SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT THI HA
SNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
TÍCH HỢP GIO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯNG TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG II: NITROGEN SULFUR, HÓA HỌC 11
CHƯƠNG TRÌNH GIO DỤC PHỔ THÔNG 2018
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
TC GIẢ: CHU THỊ KIM LIÊN
NĂM 2024
1
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong cuc sng không ngng phát trin hin nay, vấn đề ô nhim mi
trường đang là vấn đề nhc nhối đối vi nhà nhà, người người. Có th ô nhim
không khí, ô nhim tiếng n, ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm môi trường đất,
ô nhim bin, . Có th nói môi trường và ô nhiễm môi trường đang ngày càng
tr thành vn đề nóng, vấn đ cp bách toàn cu. Có rt nhiu giải pháp đưa ra để
bo v, tái to một môi trường sng xanh - sch - đẹp. Nhưng để hiu v các vn
đề của môi trường t đó hình thành ý thc bo v môi trường xung quanh thì trước
tiên mỗi người đều phi có kiến thức sơ đẳng nht v nhng vấn đề liên quan.
Dy hc tích hợp đang là xu thế chung đối vi các nn giáo dc các quc
gia trên thế giới. Phương pháp dy hc tích hp s giúp hc sinh hiu vấn đề quan
tâm mt cách tng hp toàn din nhất. Đặc bit giáo dục môi trường ni
dung rất đáng được la chn làm ch đề tích hp ca các nhà giáo dc nói chung
và giáo viên ging dy môn Hóa hc nói riêng.
Vic lng ghép các ni dung v giáo dục môi trường, vic tích hp các kiến
thc môn hóa học để gii quyết vấn đề môi trường là rt cn thiết. Do đó vic h
thng, nhìn nhn ch ra các ni dung kiến thc hóa học liên quan đến môi
trường cũng như việc vn dng o nhim v giáo dc bo v môi trường
vô cùng cn thiết, cp bách.
vy, tôi mnh dn la chn đề tài "Tích hp giáo dc bo v môi trường
trong dy hc Chương II: Nitrogen - Sulfur, Hóa hc 11 Chương trình Giáo
dc Ph thông 2018" để góp sc vào ngân hàng kiến thc v giáo dc bo v
môi trường hin tại và tương lai.
2. Mục đích nghiên cứu
Cung cp cho giáo viên và hc sinh h thng câu hi lí thuyết, bài tp liên
quan đến thc tin, liên quan đến kiến thc v môi trường ca các nguyên t
Nitrogen, Sulfur hp cht của chúng. Định hướng mc tiêu ca tng ni
dung liên quan, t đó giúp giáo viên thể lng ghép vi giáo dc bo v môi
trường trong dy hc Hóa hc nói chung trong dy hc Chương 2 - Hóa hc
11 nói riêng.
3. Nhim v nghiên cu
Trên cơ sở mục đích nghiên cứu, đề tài xác định nhim v nghiên cứu như
sau:
- Tìm tòi, hthống một svấn đề liên quan đến thực tiễn, kiến thức tích
hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Hóa học.
- Tìm tòi, h thng câu hi và li gii các bài tập liên quan đến thc tin,
kiến thc tích hp bo v môi trường thuc Chương 2 - Hóa hc 11.
- Tìm tòi để đưa ra phương pháp dy hc tích hp các ni dung giáo dc
bo v môi trường mt cách hp lý và hiu qu.
4. Đối ng và phm vi nghiên cu
2
Mt s vấn đề liên quan đến thc tin, Hóa hc bo v môi trường, ch ra
mc tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ cho tng ni dung liên quan.
Son ging bài “Mt s hp cht ca Nitrogen với Oxygen” - Hóa hc 11,
theo hướng tích hp giáo dc bo v môi trường khi ging dy môn Hóa hc trong
trường THPT.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu SGK và các tài liệu liên quan.
- Phương pháp quan sát: Quan sát, tìm hiểu về thực trạng môi trường địa
phương có liên quan đến các hợp chất ca Nitrogen và Sulfur.
- Phương pháp phỏng vấn: Tham khảo ý kiến của các giáo viên kinh nghiệm
trong công tác giảng dạy nói chung giảng dạy môn hóa học nói riêng, tham
khảo một số chuyên gia về lĩnh vực bảo vệ môi trường.
- Phương pháp thực nghiệm phạm: Lên kế hoạch và thực nghiệm sư phạm
tại các lớp 11A, 11B, 11G và 11K - Trường THPT Thái Hòa.
6. Đóng góp mới của đề tài
Đề tài phân tích, h thống sở lun thc tin, xây dựng được mt s
gii pháp bo v môi trường thông qua quá trình dy học, đồng thi góp phn giáo
dc ý thc bo v môi trường cho hc sinh nói riêng và cho gii tr nói chung.
Đề tài giúp giáo viên ging dy Hóa hc nói chung và ging dạy Chương 2
- Hóa hc 11 nói riêng mt ngân hàng kiến thc v giáo dục môi trường để tích
hp vào các bài dy. Đặc biệt, đề tài cung cp h thng câu hi bài tp thc
tin, tích hp giáo dục môi trường trong dy hc Hóa hc nhm làm đa dạng,
phong phú cho bài dy mt cách hp lý.
PHN II: NI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN
1. Cơ sở lý lun
1.1. Dy hc tích hp
Dạy học tích hợp phương pháp dạy học nhằm hình thành phát triển
những năng lực cần thiết ở học sinh. Trong đó năng lực đặc biệt được chú trọng
vận dụng kiến thức vào giải quyết hiệu quả những tình huống thực tiễn. Giáo
viên sẽ lồng ghép những nội dung giáo dục vào các môn học có sẵn thông qua các
hoạt động giảng dạy. Giáo viên trực tiếp hướng dẫn, qua đó học sinh biết cách thu
thập, chọn lọc, xử lý thông tin và vận dụng các kiến thức, kỹ năng vào giải quyết
các vấn đề liên quan trong quá trình học tập thực tiễn cuộc sống. dụ lồng
ghép các nội dung giáo dục môi trường, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe vào
nội dung môn hóa học. Giáo viên thể tích hợp các môn học khác nhau, hoặc
các kiến thức liên quan đến nội dung bài học để chuyển tải đến học sinh nhng
chủ đề giáo dục lồng ghép...[5].
3
1.2. Ni dung cn thiết trong dy hc tích hp
Dạy học tích hợp là một xu thế hiện đại, xu thế này không mới so với các
chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, để chuyển đổi từ chương
trình dạy học mang tính lý thuyết, hàn lâm sang chương trình đào tạo nghề, giảm
bớt giờ thuyết tăng cường các giờ học tích hợp, tăng cường sự tương tác giữa
giáo viên người học thì cần phải scố gắng rất lớn từ phía người dạy, người
học nhà Trường. Mục tiêu giáo dục đạt được hay không nhờ vào scố
gắng đổi mới mạnh mtừ cách tiếp cận phương pháp dạy học, cách soạn giảng
cách truyền thụ kiến thức hợp lý.
Nội dung cần thiết trong dạy học tích hợp hầu hết các lĩnh vực: Giáo dục
dân số, giáo dục bình đẳng giới, giáo dục môi trường, giáo dục pháp luật, giáo dục
an toàn giao thông, giáo dục hướng nghiệp,...[5].
1.3. Ti sao nên áp dng dy và hc tích hp
“Dy hc tích hợp” một trong những điểm khác bit của Chương trình
Giáo dc Ph thông 2018. gii vic s trin khai dy hc tích hợp trong Chương
trình Giáo dc Ph thông mới, Giáo Nguyễn Minh Thuyết, Tng ch biên
Chương trình Giáo dục Ph thông chia s: “Trong tự nhiên và hi, mi s vt,
hiện tượng mt th thng nht. Việc chia ra các lĩnh vc khoa hc (hay các
môn học) để nghiên cu sâu s vt hiện ng từng phương diện nht
định. Tuy nhiên khi gii quyết mt vn đ ca thc tin (t nhiên hay xã
hi) đòi hi ngưi x lý phi có kiến thc tng hp thuc nhiu lĩnh vc
khoa hc khác nhau.”.
4
Mặt khác, kho tàng kiến thức của nhân loại càng ngày càng tăng trong khi
thời gian học tập nhà trường phổ thông thạn, giáo dục phổ thông cần
giải pháp thích hợp để giải quyết mâu thuẫn này. Chính vì vậy, thàng chục năm
nay, các nước nền giáo dục tiên tiến đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có dạy
học tích hợp, mức cao nhất là xây dựng các môn học tích hợp. Giải pháp này p
hợp với yêu cầu phát triển năng lực của người học, bởi vì năng lực là kết quả huy
động tổng hợp các nguồn lực để thực hiện thành công hoạt động thực tiễn, dạy
học tích hợp giúp học sinh rút ngắn quá trình tổng hợp này, đồng thời góp phần
"giảm tải" chương trình.
Hiện nay, dạy học tích hợp đã và đang được thực hiện ở nhiều quốc gia có
nền giáo dục phát triển hàng đầu của thế giới, mức độ tích hợp khá đa dạng. Số
nước có môn Khoa học tự nhiên (Science) thay cho 3 môn học riêng rẽ là Vật lý,
Hóa học và Sinh học ở cấp Trung học cơ sở chiếm tỉ lệ cao trong số các quốc gia
và vùng lãnh thổ có nền giáo dục phát triển như: Anh, Australia, Hàn Quốc, Mỹ,
New Zealand, Nhật Bản, Singapore, Thụy Sỹ… Việc tích hợp Lịch sử Địa
thành một môn học (Lịch sử và Địa lí hoặc Khoa học xã hội, Nghiên cứu xã hội)
không phổ biến như môn Khoa học tự nhiên nhưng cũng đã được thực hiện
nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển như Australia, Canada, Hàn Quốc, Mỹ,
Nhật Bản, Pháp, Singapore…
Chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam thực hiện dạy học tích
hợp theo ba định hướng. Một là, tích hợp giữa các mảng kiến thức khác nhau,
giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kỹ năng trong cùng một môn
học. Hai là, tích hợp kiến thức của các môn học, khoa học có liên quan với nhau;
ở mức thấp là liên hệ kiến thức được dạy với những kiến thức có liên quan trong
dạy học; ở mức cao là xây dựng các môn học tích hợp. Ba là, tích hợp một số chủ
đề quan trọng (ví dụ: các chủ đề về chủ quyền quốc gia, phát triển bền vững, bảo
vệ môi trường, bình đẳng giới, giáo dục tài chính,…) vào nội dung chương trình
nhiều môn học[5].