại giao tiếp, sử dụng tiếng Anh trên lớp hoặc trong cuộc sống hàng ngày.
một giáo viên công tác một trường học vùng nông thôn, xa trung tâm
thành phố Nam Định (60km), nơi điều kiện, thiết bị phục vụ cho việc dạy
học nói chung và việc học tiếng Anh nói riêng còn nhiều hạn chế, chưa được đầu
tư, quan tâm, qua giảng dạy, tự học, tự nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp tôi đã
đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm các sáng kiến giúp học sinh có cái
nhìn đúng đắn về môn tiếng Anh, có lòng đam mê với môn học và phát huy được
khả năng duy, tính sang tạo, tính tích cực sự ham học của học sinh trong
mỗi bài học và để bài giảng của mình thành công.
Tôi xin trình bày báo cáo sáng kiến “ Phát huy tính tích cực của học sinh
trong tiết dạy Getting Started”.
II. Mô tả giải pháp:
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Trong tất cả các bài học (Units) trong SGK tiếng Anh lớp 10/11/12 đều bắt đầu
bằng tiết “Getting Started”, mục đích của phần này để học sinh làm quen
cảm thấy hứng tvới chủ đề sắp học trong bài để giáo viên tạo những nhu
cầu giao tiếp cần thiết cho các hoạt động của bài mới.
4
Phần lớn giáo viên khi dạy tiết “ Getting Started” đều thực hiện các nhiệm vụ lần
lượt theo thứ tự các hoạt động đã được mặc định trong SGK:
Ví dụ 1: English 12_ Unit1_ Getting Started
+ Activity 1: Listen and read:
Giáo viên thường giới thiệu một số từ mới rồi cho học sinh nghe bài hội
thoại từ 2-3 lần sau đó yêu cầu học sinh thực hành đọc bài hội thoại
theo vai: Hung và Quang
+ Activity 2: Decide whether the following statements are true (T), false (F), or
not given (NG)
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) gọi học đưa ra đáp án giải thích đối chiếu với
kết quả của giáo viên
+ Activity 3: Discuss with a partner
Giáo viên thường yêu cầu học sinh hoạt động này theo cặp (pair -work) để
trả lời câu hỏi sau đó đối chiếu với kết quả của giáo viên
+ Activity 4: Find the words in the conversation that have the same sounds as the
following
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) và gọi học đưa ra đáp án đối chiếu với kết quả của
giáo viên
+ Activity 5: Read the conversation again and write the correct tense of the verbs
in brackets
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) và gọi học đưa ra đáp án đối chiếu với kết quả của
giáo viên
Ví dụ 2: English 11_ Unit1_ Getting Started
+ Activity 1: Listen and read:
Giáo viên thường giới thiệu một số từ mới rồi cho học sinh nghe bài hội
thoại từ 2-3 lần sau đó yêu cầu học sinh thực hành đọc bài hội thoại
theo vai: Sam và Ann
5
+ Activity 2: Decide whether the following statements are true (T) or false (F)
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) gọi học đưa ra đáp án giải thích và đối chiếu với
kết quả của giáo viên
+ Activity 3: Complete the following definitions, using the highlighted
compound nouns in the conversation
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) gọi học đưa ra đáp án giải thích đối chiếu với
kết quả của giáo viên
+ Activity 4: Find the compound nouns in the conversation. Use a dictionary to
look up their meanings, if necessary
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) gọi học đưa ra đáp án và giải thích đối chiếu với
kết quả của giáo viên
+ Activity 5: Read the conversation again and find verbs used to express duty,
obligation, advice, or lack of obligation
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo cặp (pair -
work) gọi học đưa ra đáp án giải thích đối chiếu với kết quả của giáo
viên
+ Activity 6: Work in pairs. Ask and answer the following questions:
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo cặp (pair -
work) gọi học đưa ra đáp án giải thích đối chiếu với kết quả của giáo
viên
Ví dụ 3: English 10_ Unit1_ Getting Started
+ Activity 1: Listen and read:
Giáo viên thường giới thiệu một số từ mới rồi cho học sinh nghe bài hội
thoại từ 2-3 lần sau đó yêu cầu học sinh thực hành đọc bài hội thoại
theo vai: Nam và Mr. Long
+ Activity 2: Decide whether the following statements are true (T), false (F), or
not given (NG)
6
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) gọi học đưa ra đáp án giải thích và đối chiếu với
kết quả của giáo viên
+ Activity 3: Listen and repeat the words or phrases
Giáo viên thường yêu cầu cả lớp đọc 2- 3 lần sau đó gọi học sinh đọc lại
+ Activity 4: Write the verbs or verb phrases are used with the words or phrases
in the conversation.
Giáo viên thường yêu cầu học sinh thảo luận hoạt động này theo nhóm/cặp
(group- work/pair -work) gọi học đưa ra đáp án giải thích và đối chiếu với
kết quả của giáo viên
Trên đây ba dụ tôi thường thấy các giáo viên áp dụng trên lớp. Cả ba
trường hợp này đều có những ưu điểm và nhược điểm sau:
a. Ưu điểm:
- Đảm bảo kiến thức cơ bản của tiết dạy
- Thực hiện đủ các hoạt động của tiết dạy theo PPCT
- Giới thiệu được chủ đề và các đơn vị kiến thức của bài học
- Học sinh sử dụng một số kỹ năng nhất định
b. Tồn tại:
- Tiết dạy diễn ra đều đều, theo khuôn mẫu dẫn đến nhàm chán
- Học sinh thụ động trong việc tiếp nhận kiến thức và giao tiếp
- Thầy làm việc nhiều: hướng dẫn các nhiệm vụ học tập cho học sinh
- Không phát huy được tính tích cực, sáng tạo kỹ ng giao tiếp một
cách chủ động của học sinh.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
Để một tiết “Getting Started” hiệu quả và chất lượng, trước hết người
thầy phải nắm vững phương pháp giảng dạy của bộ môn, kiến thức cần truyền
đạt đối tượng học sinh trong từng tiết dạy. Người thầy đóng vai trò tổ chức,
định hướng, hướng dẫn học sinh nắm bắt được kiến thức bản, các kỹ năng,
lối nói ..vv để phục vụ cho mục đích giao tiếp giúp học sinh lĩnh hội kiến
thức nhanh chóng, chính xác của bài học, đồng thời kích thích được tính tích
7
cực, sáng tạo của học sinh trong bài học, lòng đam mê với môn học trong học
tập cuộc sống. Do vậy người thầy phải chuẩn bị cho từng tiết dạy các
phương pháp, biện pháp thiết thực, giáo viên phải hình thành thực hiện
nghiêm túc các knăng giao tiếp bằng ngoại ngữ, đòi hỏi học sinh phải phát
huy các kỹ năng trong việc sử dụng tiếng Anh. Trên sđó người thầy s
một kế hoạch bài dạy phù hợp với các đối tượng học sinh và phát huy được tính
tích cực của các em trong mỗi tiết học.
Để phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết Getting Started” tôi thường
áp dụng theo 3 bước sau:
+ Presentation:
- Giáo viên đưa ra bức tranh/ảnh hoặc clip liên quan chủ đề tiết học để
học sinh dự đoán về nội dung của tiết học/ bài học.
- Qua bức tranh/ảnh giáo viên giới thiệu một số từ vựng liên quan đến
tiết học
+ Practice:
- Giáo viên cho học sinh thực hành bài hội thoại để các em hiểu về nội
dung sử dụng từ vựng cấu trúc liên quan để thực hành giao tiếp
với nhau
+ Production:
- Giáo viên yêu cầu học sinh dùng các từ vựng, cấu trúc ngữ pháp để tóm
tắt lại nội dung bài học theo ý hiểu của các em
Ví dụ 1: English 10_ Unit 1_ Getting Started:
(Áp dụng lớp 10A3 năm học 2018-2019)
Bài học này tôi chia thành 3 hoạt động chính:
Activity 1: Presentation
- Giáo viên chiếu hình ảnh của bài học rồi yêu cầu học sinh thảo luận câu
hỏi:
+ What are the people in the picture doing?
+ What is the picture about?
……………………..