SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG TRỊ TRƢỜNG THPT LÊ LỢI
ĐỀ TÀI TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC.
Lĩnh vực/ Môn: Vật Lý
GV: Lê Thị Thuý Hằng.
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Lợi
1
NĂM HỌC: 2020 - 2021
ĐỀ TÀI TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC.
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
T p ươ pháp ư G Đ p N p ươ p ươ p p ọ ư p ọ p ọ ; ọ
V ọ ư ọ p C ọ ừ ư p p p ươ p p ọ ọ .
Đố , máy vi tính ỗ ư: thí p p ò ỗ thí p
V máy vi tính ỗ ẽ
ọ ư ọ .
V ọ ư ú ừ C ọ ở ườ p p ươ ấ ọ ấ ư ọ p ọ nên trong quá trình ọ ò giáo viên và ọ p Từ p ư p p ỹ p ọ .
T ư ý ẫ ặp ố ấ ư ố ườ ư p ò ọ ặ p ò ơ p ò ; p ò ọ ố ũ ư ở p
2
Khi p ơ ọ ở ươ ý 12 ơ giáo viên ố ắ ò xo ơ ọ ọ ư ư H ư ư ễ ằ ẽ ưở ư Đ ọ ơ ấ p p ư
V ọ : “Trực quan hóa thí nghiệm với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học chương dao động cơ và sóng cơ học vật lý 12 cơ bản”.
2. Mục đích nghiên cứu.
X ư ơ ở ằ
ọ
X ư ư p p ơ ọ ỗ
X ư ọ ỗ
ằ p và ơ ọ
3. Đối tƣợng nghiên cứu
H ọ p D ơ ọ ý 12 ơ
ỗ máy vi tính
4. Phạm vi nghiên cứu
T ý ỗ ọ D ơ ọ ý 12 ơ ở ườ THPT L , p ố Đ H Q T
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
N p L
n
N ơ ở p ươ p p ọ ý p
ươ V ý THPT
N ố ỗ ọc
ý.
K ấ ư ọ p ọ
ằ ọ ý.
NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN NHẰM TRỰC QUAN HÓA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ
1. Cơ sở lí luận của việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học vật lý hiện
nay.
3
Từ ườ p p V I L - : “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn” Đ ấ ấ ý ĩ ọ ọ ý T p ươ ọ Hơ ặ ù ý là
ọ ấ ư ắ è ĩ ĩ x ọ sinh.
Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc thu nhận tri thức
Thông qua thí nghi , ọ p ư ố ấ ừ ấ ọ V ư minh ọ ú ú úp ọ p ễ D p ư ư ơ ấ ư
Thí nghiệm là phƣơng tiện để kiểm tra tính đúng đắn của tri thức đã
thu đƣợc
C lý ư ú p ừ ư V ườ p ư ừ ằ p ấ ẳ ú ắ
V ư ở ư ú x ặ p ườ O’ O ằ ở ố ư ư x ằ p ươ p p ọ ẽ V O’ ườ é O’ ằ ặ ơ O V ặ ắ ù ú x ắ ẽ ố ư ư ơ ườ Đ ú ắ ấ ằ ồ x x ố p ặ ắ ở p p ấ ồ x S ư ừ ừ p ú ư p ư ấ ư ồ x ở p
Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc vận dụng tri thức đã thu đƣợc
vào thực tiễn
V ư p x p ơ ở ọ N p ẽ ọ ườ ư p ư ú ĩ ọ Đ giáo viên ư ẫ ọ ở ố è
Thí nghiệm là phƣơng tiện kích thích hứng thú học tập cho học sinh
4
V ư ư ý ẵ ư ý S ư trình ý ư ư “ ” C “ ” ư ố ấ ò ò ư ờ ấ Mặ
ờ ư õ x p úp ưở ơ ư
V ơ ọ ườ ặ ơ ơ ẹ ú úp ọ
2. Cơ sở lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin trực quan hóa
thí nghiệm trong dạy học ở trƣờng THPT
Ứ ọ úp ú ấp cho ọ p ư ý. Ngoài ra HS ò x p ễ ư lý p ờ ọ
II. TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC VẬT LÝ 12 CƠ BẢN.
1. Nghiên cứu xây dựng thƣ viện video clip và các thí nghiệm mô
phỏng chƣơng dao động cơ và chƣơng sóng cơ vật lý 12 cơ bản THPT
ĩ ọ ư ý ườ ũ ù p V p ấ ú ặ úp ườ ọ ễ V x ư p
Đ x ư p p p ú p ọ ý ú p x ấ ặ donwload trên các website.
T ỹ ố ú ẽ ư ư p ặ ư x ấ ặ ấ
M ố
5
T p ắ ò x
T p ố ò à.
K ơ ọ ồ ơ ặ ư ừ G ư ò p p ọ ễ ừ ấ ắ
- Đ p ơ ặ ư ở p ò
-T p p ườ
6
p ừ ồ
2. Tiến trình sử dụng thí nghiệm trong một số bài dạy của chƣơng
dao động cơ và sóng cơ hoc.
2 1 C ươ ơ :
M ọ p ư
ĩ ư
S p ư p ươ p ắ ò x và p ố ò T 2 úp ọ quan sát ố ò ừ ố ố p
C ắ ò x D hòa.mp4
video\flash.swf
video\dao dong dieu hoa 2018.pptx
7
2 2 C ươ ơ ọ . ơ ơ
M ọ ư ĩ ơ ọ ư ý ĩ ư ặ ư ơ ư ỳ ố ư ố T p ư p ươ
Đ ố ặ ư ồ ễ ặ ư ọ
Đ ú p ọ x ơ p ò
..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\thi nghiem ve su truyen song co tren mat nuoc.mp4
S ọ ư ặ ư Do ườ ễ ư p ấ ọ ườ ĩ p ấ nhau.
Lú ằ
p
..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\song co hoc.9505.exe
..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\song_mat_nuoc.8689.exe
ặ ư
G ễ ặ ư ọ ư ằ p ọ ễ ơ
video\yt1s.com - double slit coherent wave interference patterns_360p.mp4
Bài sóng ừ
K p x ố ư ễ ấ ọ p x .
G ọ ú xé
video\yt1s.com - PHAN XA SONG_360p.mp4
T ọ
ừ ú xé ĩ ừ
8
G ọ ễ ở ờ Từ p ư ừ ơ Từ
ọ ễ 2 ú p ặ 2 p
..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SONG DUNG\T S Dừ - V Lý 12 p4
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN.
T ươ ơ ươ ơ x ư ư p ọ
p ở
p 12 7 ọ 2019-2020 .
Q ò ý ọ ố ọ ấ ễ p ĩ ơ p Họ ấ ú ơ ọ p
Q ấ ọ
ố p
P ắ :
Câu 1. M ò ố P ú ? A. L é B. Q ỹ ẳ C. L ờ D. Q ỹ ườ Câu 2. (Đề THPTQG 2016) M ấ ò ườ ò O 10 ố 5 / H ấ Ox ằ ặ p ẳ ỹ ố
A. 15 cm/s. B. 25 cm/s. C. 50 cm/s. D. 250 cm/s.
B. 15,7 rad/s C. 5 rad/s
D. 60cm C. 20cm B. 80cm
Câu 3. T ọ xO ấ ò O ố 5 Hz H ấ Ox ò ố A. 31,4 rad/s D. 10 rad/s Câu 4 M ắ ò x ỹ 20 ườ ư u kỳ A. 40cm Câu 5. M ò T A K ờ
ắ ấ ừ là
A. B. C. D.
9
Câu 6( đề THPTQG 2017 )T ơ ố A. ố ườ
B ố p ườ C ố p ườ D ố p ườ
Câu 7 . Xé ư ừ ồ ẹ A Đ A p ươ K ố p x C ư p A ù p
C p D p
A.2cm C.8cm D.4cm B.1cm
Câu 8. Trên m t s sóng dừng, kho ng cách ngắn nhất gi a m t nút và m t b ng là 2cm. Sóng truy ư c sóng là Câu 9. Quan sát trên m dây ấ có sóng ừ biên sóng là a. T i m b m p tư ư c sóng có biên ằ
A.a/2 B. 0 C. a/4 D. a
Câu 10. ĐỀ THPTQG 2018: T ồ ừ M p 0 5 ằ M ú ấ 2 S ư :
A. 24 cm. B. 12 cm C. 16 cm D.3 cm
K :
Điểm số (Xi)
Lớp
Số HS
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
0
0
0
3
4
8
10
7
5
1
38
0
1
4
5
9
9
7
3
1
0
39
Thực nghiệm Đối chứng
Số % HS đạt điểm Xi
Lớp
Số HS
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
0
0
0
7,9
10,5 21,1 26,3 18,4 13,2
2,6
38
Thực nghiệm
0
2,6
10,5 12,8 23,0 23,0 17,9
7,6
2,6
0
Đối chứng
39
10
KẾT LUẬN
Q ư p ấ ằ
p ơ ơ ọ úp
ọ ư ú
ọ p ọ ọ ơ ọ p C
ọ ư ở ễ ư ắ
ơ ý ố ơ
N ư ằ
ọ ý p p p ươ p p ọ ấ
ư ọ ở ườ THPT
11
Đ 05 11 2020