SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG TRỊ TRƢỜNG THPT LÊ LỢI

ĐỀ TÀI TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC.

Lĩnh vực/ Môn: Vật Lý

GV: Lê Thị Thuý Hằng.

Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Lợi

1

NĂM HỌC: 2020 - 2021

ĐỀ TÀI TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC.

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

T p ươ pháp ư G Đ p N p ươ p ươ p p ọ ư p ọ p ọ ; ọ

V ọ ư ọ p C ọ ừ ư p p p ươ p p ọ ọ .

Đố , máy vi tính ỗ ư: thí p p ò ỗ thí p

V máy vi tính ỗ ẽ

ọ ư ọ .

V ọ ư ú ừ C ọ ở ườ p p ươ ấ ọ ấ ư ọ p ọ nên trong quá trình ọ ò giáo viên và ọ p Từ p ư p p ỹ p ọ .

T ư ý ẫ ặp ố ấ ư ố ườ ư p ò ọ ặ p ò ơ p ò ; p ò ọ ố ũ ư ở p

2

Khi p ơ ọ ở ươ ý 12 ơ giáo viên ố ắ ò xo ơ ọ ọ ư ư H ư ư ễ ằ ẽ ưở ư Đ ọ ơ ấ p p ư

V ọ : “Trực quan hóa thí nghiệm với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học chương dao động cơ và sóng cơ học vật lý 12 cơ bản”.

2. Mục đích nghiên cứu.

X ư ơ ở ằ

X ư ư p p ơ ọ ỗ

X ư ọ ỗ

ằ p và ơ ọ

3. Đối tƣợng nghiên cứu

H ọ p D ơ ọ ý 12 ơ

ỗ máy vi tính

4. Phạm vi nghiên cứu

T ý ỗ ọ D ơ ọ ý 12 ơ ở ườ THPT L , p ố Đ H Q T

5. Phƣơng pháp nghiên cứu

N p L

n

N ơ ở p ươ p p ọ ý p

ươ V ý THPT

N ố ỗ ọc

ý.

K ấ ư ọ p ọ

ằ ọ ý.

NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG

TIN NHẰM TRỰC QUAN HÓA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ

1. Cơ sở lí luận của việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học vật lý hiện

nay.

3

Từ ườ p p V I L - : “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn” Đ ấ ấ ý ĩ ọ ọ ý T p ươ ọ Hơ ặ ù ý là

ọ ấ ư ắ è ĩ ĩ x ọ sinh.

Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc thu nhận tri thức

Thông qua thí nghi , ọ p ư ố ấ ừ ấ ọ V ư minh ọ ú ú úp ọ p ễ D p ư ư ơ ấ ư

Thí nghiệm là phƣơng tiện để kiểm tra tính đúng đắn của tri thức đã

thu đƣợc

C lý ư ú p ừ ư V ườ p ư ừ ằ p ấ ẳ ú ắ

V ư ở ư ú x ặ p ườ O’ O ằ ở ố ư ư x ằ p ươ p p ọ ẽ V O’ ườ é O’ ằ ặ ơ O V ặ ắ ù ú x ắ ẽ ố ư ư ơ ườ Đ ú ắ ấ ằ ồ x x ố p ặ ắ ở p p ấ ồ x S ư ừ ừ p ú ư p ư ấ ư ồ x ở p

Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc vận dụng tri thức đã thu đƣợc

vào thực tiễn

V ư p x p ơ ở ọ N p ẽ ọ ườ ư p ư ú ĩ ọ Đ giáo viên ư ẫ ọ ở ố è

Thí nghiệm là phƣơng tiện kích thích hứng thú học tập cho học sinh

4

V ư ư ý ẵ ư ý S ư trình ý ư ư “ ” C “ ” ư ố ấ ò ò ư ờ ấ Mặ

ờ ư õ x p úp ưở ơ ư

V ơ ọ ườ ặ ơ ơ ẹ ú úp ọ

2. Cơ sở lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin trực quan hóa

thí nghiệm trong dạy học ở trƣờng THPT

Ứ ọ úp ú ấp cho ọ p ư ý. Ngoài ra HS ò x p ễ ư lý p ờ ọ

II. TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC VẬT LÝ 12 CƠ BẢN.

1. Nghiên cứu xây dựng thƣ viện video clip và các thí nghiệm mô

phỏng chƣơng dao động cơ và chƣơng sóng cơ vật lý 12 cơ bản THPT

ĩ ọ ư ý ườ ũ ù p V p ấ ú ặ úp ườ ọ ễ V x ư p

Đ x ư p p p ú p ọ ý ú p x ấ ặ donwload trên các website.

T ỹ ố ú ẽ ư ư p ặ ư x ấ ặ ấ

M ố

5

T p ắ ò x

T p ố ò à.

K ơ ọ ồ ơ ặ ư ừ G ư ò p p ọ ễ ừ ấ ắ

- Đ p ơ ặ ư ở p ò

-T p p ườ

6

p ừ ồ

2. Tiến trình sử dụng thí nghiệm trong một số bài dạy của chƣơng

dao động cơ và sóng cơ hoc.

2 1 C ươ ơ :

M ọ p ư

ĩ ư

S p ư p ươ p ắ ò x và p ố ò T 2 úp ọ quan sát ố ò ừ ố ố p

C ắ ò x D hòa.mp4

video\flash.swf

video\dao dong dieu hoa 2018.pptx

7

2 2 C ươ ơ ọ . ơ ơ

M ọ ư ĩ ơ ọ ư ý ĩ ư ặ ư ơ ư ỳ ố ư ố T p ư p ươ

Đ ố ặ ư ồ ễ ặ ư ọ

Đ ú p ọ x ơ p ò

..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\thi nghiem ve su truyen song co tren mat nuoc.mp4

S ọ ư ặ ư Do ườ ễ ư p ấ ọ ườ ĩ p ấ nhau.

Lú ằ

p

..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\song co hoc.9505.exe

..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\song_mat_nuoc.8689.exe

ặ ư

G ễ ặ ư ọ ư ằ p ọ ễ ơ

video\yt1s.com - double slit coherent wave interference patterns_360p.mp4

Bài sóng ừ

K p x ố ư ễ ấ ọ p x .

G ọ ú xé

video\yt1s.com - PHAN XA SONG_360p.mp4

T ọ

ừ ú xé ĩ ừ

8

G ọ ễ ở ờ Từ p ư ừ ơ Từ

ọ ễ 2 ú p ặ 2 p

..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SONG DUNG\T S Dừ - V Lý 12 p4

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN.

T ươ ơ ươ ơ x ư ư p ọ

p ở

p 12 7 ọ 2019-2020 .

Q ò ý ọ ố ọ ấ ễ p ĩ ơ p Họ ấ ú ơ ọ p

Q ấ ọ

ố p

P ắ :

Câu 1. M ò ố P ú ? A. L é B. Q ỹ ẳ C. L ờ D. Q ỹ ườ Câu 2. (Đề THPTQG 2016) M ấ ò ườ ò O 10 ố 5 / H ấ Ox ằ ặ p ẳ ỹ ố

A. 15 cm/s. B. 25 cm/s. C. 50 cm/s. D. 250 cm/s.

B. 15,7 rad/s C. 5 rad/s

D. 60cm C. 20cm B. 80cm

Câu 3. T ọ xO ấ ò O ố 5 Hz H ấ Ox ò ố A. 31,4 rad/s D. 10 rad/s Câu 4 M ắ ò x ỹ 20 ườ ư u kỳ A. 40cm Câu 5. M ò T A K ờ

ắ ấ ừ là

A. B. C. D.

9

Câu 6( đề THPTQG 2017 )T ơ ố A. ố ườ

B ố p ườ C ố p ườ D ố p ườ

Câu 7 . Xé ư ừ ồ ẹ A Đ A p ươ K ố p x C ư p A ù p

C p D p

A.2cm C.8cm D.4cm B.1cm

Câu 8. Trên m t s sóng dừng, kho ng cách ngắn nhất gi a m t nút và m t b ng là 2cm. Sóng truy ư c sóng là Câu 9. Quan sát trên m dây ấ có sóng ừ biên sóng là a. T i m b m p tư ư c sóng có biên ằ

A.a/2 B. 0 C. a/4 D. a

Câu 10. ĐỀ THPTQG 2018: T ồ ừ M p 0 5 ằ M ú ấ 2 S ư :

A. 24 cm. B. 12 cm C. 16 cm D.3 cm

K :

Điểm số (Xi)

Lớp

Số HS

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

0

0

0

3

4

8

10

7

5

1

38

0

1

4

5

9

9

7

3

1

0

39

Thực nghiệm Đối chứng

Số % HS đạt điểm Xi

Lớp

Số HS

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

0

0

0

7,9

10,5 21,1 26,3 18,4 13,2

2,6

38

Thực nghiệm

0

2,6

10,5 12,8 23,0 23,0 17,9

7,6

2,6

0

Đối chứng

39

10

KẾT LUẬN

Q ư p ấ ằ

p ơ ơ ọ úp

ọ ư ú

ọ p ọ ọ ơ ọ p C

ọ ư ở ễ ư ắ

ơ ý ố ơ

N ư ằ

ọ ý p p p ươ p p ọ ấ

ư ọ ở ườ THPT

11

Đ 05 11 2020