M C L C
M c l c 1
Danh m c các t vi t t t, kí hi u ế 2
1. L i gi i thi u 3
2. Tên sáng ki nế3
3. Tác gi sáng ki n ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 3
6 Ngày áp d ng sáng ki n l n đu ế 3
7. Mô t n i dung sáng ki n ế 4
7.1 Lí lu n v vi c s d ng bài t p trong d y h c hóa h c tr ng ph thông ườ 4
7.2. V trí ph n amin trong ch ng trình Hóa h c 12 ươ 4
7.3 N i dung ki n th c c a ph n amin ế 5
7.4 H th ng bài t p Amin 9
7.5 Kh năng áp d ng sáng ki n ế 37
8 Nh ng thông tin c n b o m t 37
9Đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 37
10 Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n ượ ế 37
10.1 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ki n theo ý ki n ượ ế ượ ế ế
c a tác gi 37
10.2 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ki n theo ý ki n ượ ế ượ ế ế
c a t ch c, cá nhân 38
11 Danh sách nh ng cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n ế 39
Tài li u tham kh o 40
1
DANH M C CÁC T VI T T T VÀ KÍ HI U
BTHH Bài t p hóa h c
CTPT Công th c phân t
ĐpĐng phân
HS H c sinh
NXB Nhà xu t b n
PTPƯPh ng trình ph n ngươ
THPT Trung h c ph thông
A Ph ng án tr l i đúngươ
2
PH N I. M ĐU
1. L I GI I THI U
Trong s nghi p đi m i toàn di n c a đt n c, đi m i n n giáo d c và đào ướ
t o là m t trong nh ng tr ng tâm c a s phát tri n. Trong đó con ng i, là y u t ườ ế
quy t đnh s phát tri n c a đt n c.ế ướ Trong c ng lĩnh xây d ng đt n c trongươ ướ
th i k quá đ lên ch nghĩa xã h i đã kh ng đnh : “Giáo d c và đào t o có s
m nh nâng cao dân trí, phát tri n ngu n nhân l c, b i d ng nhân tài, góp ph n ưỡ
quan tr ng phát tri n đt n c, xây d ng n n văn hoá và con ng i Vi t Nam’’. ướ ườ
Đi v i môn Hóa h c là m t môn khoa h c v a lí thuy t v a th c nghi m, ế
n u HS đc h c t p k t h p ch t ch gi a lí thuy t và th c hành thì HS s nhanhế ượ ế ế
chóng hi u bài h n, h c sâu h n và gi h c s h p d n sinh đng h n. Trong quá ơ ơ ơ
trình nghiên c u và tìm hi u c s lí lu n v ph ng pháp d y h c và th c ti n ơ ươ
d y h c tôi nh n th y bài t p hóa h c có ý nghĩa r t quan tr ng. Vi c s d ng bài
t p h p lý trong d y h c s góp ph n rèn luy n t duy, năng cao năng l c nh n ư
th c , phát hi n và b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
Trong quá trình d y h c và ôn thi THPT Qu c gia, tôi nh n th y vi c gi i
các bài t p v amin hoc sinh con găp kho khăn. H ' ' th ng bài t p trong sách giáo
khoa đ c p còn ít, bài t p trong các sách tham kh o và m t s trang Web thi u tính ế
h th ng và ch a phân lo i m t cách c th , d ng bài ch a th t sát v i ch ng ư ư ươ
trình ôn thi THPT Qu c gia vê amin.
Đ giúp giáo viên thu n l i h n trong quá trình d y h c h ng đn vi c d y ơ ướ ế
h c phù h p v i đi t ng, đng th i giúp h c sinh có thêm tài li u t h c có hi u ượ
qu tôi đã l a ch n đ tài:
Xây d ng, tuy n ch n và phân lo i h th ng bài t p Amin, Hóa h c
12’’
2. TÊN SÁNG KI N:
Xây d ng, tuy n ch n và phân lo i h th ng bài t p Amin, Hóa h c
12’’
3. TÁC GI SÁNG KI N
H và tên: Nguy n Tu n Anh
Đa ch tác gi sáng ki n: ế Tr ng THPT Nguy n Th Giang, Vĩnh T ng, Vĩnhườ ườ
Phúc
S đi n tho i: 0979092665 gmail: tuananhvtvp@gmail.com.
4. CH ĐU T SÁNG KI N Ư
H và tên: Nguy n Tu n Anh
3
Đa ch tác gi sáng ki n: ế Tr ng THPT Nguy n Th Giang, Vĩnh T ng, Vĩnhườ ườ
Phúc
S đi n tho i: 0979092665 gmail: tuananhvtvp@gmail.com.
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
- D y và h c n i dung amin, ôn thi THPT qu c gia, b i d ng HS gi i ưỡ
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU HO C ÁP D NG TH ƯỢ
Ngày 25/ 11/ 2017
PH N II. N I DUNG SÁNG KI N
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
7.1. LÝ LU N V S D NG BÀI T P HÓA H C TRONG D Y H C
TR NG PH THÔNG ƯỜ
a. Đc tr ng c a vi c d y h c thông qua bài t p hóa h c ư
- BTHH th hi n đc nh ng đc tr ng ki n th c c a b môn. ượ ư ế
- Các hình th c d y h c đu có th s d ng bài t p hóa h c làm ph ng ti n. ươ
- BTHH th hi n đc s đa d ng v các hình th c h c t p. ượ
- D y h c thông qua BTHH giúp ng i d y và ng i h c di n đt đc t t c ườ ườ ượ
nh ng ph ng pháp t duy nh phân tích, t ng h p, so sánh, khái quát hóa… ươ ư ư
- Bài t p v a là m c đích v a là n i dung l i v a là ph ng pháp d y h c hi u ươ
qu , bài t p cung c p cho h c sinh ki n th c, con đng giành ki n th c. ế ườ ế
- BTHH giúp h c sinh hi u sâu h n các khái ni m, đnh lu t đã h c, rèn luy n ngôn ng ơ
hóa h c cho h c sinh, là ph ng ti n đ c ng c , ôn t p, h th ng hóa ki n th c t t ươ ế
nh t, qua vi c gi i bài t p hóa h c giúp h c sinh rèn luy n nh ng đc tính t t c a b n
thân nh tính kiên nh n, chính xác, khoa h c, linh ho t, sáng t o…ư
b. S d ng bài t p hóa h c đ tích c c hóa ng i h c ườ
- Khi s d ng BTHH, ng i h c ph i v n d ng t t c các kĩ năng đ gi i quy t ư ế
qua đó góp ph n nâng cao năng l c nh n th c, năng l c t duy. ư
- V i hình th c s d ng khi h c t p nhà giúp h c sinh nâng cao tính ch đng,
kh năng t h c…đó là c s đ tích c c hóa ng i h c. ơ ư
- B o đm nguyên t c “H c đi đôi v i hành” qua đó ng i h c có thói quen v n ườ
d ng ki n th c vào đi s ng t đó có thái đ yêu thích môn h c đó cũng là m t ế
nguyên nhân làm ng i h c tích c c.ườ
- Thông th ng BTHH đc s d ng d i d ng giao nhi m v h c t p cho h cườ ượ ướ
sinh, qua đó rèn cho h c sinh tính t giác.
4
- S d ng BTHH th ng không b l thu c vào m t kho ng th i gian h c t p ườ
ho c m t không gian h c t p nào đó nên giúp cho h c sinh linh đng h n trong h c ơ
t p.
c. S d ng bài t p hóa h c nh m phát hi n và b i d ng h c sinh gi i hóa ưỡ
h c
- H th ng BTHH v i s đa d ng c a các d ng bài t p s giúp h c sinh n m
v ng ki n th c, k năng m t cách đy đ. ế
- D i cùng m t n i dung ki n th c, BTHH có th di n đt theo nhi u cách khácướ ế
nhau, l i gi i c a bài t p theo nhi u h ng, v i nh ng h c sinh có năng l c t duy thì ướ ư
BTHH là tài li u quan tr ng đ đo đc năng l c t duy, v i m t bài t p nh ng có ượ ư ư
nhi u cách gi i khác nhau s đánh giá đc năng l c t duy c a HS, t đó phát hi n và ượ ư
b i d ng đc HS tr thành HSG. ưỡ ượ
7.2. V TRÍ PH N AMIN- TRONG CH NG TRÌNH HÓA H C 12 ƯƠ
Ch ng Amin Aminoaxit- Protein là m t ch ng có n i dung ki n th cươ ươ ế
t ng đi khó và nhi u n i dung r t g n gũi v i đi s ng.Trong ch ng thi THPTươ ươ
Qu c gia s l ng câu h i thu c n i dung ki n th c c a ch ng là khá nhi u, đc ượ ế ươ
bi t có nhi u câu h i khó thu c ph n peptit. Trong các n i dung ki n th c đó, ph n ế
Amin là ki n th c m i làm nhi m v k t n i ph n Axit cacboxylic v i ph n Aminoế ế
axit và Protein.
Khi h c t t ki n th c n i dung Amin s giúp h c sinh giúp các em h c sinh ế
m r ng ki n th c, thúc đy kh năng t duy, t o đi u ki n đ giúp các em có th ế ư
t h c các n i dung khác c a ch ng Amin- Aminoaxit- Protein. ươ
7.3. N I DUNG KI N TH C PH N AMIN
N i dung 1. Khái ni m , phân lo i , đng phân và danh pháp
a. Khái ni m
Ví d :
CH3- NH2 CH3- NH- C2H5 (CH3)3N C6H5NH2
KN: Khi thay th m t hay nhi u nguyên t hiđro trong phân t NHế 3 b ng m t hay
nhi u g c hiđrocacbon ta đc amin. ượ
b. Phân lo i
- Theo đc đi m c u t o g c hiđrocacbon.
Trong ch ng trình ph thông, ch y u ch xét dãy đng đng c a amin no, đnươ ế ơ
ch c, m ch h
+ Amin no, đn ch c, m ch h : Cơ nH2n+3N hay CnH2n+1NH2 (n 1) ho c R-NH2.
+ Amin no, đa ch c: CnH2n+2+mNm (n 1, m2).
+Amin th m xét trong dãy đng đng c a anilin: Cơ nH2n7NH2 (n 6).
5