
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG PT DTNT C P 2,3 VĨNH PHÚCƯỜ Ấ
=====***=====
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n: ế
S D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C TRONGỬ Ụ ƯƠ Ạ Ọ Ự
BÀI 12: LUY N T PỆ Ậ C U T O VÀ TÍNH CH T C AẤ Ạ Ấ Ủ AMIN,
AMINO AXIT VÀ PROTEIN – HÓA H C 12 NH M PHÁTỌ Ằ
HUY NĂNG L C H C SINHỰ Ọ
Tác gi sáng ki n: ả ế KH NG TH XUÂN THUỔ Ị
Mã sáng ki n: 04.55.02ế
1

Vĩnh Phúc, năm 2020
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ 3
2. Tên sáng ki n ế4
3. Tác gi sáng ki nả ế 4
4. Ch đu t ra sáng ki n ủ ầ ư ế 4
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ự ụ ế 4
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ 4
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế 4
7.1. N i dung c a sáng ki nộ ủ ế 4
Ch ng 1: C s lý lu n xây d ng chuyên đ d y h cươ ơ ở ậ ự ề ạ ọ 5
Ch ng 2: Xây d ng k ho ch bài h cươ ự ế ạ ọ 10
Ch ng 3: Đánh giá k t qu th c hi nươ ế ả ự ệ 23
7.2.V kh năng áp d ng c a sáng ki n ề ả ụ ủ ế 24
8. Nh ng thông tin c n đc b o m tữ ầ ượ ả ậ 24
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 24
10.Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n ợ ượ ụ ế 25
11.Danh sách nh ng cá nhân/ t ch c tham gia áp d ng sáng ki n ữ ổ ứ ụ ế 25
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 26
PH L CỤ Ụ 27
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
I.L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
2

H i ngh l n th 8 Ban ch p hành TW Đng C ng S n Vi t Nam khóa XIộ ị ầ ứ ấ ả ộ ả ệ
đã đa ra Ngh quy t v đi m i toàn di n giáo d c và đào t o nh m đáp ngư ị ế ề ổ ớ ệ ụ ạ ằ ứ
yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong b i c nh h i nh p qu c t đãầ ệ ệ ạ ố ả ộ ậ ố ế
th ng nh t: “ Phát tri n giáo d c và đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhânố ấ ể ụ ạ ạ
l c, b i d ng nhân tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang bự ồ ưỡ ể ạ ụ ừ ủ ế ị
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c ng i h c”. Vì v y trong th cế ứ ể ệ ự ườ ọ ậ ự
t , chúng ta đu th y đi m i giáo d c đã đc th c hi n t nhi u năm nay,ế ề ấ ổ ớ ụ ượ ự ệ ừ ề
t t c các c p h c…..ở ấ ả ấ ọ
Đi m i giáo d c là nhi m v t t y u mà ngành Giáo d c ph i th cổ ớ ụ ệ ụ ấ ế ụ ả ự
hi n. L c l ng đi đu đ đi m i giáo d c thành công không ai khác chínhệ ự ượ ầ ể ổ ớ ụ
là đi ngũ giáo viên. T đó đòi h i Giáo viên ph i không ng ng tìm tòi, tíchộ ừ ỏ ả ừ
lũy, sáng t o đ bài h c tr nên h p d n h n, sinh đng h n đ t o h ng thúạ ể ọ ở ấ ẫ ơ ộ ơ ể ạ ứ
cho h c sinh.ọ
S Giáo d c và đào t o Vĩnh Phúc hàng năm t ch c các đt t p hu n,ở ụ ạ ổ ứ ợ ậ ấ
các bu i h i th o chuyên đ v các ph ng pháp d y h c và kĩ thu t d y h cổ ộ ả ề ề ươ ạ ọ ậ ạ ọ
m i. Trên các trang giáo d c tr c tuy n cũng có r t nhi u bài vi t, nhi uớ ụ ự ế ấ ề ế ề
video áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c. Tuy nhiên vi c áp d ng vàoụ ươ ạ ọ ự ệ ụ
th c ti n gi ng d y còn ch a nhi u, ch a đng b , nhi u giáo viên còn ch aự ễ ả ạ ư ề ư ồ ộ ề ư
“ dám’’ thay đi theo sách giáo khoa….ổ
Bên c nh đó, m t y u t nh h ng r t l n đên đi m i giáo d c làạ ộ ế ố ả ưở ấ ớ ổ ớ ụ
n i dung thi THPT Qu c gia. L ng ki n th c nhi u, tr i r ng đòi h i h cộ ố ượ ế ứ ề ả ộ ỏ ọ
sinh ph i tích lũy ki n th c đa ph n theo h ng ti p nh n th đng d n đnả ế ứ ầ ướ ế ậ ụ ộ ẫ ế
h c sinh ph i h c thêm tràn lan. T đó d n đn tình tr ng chung trong giáoọ ả ọ ừ ẫ ế ạ
d c là h c đ thi, ki n th c ch a g n li n v i th c ti n cu c s ng, h c sinhụ ọ ể ế ứ ư ắ ề ớ ự ễ ộ ố ọ
ch a th y đc ý nghĩa c a vi c h c.ư ấ ượ ủ ệ ọ
B n thân là 1 giáo viên d y Hóa h c nhi u năm, tôi nh n th y đcả ạ ọ ề ậ ấ ặ
đi m b môn Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m l ng ki n th c tr uể ộ ọ ọ ự ệ ượ ế ứ ừ
t ng, bài t p nhi u, h c sinh ng i h c và nhanh quên . Đc bi t v i h c sinhượ ậ ề ọ ạ ọ ặ ệ ớ ọ
ch n t h p KHXH thì h c b môn Hóa h c còn đáng ng i h n r t nhi u. ọ ổ ợ ọ ộ ọ ạ ơ ấ ề
3

D a trên c s tâm lí h c sinh l a tu i THPT r t năng đng, luônự ơ ở ọ ở ứ ổ ấ ộ
mu n khám phá mình qua các ho t đng, th hi n kh năng c a mình qua cácố ạ ộ ể ệ ả ủ
trò ch i. Nhi u giáo viên đã t ch c các ti t h c d i d ng trò ch i, gameơ ề ổ ứ ế ọ ướ ạ ơ
show….T đó H c sinh lĩnh h i ki n th c ch đng, giáo viên tr thànhừ ọ ộ ế ứ ủ ộ ở
ng i h ng d n. Ti t h c không còn căng th ng mà tr nên h p d n, sinhườ ướ ẫ ế ọ ẳ ở ấ ẫ
đng h n.ộ ơ
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài: “ S d ng ph ng phápấ ừ ữ ọ ề ử ụ ươ
d y h c tích c c trong bài 12: Luy n t pạ ọ ự ệ ậ c u t o và tính ch t c aấ ạ ấ ủ amin,
amino axit, và protein – Hóa h c 12 nh m phát huy năng l c h c sinh”ọ ằ ự ọ
2. TÊN SÁNG KI N:Ế
S d ng ph ng pháp d y h c tích c c trong bài 12: Luy n t pử ụ ươ ạ ọ ự ệ ậ c u t o vàấ ạ
tính ch t c aấ ủ amin, amino axit và protein – Hóa h c 12 nh m phát huy năngọ ằ
l c h c sinh.ự ọ
3.TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế
- H và tên: Kh ng Th Xuân Thu.ọ ổ ị
- Đa ch : Tr ng Ph thông Dân t c n i trú c p 2-3 Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ ổ ộ ộ ấ
- S đi n tho i: 0984 881 035 - Email: xuanthu11182@gmail.comố ệ ạ
4.CH ĐU T T O RA SÁNG KI NỦ Ầ Ư Ạ Ế
Kh ng Th Xuân Thuổ ị
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ụ Ế
Sáng ki n đc s d ng trong gi ng d y môn Hóa h c 12. S d ngế ượ ử ụ ả ạ ọ ử ụ
làm tài li u tham kh o trong các ho t đng sinh ho t chuyên môn, tr iệ ả ạ ộ ạ ả
nghi m, các bu i ngo i khóa……ệ ổ ạ
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU Ế ƯỢ Ụ Ầ Ầ
Tháng 11/2018
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế
7.1. N i dung c a sáng ki n:ộ ủ ế
4

CH NG 1: C S LÝ LU NƯƠ Ơ Ở Ậ
1. Ph ng pháp d y h c tích c c:ươ ạ ọ ự
Ph ng pháp d y h c tích c c là ph ng pháp d y h c theo h ngươ ạ ọ ự ươ ạ ọ ướ
phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c.ự ủ ộ ạ ủ ườ ọ
Ph ng pháp d y h c tích c c là h ng t i ho t đng hóa, tích c c hóaươ ạ ọ ự ướ ớ ạ ộ ự
ho t đng nh n th c c a ng i h c, t p trung phát huy tính tích c c c aạ ộ ậ ứ ủ ườ ọ ậ ự ủ
ng i h c ch không ch t p trung phát huy tính tích c c c a ng i d y. Tuyườ ọ ứ ỉ ậ ự ủ ườ ạ
nhiên đ cho ng i h c phát huy tính tích c c c a mình thì ng i d y ph iể ườ ọ ự ủ ườ ạ ả
n l c nhi u h n so v i ph ng pháp d y h c truy n th ng. ỗ ự ề ơ ớ ươ ạ ọ ề ố
Ph ng pháp d y h c tích c c đ c p đn nh ng ho t đng d y vàươ ạ ọ ự ề ậ ế ữ ạ ộ ạ
h c nh m phát huy tính tích c c ho t đng h c t p và phát tri n tính sáng t oọ ằ ự ạ ộ ọ ậ ể ạ
c a ng i h c. Trong đó các ho t đng h c t p đc t ch c, đnh h ngủ ườ ọ ạ ộ ọ ậ ượ ổ ứ ị ướ
b i giáo viên. Ng i h c không còn th đng, ch đi mà ch đng tìmở ườ ọ ụ ộ ờ ợ ủ ộ
ki m, lĩnh h i ki n th c, phát hi n ki n th c, v n d ng ki n th c đ gi iế ộ ế ứ ệ ế ứ ậ ụ ế ứ ể ả
quy t v n đ trong th c ti n.ế ấ ề ự ễ
Ph ng pháp d y h c tích c c không ph i là là m t ph ng pháp d yươ ạ ọ ự ả ộ ươ ạ
h c c th , mà là m t khái ni m r ng bao g m nhi u ph ng pháp, hìnhọ ụ ể ộ ệ ộ ồ ề ươ
th c, kĩ thu t d y h c khác nhau nh m tích c c hóa, tăng c ng s tham giaư ậ ạ ọ ằ ự ườ ự
c a ng i h c t o đi u ki n t i đa cho ng i h c phát tri n năng l c sángủ ườ ọ ạ ề ệ ố ườ ọ ể ự
t o, gi i quy t v n đ.ạ ả ế ấ ề
Ph ng pháp d y h c tích c c đem l i cho ng i h c h ng thú, ni mươ ạ ọ ự ạ ườ ọ ứ ề
tin trong h c t p. Ph ng pháp này phù h p v i đc tính a thích ho t đngọ ậ ươ ợ ớ ặ ư ạ ộ
c a l a tu i h c sinh. Khi đã tr thành ni m vui v i h c sinh, vi c h c sủ ứ ổ ọ ở ề ớ ọ ệ ọ ẽ
giúp các em t kh ng đnh mình và có s khát khao sáng t o. Nh v y, d y vàự ẳ ị ụ ạ ư ậ ạ
h c tích c c nh n m nh đn tính tích c c ho t đng c a ng i h c và tínhọ ự ấ ạ ế ự ạ ộ ủ ườ ọ
nhân văn c a giáo d c. Đng ủ ụ ồ th i v i các ph ng pháp d y h c tích c c cònờ ớ ươ ạ ọ ự
giúp h c sinh phát tri n các năng l c.ọ ể ự
5