0
S GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ( AI) VÀ
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN VÀO DẠY HỌC
NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG NGHỆ AN LỚP
12 GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG
LỰC CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
Nhóm tác giả:
1. Bùi Thị Hậu Môn Địa Lí
2. Tô Thị Tường Môn Tin Học
Đơn vị: THPT Yên Thành 3
Số điện thoại cơ quan: 0238 638 678
Năm học: 2024- 2025
MỤC LỤC
1
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1. Lý do chọn đề tài
3
2. Tính mới và đóng góp của đề tài
4
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
4
4. Phạm vi nghiên cứu
4
5. Thời gian nghiên cứu
4
6. Phương pháp nghiên cứu
4
PHẦN II – NỘI DUNG
5
A. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
5
1.Tổng quan những nghiên cứu liên quan đến đề tài.
5
2. Cơ sở lý luận
5
2.1.Tổng quan về AI và các ứng dụng của AI trong giáo dục
5
2.2.Tổng quan về phương pháp dạy học dự án và các bước thực
hiện
6
3. Cơ sở thực tiễn
8
3.1.Thực trạng của việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục
hiện nay
8
3.2. Khảo sát thực trạng dạy và học giáo dục địa phương tại các trường
THPT ở Nghệ An
9
B. ỨNG DỤNG AI VÀ PHƯƠNG PHÁP DỰ ÁN QUA MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TRONG
NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 12 GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
13
1. Một số công cụ và phần mềm để ứng dụng AI trong học tập dự án
13
1. 1. Tìm kiếm và tổng hợp thông tin
13
1.2. Tạo nội dung đa phương tiện
13
1.3. Trình bày dự án
13
1.4. Ứng dụng di động
14
2. Hướng dẫn học sinh một số công cụ và phần mềm để ứng dụng AI trong học tập
dự án
14
2.1. Hướng dẫn học sinh sử dụng ChatGPT để truy cập, tìm kiếm
các thông tin
14
2
2.2. Hướng dẫn học sinh sử dụng Google Earth để truy cập, tìm
kiếm khám phá không gian hoàn thành dự án
15
2.3. Hướng dẫn từng bước sử dụng Google Lens
18
2.4. Hướng dẫn học sinh sử dụng Canva để hoàn thành bài thuyết
trình dự án
20
3. Sử dụng AI và phương pháp dự án để tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa
phương lớp 12 qua một số chủ đề.
22
C. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
33
1. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
33
2.Mục đích của thực nghiệm
37
3. Kết quả thực nghiệm
37
4. Hiệu quả của đề tài.
40
PHẦN III – KẾT LUẬN
42
1. Kết luận
42
2. Ý nghĩa của đề tài.
42
3. Một số đề xuất
43
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Trí tuệ nhân tạo
AI
Giáo viên, học sinh
GV, HS
Giáo dục địa phương
GDĐP
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Môn Giáo dục địa phương đóng vai trò then chốt trong việc bồi dưỡng lòng
yêu quê hương, đất nước cho học sinh. Thông qua việc tìm hiểu về lịch sử, văn
hóa, kinh tế, hội của địa phương mình, học sinh sẽ thêm kiến thức tình
cảm gắn với nơi nh sinh ra lớn lên. Điều này góp phần quan trọng vào
việc hình thành nhân cách bản sắc văn hóa cho thế hệ trẻ, đồng thời đáp ứng
yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới về phát triển năng lực phẩm
chất toàn diện cho học sinh.
Thực tế cho thấy, việc dạy học môn Giáo dục địa phương hiện nay còn
tồn tại nhiều hạn chế. Phương pháp dạy học truyền thống vẫn còn phổ biến, khiến
học sinh thụ động, ít có cơ hội phát huy tính sáng tạo và năng lực tự học. Nội dung
môn học đôi khi còn mang tính thuyết, thiếu tính thực tiễn chưa gắn liền với
đời sống địa phương. Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin các phương
pháp dạy học hiện đại vào môn học này còn chưa được quan tâm đúng mức.
Trong bối cảnh đó, ttuệ nhân tạo (AI) phương pháp dạy học dán
hai yếu tố tiềm năng to lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo
dục địa phương lớp 12. AI có thể hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng, tạo
ra các hoạt động học tập tương tác, nhân hóa quá trình học tập cho học sinh.
Phương pháp dạy học dán giúp học sinh chủ động tham gia vào các hoạt động
tìm hiểu, khám phá, giải quyết vấn đề, từ đó phát triển năng lực tự học, tự nghiên
cứu, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo.
Xuất phát từ những do trên, tôi nhận thấy tính cấp thiết của việc nghiên
cứu triển khai đề tài "Ứng dụng AI phương pháp dạy học dự án trong dạy
học nội dung giáo dục địa phương Nghệ An lớp 12 góp phần phát triển phẩm
chất, năng lực cho học sinh". Việc vận dụng dạy học dự án AI trong dạy học
các chủ đề địa phương lớp 12 không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách
hiệu quả hơn còn góp phần phát triển các năng lực phẩm chất quan trọng
như: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tư duy
sáng tạo, lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần trách nhiệm ý thức bảo tồn
văn hóa địa phương. Điều này đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ
thông mới về phát triển toàn diện cho học sinh.
Đây là lĩnh vực nghiên cứu mới mà các đề tài khoa học khác trước đây chưa
thực hiện, với tâm nguyện xây dựng các giải pháp tchức hoạt động dạy học, đa
dạng hóa các hình thức dạy học môn giáo dục địa phương lớp 12, góp phần hình
thành các năng lực cho học sinh THPT, đó yếu tố quan trọng đ giúp cho giáo
viên thực hiện có hiệu quả môn học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4
2. Tính mới và đóng góp của đề tài.
Ứng dụng AI phương pháp dự án vào giảng dạy nội dung giáo dục địa
phương lớp 12 phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. giúp
người học tự tìm tòi và lĩnh hội, khắc sâu được kiến thức đồng thời rèn luyện
được rất nhiều kỹ năng số như : kỹ năng sử dụng khai thác không gian mạng,
kỹ năng tìm tòi xử thông tin, kỹ năng làm việc với các phần mềm..... phát
triển phẩm chất yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho học sinh.
3. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài.
- Xây dựng sluận về ứng dụng AI phương pháp dạy học dự án
trong dạy học giáo dục địa phương.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng dạy học giáo dục địa phương Nghệ An lớp 12.
- Thiết kế và triển khai các hoạt động dạy học giáo dục địa phương ứng
dụng AI và phương pháp dạy học dự án.
- Đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng AI và phương pháp dạy học dán
đối với kết quả học tập, hứng thú học tập và năng lực của học sinh.
- Đưa ra các đề xuất, kiến ngh để nhân rộng hình ứng dụng AI
phương pháp dạy học dự án trong dạy học giáo dục địa phương.
4. Phạm vi nghiên cứu.
- Đề tài đã tổ chức thực nghiệm đơn vị công tác trường THPT Yên
Thành3, huyện Yên Thành – Nghệ An
- Đề tài khả năng ứng dụng rộng rãi phù hợp nhiều trường THPT
trên địa bàn tỉnh Nghệ An
5. Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm.
- Các giải pháp trong sáng kiến được thực nghiệm trong năm học 2024 -
2025
6. Phương pháp nghiên cứu.
- Thu thập thông tin, tìm hiểu thực tế.
- Xử lý, tổng hợp thông tin, khái quát, rút ra kết luận đề ra giải pháp phù
hợp.
- Thể nghiệm đề tài vào thực tiễn và tiếp tục bổ sung hoàn thiện.