Ph n 1: ĐT V N Đ
1. Lí do ch n đ tài
“Giáo d c STEM là m t cách ti p c n liên môn trong h c t p, đó nh ng ế
khái ni m h c thu t chính xác đc k t h p v i bài h c th c ti n khi h c sinh ượ ế
(HS) áp d ng ki n th c khoa h c, công ngh , kĩ thu t và toán h c trong m t b i ế
c nh c th đ t o nên s k t n i gi a nhà tr ng, c ng đng, vi c làm và ho t ế ườ
đng kinh doanh toàn c u cho phép s phát tri n nh ng hi u bi t t i thi u v STEM ế
và cùng v i nó là kh năng c nh tranh trong n n kinh t m i(Tsupros, N.R. Kohler, & ế
Hallinen, J.(2009). STEM education) [2].
Ngày 4-5-2017, Th t ng Chính ph đã ban hành Ch th 16/CT-TTg v tăng ướ
c ng năng l c ti p c n cu c Cách m ng công nghi p 4.0, trong ph n gi i phápườ ế
có nêu: “Thay đi m nh m các chính sách, n i dung, ph ng pháp giáo d c và ươ
d y ngh nh m t o ra ngu n nhân l c có kh năng ti p nh n các xu th công ế ế
ngh s n xu t m i, trong đó c n t p trung vào thúc đy đào t o v khoa h c, công
ngh , k thu t và toán h c (STEM), ngo i ng , tin h c trong ch ng trình giáo ươ
d c ph thông”. Trên ph ng h ng đó, giáo d c STEM là m t trong nh ng n i ươ ướ
dung đc chú ý các c s giáo d c hi n nay. ượ ơ
Thông qua giáo d c STEM, HS đc v n d ng ki n th c, kĩ năng đ gi i ượ ế
quy t v n đ th c ti n, HS t làm ch ki n th c, phát tri n các ph m ch t năngế ế
l c. Và nh v y giáo d c STEM hoàn toàn ư phù h p v i các m c tiêu c a ch ng ươ
trình giáo d c ph thông m i. Trong Ch ng trình giáo d c ph thông năm 2018, ươ
giáo d c STEM v a mang nghĩa thúc đy giáo d c các lĩnh v c khoa h c, công
ngh , kĩ thu t và toán h c v a th hi n ph ng pháp ti p c n liên môn, v n d ng ươ ế
ki n th c liên môn gi i quy t v n đ th c ti n, phát tri n năng l c và ph m ch tế ế
ng i h c. ườ
Đ tài này c a chúng tôi h ng đn đi t ng HS tr ng trung h c ph thông ướ ế ượ ườ
dân t c n i trú (THPT DTNT) v i nh ng đc thù riêng nh đn t các vùng khó khăn, ư ế
ít đc ti p c n công ngh , các tr ng cũng có ít thu n l i v c s v t ch t ượ ế ườ ơ (CSVC)
đ tri n khai ho t đng giáo d c STEM. Qua đó, đ tài nh m thay đi nh n th c v
giáo d c STEM c a m t s cán b qu n lý, giáo viên (GV) và ph huynh HS khi cho
r ng giáo d c STEM ch có l p trình robot; mu n đa giáo d c ư STEM vào tr ng h cườ
thì nhà tr ng ph i trang b ườ c s v t ch t, thi t b r t t n kém; GV ph i bi t l pơ ế ế
trình; giáo d c STEM không d y đc trong ch ng trình chính khóa; giáo d c STEM ượ ươ
ch th c hi n đc đn môn; m ượ ơ t s GV đã t ch c cho HS các ch đ theo giáo d c
STEM mang tính c m tay ch vi c nên không đem l i hiêu qu cao trong vi c phát
tri n tính tích c c, t l c, t ch đc bi t là năng l c sáng t o cho HS… Th c t , HS ế
tr ng THPT DTNT đu sinh ho t và h c t p ngay t i tr ng nên có r t nhi u th iườ ườ
gian cho vi c ho t đng nhóm sau kho ng th i gian h c t p trên l p. M t khác, các em
1
l i r t siêng năng, chăm ch , thích tìm tòi, khám phá. Đây chính là nh ng đi u ki n
thu n l i đ có th t ch c ho t đng giáo d c STEM trong nhà tr ng. ườ
Ngoài ra, các môn h c Toán - V t lí - Đa lí , đc bi t là V t lí và Đa lí có nh ng
n i dung liên quan đn nhau do đó GV có th th c hi n d y h c tích h p m t s ch ế
đ. Bên c nh đó, đ tri n khai các ch đ theo giáo d c STEM có r t nhi u ph ng ươ
pháp d y h c. Trong đó, d y h c theo d án thông qua giáo d c STEM là ph ng pháp ươ
mà đó các ho t đng có th ti n hành linh ho t ngoài ế gi lên l p và v n đm b o các
m c tiêu h c t p nên đc l a ch n đ tri n khai cho HS ượ .
Xu t phát t nh ng phân tích trên, chúng tôi ch n đ tài: “T ch c cho h c
sinh tr ng trung h c ph thông dân t c n i trú tham gia m t s d án theo giáoườ
d c STEM tích h p liên môn Toán – V t lí - Đa lí. Đ tài bao g m các n i dung sau:
Làm rõ n i hàm khái ni m giáo d c STEM; đ xu t quy trình h ng d n ướ t ch c cho
h c sinh tr ng THPT DTNT tham gia m t s d án giáo d c STEM tích h p liên môn ườ
Toán – V t lí - Đa lí.
2. M c tiêu nghiên c u
- Đi v i giáo viên : Nâng cao năng l c t ch c d y h c theo giáo d c STEM.
- Đi v i h c sinh : Phát huy tính tích c c, t l c và phát tri n năng l c sáng t o.
3. Đi t ng ượ và ph m vi nghiên c u
- Đi t ng: ượ HS l p 10 tr ng THPT DTNT s 2 Ngh An. ườ
- Ph m vi nghiên c u : Nghiên c u t ch c ho t đng d y h c ki n th c đnế ơ
môn và ki n th c liên môn Toán-V t lí-Đa líế các tr ng THPT DTNT t nh ườ Ngh An.
4. Nhi m v nghiên c u
- C s lí lu n và th c ti n v vi c t ch c cho h c sinh THPT DTNT tham giaơ
d án theo giáo d c STEM tích h p liên môn.
- Đi u tra th c tr ng v t ch c các ho t đng d y h c theo giáo d c STEM
trong tr ng THPT DTNT.ườ
- Đ xu t quy trình, thi t k , t ế ế ch c cho h c sinh THPT DTNT tham gia m t s
d án giáo d c STEM tích h p liên môn Toán – V t lí - Đa lí;
- T ch c th c nghi m đ ki m ch ng gi thuy t khoa h c c a đ tài nghiên c u. ế
5. Ph ng phap nghiên c u ươ ư
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu n: ươ
Nghiên c u các tài li u v tâm lí h c; lí lu n và ph ng pháp d y h c (PPDH) ươ
tr ng ph thông; lí lu n và PPDH liên quan đn v n đ nghiên c u. ườ ế
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
2
+ Kh o sát đi u tra
+ Ph ng v n trao đi
+ Nghiên c u s n ph m
- Ph ng pháp nghiên c u th c nghi mươ
T ch c d y h c th c nghi m và th c nghi m s ph m ư
- Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
S d ng công c toán h c th ng kê x lí các s li u đi u tra và k t qu th c nghi m. ế
6. Th i gian nghiên c u
- T tháng 6/2018 đn tháng 10/2018 hình thành ý t ng ế ưở
- T tháng 11/2018 đn tháng 2/2020 nghiên c u và th nghi m. ế
- T tháng 2 /2020 đn tháng 3/2020 vi t thành đ tài. ế ế
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tài
- Làm rõ c s lí lu n và th c ti n v vi c t ch c cho h c sinh THPT DTNTơ
tham gia d án theo giáo d c STEM tích h p liên môn.
- Đ xu t quy trình t ch c d y h c d án theo giáo d c STEM tích h p liên môn.
- Xây d ng m t s d án STEM tích h p liên môn toán-v t lí-đa lí theo h ng ướ
phát tri n năng l c sáng t o và năng l c h ng nghi p cho h c sinh ướ
8. C u trúc đ tài
G m 72 trang: Ph n đt v n đ (03 trang); Ph n n i dung (45 trang), bao g m
1. T ng quan v n đ nghiên c u, 2. C s lí lu n và th c ti n, 3. K t qu nghiên ơ ế
c u; Ph n k t lu n và ki n ngh (02 trang); ế ế Tài li u tham kh o (01 trang); 04 Ph
l c (22 trang).
3
Ph n 2. N I DUNG NGHIÊN C U
2.1. T ng quan v n đ nghiên c u
2.1.1. Giáo d c STEM trên th gi i ế
D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c đc quan tâm t nh ng năm 90 ướ ượ
c a th k 20 và ngày nay đã tr thành xu h ng giáo d c qu c t . D y h c STEM ế ướ ế
cũng g n ch t v i m c tiêu theo đnh h ng phát tri n năng l c. Đi v i STEM, trên ướ
toàn th gi i, các n c đu đã và đang phát tri n m nh m . T i M đu nh ng nămế ướ
90, đã hình thành xu h ng giáo d c m i g i là giáo d c STEM. Trong ch ng trìnhướ ươ
giáo d c STEM, các môn h c v khoa h c công ngh không gi ng d y đc l p mà tích
h p l i v i nhau thành m t môn h c thông qua ph ng pháp gi ng d y b ng d án, ươ
tr i nghi m, th c hành....T i Pháp thì giáo d c STEM đc bao ph m i c p h c. ượ
Trong giai đo n chính c a b c ti u h c, h c sinh đc h c v Toán h c, Khoa h c t ượ
nhiên và công ngh . HS đã đc tham gia các ho t đng tr i nghi m nghiên c u nh m ượ
thúc đy s quan tâm c a các em v Khoa h c và Công ngh . T i Anh, giáo d c STEM
đã đc phát tri n thành m t ch ng trình qu c gia v i m c tiêu t o ra ngu n nhân l cượ ươ
nghiên c u khoa h c ch t l ng cao. Ch ng trình hành đng c a Anh nh m thúc đy ượ ươ
giáo d c STEM bao g m tuy n d ng giáo viên gi ng d y STEM; b i d ng nâng cao ưỡ
c a giáo viên; c i ti n và làm phong phú ch ng trình h c trong và ngoài l p h c; phát ế ươ
tri n c s v t ch t h tr cho vi c d y h c. ơ
2.1.2. Giáo d c STEM Vi t Nam
Trong nh ng năm qua đã có nhi u văn b n ch đo, h ng d n th c hi n đi ướ
m i giáo d c trong đó có liên quan đn giáo d c STEM đc ban hành, c th nh : ế ư ư
Ngh quy t 29-BCHTW v đi m i căn b n toàn di n giáo d c và đào t o; c ế h th s
16/CT-TTg v vi c tăng c ng năng l c ti p c n cu c cách m ng công nghi p l n th ườ ế
t và đ ra nh ng gi i pháp, nhi m v thúc đy giáo d c STEM t i Vi t Nam, v i chư
th trên, Vi t Nam đã chính th c ban hành chính sách thúc đy giáo d c STEM trong
ch ng trình GDPT, t o đi u ki n đ liên k t các sáng ki n và ho t đng giáo d cươ ế ế
STEM đn l hi n nay. ơ
T năm 2012, B GD&ĐT hàng năm đã t ch c cu c thi “V n d ng ki n th c ế
liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n dành cho HS trung h c”. Đc bi t cu c ế
thi “Khoa h c k thu t dành cho HS trung h c” do B GD&ĐT t ch c dành cho HS
ph thông đã tr tành đi m sáng tích c c trong giáo d c đnh h ng năng l c. Các cu c ướ
thi này là m t ví d cho m c tiêu giáo d c nh m phát tri n năng l c HS, hình thành
nh ng kĩ năng h c t p và lao đng trong th k 21 và đây cũng chính là m c tiêu c a ế
4
giáo d c STEM h ng t i. Năm 2015, B Khoa h c và Công ngh Vi t Nam và Liên ướ
minh STEM t ch c ngày h i STEM l n đu tiên, ti p theo đó là nhi u s ki n t ng ế ươ
t trên toàn qu c đã di n ra. Hàng ngàn l t giáo viên và hàng trăm ngàn l t h c sinh ượ ượ
đc tham gia các khóa h c ng n h n ho c d y và h c trong các ch ng trình ngo iượ ươ
khóa/chính khóa. M t s tác gi đã biên so n tài li u v giáo d c STEM nh : Thi t ư ế
k và t ch c d y h c ch đ STEM cho h c sinh THCS và THPT” c a Nguy nế
Thanh Nga (ch biên), “Giáo d c STEM trong nhà tr ng ph thông” c a Nguy n Văn ườ
Biên, T ng Duy H i (đng ch biên)…Ngoài ra, còn có nhi u bài báo khoa h c, cácưở
sáng ki n kinh nghi m c a giáo viên cũng đã đ c p t i vi c t ch c d y h c theoế
đnh h ng giáo d c STEM các c p h c. ướ
Trong Ch ng trình GDPT m iươ , vai trò c a giáo d c STEM đc chú tr ng và ượ
th hi n nh ng đi m nh : Có đy đ các môn h c STEM; c i thi n rõ r t v trí c a ư
giáo d c tin h c và giáo d c công ngh ; yêu c u d y h c tích h p và đi m i ph ng ươ
pháp giáo d c c a Ch ng trình GDPT m i, t o đi u ki n t ch c các ch đ STEM ươ
trong ch ng trình môn h c, góp ph n phát tri n năng l c v n d ng ki n th c liên mônươ ế
gi i quy t các v n đ th c ti n cho h c sinh; tính m c a Ch ng trình GDPT m i ế ươ
cho phép m t s n i dung giáo d c STEM có th đc xây d ng thông qua n i dung ượ
giáo d c c a đa ph ng, k ho ch giáo d c c a nhà tr ng và nh ng ho t đng giáo ươ ế ườ
d c đc xã h i hoá. ượ
Nh vây, t nh ng d n ch ng trên có th th y r ng mô hình giáo d c STEMư
đã đc ph bi n nhi u đa ph ng trên c n c, Trong đó, giáo d c STEM g nượ ế ươ ướ
li n v i vi c tích h p nhi u ki n th c môn h c khác nhau (trong đó có các môn nh ế ư
toán, v t lí, đa lí…), và vi c t ch c d y h c theo giáo d c STEM khá đa d ng b ng
nhi u ph ng pháp và hình th c nh : D y h c d án, d y h c tr i nghi m sáng t o, ươ ư
t ch c ngày h i STEM…
2.1.3. Nh ng v n đ c n ti p t c nghiên c u, gi i quy t trong đ tài ế ế
1) Trong các tài li u khoa h c giáo d c, có nhi u quan đi m v giáo d c STEM. Vì
v y, c n ph i làm sáng t khái ni m và n i hàm, đc đi m, đc tr ng c a giáo ư
d c STEM.
2) T ch c h c cho h c sinh THPT DTNT tham gia m t s d án theo giáo d c
STEM tích h p liên môn Toán – V t lí - Đa lí nh th nào, theo ph ng pháp d y h cư ế ươ
nào đ cho phù h p v i đi t ng HS và đi u ki n c a nhà tr ng hi n nay. ượ ư
2.2. C s lí lu n và th c ti n v t ch c cho h c sinh tr ng ph thông dân t cơ ườ
n i trú tham gia m t s d án theo giáo d c STEM tích h p liên môn Toán – V t lí -
Đa lí
2.2.1. C s lí lu nơ
2.2.1.1. D y h c theo h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ
a. Năng l c
5