1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
I. LI GII THIU
Trong những năm gần đây Bộ GD - ĐT luôn chú trọng và tăng cƣờng đổi
mới phƣơng pháp ging dy - hc tp nhm phát triển năng lực ngƣời hc giúp
ngƣời hc ch động trong vic tiếp nhn kiến thc giúp ngƣời học có năng lực
gii quyết vấn đề thc tin, có kh năng tự hc và sáng to. Để thc hin tt mc
tiêu trong bi cnh khoa học kĩ thuật phát trin vi tốc độ c kì nhanh chóng, to ra
khối lƣợng tri thc cn nm bt, vn dng cc kì ln, trong đó có cả nhng tri thc
Vt lý. trƣng trung hc ph thông đòi hỏi ngƣời giáo viên phi tích cc và tiên
phong trong việc đi mới phƣơng pháp giảng dy, giúp học sinh có phƣơng pháp
hc tp phù hp nhm tiếp thu và vn dng kiến thc tt nht vào khoa học cũng
nhƣ cuộc sng hàng ngày.
Đi cùng với công việc đổi mới phƣơng pháp giảng dy là quá trình kim tra
đánh giá phải đa dạng và phong phú phù hp với đối tƣợng và ngƣời hc. Hình
thc thi trc nghim khách quan vẫn đƣợc trin khai và áp dng rng rãi do tính ƣu
vit ca nó nhất là giai đoạn hiện nay, đó là sự la chn cn thiết và đang đƣợc
khuyến khích trong các kì thi, kiểm tra đánh giá trên lớp, đặc bit là kì thi trung hc
ph thông Quc gia và mt s kì thi tuyn sinh vào lp 10, thi hc sinh gii cp
tnh.
Trong những năm qua Bộ GD - ĐT vẫn duy trì hình thc thi trc nghim
khách quan vi mt la chọn đúng đã đem lại s đổi mi mnh m trong vic ging
dy và hc tp của giáo viên cũng nhƣ của hc sinh các cp. Tuy nhiên trong thi
gian thc thế ging dy trƣờng THPT, ging dy các lớp chuyên đề ôn thi THPT
Quốc gia để đạt hiu qu cao trong vic tiếp nhn kiến thức cũng nhƣ việc làm các
bài thi thì phn Vt lý ht nhân, c th là bài toán phóng x ht nhân bn thân tôi
nhn thy có mt s vấn đề sau:
Đối vi giáo viên ging dy và c hc sinh khi tiếp cn kiến thc phn này
không thấy khó khăn so với các chƣơng về dao động điều hòa hay chƣơng dòng
đin xoay chiu, tuy nhiên không khó khăn nhƣng không dễ lấy điểm trong các kì
thi THPT Quc gia.
Để tháo g những khó khăn trên, bng nhng kinh nghim thc tế đã giảng
dy: H thng các kiến thức cơ bản, trng tâm, tập trung hƣớng dn chi tiết phƣơng
pháp làm các dng bài tập để hiu bn cht, nhng bí quyết tránh đƣợc nhng sai
lm, sau đó rút ngắn gn thành nhng phƣơng pháp gii nhanh, nhng công thc
gii nhanh d vn dng và d hc, khi làm bài hc sinh rt hào hng thay vì phi
2
trình bày li gii bài toán c th dài dòng thì s có nhng th thut, những phƣơng
pháp làm vi thi gian ít nht và có hiu qu cao nht.
Trong chƣơng trình Vật lý THPT, bài toán phóng x có nhiu dng khác
nhau, mi dng đều có mt s cách gii nhất định. Song để chn cách gii phù hp
là điều phân vân vi mt s học sinh và giáo viên. Để lƣu lại kết qu đã làm, đã áp
dng vàò thc tế để vn dng cho những năm học sau giúp bản thân, đồng nghip
và hc sinh có thêm mt kênh thông tin để tham khảo, cũng nhƣ việc để làm tài liu
trao đổi với các đồng nghip khác nên tôi thc hin đề tài: “ Phương pháp giải
nhanh bài toán phóng x trong chương trình Vật lý lớp 12” để báo cáo thành
mt sáng kiến kinh nghim, rất mong đƣợc s trao đổi cùng các thy cô giáo, đc
bit nhng thy cô đang giảng dy môn Vt lý lp 12 phn phóng x ht nhân.
2. TÊN SÁNG KIN
Phương pháp giải nhanh bài toán phóng x trong chương trình Vật lý
lp 12.
3. TÁC GI SÁNG KIN
H và tên: Nguyễn Văn Điệp.
Địa ch tác gi sáng kiến: Trƣờng THPT Xuân Hòa, thành ph Phúc Yên,
tỉnh Vĩnh Phúc.
S đin thoi: 0914335772.
E_mail: nguyenvandiep.gvxuanhoa@vinhphuc.edu.vn
4. CH ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIN
Nguyễn Văn Điệp.
Trƣờng THPT Xuân Hòa, thành ph Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
5. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN
Dy và hc môn Vt lý cp THPT
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DNG LẦN ĐẦU HOC ÁP DNG TH
Ngày sáng kiến đƣợc áp dng t 20/ 1/ 2019 đến 15/ 2/ 2020.
7. MÔ T BN CHT CA SÁNG KIN
7.1. Mục đích nghiên cứu sáng kiến
Với đề tài “ Phương pháp giải nhanh bài toán phóng x trong chương
trình Vt lý lớp 12” nhm cng c, trang b cho hc sinh nhng kiến thức cơ bản
v phóng x ht nhân, giúp hc sinh hiu sâu sắc, đầy đủ kiến thc, vn dng linh
hot, tính nhanh các bài toán phóng x vi thi gian ngắn và độ chính xác cao để
đáp ứng tt yêu cầu đặt ra vi nhng hc sinh đăng kí thi THPT Quốc gia và xét
tuyển vào các trƣờng Đại hc, Cao đẳng trên toàn quốc. Đồng thi ni dung ca
sáng kiến kinh nghiệm còn là phƣơng tiện hu ích giúp các thy cô giáo ging dy
3
Vt lý trƣờng THPT nói chung hay trc tiếp ging dy bài toán phóng x ca Vt
lý lp 12 nói riêng tham kho và trao đổi chuyên môn.
7.2. Nhim v nghiên cu sáng kiến
Nghiên cu thc trng ging dy và hc tp ca giáo viên, hc sinh v bài
toán phóng x chun b cho kì thi THPT Quc gia.
Nghiên cu mt s vấn đề lý lun v bài toán Vt lý hạt nhân trong chƣơng
trình Vt lý THPT.
ng dng gii nhanh mt s bài toán v phóng x hạt nhân trong chƣơng
trình Vt lý lp 12.
Xác định cơ sở thuyết, h thng hóa kiến thc cho hc sinh, nhn mnh
kiến thc trng tâm cho hc sinh khi hc v phóng x ht nhân của chƣơng trình
Vt lý lp 12.
Thc nghiệm sƣ phạm nhm kim tra hiu qu ca sáng kiến.
7.3. Đối tượng và khách th sáng kiến nghin cu
Đối tƣợng nghiên cu ca sáng kiến kinh nghim là hc sinh lp 12 trƣờng
THPT Xuân Hòa, thành ph Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đăng kí thi THPT Quc gia
và xét tuyển đại hc môn Vt lý.
Khách th nghin cu: Quá trình ging dy và hc tp môn Vt lý lp 12
trƣờng THPT.
7.4. Phm vi nghiên cu ca sáng kiến kinh nghim
Hoạt động ging dy và hc tập chuyên đề môn Vt lý lp 12 trƣờng
THPT để chun b cho kì thi THPT Quc gia và xét tuyển vào các trƣờng Đại hc,
Cao đẳng.
Phm vi thc nghiệm sƣ phạm gii hn trƣờng THPT Xuân Hòa, thành ph
Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
7.5. Phương pháp nghiên cứu ca sáng kiến
Nghiên cu lý thuyết
Nghiên cu nhng tài liệu, tƣ liệu liên quan làm cơ sở lý luận cho đề tài.
Nghiên cứu chƣơng trình, SGK Vật lý 12 và các tài liu khoa hc, sách báo,
tp chí Vt lý, sách bồi dƣỡng cho hc sinh gii, hc sinh ôn tp chun b thi THPT
Quốc gia có liên quan đến kiến thc dy và hc môn Vt lý lớp 12, đặc bit phn
phóng x ht nhân.
Phương pháp điều tra
Thc hin tại trƣờng THPT Xuân Hòa, thành ph Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc
để thu thp các thông tin cn thiết v thc trng ging dy và hc tp phn Vt lý
ht nhân, c th là bài toán phóng x trong chƣơng trình Vật lý THPT ca giáo viên
4
và hc sinh hiện nay. Đặc biệt quan tâm đến việc phân tích các phƣơng pháp, biện
pháp hình thành các kĩ năng, thao tác logic cho học sinh.
Phương pháp chuyên gia
Tham kho ý kiến ca nhng chuyên gia, giảng viên trƣờng Đại học sƣ phạm
Hà Ni, Hà Nội 2…có kinh nghiệm v phƣơng pháp dạy hc nói chung và bi
ng hc sinh gii môn Vt lý 12, ôn tp chun b thi THPT Quc gia nói riêng
để nhận định, đánh giá thực trng ging dy và hc tp ca giáo viên và hc sinh,
t đó đề ra các bin pháp nghiên cu cho phù hp và có tính thc tin, ng dng
cao.
Phương pháp quan sát sư phạm
Quan sát trc tiếp: D gi giáo viên ph thông, trao đổi, phng vn giáo viên
và hc sinh.
Quan sát gián tiếp: Nghiên cu kế hoch ging dy, giáo án, s đim ca
giáo viên dy môn Vt lý lp 12 THPT, v ghi, v bài tp, bài kim tra ca hc
sinh.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Tôi tiến hành thc nghim ti trƣờng THPT Xuân Hoà, năm học 2018 - 2019
tôi chn thc nghim lp 12A1, 12A3, s dng 12A2 làm đối chng (Không
ng dn HS hc môn Vt lý lp 12 v phƣơng pháp giải nhanh bài toán phóng x
mà s dng phƣơng pháp dạy hc truyn thống, các giáo viên thƣờng dùng để dy
hc Sinh hc THPT).
Phương pháp so sánh, phân tích, tng hp
Da vào nhng s liu điều tra, kết qu thc nghim và ý kiến ca các
chuyên gia tôi tiến hành so sánh, phân tích, tng hp, rút ra báo cáo và nhận định
v vấn đề nghiên cu.
7.6. Ý nghĩa lý luận và thc tin khi thc hin sáng kiến
Ý nghĩa về mt lý lun
Góp phần làm phong phú phƣơng pháp giải bài tp phn Vt lý ht nhân, bài
toán phóng x trong ging dy và hc tp môn Vt lý, ôn thi THPT Quc gia.
Ý nghĩa về mt thc tin
Góp phn nâng cao chất lƣợng ging dy và hc tp ca giáo viên và hc
sinh trƣờng THPT, đặc bit nâng cao chất lƣợng kì thi THPT Quc gia.
Rèn cho học sinh các phƣơng pháp nhận thc, phát triển tƣ duy sáng tạo, ý
thc vn dng kiến thc các môn hc khác (Toán hc, Hóa hc) vào gii quyết các
vấn đề v Vt lý.
5
Nhm phát huy tính t giác ca hc sinh trong quá trình hc tp, kích thích
s ham hc ca hc sinh t đó giúp giáo viên củng c, khích l tinh thn hc tp,
lòng say mê tìm hiu nhng kiến thc v môn hc Vt lý.
7.7. Cơ sở lý lun và thc tin ca sáng kiến
7.7.1. Thc trạng trước khi nghiên cu vn đề
Trong những năm trở lại đây, việc ging dy ca giáo viên và hc tp ca
học sinh cũng nhƣ công tác kiểm tra đánh giá môn Vật lý trong trƣờng THPT nói
chung và trƣờng THPT Xuân Hòa nói riêng đã có rất nhiu chuyn biến theo hƣớng
tích cc. Tuy nhiên vic ging dy, hc tp và hình thc kim tra trc nghim còn
mt s n khoăn, vƣớng mắc nhƣ sau:
+ Vi giáo viên, những định hƣớng đổi mới phƣơng pháp giảng dy theo
ng tích cc hóa hoạt động ngƣời hc din ra thƣờng máy móc, thc hiện chƣa
triệt để và không linh hoạt. Đặc bit các môn hc thc nghiệm chƣa thực s tn
dng các trang thiết b hoc ng dng công ngh thông tin vào ging dy
+ Vi hc sinh tiếp cn kiến thức và tƣ duy bài toán thiếu logich, hiu hin
ng, bn chất sơ sài, học sinh thƣờng ngi vi nhng bài toán trc nghim dài và
khó. Khi làm nhng bài tập này thƣờng đoán kết qu dn đến sai lm ph biến.
+ Học sinh thƣờng hc thuc các công thc mà xem nh bn cht hiện tƣợng
cũng nhƣ các ứng dng trong khoa học kĩ thuật hay đời sng hàng ngày.
+ Hc sinh rt ngi thc hin tính nhm vi những phép tính đơn giản mà
hoàn toàn li vào máy tính, làm cho vic thc hin các bài toán trc nghim phn
nào gim tc đ, thi gian làm bài s lâu hơn.
+ Kh năng tích hợp các môn hc vào môn Vật lý chƣa cao, học sinh huy
động kiến thc các môn Toán hc, Hóa học …còn chậm và nhm ln.
+ Trong các đề thi THPT Quc gia, s ng câu hi phn Vt lý ht nhân
chiếm tƣơng đối, đặc bit luôn có các câu hi thuc phn phóng x ht nhân.
Trên đây là một s vấn đề ni cm trong thc tế trƣờng THPT khi giáo
viên ging dy, hc sinh hc tp môn Vt lý nói chung và phn phóng x lp 12 nói
riêng.
7.7.2. Yêu cu cần đạt v kiến thc, k năng, năng lực cn phát trin ca
phương pháp giải nhanh bài toán phóng x trong chương trình Vật lý lp 12
Kiến thc:
Nêu đƣợc cu to ca ht nhân nguyên t.
Nêu đƣợc đặc điểm các tia phóng x.
Phát biểu đƣợc hiện tƣợng phóng x và đặc điểm ca hiện tƣợng phóng x.