SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VN DNG GIÁO DC STEM VÀO DY HC
CH ĐỀ “Ủ CHUA THỨC ĂN CHĂN NUÔI”
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Giáo viên : Nguyễn Thị Nga
Số ĐT : 0919529223
NĂM HỌC 2019 - 2020
1
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
2. Tính mới, đóng góp của đề tài
3. Đối tượng, phạm vi đề tài
1
2
2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU:
1. Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm dạy học STEM
1.2. Xu thế tất yếu của dạy học STEM trong thời gian tới
1.3 .Vì sao nên vận dụng phương pháp dạy học STEM vào môn
sinh học trường phổ thông
1.4.Quy trình xây dựng bài học STEM
2. Cơ sở thực tiễn
2.1 Thực trạng dạy học môn sinh học trong trường phổ thông
Nguyễn Duy Trinh hiện nay.
2.2 Những thuận lợi và khó khăn khi đưa STEM vào trường phổ
thông hiện nay
2.3. Các biện pháp đưa STEM vào môn sinh trường trung học
phổ thông hiện nay
2.4 Kết hợp xây dựng các chủ đề dạy học STEM với phương
pháp dạy học truyền thống.
2.5. Xây dựng chủ đề minh họa theo hướng giáo dục stem.
2.6. Kết quả triển khai ở trường THPT
2
2
2
4
5
7
8
11
12
13
14
26
PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Kết luận
2. Kiến nghị
33
33
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
HỒ SƠ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
34
35
2
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Số thứ tự
THPT
Trung học phổ thông
HS
Học sinh
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
VSV
Vi sinh vật
1
VN DUNG GIÁO DC STEM VÀO DY HC CH ĐỀ
“Ủ CHUA THC ĂN CHĂN NUÔI”
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa
XI Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế, toàn ngành giáo dục
đang ra sức nỗ lực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng của nền giáo dục nước
nhà. Trong đó mỗi một giáo viên đóng một vai trò then chốt cho sphát triển
đó, một giáo viên THPT tôi vẫn rất trăn trở để tìm giải pháp đổi mới nhằm
đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo dục đất nước. Khoa học tự nhiên nói chung,
môn sinh học nói riêng ngày càng đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế của thời
đại công nghệ. Tuy nhiên làm thế nào để thu t được các em yêu thích lựa
chọn môn học này lại gặp nhiều khó khăn bởi đặc tcủa các bộ môn tự nhiên
cần các năng tính toán duy logic nên đa số các em rất ngại học nếu
không phương pháp dạy học phù hợp. Mặc cũng đã tăng thời lượng các
tiết thực hành, luyện tập nhưng vẫn chủ yếu các hoạt động trong phạm vi không
gian trường học, do vậy năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế còn rất hạn
chế. Đồng thời phương pháp dạy học truyền thống còn nặng về kiến thức
thuyết hàn lâm chưa kích thích các em tham gia nghiên cứu, học tập hiệu quả,
khả năng thực hành trải nghiệm lại còn rất yếu. Giáo dục hiện nay còn cần
hướng tới học sinh phải khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết
những vấn đề phức tạp trong cuộc sống.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng sâu rộng vào mọi mặt đời
sống, hội, giáo dục cũng không ngoại lệ. thế đòi hỏi giáo viên phải thay
đổi phương pháp, học sinh phải thay đổi cách học. Do vậy, vai trò của giáo viên
phải chuyển đổi từ “dạy cái gì”, “điều gì” sang dạy cho học sinh “phải làm
và “làm như thế nào”.
Phương pháp dạy học STEM đang s la chn ca nhiều nước nn
giáo dc hiện đại thông qua quá trình hc giúp các em t lĩnh hội được kiến
thức, ng kh năng vận dng kiến thức, năng đã học để gii quyết
các vấn đề thc tế. Nhưng làm thế nào để vn dụng phương pháp dạy hc STEM
vào trưng THPT của ta để mang li hiu quả? Qua ba năm vn dụng tôi đã
lng ghép STEM vi dy hc truyn thng xây dng mt s ch đề dy hc
theo điều kin của trường, đã mang lại hiu qu kh quan. Nên tôi mnh dạn đơn
c mt ch đ tôi đã thực hiện tương đi hiu qu đó ch đề stem
chua thức ăn chăn nuôi
2
2. Tính mới, đóng góp của đề tài
Giáo dục STEM là pơng thức giáo dc tích hợp theo cách tiếp cận ln
môn (interdisciplinary) thông qua thực nh, ứng dụng. Thay dạy bn
môn học như các đối tượng ch biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành
một hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh
vừa hc được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó
o thực tiễn. Giáo dục STEM sphá đi khoảng ch giữa n m thực
tiễn, tạo ra những con người ng lực m việc “tức thì” trong môi trường
m việc có nh sáng tạo cao với nhữngng việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21.
Giáo dục STEM đcao đến việc hình thành và pt triển năng lực giải
quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài hc theo chđSTEM, học sinh
được đt tớc một nh huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến
các kiến thức khoa học.Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghn
cứu những kiến thức thuc c môn học có ln quan đến vấn đ (qua ch
giáo khoa, học liệu, thiết b thí nghiệm, thiết bng nghệ) sdụng chúng
để gii quyết vấn đề đặt ra.
Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho nời hc, đó là
phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học o vai trò của một n phát
minh, người học sphải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải
biết ch mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho
phù hợp với tình huống vấn đề mà người học đang phải giải quyết.
3. Đối tượng, phạm vi đề tài:
Đề tài thực hiện cụ thể trên các lớp 10 của bản thân tôi dạy 2 năm học
2017-2018 năm học 2018-2019 tại trường THPT Nguyễn Duy Trinh và năm học
2019 - 2020: tại trường THPT Nghi Lộc 3.
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU
I. CƠ S NGHIÊN CU:
1. CƠ S LÍ LUN:
1.1. Khái niệm dạy học STEM
STEM thuật ngữ xuất phát từ phương pháp giảng dạy học tập tích
hợp nội dung và các kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Giáo dc STEM là phương thức go dục tích hợp theo ch tiếp cận
liên môn (interdisciplinary) và tng qua thực nh, ứng dụng. Thay dạy
bốn n học như các đối tượng tách biệt rời rạc, STEM kết hợp chúng
thành một hình học tập gắn kết dựa trên cácng dụng thực tế. Qua đó, học
sinh vừa học được kiến thức khoa hc, vừa học được cách vận dụng kiến thức
đó vào thực tiễn.