
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Xuất phát từ xu thế đổi mới giáo dục
Nghị quyết 29- NQ/TW ngày 04/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra giải pháp đáp ứng yêu cầu dạy – học theo
định hướng phát triển năng lực học sinh là: “Tập trung dạy cách học, cách nghĩ,
khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ
năng, phát triển nang lực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông vào dạy và học”.
Chỉ thị số 16/CT -TTg của Thủ tướng chính phủ, ngày 04/5/2017 đã đưa ra
giải pháp về mặt giáo dục: “…Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung,
phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp
nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào
tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo
dục phổ thông”. Theo đó, hướng nghiên cứu ứng dụng công nghệ AR trong giáo
dục là xu thế phát triển hiện nay, cần được quan tâm hơn nữa trong bối cảnh giáo
dục tại Việt Nam.
1.2. Xuất phát từ hiệu quả ứng dụng công nghệ thực tế ảo (AR) trong dạy học theo
định hướng phát triển NL tự học cho học sinh.
Trong thời đại kỉ nguyên số hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục
không chỉ là sự cần thiết mà còn là một xu hướng không thể phủ nhận. Nổi bật
trong số đó là công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) với nhiều tính năng ưu việt
đã chứng tỏ được sức mạnh của mình khi ứng dụng rộng rãi trong giáo dục để
giúp phát triển NLTH cho học sinh.
Trong môi trường giáo dục, NLTH giúp học sinh trở nên độc lập và có khả
năng học tập suốt đời. Nó cũng giúp học sinh phát triển các kĩ năng cần thiết để
giải quyết vấn đề, tìm kiếm thông tin, đánh giá thông tin và áp dụng kiến thức vào
thực tế. Vậy nên phát triển NLTH cho học sinh là một trong những mục tiêu giáo
dục chính của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam
Ứng dụng AR trong dạy học là phương pháp giảng dạy đột phá về cách
thức truyền đạt kiến thức thông qua hình ảnh và âm thanh 3D trong thế giới thực
thay vì các phương pháp dạy lý thuyết cũ. Nhờ đó mà mỗi tiết học đều trở lên thú
vị hơn, sinh động và hiệu quả hơn. Công nghệ AR đem đến những trải nghiệm
mới mẻ giúp người học tiếp thu kiến thức nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn và nâng cao
kết quả học tập, tuy nhiên sự tiếp cận và ứng dụng công nghệ AR vào dạy - học
của GV và HS hiện nay còn quá ít ở các trường THPT.
1.3. Xuất phát từ đặc điểm môn Sinh học và nội dung chủ đề tế bào nhân thực.