S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG PT DTNT C P 2,3 VĨNH PHÚCƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ế
S D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C TRONG ƯƠ
BÀI 12: LUY N T P C U T O VÀ TÍNH CH T C A AMIN,
AMINO AXIT VÀ PROTEIN – HÓA H C 12 NH M PHÁT
HUY NĂNG L C H C SINH
Tác gi sáng ki n: ế KH NG TH XUÂN THU
Mã sáng ki n: 04.55.02ế
1
Vĩnh Phúc, năm 2020
M C L C
N I DUNGTRANG
1. L i gi i thi u 3
2. Tên sáng ki n ế4
3. Tác gi sáng ki n ế 4
4. Ch đu t ra sáng ki n ư ế 4
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 4
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ 4
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 4
7.1. N i dung c a sáng ki n ế 4
Ch ng 1: C s lý lu n xây d ng chuyên đ d y h cươ ơ 5
Ch ng 2: Xây d ng k ho ch bài h cươ ế 10
Ch ng 3: Đánh giá k t qu th c hi nươ ế 23
7.2.V kh năng áp d ng c a sáng ki n ế 24
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t ượ 24
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 24
10.Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n ượ ế 25
11.Danh sách nh ng cá nhân/ t ch c tham gia áp d ng sáng ki n ế 25
TÀI LI U THAM KH O 26
PH L C 27
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
I.L I GI I THI U
2
H i ngh l n th 8 Ban ch p hành TW Đng C ng S n Vi t Nam khóa XI
đã đa ra Ngh quy t v đi m i toàn di n giáo d c và đào t o nh m đáp ngư ế
yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong b i c nh h i nh p qu c t đã ế
th ng nh t: Phát tri n giáo d c và đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân
l c, b i d ng nhân tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang b ưỡ ế
ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c ng i h c”. Vì v y trong th cế ườ
t , chúng ta đu th y đi m i giáo d c đã đc th c hi n t nhi u năm nay,ế ượ
t t c các c p h c…..
Đi m i giáo d c là nhi m v t t y u mà ngành Giáo d c ph i th c ế
hi n. L c l ng đi đu đ đi m i giáo d c thành công không ai khác chính ượ
là đi ngũ giáo viên. T đó đòi h i Giáo viên ph i không ng ng tìm tòi, tích
lũy, sáng t o đ bài h c tr nên h p d n h n, sinh đng h n đ t o h ng thú ơ ơ
cho h c sinh.
S Giáo d c và đào t o Vĩnh Phúc hàng năm t ch c các đt t p hu n,
các bu i h i th o chuyên đ v các ph ng pháp d y h c và kĩ thu t d y h c ươ
m i. Trên các trang giáo d c tr c tuy n cũng có r t nhi u bài vi t, nhi u ế ế
video áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c. Tuy nhiên vi c áp d ng vào ươ
th c ti n gi ng d y còn ch a nhi u, ch a đng b , nhi u giáo viên còn ch a ư ư ư
“ dám’’ thay đi theo sách giáo khoa….
Bên c nh đó, m t y u t nh h ng r t l n đên đi m i giáo d c là ế ưở
n i dung thi THPT Qu c gia. L ng ki n th c nhi u, tr i r ng đòi h i h c ượ ế
sinh ph i tích lũy ki n th c đa ph n theo h ng ti p nh n th đng d n đn ế ướ ế ế
h c sinh ph i h c thêm tràn lan. T đó d n đn tình tr ng chung trong giáo ế
d c là h c đ thi, ki n th c ch a g n li n v i th c ti n cu c s ng, h c sinh ế ư
ch a th y đc ý nghĩa c a vi c h c.ư ượ
B n thân là 1 giáo viên d y Hóa h c nhi u năm, tôi nh n th y đc
đi m b môn Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m l ng ki n th c tr u ượ ế
t ng, bài t p nhi u, h c sinh ng i h c và nhanh quên . Đc bi t v i h c sinhượ
ch n t h p KHXH thì h c b môn Hóa h c còn đáng ng i h n r t nhi u. ơ
3
D a trên c s tâm lí h c sinh l a tu i THPT r t năng đng, luôn ơ
mu n khám phá mình qua các ho t đng, th hi n kh năng c a mình qua các
trò ch i. Nhi u giáo viên đã t ch c các ti t h c d i d ng trò ch i, gameơ ế ướ ơ
show….T đó H c sinh lĩnh h i ki n th c ch đng, giáo viên tr thành ế
ng i h ng d n. Ti t h c không còn căng th ng mà tr nên h p d n, sinhườ ướ ế
đng h n. ơ
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài: S d ng ph ng pháp ươ
d y h c tích c c trong bài 12: Luy n t p c u t o và tính ch t c a amin,
amino axit, và protein – Hóa h c 12 nh m phát huy năng l c h c sinh”
2. TÊN SÁNG KI N:
S d ng ph ng pháp d y h c tích c c trong bài 12: Luy n t p ươ c u t o và
tính ch t c a amin, amino axit và protein Hóa h c 12 nh m phát huy năng
l c h c sinh.
3.TÁC GI SÁNG KI N
- H và tên: Kh ng Th Xuân Thu.
- Đa ch : Tr ng Ph thông Dân t c n i trú c p 2-3 Vĩnh Phúc. ườ
- S đi n tho i: 0984 881 035 - Email: xuanthu11182@gmail.com
4.CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư
Kh ng Th Xuân Thu
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
Sáng ki n đc s d ng trong gi ng d y môn Hóa h c 12. S d ngế ượ
làm tài li u tham kh o trong các ho t đng sinh ho t chuyên môn, tr i
nghi m, các bu i ngo i khóa……
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU ƯỢ
Tháng 11/2018
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
7.1. N i dung c a sáng ki n: ế
4
CH NG 1: C S LÝ LU NƯƠ Ơ
1. Ph ng pháp d y h c tích c c:ươ
Ph ng pháp d y h c tích c c là ph ng pháp d y h c theo h ngươ ươ ướ
phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c. ườ
Ph ng pháp d y h c tích c c là h ng t i ho t đng hóa, tích c c hóaươ ướ
ho t đng nh n th c c a ng i h c, t p trung phát huy tính tích c c c a ườ
ng i h c ch không ch t p trung phát huy tính tích c c c a ng i d y. Tuyườ ườ
nhiên đ cho ng i h c phát huy tính tích c c c a mình thì ng i d y ph i ườ ườ
n l c nhi u h n so v i ph ng pháp d y h c truy n th ng. ơ ươ
Ph ng pháp d y h c tích c c đ c p đn nh ng ho t đng d y vàươ ế
h c nh m phát huy tính tích c c ho t đng h c t p và phát tri n tính sáng t o
c a ng i h c. Trong đó các ho t đng h c t p đc t ch c, đnh h ng ườ ượ ướ
b i giáo viên. Ng i h c không còn th đng, ch đi mà ch đng tìm ườ
ki m, lĩnh h i ki n th c, phát hi n ki n th c, v n d ng ki n th c đ gi iế ế ế ế
quy t v n đ trong th c ti n.ế
Ph ng pháp d y h c tích c c không ph i là là m t ph ng pháp d yươ ươ
h c c th , mà là m t khái ni m r ng bao g m nhi u ph ng pháp, hình ươ
th c, kĩ thu t d y h c khác nhau nh m tích c c hóa, tăng c ng s tham giaư ườ
c a ng i h c t o đi u ki n t i đa cho ng i h c phát tri n năng l c sáng ườ ườ
t o, gi i quy t v n đ. ế
Ph ng pháp d y h c tích c c đem l i cho ng i h c h ng thú, ni mươ ườ
tin trong h c t p. Ph ng pháp này phù h p v i đc tính a thích ho t đng ươ ư
c a l a tu i h c sinh. Khi đã tr thành ni m vui v i h c sinh, vi c h c s
giúp các em t kh ng đnh mình và có s khát khao sáng t o. Nh v y, d y và ư
h c tích c c nh n m nh đn tính tích c c ho t đng c a ng i h c và tính ế ườ
nhân văn c a giáo d c. Đng th i v i các ph ng pháp d y h c tích c c còn ươ
giúp h c sinh phát tri n các năng l c.
5