SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƢỜNG THPT LƢU HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"TÍCH HỢP GIÁO DỤCI TRƢỜNG DẠY BÀI 19: ẢNH ỞNG
CỦA THUỐC HOÁ HỌC BO V THỰC VẬT ĐẾN QUN TH SINH
VT VÀ I TRƢỜNG CÔNG NGH 10.
Lĩnh vực / Môn: Công ngh 10
Cấp học: THPT
Tên tác giả: Vũ Th Nhàn
Đơn vị công tác: THPT Lƣu Hoàng
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2020 2021
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
Số thứ tự
Chữ viết tắt
Đọc là
1
CN10
Công nghệ 10
2
DHTH
Dạy học tích hợp
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
PP
Phương pháp
6
PPDH
Phương pháp dạy học
7
BVMT
Bo v môi trường
8
NL
Năng lực
9
SGK
Sách giáo khoa
10
HĐ
Hoạt động
11
BGD&ĐT
B giáo dục đào tạo
12
GDMT
Giáo dục môi trường
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..………………………………………………….......1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................... ..…..1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 1
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .................................................................. 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 1
5. Phạm vi, thời gian nghiên cứu .......................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
7. Nội dung nghiên cứu ......................................................................................... 2
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................... 3
I. Cơ s .................................................................................................................. 3
1.1. Cơ sluận .................................................................................................. 3
1.1.1. Khái niệm tích hợp ..................................................................................... 3
1.1.2. Khái niệm môi trường ................................................................................. 3
1.1.3. Giáo dụci trường ................................................................................... 3
1.2. Cơ sở thực tiễn (thực trạng) ........................................................................... 3
1.2.1. Sự cần thiết phải đưa tích hợp giáo dục môi trường trong trường học nói
chung và trong môn công nghệ nói riêng ............................................................. 4
1.2.2. Thực trạng của vấn đề dạy học tích hợp giáo dục môi trường cấp THPT 4
1.2.3. Mục tiêu giáo dục bo v môi trường trong các trường THPT .................. 5
1.2.4. Nguyên tắc, phương thức, phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường trong
trường THPT ......................................................................................................... 5
1.2.4.1. Nguyên tắc ................................................................................................ 5
1.2.4.2. Phương thức giáo dục ............................................................................... 6
II. Nội dung nghiên cứu ...................................................................................... 6
1. Mạch kiến thức của bài................................................................................... 6
1.1. Ảnh ởng xấu của thuốc hoá học BVTV đến quần th sinh vật ............... 6
1.2. Ảnh ởng xấu của thuốc hoá học BVTV đến môi trường ........................... 7
1.3. Biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học BVTV…. ...7
2. Mô tả sáng kiến dạy học theo hướng tích hợp giáo dục môi trường của bài..7
2.1. Tên bài học: "Tích hợp giáo dục môi trường dạy bài 19: Ảnh hưởng của
thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường công nghệ
10.”…………........................................................................................................7
2.2. Mục tiêu bài học ............................................................................................. 7
2.2.1. Kiến thức ..................................................................................................... 7
2.2.2. Kĩ năng ........................................................................................................ 7
2.3.3. Thái độ ......................................................................................................... 7
2.3. Năng lực vận dụng của học sinh .................................................................... 8
2.4. Các năng lực chuyên biệt khác ....................................................................... 8
2.5. Thiết b dạy học và học liệu ........................................................................... 8
2.5.1. Các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu được sử dụng trong dự án ............ 8
2.5.2. Các ứng dụng CNTT trong dạy học chủ đề ................................................ 9
2.5.3. Tiến trình t chức dạy học .......................................................................... 9
2.6. Một s phương pháp dạy học tích hợp ......................................................... 11
2.7. Giáo án ch đề (Đính kèm ph lục 1) .......................................................... 11
2.8. Phương pháp đánh giá ................................................................................. 11
III. Kết qu nghiên cứu..................................................................................... 12
3.1. Kết qu ......................................................................................................... 12
3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra ........................................................................... 13
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 14
1. Kết luận .......................................................................................................... 14
2. Điều kiện áp dụng ........................................................................................... 14
3. Kiến ngh ......................................................................................................... 14
Trang 1/15
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Môi trường không nhng không gian sinh sng của con người sinh
vật, mà còn là nơi chứa đựng các ngun tài nguyên cn thiết cho đời sng và sn
xut của con người. Tuy nhiên, cùng vi s phát trin ca kinh tế - xã hội đã làm
cho môi trường sng b hu hoi, xung cp trm trng, nhng thm ho môi
trường đe doạ con người trái đất như: s biến đi khí hậu, đất đai suy thoái,
cn kit nguồn năng lượng hiu ng nhà kính, giảm tính đa dạng động thc
vt, ô nhim hoá cht, không khí b ô nhim nng nề…Với hin trng môi
trường như vậy, việc giáo dục ý thức, trách nhiệm cho học sinh nói riêng và mi
người nói chung biết bảo vệ môi trường (BVMT) là điều hết sức cần thiết để
đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội.
Để giải quyết tận gốc vấn đề môi trường trước hết phải bắt đầu từ nhận
thức, hiện nay chưa một giáo trình hay môn học nào THPT giáo dục
môi trường cho học sinh. vậy việc giáo dục môi trường chủ yếu được lồng
ghép, tích hợp vào một số môn học trong đó môn Công nghệ 10, đặc biệt
phần Nông Lâm Ngư nghiệp đại cương nhiều kiến thức thực tiễn
liên quan tới kiến thức về môi trường. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học
cũng như hình thành ý thức BVMT của HS, tôi mạnh dạn xây dựng đề tài "Tích
hợp giáo dục môi trường dạy bài 19: Ảnh hưởng của thuốc hoá học bảo vệ
thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường”
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề xuất việc tích hợp giáo dục môi trường vào dạy CN 10, giúp HS
hình thành ý thức BVMT nói chung sử dụng thuốc hoá học BVTV đúng quy
định nói riêng.
- Giúp nâng cao chất lượng hiệu quả trong quá trình giảng dạy bộ môn
CN 10 trong nhà trường.
- Giúp HS cách nhìn tổng quan nội dung kiến thức. Từ đó góp phần
hình thành và phát triển các năng lực cho HS.
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu : Phương pháp dạy học tích hợp giáo dục môi
trường vào bài 19 – CN10.
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học CN 10 ở trường THPT.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Cơ sở tích hợp giáo dục môi trường.