
3
BÁO CÁO SÁNG KIẾN:
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG TIẾT DẠY
“GETTING STARTED”
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Ngày nay tiếng Anh được coi như ngôn ngữ chung trên thế giới, được sử
dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực như: truyền thông, giáo dục, kinh tế, văn
hoá xã hội , vv, đặc biệt như một công cụ giao tiếp hữu hiệu giữa các quốc gia
trên thế giới. Ở nước ta tiếng Anh được coi trọng, được giảng dạy trong hế thống
giáo dục Việt Nam. Trong bậc học phổ thong tiếng Anh là môn học bắt buộc
trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi, là môn học đòi hỏi học sinh, sinh viên
phải chuyên cần, giành thời gian luyện tập. Tuy nhiên hiện nay trong các trường
THPT các em chủ yếu tập trung vào ngữ pháp, đọc hiểu và viết để phục vụ cho
các kỳ thi mà chưa chú ý nhiều đến kỹ năng giao tiếp (kỹ năng nói), tâm lý ngại
nói, ngại giao tiếp, sử dụng tiếng Anh trên lớp hoặc trong cuộc sống hàng ngày.
Là một giáo viên công tác ở một trường học vùng nông thôn, xa trung tâm
thành phố Nam Định (60km), nơi mà điều kiện, thiết bị phục vụ cho việc dạy và
học nói chung và việc học tiếng Anh nói riêng còn nhiều hạn chế, chưa được đầu
tư, quan tâm, qua giảng dạy, tự học, tự nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp tôi đã
đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm và có các sáng kiến giúp học sinh có cái
nhìn đúng đắn về môn tiếng Anh, có lòng đam mê với môn học và phát huy được
khả năng tư duy, tính sang tạo, tính tích cực và sự ham học của học sinh trong
mỗi bài học và để bài giảng của mình thành công.
Tôi xin trình bày báo cáo sáng kiến “ Phát huy tính tích cực của học sinh
trong tiết dạy Getting Started”.
II. Mô tả giải pháp:
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Trong tất cả các bài học (Units) trong SGK tiếng Anh lớp 10/11/12 đều bắt đầu
bằng tiết “Getting Started”, mục đích của phần này là để học sinh làm quen và
cảm thấy hứng thú với chủ đề sắp học trong bài và để giáo viên tạo những nhu
cầu giao tiếp cần thiết cho các hoạt động của bài mới.