PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm qua, giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ
chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận phát phát triển phẩm chất năng
lực của người học; từ chỗ quan tâm tới việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan
tâm tới việc học sinh học được, hình thành được, phát triển được năng lực gì qua
việc học. Cũng vì lẽ đó các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng trong quá
trình dạy học ngày càng phổ biến.
Mặt khác theo tinh thần của việc cải cách giáo dục với việc ban hành chương trình
Giáo dục phổ thông mới năm 2018 thì dạy học tích hợp liên môn là nội dung được
quan tâm chỉ đạo và vận dụng để thực hiện trong chương trình giáo dục phổ thông
mới này.
Thực tế đã có rất nhiều công trình nghiên cứu và chủ trương trong đổi mới
phương pháp dạy học. Trong đó sinh hoạt chuyên môn tại trường là một hoạt động
khoa học, bổ ích có giá trị và ý nghĩa thiết thực đối với giáo viên nhất là giáo viên dạy
bộ môn Địa lí. Không những vậy, đó còn là một tiếp cận, một mô hình nghiên cứu
mới nhằm đảm bảo cơ hội học tập thực sự có chất lượng cho học sinh. Trong các hoạt
động đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở tổ - nhóm chuyên môn của bậc THP thì Sinh
hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học là một phương pháp mới có nhiều ưu việt
đảm bảo để học sinh vừa lĩnh hội được kiến thức vừa phát triển tốt phẩm chất và năng
lực. Đối với giáo viên Sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học là hoạt động
bồi dưỡng tại cơ sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn. Sinh hoạt chuyên môn dựa
trên NCBH đang được coi là công cụ để chuẩn đoán, phát hiện rõ ràng, cụ thể từng
vấn đề trong việc học tập của học sinh từ đó giúp giáo viên thiết kế, làm chủ các
phương pháp dạy học tích cực, tạo ra các tiết dạy hấp dẫn, hiệu quả, thu hút học sinh.
Từ xưa đến nay việc tìm hiểu dao động của nước trong các biển và đại dương luôn
được con người quan tâm. Hiện nay với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
vấn đề này đã được đề cập trong phần Địa lí tự nhiên lớp 10 - chuyên đề 5: Thủy
quyển - Bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển. Đây là một vấn đề lớn của Tự nhiên thế
giới. Để tìm hiểu về vấn đề này trong một tiết học thì là một vấn đề khó nếu dạy theo
phương pháp truyền thống. Như vậy vấn đề đặt ra là phải vận dụng phương pháp dạy
học làm sao để không chỉ dạy cho học sinh biết được dao động của nước trong các
biển, đại dương hoạt động như thế nào mà qua đó còn định hướng cho các em thấy
được nguyên nhân của các dao động đó, con người đã vận dụng các dao động đó vào
sản xuất sinh hoạt như thế nào, khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của chúng ra sao. Mặt
khác vấn đề này lại có mối liên hệ với kiến thức của môn học khác nhất là môn Vật lí,