
của nó với việc giải quyết các vấn đề phúc lợi xã hội, vấn đề y tế và chăm sóc sức
khỏe…
Trong chƣơng trình môn Vật lí ở trƣờng THCS, học sinh có thể sử dụng kiến
thức ở nhiều môn học “liên quan” để giải quyết một số vấn đề nhƣ: tích hợp kiến
thức môn Toán để hình thành kỹ năng tính toán, xử lý số liệu; môn Lịch sử giúp
học sinh hiểu biết về các nhà Vật lí lỗi lạc, quá trình phát triển công nghệ kĩ thuật;
môn Địa lí để hiểu các vấn đề về địa hình, khí hậu giúp học sinh dễ dàng biết đƣợc
điều kiện thích hợp để thực hiện các dự án mang tính thực tế; môn Văn học để đọc
- hiểu văn bản một cách chính xác và viết cho đúng ngữ pháp; môn Tin học để mô
hình hóa các quá trình biến đổi Vật lí, các thí nghiệm; môn Giáo dục công dân giúp
các em rèn luyện tính trung thực, ý thức bảo vệ môi trƣờng, tiết kiệm tài nguyên…
b. Khó khăn
* Từ phía giáo viên: Giáo viên hiện nay chủ yếu đƣợc đào tạo theo chƣơng trình
sƣ phạm đơn môn, chƣa đƣợc trang bị về cơ sở lý luận dạy học tích hợp liên môn
một cách chính thống, khoa học nên khi thực hiện thì phần lớn là do giáo viên tự
mày mò, tự tìm hiểu nên không tránh khỏi việc hiểu chƣa đúng, chƣa đầy đủ về
mục đích, ý nghĩa cũng nhƣ cách thức tổ chức dạy học tích hợp liên môn.
* Từ phía học sinh: Qua thực tế giảng dạy, chúng tôi nhận thấy có thể do nhiều
lí do khác nhau mà phần lớn các em học vẫn theo xu hƣớng học thụ động; các em
không tích cực, không chủ động cho việc chuẩn bị, tìm hiểu, khai thác kiến thức
môn học trong các giờ học; các em vẫn đang theo xu hƣớng học lệch nên không
tích cực hợp tác cho việc chuẩn bị các giờ học tích hợp liên môn hoặc không thể sử
dụng kiến thức của các môn “liên quan” nhƣ một công cụ để khai thác kiến thức
mới ở môn Vật lí.
3. Biện pháp thực hiện
Để giảng dạy đạt hiệu quả trƣớc hết giáo viên phải nắm chắc chắn chuẩn kiến
thức, kỹ năng của bài “Gƣơng cầu lõm”, kết hợp tìm tƣ liệu có liên quan (tranh,
ảnh, thí nghiệm mô phỏng, đoạn phim…) đến kiến thức cần tích hợp của bài học
qua báo đài, internet…. Xác định đƣợc mục tiêu khi lồng ghép các kiến thức đó,
những đơn vị kiến thức đó phải dễ hiểu, và sự vật hiện tƣợng mà giáo viên giới
thiệu phải nằm trong tầm hiểu biết của học sinh, tránh trƣờng hợp nó trở thành kiến
thức trừu tƣợng, khó hình dung, rất dễ gây sự nhàm chán cho học sinh. Bằng
phƣơng pháp giảng dạy đƣa những kiến thức tích hợp đơn giản, cụ thể gắn liền với
cuộc sống, với địa phƣơng, kết hợp nhắc nhở của giáo viên sẽ là một trong những
yếu tố góp phần cho sự thành công cho tiết dạy có tích hợp liên môn.
Thƣờng xuyên trao đổi chuyên môn ở trong tổ nhóm và các bộ môn “liên
quan” để xác định: mục tiêu dạy học, mục đích và mức độ tích hợp liên môn,
phƣơng tiện dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động dạy học.
Xây dựng quy trình và tổ chức các hoạt động dạy học cho phù hợp với đối
tƣợng học sinh, nội dung và mức độ dạy học tích hợp liên môn đảm bảo thực hiện