PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHĨA ĐÀN
TRƢỜNG THCS THỊ TRẤN NGHĨA ĐÀN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC BÀI
“GƢƠNG CẦU LÕM” - VẬT LÍ
( Lĩnh vực: Vật lí)
Nhóm tác giả: 1. Ngô Thị Thúy
SĐT: 01665 767 789
2. Nguyễn Giang Nam
SĐT: 01665803737
Thực hiện: Năm học 2014 - 2015
Số điện thoại cơ quan: 0383816384
1
TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC BÀI “GƢƠNG CẦU LÕM”
VẬT LÍ 7
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tích hợp một trong những quan điểm giáo dục đã trở thành xu thế trong
việc xác định nội dung dạy học nhà trƣờng phổ thông trong xây dựng chƣơng
trình môn học nhiều nƣớc trên thế giới. Dạy học tích hợp đƣợc xây dựng trên
sở những quan điểm tích cực về qtrình học tập quá trình dạy học. Vận dụng
hợp lí quan điểm tích hợp trong giáo dục và dạy học sẽ giúp phát triển các năng lực
giải quyết những vấn đề phức tạp làm cho việc học tập trở nên ý nghĩa hơn
với học sinh so với việc các môn học, các mặt giáo dục đƣợc thực hiện riêng rẽ.
Tích hợp một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng cao ng lực của
ngƣời học, giúp đào tạo ra những con ngƣời đầy đphẩm chất năng lực để
giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại. Tích hợp tƣ tƣởng, nguyên tắc
quan điểm hiện đại trong giáo dục. Đối với nền giáo dục Việt Nam hiện nay
việc hiểu đúng vận dụng phù hợp quá trình ch hợp thể đem lại những hiệu
quả cụ thể đối với từng phân môn trong nhà trƣờng phổ thông.
Dạy học tích hợp liên môn là dạy cho học sinh biết tổng hợp kiến thức, kĩ năng
nhiều môn học để giải quyết các nhiệm vụ học tập hình thành năng lực giải
quyết các tình huống thực tiễn. Khi giải quyết một vấn đề trong thực tiễn, bao gồm
cả tự nhiên và xã hội, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp, liên quan
đến nhiều môn học, nhƣ: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật;
giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lƣợng
tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trƣờng, an toàn giao thông...
Trong số các môn học trƣờng THCS thì môn Vật một trong những môn
học thực nghiệm, cung cấp cho học sinh rất nhiều các kiến thức bản về thế
giới tnhiên và về môi trƣờng xung quanh. những giáo viên dạy bmôn vật lí,
chúng tôi luôn trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa dạy học sinh nắm bắt những kiến
thức bản của bộ môn, vừa lồng ghép những đơn vị kiến thức về các môn khác
cho học sinh.
Trên sở m tòi những liệu về bảo vệ môi trƣờng, thu thập thông tin qua
báo đài và internet, đặt biệt là nắm bắt về phƣơng pháp dạy học tích hợp nằm trong
lộ trình đổi mới đồng bộ phƣơng pháp dạy học kiểm tra, đánh giá các trƣờng
phổ thông theo định hƣớng phát triển năng lực của học sinh trên tinh thần Nghị
quyết 29 - NQ/TƢ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó tăng
cƣờng năng lực dạy học theo hƣớng “tích hợp liên môn” một trong những vấn
đề cần ƣu tiên. Chúng tôi quyết định viết sáng kiến “Tích hợp liên môn trong dạy
học bài “GƢƠNG CẦU LÕM” Vật 7” đchia sẻ với các đồng nghiệp tham
khảo.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2
1. Cơ sở lí luận
Trong dạy học, tích hợp liên môn đƣợc hiểu sự kết hợp, tổ hợp các nội dung
từ các môn học trong các lĩnh vực học tập khác nhau thành một môn tổng hợp mới
hoặc lồng ghép các nội dung cần thiết vào những nội dung vốn của môn học.
Nhƣ vậy thông qua dạy học tích hợp liên môn thì những kiến thức, kỹ năng học
đƣợc môn này thể sử dụng nhƣ những công cụ để nghiên cứu, học tập các
môn học khác. Chẳng hạn sử dụng Toán học nhƣ những công cụ đắc lực đgiải
các bài tập Vật lí, hay Tin học đƣợc sử dụng nhƣ một công cụ để mô phỏng các thí
nghiệm ảo…
* Mục tiêu của dạy học tích hợp liên môn:
- Làm cho quá trình học tập có ý nghĩa hơn: Hình thành ở học sinh những năng lực
rõ ràng.
- Giúp học sinh phân biệt cái cốt yếu với cái ít quan trọng hơn: Do dự tính đƣợc
những điều cần thiết cho học sinh.
- Quan tâm đến việc sử dụng kiến thức trong tình huống cụ thể: Giúp học sinh hòa
nhập vào thực tiễn cuộc sống.
- Giúp học sinh xác lập mối quan hệ giữa các khái niệm đã học.
* Đặc điểm của dạy học tích hợp liên môn:
- Lấy học sinh làm trung tâm.
- Định hƣớng, phân hóa năng lực học sinh.
- Dạy và học các năng lực thực tiễn.
Dạy học ch hợp liên môn giúp học sinh trở thành ngƣời học tích cực, ngƣời
công dân năng lực giải quyết tốt các tình huống vấn đề mang tính tích hợp
trong thực tiễn cuộc sống.
2. Thực trạng
a. Thuận lợi
Dạy học tích hợp liên môn trong dạy học Vật ngƣời học thể sử dụng
kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học khác nhau để giải quyết các vấn đề đặt ra
trong quá trình học tập bộ môn. Quan điểm dạy học này hiện nay cần đƣợc áp dụng
nhiều cấp học. Thực hiện dạy học tích hợp liên môn sẽ mang lại nhiều lợi ích
trong việc hình thành và phát triển năng lực hành động, năng lực giải quyết vấn đề
cho học sinh. Vật lí môn khoa học ứng dụng, thực nghiệm; môn khoa học của
các hiện tƣợng tự nhiên, kiến thức của môn Vật gắn liền với các yếu ttự nhiên,
xã hội… Trong dạy học môn Vật lí có thể tích hợp giáo dục với nội dung nhƣ: giáo
dục ý thức bảo vệ môi trƣờng, tiết kiệm nguồn năng lƣợng hiện ngày càng cạn
kiệt, giáo dục knăng sống… đặc biệt là những vấn đmang tính thời snhƣ: sự
biến đổi khí hậu toàn cầu, sự ô nhiễm môi trƣờng, sự cạn kiệt tài nguyên, hậu qu
3
của với việc giải quyết các vấn đề phúc lợi hội, vấn đề y tế chăm sóc sức
khỏe…
Trong chƣơng trình môn Vật trƣờng THCS, học sinh thể sdụng kiến
thức nhiều môn học “liên quan” đgiải quyết một số vấn đề nhƣ: tích hợp kiến
thức môn Toán để hình thành knăng tính toán, xsố liệu; môn Lịch sử giúp
học sinh hiểu biết về các nhà Vật lỗi lạc, quá trình phát triển công nghệ thuật;
môn Địa lí để hiểu các vấn đề về địa hình, khí hậu giúp học sinh dễ dàng biết đƣợc
điều kiện thích hợp để thực hiện các dự án mang tính thực tế; môn Văn học để đọc
- hiểu văn bản một cách chính xác viết cho đúng ngữ pháp; môn Tin học để
hình hóa các quá trình biến đổi Vật lí, các thí nghiệm; môn Giáo dục công dân giúp
các em rèn luyện tính trung thực, ý thức bảo vệ môi trƣờng, tiết kiệm tài nguyên…
b. Khó khăn
* Từ phía giáo viên: Giáo viên hiện nay chủ yếu đƣợc đào tạo theo chƣơng trình
phạm đơn môn, chƣa đƣợc trang bị về sở luận dạy học tích hợp liên môn
một cách chính thống, khoa học nên khi thực hiện thì phần lớn do giáo viên t
mày mò, tm hiểu nên không tránh khỏi việc hiểu chƣa đúng, chƣa đầy đủ về
mục đích, ý nghĩa cũng nhƣ cách thức tổ chức dạy học tích hợp liên môn.
* Từ phía học sinh: Qua thực tế giảng dạy, chúng tôi nhận thấy thể do nhiều
do khác nhau phần lớn các em học vẫn theo xu hƣớng học thụ động; các em
không tích cực, không chủ động cho việc chuẩn bị, tìm hiểu, khai thác kiến thức
môn học trong các giờ học; các em vẫn đang theo xu hƣớng học lệch nên không
tích cực hợp tác cho việc chuẩn bị các giờ học tích hợp liên môn hoặc không thể sử
dụng kiến thức của các môn “liên quan” nhƣ một công cụ để khai thác kiến thức
mới ở môn Vật lí.
3. Biện pháp thực hiện
Để giảng dạy đạt hiệu quả trƣớc hết giáo viên phải nắm chắc chắn chuẩn kiến
thức, kỹ năng của bài “Gƣơng cầu lõm”, kết hợp tìm liệu liên quan (tranh,
ảnh, thí nghiệm phỏng, đoạn phim…) đến kiến thức cần tích hợp của bài học
qua báo đài, internet…. Xác định đƣợc mục tiêu khi lồng ghép các kiến thức đó,
những đơn vị kiến thức đó phải dễ hiểu, sự vật hiện tƣợng giáo viên giới
thiệu phải nằm trong tầm hiểu biết của học sinh, tránh trƣờng hợp nó trở thành kiến
thức trừu tƣợng, khó hình dung, rất dễ gây sự nhàm chán cho học sinh. Bằng
phƣơng pháp giảng dạy đƣa những kiến thức tích hợp đơn giản, cụ thể gắn liền với
cuộc sống, với địa phƣơng, kết hợp nhắc nhở của giáo viên sẽ một trong những
yếu tố góp phần cho sự thành công cho tiết dạy có tích hợp liên môn.
Thƣờng xuyên trao đổi chuyên môn trong tổ nhóm các bộ môn “liên
quan” để xác định: mục tiêu dạy học, mục đích mức độ tích hợp liên môn,
phƣơng tiện dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động dạy học.
Xây dựng quy trình tổ chức các hoạt động dạy học cho phù hợp với đối
tƣợng học sinh, nội dung mức độ dạy học tích hợp liên môn đảm bảo thực hiện
4
đƣợc mục tiêu dạy học, đƣợc thể hiện cụ thể các hoạt động của học sinh, hoạt
động của giáo viên và thời gian tổ chức cho từng hoạt động (Thiết kế giáo án).
Tổ chức dạy học tích hợp liên môn và rút kinh nghiệm.
Nghiên cứu các thông tin trên Internet. Ví dụ nhƣ:
- Năng lượng Mặt trời (quang năng).
Năng lƣợng mặt trời thu đƣợc trên Trái Đất năng lƣợng của dòng bức xạ
điện từ photon xuất phát từ Mặt Trời đến Trái Đất. Trái Đất nhận đƣợc dòng năng
lƣợng này cho đến khi phản ứng hạt nhân trên Mặt Trời hết nhiên liệu, vào khoảng
5 tỷ năm nữa.
Việt Nam đã đang nghiên cứu sử dụng năng lƣợng mặt trời: Thiết bị đun
nóng, các trạm phát điện mặt trời công suất nhỏ. Tháng 12/2007, Thủ tƣớng Chính
phủ đã phê duyệt “Chiến lƣợc phát triển năng lƣợng quốc gia của Việt Nam đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050”. Ngoài việc phấn đấu cung cấp đủ năng lƣợng
cho nhu cầu phát triển kinh tế - hội, chƣơng trình đề ra mục tiêu phấn đấu tăng
tỷ lệ các nguồn năng lƣợng mới tái tạo trong tổng năng lƣợng thƣơng mại
cấp. Theo Phó thủ tƣớng Hoàng Trung Hải, việc phát triển nguồn năng lƣợng mới,
trong đó điện mặt trời khi năng lƣợng hóa thạch đang dần cạn kiệt mục tiêu
quan trọng. “Phấn đấu đến năm 2010, tlệ các nguồn năng lƣợng mới và tái tạo
chiếm khoảng 3% tổng năng lƣợng thƣơng mại sơ cấp; đến 2050 là 11%. Việc phát
triển điện mặt trời Việt Nam sẽ p phần hoàn thành mục tiêu sử dụng năng
lƣợng tái tạo chƣơng trình điện khí hóa nông thôn của Chính phủ".
Hiện nay tỉnh Long An đã xây dựng xong nhà máy sản xuất pin mặt trời
chính thức hoạt động vào tháng 4/2013.
- Bếp năng lượng Mặt Trời: Đem lại nhiều lợi ích về môi sinh, kinh tế sức
khỏe nhƣ sau:
+ Dùng ánh nắng đun nấu thay củi, trấu, than, dầu lửa, hơi đốt,... giúp giữ
đƣợc ôxy và tránh thải ra thêm điôxít cacbon vào khí quyển. Bếp điện đôi khi cũng
dùng điện sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện đốt than đá hoặc dầu hỏa, do đó vẫn
góp phần làm ô nhiễm khí quyển và làm quả đất nóng thêm.
+ Nếu loại bếp này thay đƣợc đa số bếp củi, thì chặn đƣợc phần nào nạn phá
rừng, và tiến trình sa mạc hóa nhiều vùng đất.
+ Ánh nắng nguồn sức nóng miễn phí. bếp năng lƣợng mặt trời trong nhà
thì nhẹ đƣợc khoản chi tiêu dành để mua nhiên liệu, để trả tiền điện, hoặc thời gian
đi kiếm củi hàng ngày.
+ Bếp năng lƣợng mặt trời không thải ra khói, nên đỡ cay mắt hại phổi. Tổ
chức Y tế Thế giới cho biết đun bếp bằng củi cho hai bữa ăn hàng ngày gây thiệt
hại cho phổi tƣơng đƣơng nhƣ hút hai gói thuốc lá.