i
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT BC YÊN THÀNH
THIT K VÀ S DNG
BÀI TP TIP CN PISA TRONG DY HỌC CHƯƠNG
I - PHN B: CHUYN HÓA VT CHẤT VÀ NĂNG
NG ĐỘNG VT - SINH HC 11 NHM PHÁT
HUY TÍNH TÍCH CỰC TƯ DUY CHO HỌC SINH
Môn: Sinh hc
Tác gi: Trn Th Kim Lương
Th Kim Ngân
T chuyên môn: T NHIÊN
Yên Thành 2022. S điện thoi: 0965755208
ii
MC LC
NI DUNG
TRANG
Phn I: Đặt vn đề
1
1. Lí do chọn đềi
2
2. Mục đích nghiên cu
2
3. Phm vi và đối tượng nghiên cu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
Phn II: Ni dung nghiên cu
3
Chương 1: s luận s thc tin xây dng bài tp tiếp cn
PISA
3
1.1 Cơ sở lun ca vic xây dng bài tp theo tiếp cn PISA
3
1.1.1. Bài tập PISA là gì?
3
1.1.2. Đặc đim i tp PISA
3
1.1.3. Đánh giá năng lực khoa học theo quan điểm PISA
4
1.1.4. Vai trò và ý nghĩa ca vic s dng bài tp tiếp cn PISA trong
dy học, đánh giá năng lc nhm phát huy tính tích cực tư duy cho HS
5
1.2. Thực tiễn việc xây dựng vận dụng u hỏi theo kĩ thuật PISA tại
đơn vị công tác
6
1.2.1. Thc trng chung
6
1.2.2. Thc tin vic “Thiết kế s dng i tp tiếp cn PISA trong
dy học chương I Phn B: Chuyn hóa vt chất năng lượng động
vt Sinh hc 11 nhm phát huy tính tích cực duy cho học sinh” tại
đơn vịng tác
8
Chương 2: “Thiết kếs dng bài tp tiếp cn PISA trong dy hc
chương I Phn B: Chuyn hóa vt chất năng ng động vt -
Sinh hc 11 nhm phát huy tính tích cc tư duy cho học sinh”
10
2.1. Cơ sở, nguyên tc và quy trình xây dng bài tp tiếp cn PISA
10
2.2. Xây dng i tập hướng dn chm theo tiếp cận PISA Cơng I
Phn B: Chuyn hóa vt cht và năng lượng động vt”
12
iii
2.3. S dng i tp theo tiếp cận PISA Chương I Phn B: Chuyn
hóa vt chất và năng lượng động vt”
42
2.3.1 S dng trong các khâu ca tiến trình dy hc
42
2.3.2 S dng kết hp i tp tiếp cn PISA trong kĩ thuật, phương pháp
dy hc tích cc
44
2.3.3 S dụng để kim tra định kì và ôn thi tt nghip THPT Quc gia
45
Chương 3: Kết qu thc nghim
46
3.1. Ni dung thc nghim
46
3.2. Kết qu thc nghim
47
Phn III. Kết lun kiến ngh
51
1. Kết lun
51
2. Kiến ngh
51
iv
BNG C CH VIT TT
STT
Ch viết
tt
n đầy đ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hc sinh
3
NL
ng lực
4
TN
Thc nghim
5
ĐC
Đối chng
6
KH
Khoa hc
7
CN
ng ngh
8
SGK
Sách giáo khoa
1
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Cuc cách mng công nghip 4.0 không những là cơ hội phát trin mà còn
mt thách thc lớn đối vi ngun nhân lực tương lai. Đ có th hòa nhp thành
công trong thời đại Cách mnh 4.0”, ngoài trình độ chuyên môn, thế h tr còn
cn ti rt nhiu k ng thiết yếu khác, trong đó kĩ năng duy đưc xem mt
trong nhng k năng giá tr nht, tính ng dng cao nht mỗi người cn
có để hc tp và làm vic hiu qu. Tư duy của con người chính là “chìa khóa” đưa
thế gii không ngng phát trin, nh duy mới có qtrình ng to giúp cho
con người khám phá, phát minh ra những công trình vĩ đại làm thay đổi thế gii.
Trong giáo dc, duy của người hc th hin tính ch động, tích cc vn
dng linh hot nhng kiến thc kinh nghim vào trong nhng tình hung, nhim
v hc tp, rèn luyn nhm gii quyết tt các nhim v đặt ra. Tuy nhiên, thc tế
cho thy, Vit Nam mt b phn không nh hc sinh n th động, chưa tích
cc, hng ttham gia vào c hoạt động học mà năng lực ch yếu được hình
thành thông qua hot đng hc ca hc sinh. Chính vy, đòi hỏi giáo viên phi
t chc dy học theo pơng pháp dạy hc tích cc, cn mt h thng i tp
định hướng năng lực duy để đặt hc sinh vào các tình hung xut phát t thc
tin, gần gũi với đời sng, d cm nhn các em s tích cực tương tác, ch động
tham gia, nhu cu được tìm hiu, vn dng sáng to nhng điều đã học vào
thc tin … Như vậy mi có th phát huy được tính tích cực tư duy cho học sinh
PISA Programme for International Student Assessment Chương trình
giá hc sinh quc tế do hip hi các nước phát trin (OECD) khi xướng ch
đạo. Các câu hi ca PISA (đánh giá học sinh theo chun quc tế) đều da trên các
tình hung của đời sng thc, hướng đến rèn luyn kh năng vn dng kiến thc,
phát trin kh năng lập lun, gii quyết vấn đề liên quan đến khoa hc cho HS, do
đó để tìm phương án trả li hoc cách gii quyết nhim v đòi hỏi hc sinh phi
thc hin các thao tác ca duy như: Phân tích, tng hp, so nh, tru ng
hóa, khái quát hóa, đánh giá vận dng kiến thc. Dng thc ca u hi phong
phú, cht liu được s dụng để xây dng các u hỏi đa dạng như: Bảng, biểu đ,
tranh nh qung cáo, văn bản, bài báo (Ministry og Education and Training, 2015).
Trong qtrình dy hc môn sinh hc Chúng tôi nhn thy quan điểm ca
PISA trong việc đánh giá học sinh php với định hướng phát huy tính tích cc
tư duy cho hc sinh.
Xu hướng s dng i thi đánh giá duy, đánh giá năng lc theo chun
Quc tế ngày càng được các trường đại học hàng đầu Vit Nam dùng để xét tuyn
và d kiến s tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo, đòi hỏi giáo viên và hc sinh
phi kp thi thích ng. vy vic thiết kế và s dng h thng câu hi theo quan