SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌCDẠY HỌC TÍCH HỢP
LIÊN MÔN VÀO DẠY HỌC BÀI 16: SÓNG. THỦY TRIỀU. DÒNG BIỂN
ĐỊA LÍ 10 – THPT
(LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ)
Giáo viên thực hiện: Hồ Thị Nga
Tổ chuyên môn: Khoa họchội
Điện thoại: 0396938647
Năm học: 2020 – 2021
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………………1
I. Lí do chọn đề tài……………………………………………………….............1
1.1 Tính cấp thiết của đề tài……………………………………………………...1
1.2. Đóng góp của đề tài…………………………………………...…………….2
II. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………….3
2.1 Mục tiêu nghiên cứu………………….....…………………………………...3
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………………………..3
III. Đối tượngphạm vi nghiên cứu…………………………………………...3
3.1 Đối tượng nghiên cứu………………………………………………………. 3
3.2. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………........3
IV. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………….4
V. Tính mới của đề tài…………………………………………………………...4
PHẦN II. NỘI DUNG……………………………………………………...……5
Chương I. sởluậnthực tiễn……………..................................................5
1. sởluận…………………………………………………………….……..5
1.1. Vấn đềluận chung………………………………………………………...5
1.2 Dạy học theo Nghiên cứu bài học………………………………..………….6
1.3 Dạy học tích hợp liên môn……………………………………………..……8
1.4. Dạy học theo Nghiên cứu bài họcDạy học tích hợp liên môn với
bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển…………………………………………....10
2. sở thực tiễn…………………….………………………………………....10
2.1. Thực trạng học tập của học sinh…….………................................……......10
2.2. Thực trạng dạy học của giáo viên ……………………………………........12
2.3. Thực trạng về kiểm tra đánh giá…………………….................…….……12
Chương II. Giải pháp thực hiện đề tài ………………………………………....13
1. Cách thức vận dụng Nghiên cứu bài họcDạy học tích hợp liên môn
vào dạy học bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển ………………………….......13
1.1 Đối với giáo viên ……………………………………………………….......13
1.2. Đối với học sinh ……………………………………………………....…...16
2. Vận dụng Nghiên cứu bài họcDạy học tích hợp liên môn vào dạy học
bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển …………………………………………...16
2.1 Xác định mục tiêu cần đạt…………………………………………….…….16
2.2 Xây dựng kế hoạch cho bài học nghiên cứu có tích hợp liên môn………....17
2.2.1 Bảngtả các năng lực cần phát triển……………………………..........17
2.2.2 Xây dựng bộ câu hỏi và bài tập theo định hướng năng lực………………19
2.3. Kế hoạch dạy học bài học nghiên cứu có tích hợp liên môn………………28
2.4. Giáo án thể nghiệm ………………………………………………………..29
Chương III. Thực nghiệm phạm ……………………………..……………..45
1. Mục đích thực nghiệm…………………………………………...…………..45
2. Phương pháp thực nghiệm………………………...…………………………45
3. Nội dung thực nghiệm…………………………………………………........46
4. Tổ chức thực nghiệm…………………………………………………….......46
5. Kết quả thực nghiệm………………………………………………….….......46
5.1. Phân tích định lượng …………………………………………………........46
5.2. Phân tích định tính…….........................……………………………….......47
PHẦN III. KẾT LUẬN…..........................………………………………….....48
1. Hiệu quả của đề tài………………………………………....................…......48
2. Khả năng nhân rộng ……………………………………………………........49
3. Một số đề xuất……………………………………………………………….49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
HSG : Học sinh giỏi
KTĐG : Kiểm tra đánh giá
THPT : Trung học phổ thông
PTNL : Phát triển năng lực
SGK : Sách giáo khoa
NCBH : Nghiên cứu bài học
SKKN : Sáng kiến kinh nghiệm
TN : Thực nghiệm
ĐC : Đối chứng
PPDH : Phương pháp dạy học
PTDH : Phương tiện dạy học
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm qua, giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ
chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận phát phát triển phẩm chất năng
lực của người học; từ chỗ quan tâm tới việc học sinh học được cái đến chỗ quan
tâm tới việc học sinh học được, hình thành được, phát triển được năng lực qua
việc học. Cũng lẽ đó các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng trong quá
trình dạy học ngày càng phổ biến.
Mặt khác theo tinh thần của việc cải cách giáo dục với việc ban hành chương trình
Giáo dục phổ thông mới năm 2018 thì dạy học tích hợp liên môn nội dung được
quan tâm chỉ đạo vận dụng để thực hiện trong chương trình giáo dục phổ thông
mới này.
Thực tế đã rất nhiều công trình nghiên cứu chủ trương trong đổi mới
phương pháp dạy học. Trong đó sinh hoạt chuyên môn tại trường một hoạt động
khoa học, bổ ích có giá trị và ý nghĩa thiết thực đối với giáo viên nhất là giáo viên dạy
bộ môn Địa lí. Không những vậy, đó còn một tiếp cận, một hình nghiên cứu
mới nhằm đảm bảo hội học tập thực sựchất lượng cho học sinh. Trong các hoạt
động đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ - nhóm chuyên môn của bậc THP thì Sinh
hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học một phương pháp mới nhiều ưu việt
đảm bảo để học sinh vừa lĩnh hội được kiến thức vừa phát triển tốt phẩm chấtnăng
lực. Đối với giáo viên Sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học hoạt động
bồi dưỡng tại sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn. Sinh hoạt chuyên môn dựa
trên NCBH đang được coi công cụ để chuẩn đoán, phát hiện ràng, cụ thể từng
vấn đề trong việc học tập của học sinh từ đó giúp giáo viên thiết kế, làm chủ các
phương pháp dạy học tích cực, tạo ra các tiết dạy hấp dẫn, hiệu quả, thu hút học sinh.
Từ xưa đến nay việc tìm hiểu dao động của nước trong các biểnđại dương luôn
được con người quan tâm. Hiện nay với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
vấn đề này đã được đề cập trong phần Địa tự nhiên lớp 10 - chuyên đề 5: Thủy
quyển - Bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển. Đây một vấn đề lớn của Tự nhiên thế
giới. Để tìm hiểu về vấn đề này trong một tiết học thì một vấn đề khó nếu dạy theo
phương pháp truyền thống. Như vậy vấn đề đặt ra phải vận dụng phương pháp dạy
học làm sao để không chỉ dạy cho học sinh biết được dao động của nước trong các
biển, đại dương hoạt động như thế nào qua đó còn định hướng cho các em thấy
được nguyên nhân của các dao động đó, con người đã vận dụng các dao động đó vào
sản xuất sinh hoạt như thế nào, khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của chúng ra sao. Mặt
khác vấn đề này lạimối liên hệ với kiến thức của môn học khác nhất là môn Vật lí,