1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ”
VẬT LÍ 11.
Môn: Vật Lí
Tác giả : Thân Thị Lịnh
Tổ: Tự nhiên
Năm h
c: 20
19
-
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
VẬT LÍ 11.
Môn: Vật Lí
Tác giả :
Nguyễn Khắc Toàn ĐT: 0984 821 121
Địa chỉ gmail: toannk.yt3@nghean.edu.vn
Nghệ An, tháng 3 năm 2021
3
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
A. Mở đầu 4
1. Lý do chọn đề tài 4
2. Mục đích nghiên cứu 5
3. Giả thuyết khoa học 5
4. Đối tượng nghiên cứu 5
5. Nhim vụ nghiên cứu 6
6. Phương pháp nghiên cứu 6
7. Đóng góp của đề tài 7
8. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm 7
B. Nội dung 8
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài 8
1.1. Khái niệm hoạt động trải nghiệmng tạo 8
1.2. Vai tròa của hoạt động trải nghiệm 8
1.3. Một số hình thức hoạt động tải nghiệm sáng tạo 10
1.4. Một số phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm 12
II. Tổ chức dạy học theo hướng hoạt động trải nghiệm phần “Cảm ứng
đin từ” vật lí 11 15
2.1. Phân tích phần “ Cảm ứng điện từ” vật lí 11 theo hướng hoạt động
trải nghiệm 15
2.1.1. Mục tiêu phần “ Cảm ứng điện từ” vật lí 11 15
2.1.2. Cấu trúc nội dung phần “ Cm ứng điện từ” vật lí 11 17
2.2. Thực trạng về dạy học phần “ Cảm ứng điện từ” vật lí 11 17
2.2.1. Mục đích điều tra 17
2.2.2. Kết quả điều tra 17
2.2.3. Nguyên nhân của thực trạng nói trên và một số giải pháp 18
2.3. Đặc điểm phần “ Cảm ứng đin từ” vật lí 11 19
2.4. Quan hệ giữa mục tiêu, chương trình, nội dung phần “ Cm ứng
đin từ” vật lí 11 với mục tiêu, ni dung hoạt động trải nghiệm 19
2.5. Xây dựng nội dung học tập phần “ Cảm ứng điện từ” vật lí 11 theo
định hướng hoạt động trải nghiệm 20
2.6. Đxuất tiến trình tổ chức cuộc thi trong dạy học theo hướng hoạt
động trải nghiệm phần “ Cm ứng điện từ” Vật lí 11 21
III. Thực nghiệm sư phạm 27
3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực tập sư phạm 27
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 27
4
3.1.2. Nhim vụ thực tập sư phm 27
3.2. Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm 27
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phm 27
3.4. Phân tích diễn biến và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 28
3.4.1. Đánh giá định tính 28
3.4.2. Đánh giá định lượng 28
3.4.3. Đánh giá về năng lực giải quyết vấn đề của học sinh 28
C. Kết lun 31
I. Kết luận chung 31
II. Ý nghĩa của đề tài 31
III. Kiến nghị đề xuất 31
Tài liệu tham khảo 33
Phụ lục 34
5
BẢNG CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
tt Cụm từ viết tắt Đọc là
1 HS Học sinh
2 GV Giáo viên
3 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
4 PPDH Phương pháp dạy học
5 THPT Trung học phổ tng
6 KHKT Khoa học kỹ thuật
7 MPĐ Máy phát điện
8 MPĐMP Máy phát điện một pha
9 CNTT Công nghệ thông tin
10 SGK Sách giáo khoa
11 TNSP Thực nghiệm sư phạm
12 GQVĐ Giải quyết vấn đề
13 Vấn đề