
1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG TRỊ
TRƢỜNG THPT LÊ LỢI
ĐỀ TÀI
TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG
DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC.
Lĩnh vực/ Môn: Vật Lý
GV: Lê Thị Thuý Hằng.
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Lợi
NĂM HỌC: 2020 - 2021

2
ĐỀ TÀI
TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ
HỌC.
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
T p ươ pháp ư G
Đ p N p ươ
p ươ p p ọ ư p
ọ p ọ ; ọ
V ọ
ư
ọ p C
ọ ừ ư p p
p ươ p p ọ ọ .
Đố , máy vi tính ỗ ư: thí
p p ò ỗ thí
p
V máy vi tính ỗ ẽ
ọ ư ọ .
V ọ
ư ú ừ C ọ
ở ườ p p ươ ấ ọ
ấ ư ọ p ọ nên trong quá trình
ọ ò giáo viên và ọ p
Từ p ư p p
ỹ p ọ .
T ư ý ẫ ặp ố
ấ ư ố ườ ư p ò ọ ặ p ò
ơ p ò
; p ò ọ ố ũ ư ở
p
Khi p ơ ọ ở ươ ý 12
ơ giáo viên ố ắ ò
xo ơ ọ ọ ư ư
H ư ư ễ ằ
ẽ ưở ư Đ ọ ơ ấ
p p ư

3
V ọ : “Trực quan hóa thí nghiệm với
sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học chương dao động cơ và sóng
cơ học vật lý 12 cơ bản”.
2. Mục đích nghiên cứu.
X ư ơ ở ằ
ọ
X ư ư p p
ơ ọ ỗ
X ư ọ ỗ
ằ p và ơ ọ
3. Đối tƣợng nghiên cứu
H ọ p D ơ ọ ý 12 ơ
ỗ máy vi tính
4. Phạm vi nghiên cứu
T ý ỗ
ọ D ơ ọ ý 12 ơ
ở ườ THPT L , p ố Đ H Q T
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
N p L
n
N ơ ở p ươ p p ọ ý p
ươ V ý THPT
N ố ỗ ọc
ý.
K ấ ư ọ p ọ
ằ ọ ý.
NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN NHẰM TRỰC QUAN HÓA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ
1. Cơ sở lí luận của việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học vật lý hiện
nay.
Từ ườ p p
V I L - : “Từ trực quan sinh động đến
tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn” Đ ấ ấ
ý ĩ ọ
ọ ý T
p ươ ọ Hơ ặ ù ý là

4
ọ
ấ ư ắ è ĩ ĩ x ọ
sinh.
Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc thu nhận tri thức
Thông qua thí nghi , ọ p ư ố ấ
ừ ấ ọ V ư minh
ọ ú ú úp ọ p ễ D
p ư ư ơ ấ
ư
Thí nghiệm là phƣơng tiện để kiểm tra tính đúng đắn của tri thức đã
thu đƣợc
C lý ư ú p ừ
ư V ườ p ư ừ
ằ p ấ ẳ ú ắ
V ư ở ư ú x
ặ p ườ O’ O ằ ở ố
ư ư x ằ p ươ p p ọ ẽ V
O’ ườ é O’
ằ ặ ơ O V ặ ắ
ù ú x ắ ẽ ố ư ư
ơ ườ Đ ú ắ ấ
ằ ồ x x ố p
ặ ắ ở p p ấ ồ x
S ư ừ ừ p ú ư p ư
ấ ư ồ x ở p
Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc vận dụng tri thức đã thu đƣợc
vào thực tiễn
V ư p x p ơ ở
ọ N p ẽ ọ ườ
ư p ư ú
ĩ ọ Đ giáo
viên ư ẫ ọ ở
ố è
Thí nghiệm là phƣơng tiện kích thích hứng thú học tập cho học sinh
V ư ư
ý ẵ
ư ý S
ư trình ý ư ư
“ ” C “ ” ư
ố ấ ò ò
ư ờ ấ Mặ

5
ờ ư õ x
p úp ưở ơ
ư
V ơ ọ ườ ặ ơ
ơ ẹ ú úp ọ
2. Cơ sở lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin trực quan hóa
thí nghiệm trong dạy học ở trƣờng THPT
Ứ ọ úp ú ấp
cho ọ p ư ý. Ngoài ra HS
ò x p ễ ư
lý p ờ ọ
II. TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG
CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC VẬT LÝ 12 CƠ BẢN.
1. Nghiên cứu xây dựng thƣ viện video clip và các thí nghiệm mô
phỏng chƣơng dao động cơ và chƣơng sóng cơ vật lý 12 cơ bản THPT
ĩ ọ
ư ý ườ ũ ù p V
p ấ ú
ặ úp ườ ọ ễ V x
ư p
Đ x ư p p p ú p ọ
ý ú p x ấ ặ
donwload trên các website.
T ỹ ố
ú ẽ ư
ư p ặ ư x ấ ặ ấ
M ố
T p ắ ò x