
−2−
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Mục tiêu đối với giáo dục phổ thông đó là tập trung phát triển trí tuệ, thể chất,
năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho
học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng lí tưởng, truyền thống,
đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến
thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt
đời.
Trong quá trình dạy học toán ở bậc phổ thông, việc bồi dưỡng kiến thức và
phát triển tư duy cho học sinh là nhiệm vụ trọng tâm của người giáo viên. Thực tế
cho thấy nhiều giáo viên khi dạy học vẫn còn nặng về khâu truyền thụ kiến thức, các
kiến thức đưa ra hầu như là sẵn có, ít yếu tố tìm tòi phát hiện, chưa chú trọng nhiều
về việc dạy học sinh cách học, do đó chưa phát triển được năng lực tư duy và sáng
tạo cho học sinh. Thông thường thì các em học sinh mới chỉ giải quyết trực tiếp các
bài tập toán mà chưa khai thác được tiềm năng của bài toán đó. Học sinh chỉ có khả
năng giải quyết vấn đề một cách rời rạc mà ít có khả năng xâu chuỗi chúng lại với
nhau thành một hệ thống kiến thức lớn. Chính vì vậy việc bồi dưỡng, phát triển tư
duy tương tự hóa, khái quát hóa,… là rất cần thiết đối với học sinh phổ thông. Việc
làm này giúp các em tích lũy được nhiều kiến thức phong phú, khả năng nhìn nhận,
phát hiện vấn đề nhanh và giải quyết vấn đề có tính lôgic và hệ thống cao.
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 nói chung và môn
Toán nói riêng là phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, trong đó năng lực
giải quyết vấn đề đóng vai trò rất quan trọng.
Trong chương trình Giải tích 12 THPT hiện hành, chủ đề về hàm số là một
trong những chủ đề trọng tâm, đa dạng, chiếm một thời lượng rất nhiều trong chương
trình và trong các đề thi hiện nay. Đặc biệt các bài toán về tính đơn điệu, cực trị,
tương giao của hàm ẩn gây không ít khó khăn cho người học; các bài toán loại này
xuất hiện nhiều trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 và kỳ thi THPT quốc
gia ở mức độ vận dụng của đề thi. Để học tốt chủ đề này người học ngoài việc nắm
vững hệ thống kiến thức cơ bản thì cần có thêm nhiều kỹ năng giải, cần phải có năng
lực giải quyết vấn đề. Từ đó bản thân tôi tự đặt câu hỏi, liệu có cách nào giúp các
em tiếp cận các bài toán trên bằng phương pháp nào thật đơn giản và hiệu quả. Chính
vì các vấn đề trên, tôi xin mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Phát triển năng lực giải