
M t s kinh nghi m d y T p đc l p 2 theo h ng đi m iộ ố ệ ạ ậ ọ ớ ướ ổ ớ
M C L CỤ Ụ
1 / 43

M t s kinh nghi m d y T p đc l p 2 theo h ng đi m iộ ố ệ ạ ậ ọ ớ ướ ổ ớ
PHẦN TH NH T. ĐT V N ĐỨ Ấ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Nh chúng ta đã th y, vi c đi m i ch ng trình ph thông t ng th làư ấ ệ ổ ớ ươ ổ ổ ể
m t v n đ nóng h i đang đc c n c quan tâm. Trong đó giáo d c b cộ ấ ề ổ ượ ả ướ ụ ậ
ti u h c đóng vai trò r t quan tr ng. Đ đt đc m c đích đó, vi c d y để ọ ấ ọ ể ạ ượ ụ ệ ạ ủ
các môn h c là yêu c u không th thi u đc nh m góp ph n giáo d c h cọ ầ ể ế ượ ằ ầ ụ ọ
sinh phát tri n toàn di n. Đc là m t k năng quan tr ng hàng đu c a conể ệ ọ ộ ỹ ọ ầ ủ
ng i, không bi t đc con ng i không th ti p thu đc n n văn minh c aườ ế ọ ườ ể ế ượ ề ủ
nhân lo i, không th s ng m t cu c s ng bình th ng, có h nh phúc v i đúngạ ể ố ộ ộ ố ườ ạ ớ
nghĩa c a t này trong xã h i hi n đi. Nh bi t đc, con ng i có th tủ ừ ộ ệ ạ ờ ế ọ ườ ể ự
h c, h c n a, h c mãi, h c su t đi. Chính vì v y, d y đc tr ng phọ ọ ữ ọ ọ ố ờ ậ ạ ọ ở ườ ổ
thông, nh t là các l p đu c p r t quan tr ng. ấ ớ ầ ấ ấ ọ
B Giáo d c và Đào t o có quan đi m ch đo đi m i ch ng trình vàộ ụ ạ ể ỉ ạ ổ ớ ươ
ph ng pháp d y T p đc theo h ng giao ti p. Đi u này phù h p v i xuươ ạ ậ ọ ướ ế ề ợ ớ
th chung c a th i đi. Đi m i c v c u trúc và cách l a ch n n i dung,ế ủ ờ ạ ổ ớ ả ề ấ ự ọ ộ
vi c l a ch n n i dung đc m m hoá, linh ho t và đa d ng h n tr c. Cáchệ ự ọ ộ ượ ề ạ ạ ơ ướ
th c hi n ch ng trình cũng đc m m hoá, không c ng nh c nh tr c đây.ự ệ ươ ượ ề ứ ắ ư ướ
Nhìn d i góc đ giao ti p, có th th y Ti ng Vi t 2 l a ch n kháướ ộ ế ể ấ ế ệ ự ọ
"đt" các bài đc. Nh ng ch đ, ch đi m đc đa vào sách r t g n gũiắ ọ ữ ủ ề ủ ể ượ ư ấ ầ
v i h c sinh, t nh ng nghi th c l i nói đn các k năng làm vi c và giaoớ ọ ừ ữ ứ ờ ế ỹ ệ
ti p c ng đng nh l p danh sách l p, tra m c l c sách, đc th i khoá bi u,ế ộ ồ ư ậ ớ ụ ụ ọ ờ ể
l p th i gian bi u, vi t th , g i đi n làm đn, khai lý l ch... Đc bi t, d yậ ờ ể ế ư ọ ệ ơ ị ặ ệ ạ
T p đc theo đnh h ng giáo ti p là rèn cho h c sinh các k năng đc (đcậ ọ ị ướ ế ọ ỹ ọ ọ
thành ti ng, đc th m, đc hi u, đc di n c m), nghe và nói. Bên c nh đó,ế ọ ầ ọ ể ọ ễ ả ạ
giáo viên c n h ng d n h c sinh tìm hi u nghĩa c a t b ng cách nêu ví dầ ướ ẫ ọ ể ủ ừ ằ ụ
cho h c sinh hi u, đt câu v i t c n gi i nghĩa, tìm t đng nghĩa, trái nghĩaọ ể ặ ớ ừ ầ ả ừ ồ
v i t c n gi i nghĩa, miêu t s v t đc đi m bi u th t ng c n gi iớ ừ ầ ả ả ự ậ ặ ể ể ị ở ừ ữ ầ ả
nghĩa. Ngoài ra, h c sinh c n hi u n i dung, ý nghĩa c a câu chuy n bài vănọ ầ ể ộ ủ ệ
bài th . ơ
T hào là ng i giáo viên ti u h c, ng i tr c ti p đa ch ng trìnhự ườ ể ọ ườ ự ế ư ươ
sách m i ti u h c vào th c ti n, đem nh ng đi m i, hi n đi đn v i h cớ ể ọ ự ễ ữ ổ ớ ệ ạ ế ớ ọ
2 / 43

M t s kinh nghi m d y T p đc l p 2 theo h ng đi m iộ ố ệ ạ ậ ọ ớ ướ ổ ớ
sinh ti u h c nh m đa ch t l ng giáo d c ti u h c lên m t t m cao m i,ể ọ ằ ư ấ ượ ụ ể ọ ộ ầ ớ
chúng tôi, nh ng ng i đang gi ng d y ch ng trình sách m i th y rõ nh ngữ ườ ả ạ ươ ớ ấ ữ
u đi m n i tr i c a sách m i và cũng th y đc nh ng đòi h i cao đi v iư ể ổ ộ ủ ớ ấ ượ ữ ỏ ố ớ
ng i d y v vi c phát huy tri t đ u th cu sách m i, phát tri n kh năngườ ạ ề ệ ệ ể ư ế ả ớ ể ả
c a h c sinh m c đ cao nh t.ủ ọ ở ứ ộ ấ
B i v y, đ tránh nh ng lúng túng và khó khăn trong d y h c, b i sở ậ ể ữ ạ ọ ở ự
m i l c a sách m i, giúp ng i d y, ng i h c ti p c n và nhanh chóng làmớ ạ ủ ớ ườ ạ ườ ọ ế ậ
quen v i toàn b ch ng trình ti u h c m i, d y và h c sáng t o nh m nângớ ộ ươ ể ọ ớ ạ ọ ạ ằ
cao ch t l ng giáo d c ti u h c, tôi đã l a ch n nghiên c u môn T p đc -ấ ượ ụ ể ọ ự ọ ứ ậ ọ
môn h c t o đà cho m i môn h c b c ti u h c, v i đ tài "ọ ạ ọ ọ ở ậ ể ọ ớ ề M t s bi nộ ố ệ
pháp d y T p đc l p 2 theo h ng đi m iạ ậ ọ ớ ướ ổ ớ ".
2. M c đích nghiên c u ụ ứ
Đ xu t m t s gi i pháp linh ho t, sáng t o trong thi t k bài h cề ấ ộ ố ả ạ ạ ế ế ọ
T p đc l p 2 nh m nâng cao ch t l ng gi h c.ậ ọ ớ ằ ấ ượ ờ ọ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
H c sinh l p 2ọ ớ
4. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ :
- Khái quát c s lý lu n c a đi m i ph ng pháp d y h c môn T pơ ở ậ ủ ổ ớ ươ ạ ọ ậ
đcọ
- Phân tích th c tr ng d y h c môn T p đc l p 2, th c tr ng nh nự ạ ạ ọ ậ ọ ớ ự ạ ậ
th c v đi m i ph ng pháp d y h c c a giáo viên ti u h c.ứ ề ổ ớ ươ ạ ọ ủ ể ọ
- Đ xu t m t s gi i pháp linh ho t, sáng t o trong thi t k bài h cề ấ ộ ố ả ạ ạ ế ế ọ
T p đc l p 2 nh m nâng cao ch t l ng gi h c.ậ ọ ớ ằ ấ ượ ờ ọ
5. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
Ho t đng d y h c môn T p đc l p 2.ạ ộ ạ ọ ậ ọ ớ
6 Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Nghiên c u tài li uứ ệ
- Đi u tra, quan sát, đàm tho iề ạ
- Phân tích t ng h pổ ợ
3 / 43

M t s kinh nghi m d y T p đc l p 2 theo h ng đi m iộ ố ệ ạ ậ ọ ớ ướ ổ ớ
- Th c nghi m, ki m ch ngự ệ ể ứ
PH N TH HAI. N I DUNGẦ Ứ Ộ
Ch ng I. C s lý lu nươ ơ ở ậ
1. C s tâm sinh lý, đc đi m tâm lý h c sinh ti u h c:ơ ở ặ ể ọ ể ọ
H c sinh ti u h c - con ng i v i c u t o đy đ các b ph n c a cọ ể ọ ườ ớ ấ ạ ầ ủ ộ ậ ủ ơ
th đang phát tri n. Trong đó, các c quan phát âm, ngôn ng phát tri n m nh,ể ể ơ ữ ể ạ
phù h p v i s ti p nh n và th c hi n d dàng ho t đng m i theo ch cợ ớ ự ế ậ ự ệ ễ ạ ộ ớ ứ
năng c a chúng.ủ
Kh năng nh n th c, t duy, t ng t ng, tình c m, trí nh và nhânả ậ ứ ư ưở ượ ả ớ
cách h c sinh đang đc hình thành, ti m n kh năng phát tri n và đangọ ượ ề ẩ ả ể
đc phát tri n.ượ ể
H c sinh ti u h c h n nhiên, ngây th , trong sáng, hi u đng, tò mò,ọ ể ọ ồ ơ ế ộ
thích ho t đng, khám phá, th ng đc l p, t làm vi c theo h ng thú c aạ ộ ườ ộ ậ ự ệ ứ ủ
mình.
Th y cô là hình t ng m u m c nh t, đc tr tôn sùng nh t, m iầ ượ ẫ ự ấ ượ ẻ ấ ọ
đi u tr đu nh t nh t nghe theo; s phát tri n nhân cách hoc sinh ti u h cề ẻ ề ấ ấ ự ể ể ọ
ph thu c ph n l n vào quá trình d y h c và giáo d c c a th y cô trong nhàụ ộ ầ ớ ạ ọ ụ ủ ầ
tr ng ti u h c.ườ ể ọ
D y T p đc cho h c sinh ti u h c, đc bi t các l p đu c p làạ ậ ọ ọ ể ọ ặ ệ ở ớ ầ ấ
b c đu đem đn s v n đng khoa h c cho b não và các c quan phát âm,ướ ầ ế ự ậ ộ ọ ộ ơ
ngôn ng , đem đn nh ng tinh hoa văn hóa, c m th văn h c,rèn luy n tìnhữ ế ữ ả ụ ọ ệ
c m đo đc, ý chí, ý th c, hành đng đúng cho tr , đnh h ng con đngả ạ ứ ứ ộ ẻ ị ướ ườ
phát tri n, hình thành nhân cách tr ; phát tri n kh năng h c t p các môn h cể ẻ ể ả ọ ậ ọ
khác, là đi u ki n phát tri n toàn di n h c sinh ti u h c.ề ệ ể ệ ọ ể ọ
Nhân cách h c sinh ti u h c phát tri n đúng đn hay l ch l c và phọ ể ọ ể ắ ệ ạ ụ
thu c quá trình giáo d c cu ng i th y ti u h c mà trong đó ph ng ti n làộ ụ ả ườ ầ ể ọ ươ ệ
4 / 43

M t s kinh nghi m d y T p đc l p 2 theo h ng đi m iộ ố ệ ạ ậ ọ ớ ướ ổ ớ
nghe, đc, nói, vi t, có đc nh h c T p đc. D y h c T p đc đòi h iọ ế ượ ờ ọ ậ ọ ạ ọ ậ ọ ỏ
ng i th y ph i có ph ng pháp d y h c phù h p v i đc đi m sinh lý h cườ ầ ả ươ ạ ọ ợ ớ ặ ể ọ
sinh ti u h c, phù h p s phát tri n ti n b c a khoa h c, xã h i, đáp ngể ọ ợ ự ể ế ộ ủ ọ ộ ứ
nhu c u ham hi u bi t c a h c sinh ti u h c và tăng c ng giá tr giáo d cầ ể ế ủ ọ ể ọ ườ ị ụ
đo đc, nhân cách tr .ạ ứ ẻ
2. C s ngôn ng và văn h c c a vi c d y T p đc:ơ ở ữ ọ ủ ệ ạ ậ ọ
Ngôn ng h c đã ch rõ nh ng n i dung c th v các v n đ c a ngônữ ọ ỉ ữ ộ ụ ể ề ấ ề ủ
ng nh : Ch vi t, chính âm, chính t , nghĩa c a t - câu - đo n - văn b n,ữ ư ữ ế ả ủ ừ ạ ả
ng đi u, nh p đi u, tình c m ngôn ng . Đó chính là nh ng v n đ g n bóữ ệ ị ệ ả ữ ữ ấ ề ắ
v i vi c d y và h c T p đc c a th y trò tr ng ti u h c.ớ ệ ạ ọ ậ ọ ủ ầ ườ ể ọ
Văn h c là ngh thu t, là tinh hoa c a ngôn ng , là tình c m đo đc,ọ ệ ậ ủ ữ ả ạ ứ
lý t ng, tình yêu. Nó có đc nh c m xúc c a tâm h n, nó làm cho tâm h nưở ượ ờ ả ủ ồ ồ
con ng i thêm phong phú, sâu s c.ườ ắ
D y T p đc cho h c sinh ti u h c là d y h c sinh bi t đc đúng:ạ ậ ọ ọ ể ọ ạ ọ ế ọ
Ti ng, t , câu, ch , hi u n i dung r i đc đúng ng đi u, nh p đi u, di nế ừ ữ ể ộ ồ ọ ữ ệ ị ệ ễ
c m, c m nh n đc ý nghĩa tình c m, có c m xúc, bi t t duy, t ngả ả ậ ượ ả ả ế ư ưở
t ng, hình thành ý th c t t đp trong tâm h n và có hành đng đp nghĩa làượ ứ ố ẹ ồ ộ ẹ
h c sinh bi t đc đúng chu n ngôn ng và bi t c m th văn h c.ọ ế ọ ẩ ữ ế ả ụ ọ
Nghiên c u v ngôn ng ta th y v n đ v ng nghĩa đc bi t quanứ ề ữ ấ ấ ề ề ữ ặ ệ
tr ng, nó là y u t then ch t trong quá trình d y h c T p đc. Nghĩa c a t ,ọ ế ố ố ạ ọ ậ ọ ủ ừ
nghĩa c a t trong văn c nh, nghĩa c a câu, đo n, bài văn. Khái quát lên, nó làủ ừ ả ủ ạ
ý nghĩa giáo d c đi v i h c sinh. Làm sao đ h c sinh ti p nh n ý nghĩa yụ ố ớ ọ ể ọ ế ậ ấ
m t cách t nhiên, có c m xúc, có s c m th c m nh n đúng - sai, t t - x u,ộ ự ả ự ả ụ ả ậ ố ấ
đ các em c m th đc cái hay cái đp c a văn h c phát tri n tâm h nể ả ụ ượ ẹ ủ ọ ể ồ
phong phú. Đó là c m t ngh thu t, ngh thu t trong lao đng d y h c sángả ộ ệ ậ ệ ậ ộ ạ ọ
t o c a ng i th y ti u h c. D y T p đc s càng tinh t , càng sáng t oạ ủ ườ ầ ể ọ ạ ậ ọ ẽ ế ạ
càng hi u qu khi ta nghiên c u v n d ng t t nh ng thành t u c a ngôn ngệ ả ứ ậ ụ ố ữ ự ủ ữ
và văn h c.ọ
3. C s giáo d ng, giáo d c và phát tri n:ơ ở ưỡ ụ ể
T p đc là m t phân môn th c hành. Nhi m v quan tr ng nh t là hìnhậ ọ ộ ự ệ ụ ọ ấ
thành năng l c đc cho h c sinh. Năng l c đc th hi n 4 yêu c u v ch tự ọ ọ ự ọ ể ệ ở ầ ề ấ
l ng c a "đc", đó là : đc đúng, đc nhanh, đc có ý th c (đc hi u) vàượ ủ ọ ọ ọ ọ ứ ọ ể
5 / 43