1
PHẦNI:MỞĐẦU
Mụctiêucănbản,cốtlõicủachươngtrìnhgiáodụcphổthônggiúp
ngườihọcmchủkiếnthứcphổthông;biếtvậndụnghiệuquảkiếnthức
vàođờisốngvàtựhọcsuốtđời;cóđịnhhướnglựachọnnghềnghiệpphù
hợp;biếtxâydựngvàpháttriểnhàihòacácmốiquanhệxãhội;cócátính,
nhâncáchvàđờisốngtâmhồnphongphú;nhờđócóđượccuộcsốngcóý
nghĩavàđónggóptíchcựcvàosựpháttriểncủađấtnướcvànhânloại.
Bêncạnhđóchươngtrìnhgiáodụctrunghọcphổthôngcòngiúpcho
học sinh tiếp tục pháttriển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với
người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng lựa chọn nghề
nghiệpphùhợpvớinănglựcvàsởthích,điềukiệnvàhoàncảnhcủabản
thânđểtiếptụchọclên,họcnghềhoặcthamgiavàocuộcsốnglaođộng;khả
năng thích ứng với những đổithay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách
mạngcôngnghiệpmới.
Từthựctếđó,nhiệmvụcấpbáchđặtralàphảiđổimớipơngpháp
dạyhọc.Trongdạyhọchoáhọc,cóthểnângcaochấtlượngdạyhọcvàphát
triển năng lực nhận thức của học sinh bằng nhiều biện pháp và phương
phápkhácnhau,trongđóchohọcsinhthamgiahoạtđngtrảinghiệmsáng
tạolàmộtgiảiphápcầnthiếtđểđổimớiphươngphápdạyhọchóahọc
giúphọcsinhgắnthuyếtvớithựctiễn,vậndụngkiếnthứctíchhợpliên
mônogiảiquyếtnhiệmvụhọctập.
Hoạtđộngtrảinghiệmsángtạohoạtđộnggiáodụctrongđócánhân
họcsinhđượctrảinghiệm,thamgiatrựctiếpocáctìnhhuốngtronghọc
tậpvàtrongthựctiễn,quađóhìnhtnhvàpháttriểnnhữngphẩmchất,tư
tưởng,ýchí,tìnhcảm,giátrị,kỹnăngsngvànhữngnănglựcchungcầncó
trong xã hội hiệnđại
Nidunghoạtđộngtrảinghiệmsángtạonhữngkiếnthứcthựctiễngắn
bó với đời sng, địa phương, cộng đng, đất nước, mang tính tổng hợp
nhiềulĩnhvựcgiáodục,nhiềumônhọc;dễvậndụngvàothựctế;đượcthiết
2
kếthànhcácchủđiểmmangtínhmở,khôngyêucầumiliênhệchặtchẽ
giữa các chủ điểm.
Hình thức tổ chức củahoạt động trải nghiệm ng tạo rấtđa dạng, phong
phú,mềmdẻo,linhhoạt,mởvềkhônggian,thờigian,quymô,đốitượngvà
sốlượng...phùhợpđặcđiểmpháttriểntâmsinhnhưsởthích,hứngthú,
nănglực,thiênhướngvàkinhnghiệmcủacánhânhọcsinh...
Xuấtpháttừnhữngdotrênchúngtôiđãxâydựngsángkiến"Phát
triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào giải quyết tình huống
thựctiễntrongbài:Sựănmònkimloại–Hóahọc12-Bancơbảnthông
quahoạtđộngtrảinghiệmsángtạo".
1.Ýnghĩađốivớilĩnhvựcdạyhọc:
Hiệnnay,mộtbộphậnkhôngnhỏhọcsinhcódấuhiệuchánhọc,lười
học.Điềunàykhôngchỉxảyraởmộtmônhọcmàxảyraởnhiềumônhọc.
Đâyđiềurấtđánglongạiđốivớinềngiáodụcnóichung,giáodụctrung
họcphổtngnóiriêng.Mộttrongnhữngnguyênnhâncủahiệntượngtrên
làdonộidungvàphươngppdạyhọctruyềnthốngkhôngcònphùhợp,
khôngtínhđếnsựkhácnhaucủahọcsinhvềtưchất,thiênhướng,trìnhđ
pháttriển,điềukiệntựnhiên.Họcsinhítđượcvậndụngkiếnthứcđãhọc
vàothựctiễn,thấymônhọcnnặngnềvềlýthuyết,nặngvềhọcđểthich
khôngphảihọcđểvậndụng,đểphụcvụđờisốngsaunày.
Mụcđíchcủasángkiếnlàđưakiếnthứcbộmônhóahọctrởngần
gũithiếtthựcvớiđờisống,họcsinhcóthểvậndụngngaynhữnghiểubiết
đượchọctrênlớpvàothựctếđịapơnghoặcngaytrongchínhgiađình
mình từ đó chủ động, hứng thú, tích cực tham gia o hot động trải
nghiệm.Giáoviênđổimớiphươngphápchỉngườitổchứcđiềukhiểnhọc
sinhhọctập,họcsinhtrởthànhchủthểcủaquátrìnhnhậnthức.
2.Ýnghĩađốivớithựctiễnđờisống:
3
Hoạtđộngtrảinghiệmsángto"làcầunối”đểhọcsinh"họcqualàm"
trongthựctiễn,từđómớigiúpchokiếnthức"biến"thànhnănglực.
Từviệcthamgiahoạtđộngtrảinghiệmsángtạo,cemsẽđượcvận
dụngkiếnthứcđượchọcởtrongtrường,quađóhọcsinhđượcmởrộng,
tìmtòi,sángtạohơntrongkiếnthức.Thôngquahoạtđộngtrảinghiệm,cho
dùnộidunghoạtđộngliênquanđếnkiếnthứccủamônhọcnàothìhọcsinh
đềuphảithựchiệnbằnghànhđộng;phitìmhiểu,sửdụngcácsảnphẩm,
côngcụvàthiếtbịtrongthựctế;phảinghe,nói,viết,làm;phảigiaotiếp,hợp
tácvớibạnbè,thầycôvànhữngngườixungquanhđểhoànthànhnhiệmvụ.
Dovyhoạt độngtrảinghiệmsángtạocóvaitròquyếtđịnhđốivớiviệc
hìnhthànhvàpháttriểnnănglực,phẩmchấtcủahọcsinh.
Việcthamgiahoạtđộngtrảinghiệmsángtạogiúpcácemhọcsinhcó
tâmthoảimáivàtiếpthukiếnthứcmộtcáchchủđộngthúcđẩykếtquả
họctậpbộmônvàgópphầntonênmộtthếhệtrẻtíchcựcnăngđộngsáng
tạo,hiểurõvềnănglựccủabảnthânđểcóđộnglựcphấnđấutrongcuộc
sốngsaunày.
4
PHẦNII:NỘIDUNGSÁNGKIẾN
II.1.Giảiphápcũthườnglàm.
Trongnhữngnămhọctrước:
Việcchuẩnbịbàihọcchỉmangtínhmộtchiều,chủyếulàtừphíagiáo
viên:giáoviênsoạngiáoán,xâydựnghệthốngcâuhỏivấnđápxoayquanh
vấnđềănmònkimloại,họcsinhđọcsáchgiáokhoa.
Phươngphápgiảngdạy:khinlớpgiáoviênthườngsửdụngphương
pháp truyền thống để truyền đạt tri thức cho học sinh: sử dụng phương
phápthuyếttrình,đàmthoạigợimở,nghiêncứu.
Phươngpháp kiểmtrađánhgiá:kiểm trađánhgiá đượcmột phần
kiếnthứchọcsinh,chưađánhgiáđượccácnănglựckháccủahọcsinhnhư
nănglựchợptác,nănglựcgiảiquyếtvấnđề...
Ưuđiểm:Giáoviêntruyềnđạtđượcđầyđủkiếnthứcvàphươngpháp
giảiitậpchohọcsinh,phátvấntìmtòinghiêncứubướcđầutạo niềm
hứngthúchohọcsinh,pháthuyđượcmộtphầntínhtíchcựccủahọcsinh,
Nhược điểm: đôi khi còn gây rasựnhàm chán với họcsinh,họcsinh
khôngmấyhứngthúvớibàigiảngvìcòncảmgckiếnthứctrongbàixarời
thực tiễn cuộcsống, giáo viên lúng túng khi phải lựa chọn phương pháp
giảngdạychophùhợp.
II.2.Giảiphápmớicảitiến.
1.Tínhmicủagiảipháp.
a)Vềviệcchuẩnbịbàihọc:
-Giáoviênphảixâydựngđượchệthốngcâuhỏitheotừngnộidungbàihọc
đểhướngdẫnhọcsinhcácnhómthựchiệnnhiệmvụhọctập;gợiývềthí
nghiệmkiểmchứngsựănmònkimloạimàhọcsinhcóthểtựthựchiện
nhà.Chuẩnbịcphiếuhọctậpđểhọcsinhthảoluậntạilớp;giáoánphải
được thiết kế theo hướng mở để phù hợp với nội dung báo cáo của các
nhóm.
-Họcsinhtheonhómtựgiác,tíchcực,chủđộngnhậnnhiệmvụtừphíagiáo
viên (tìm hiểuvề thực trạng ăn mònkim loi ở địa phương nơi em sinh
5
sống);phâncôngcụthểnhiệmvụchocácthànhviêntrongnhóm,sửdụng
các phương tin như điện thoại, máy quay video, giấy, bút...để thực hiện
nhiệmvụhọctập.
b)Vềcáchoạtđộngdạyvàhọc.
-Giáoviênchỉđóngvaitngườiđiềukhiểncáchoạtđộnghọccủahọc
sinh,giúphọcsinhchuẩnhóakiếnthứcvừalĩnhhội.
-Họcsinh tchiếm lĩnhkiếnthứcthôngqua việctìmhiểuthựctrạng ăn
mònkimloạiởđịaphương,báocáonhữngnộidungđãtìmhiểuđượcvà
chínhxáchóakiếnthứcđódướisựhướngdẫncủagiáoviên.
c)Vềphươngphápkiểmtrađánhgiá.
-Cóthểkiểmtrađánhgiáhọcsinhthôngquaviệcchuẩnbịbàibáocáo(nội
dungcóđầyđủsâusắc,phongphúkhông?,hìnhthứccóđẹpkhông?).
Ngoàira,việcchiahọcsinhtheotừngnhómnhỏtìmhiểunộidungbàihọc
thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn giúp cho việc hình thành
nhữngnănglựcphẩmchấtcầnthiếtchohọcsinhbaogồm:
Nănglựctựhọc:khảnăngxácđịnhđưcnhimvhctpmộtcáchtự
giác,chđộng;tựđặtđưcmctiêuhọctp;tựđánhgiávàđiuchnhkếhoạch
hctậphìnhtnhchhctậpriêngcabảnthân;tựnhnravàđiuchnh
nhngsaisóthnchếcủabnthântrongquátrìnhhọctp;chủđộngtìmkiếm
sựhỗtrợkhigặpkhókhăntronghọctập.
Nănglựcgiảiquyếtvấnđề:khả năng phântíchđược tìnhhuống
tronghọctập,trongcuộcsốngvànêuđượctìnhhuốngvấnđề.Thuthập
vàlàmrõcácthôngtincóliênquanđếnvấnđề;đềxuấtvàphântíchđược
mộtsốgiảiphápgiảiquyếtvấnđề,lựachọngiảiphápphùhợpnhấtvàthực
hiệngiảiphápđó.
Nănglựcsángtạo:làkhảnăngxemxétsựvậthiệntượngvớinhững
gócnhìnkhácnhau,hìnhthànhkếtnốicácýtưởng;nêuđượcnhiềuýtưởng