
Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế ệ ộ ố ệ ọ ọ ố ể ụ ể ớ
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018ở ườ ể ọ ị ọ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH H C T T BÀI TH D C PHÁTỘ Ố Ệ Ọ Ọ Ố Ể Ụ
TRI N CHUNG L P 5 TR NG TI U H C TÂN TR NHỂ Ớ Ở ƯỜ Ể Ọ Ị
A. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
- Trong xã h i hi n nay “trình đ dân trí và ti m l c khoa h c công ngh đã vàộ ệ ộ ề ự ọ ệ
đang tr thành nhân t quy t đnh s c m nh và v th c a m i qu c gia trên thở ố ế ị ứ ạ ị ế ủ ỗ ố ế
gi i. Cũng nh đt n c ta đang trong th i k phát tri n m nh m v m i m tớ ư ấ ướ ở ờ ỳ ể ạ ẽ ề ọ ặ
nh : kinh t , chính tr , văn hóa xã h i… vì v y xã h i đang đt ra nh ng yêu c uư ế ị ộ ậ ộ ặ ữ ầ
h t s c c p bách v i ngành giáo d c hi n nay.ế ứ ấ ớ ụ ệ
- Môn th d c là m t trong nh ng b ph n c a n n giáo d c, góp ph n làm thayể ụ ộ ữ ộ ậ ủ ề ụ ầ
đi m i m t c a giáo d c toàn di n có nh h ng r t l n t i các m t giáo d cổ ọ ặ ủ ụ ệ ả ưở ấ ớ ớ ặ ụ
khác, có v th h t s c quan tr ng trong vi c chu n b cho h c sinh có đy đ khị ế ế ứ ọ ệ ẩ ị ọ ầ ủ ả
năng, s c kh e đ tham gia vào cu c s ng s n xu t và b o v t qu c. Trong sứ ỏ ể ộ ố ả ấ ả ệ ổ ố ự
nghi p giáo d c và đào t o Đng và Nhà n c ta luôn quan tâm và coi tr ng m cệ ụ ạ ả ướ ọ ụ
tiêu phát tri n con ng i toàn di n, kh ng đnh t m quan tr ng ể ườ ệ ẳ ị ầ ọ “Phát tri n giáoể
d c và đào t o là m t trong nh ng đng l c thúc đy s nghi p: công nghi p hóaụ ạ ộ ữ ộ ự ẩ ự ệ ệ
– hi n đi hóa đt n c, là đi u ki n phát huy ngu n nhân l c”ệ ạ ấ ướ ề ệ ồ ự .
1. Lý do ch n sáng ki n:ọ ế
- Xu h ng đi m i giáo d c hi n nay đang đt ra cho giáo viên giáo d c thướ ổ ớ ụ ệ ặ ụ ể
ch t tr ng ti u h c đòi h i ph i làm sao đ d y t t môn th d c b c ti uấ ở ườ ể ọ ỏ ả ể ạ ố ể ụ ở ậ ể
h c nói chung, môn th d c l p 5 nói riêng, c th là bài th d c phát tri n chungọ ể ụ ớ ụ ể ể ụ ể
c a ch ng trình th d c l p 5.ủ ươ ể ụ ớ
- Đt n c ta đang trong th i k đi m i. Đng và Nhà n c ta luôn coiấ ướ ở ờ ỳ ổ ớ ả ướ
tr ng m c tiêu giáo d c đt lên hàng đu. Vì th s c kh e con ng i ngày càngọ ụ ụ ặ ầ ế ứ ỏ ườ
đc nâng cao h n, cho nên vi c gi ng d y giáo d c th ch t cho th h tr , thượ ơ ệ ả ạ ụ ể ấ ế ệ ẻ ế
h t ng lai mai sau trong tr ng ti u h c là r t quan tr ng không th thi u đc.ệ ươ ườ ể ọ ấ ọ ể ế ượ
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giangễ ườ ể ọ ị
1

Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế ệ ộ ố ệ ọ ọ ố ể ụ ể ớ
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018ở ườ ể ọ ị ọ
Qua nh ng bài t p: Đi hình đi ngũ, bài th d c phát tri n chung, bài t p rènữ ậ ộ ộ ể ụ ể ậ
luy n t th c b n, bài t p v k năng v n đng c b n, trò ch i v n đng cóệ ư ế ơ ả ậ ề ỹ ậ ộ ơ ả ơ ậ ộ
tác đng lên c th các em, làm cho c th các em chuy n bi n v hình thái ch cộ ơ ể ơ ể ể ế ề ứ
năng theo chi u ề
h ng tích c c là m t trong nh ng m t giáo d c có ý nghĩa nêu cao t m vóc, s cướ ự ộ ữ ặ ụ ầ ứ
kh e cho h c sinh phát tri n t t h n. Đi v i giáo viên th d c hi n nay rèn luy nỏ ọ ể ố ơ ố ớ ể ụ ệ ệ
cho các em có đy đ s c kh e là r t quan tr ng t o cho các em có đc ầ ủ ứ ỏ ấ ọ ạ ượ “m tộ
tinh th n minh m n trong m t c th c ng tráng”ầ ẫ ộ ơ ể ườ .
- Đc bi t l a tu i h c sinh ti u h c vi c rèn luy n th ch t cho các emặ ệ ở ứ ổ ọ ể ọ ệ ệ ể ấ
thông qua các bài t p th d c là m t vi c làm h t s c quan tr ng đi v i giáo viênậ ể ụ ộ ệ ế ứ ọ ố ớ
gi ng d y th d c. H n th n a Bác đã nói: M i ng i dân y u t t c là làm choả ạ ể ụ ơ ế ữ ỗ ườ ế ớ ứ
c n c y u t m t ph n, m i ng i dân m nh kh e t c làm cho đt n c hùngả ướ ế ớ ộ ầ ỗ ườ ạ ỏ ứ ấ ướ
m nh thêm”. Chúng ta cũng nh r ng s c kh e là v n quý nh t c a con ng iạ ớ ằ ứ ỏ ố ấ ủ ườ
“S c kh e là vàng”.ứ ỏ
- M t ng i kh e m nh, gia đình kh e m nh, xã h i kh e m nh thì đt n cộ ườ ỏ ạ ỏ ạ ộ ỏ ạ ấ ướ
s c ng th nh, năng su t lao đng s đc nâng cao, thành qu lao đng đtẽ ườ ị ấ ộ ẽ ượ ả ộ ạ
nhi u h n: Dân giàu n c m nh, xã h i ph n vinh – th nh v ng.ề ơ ướ ạ ộ ồ ị ượ
- Th d c góp ph n b o b tăng c ng s c kh e cho h c sinh, phát tri n cácể ụ ầ ả ệ ườ ứ ỏ ọ ể
t ch t th l c, đt bi t là s c nhanh, kh năng m m dèo, khéo léo...ố ấ ể ự ặ ệ ứ ả ề
- Trang b cho h c sinh m t s hi u bi t và k năng v n đng c b n v bàiị ọ ộ ố ể ế ỷ ậ ộ ơ ả ề
t p th d c. Làm giàu thêm v n k năng v n đng c b n th ng g p trong điậ ể ụ ố ỹ ậ ộ ơ ả ườ ặ ờ
s ng nh : đi ch y, nh y, ném...v.v. phù h p v i kh năng trình đ, l a tu i gi iố ư ạ ả ợ ớ ả ộ ứ ổ ớ
tính c a các em.ủ
- T o đi u ki n cho các em t p luy n th ng xuyên đ nâng cao s c kh e vàạ ề ệ ậ ệ ườ ể ứ ỏ
th l c c a h c sinh.ể ự ủ ọ
- Chính vì th giáo d c th ch t cho th h tr trong tr ng h c hi n nay v iế ụ ể ấ ế ệ ẻ ườ ọ ệ ớ
đi u ki n và ph ng ti n tác đng lên c th các em, làm chuy n bi n hình thái vàề ệ ươ ệ ộ ơ ể ể ế
ch c năng theo chi u h ng tích c c. Vì v y đi v i ng i giáo viên th d c hi nứ ề ướ ự ậ ố ớ ườ ể ụ ệ
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giangễ ườ ể ọ ị
2

Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế ệ ộ ố ệ ọ ọ ố ể ụ ể ớ
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018ở ườ ể ọ ị ọ
nay rèn luy n cho các em có đy đ s c kh e, là r t quan tr ng t o cho các em cóệ ầ ủ ứ ỏ ấ ọ ạ
đc "m t tinh th n minh m n trong m t c th c ng tráng".ượ ộ ầ ẫ ộ ơ ể ườ
- Xu t phát t nh ng v n đ c p thi t hi n nay đòi h i ng i giáo viên ph iấ ừ ữ ấ ề ấ ế ệ ỏ ườ ả
nhi t huy t, ph i luôn luôn chu n b t t tr c khi lên l p nh : tranh nh, đ dùngệ ế ả ẩ ị ố ướ ớ ư ả ồ
d y h c, d ng c t làm, sân bãi ph i chu n b m t cách th t chu đáo. Có nh thạ ọ ụ ụ ự ả ẩ ị ộ ậ ư ế
thì gi h c m i đt đc hi u qu cao, t ng b c nâng d n s c kh e phát tri nờ ọ ớ ạ ượ ệ ả ừ ướ ầ ứ ỏ ể
t t các t ch t th l c cho các em h c sinh.ố ố ấ ể ự ọ
2. Nhi m v sáng ki n:ệ ụ ế
+ Nh m giúp cho các em h c sinh l p 5 nâng cao ch t l ng giáo d c thằ ọ ớ ấ ượ ụ ể
ch t, t ch t th l c góp ph n phát tri n con ng i theo h ng toàn di n.ấ ố ấ ể ự ầ ể ườ ướ ệ
+ Trang b cho h c sinh hi u bi t v nh ng k năng c b n.ị ọ ể ế ề ữ ỹ ơ ả
+ Giáo d c cho các em có tính n n p trong t p luy n TDTT, có ý th c gi gìnụ ề ế ậ ệ ứ ữ
v sinh và n p s ng lành m nh vui ch i gi i trí có tính t ch c và k lu t, gópệ ế ố ạ ơ ả ổ ứ ỷ ậ
ph n giáo d c đo đc l i s ng hình thành nhân cách con ng i m i.ầ ụ ạ ứ ố ố ườ ớ
+ Bài th d c phát tri n chung nh m phát tri n th l c, t o s h ng thú choể ụ ể ằ ể ể ự ạ ự ứ
h c sinh t p luy n, hình thành nh ng k năng v n đng, c ng c và nâng cao, cóọ ậ ệ ữ ỹ ậ ộ ủ ố
s tác đng tr c ti p tích c c đn vi c rèn luy n s c kh e và ý chí ph m ch t đoự ộ ự ế ự ế ệ ệ ứ ỏ ẩ ấ ạ
đc cho ng i h c h t s c to l n.ứ ườ ọ ế ứ ớ
+ Ti p t c duy trì và đy m nh phong trào rèn luy n thân th theo g ng Bác ế ụ ẩ ạ ệ ể ươ
H vĩ đi th ng xuyên luy n t p và thi đu các môn th thao, góp ph n phát ồ ạ ườ ệ ậ ấ ể ầ
tri n giáo d c th ch t, tăng c ng s c kh e, góp ph n nâng cao s c đ kháng ể ụ ể ấ ườ ứ ỏ ầ ứ ề
c a c th , phòng ch ng các lo i d ch b nh nh : c m cúm do th i ti t thay đi và ủ ơ ể ố ạ ị ệ ư ả ờ ế ổ
tiêu ch y c p... cho h c sinh trong tr ng h c.ả ấ ọ ườ ọ
+ Phát hi n và tuy n ch n nh ng em có tài năng th thao, b sung cho l cệ ể ọ ữ ể ổ ự
l ng v n đng viên năng khi u tham gia h i kh e phù đng do nhà tr ng vàượ ậ ộ ế ộ ỏ ổ ườ
phòng giáo d c và đào t o t ch c hàng năm.ụ ạ ổ ứ
3. Đi t ng nghiên c u sáng ki n:ố ượ ứ ế
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giangễ ườ ể ọ ị
3

Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế ệ ộ ố ệ ọ ọ ố ể ụ ể ớ
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018ở ườ ể ọ ị ọ
- Tìm hi u th c tr ng tình hình h c bài th d c phát tri n chung cho h c sinh l pể ự ạ ọ ể ụ ể ọ ớ
5.
- Giáo d c th ch t là b i d ng th h tr tr thành nh ng ng i phát tri nụ ể ấ ồ ưỡ ế ệ ẻ ở ữ ườ ể
toàn di n có đ s c kh e d i dào th l c c ng tráng và cu c s ng vui t i. Hi nệ ủ ứ ỏ ồ ể ự ườ ộ ố ươ ệ
nay v n đ s c kh e ph i đc coi tr ng ph i đy m nh m i m t công tác thấ ề ứ ỏ ả ượ ọ ả ẩ ạ ọ ặ ể
d c th thao, đ đáp ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i. Đc bi t là b i d ngụ ể ể ứ ầ ủ ộ ặ ệ ồ ưỡ
và nâng cao s c kh e cho h c sinh là v n đ c p thi t, vì các em là nh ng m mứ ỏ ọ ấ ề ấ ế ữ ầ
non c a đt n c là nh ng ng i k t c s nghi p cách m ng c a Đng, t ngủ ấ ướ ữ ườ ế ụ ự ệ ạ ủ ả ươ
lai c a đt n c thu c v các em, do đó các em c n có s c kh e t t, có lý t ngủ ấ ướ ộ ề ầ ứ ỏ ố ưở
cao đp đ gánh các nhi m v n ng n y.ẹ ể ệ ụ ặ ề ấ
- Trong tr ng ti u h c các em s đc h c đy đ các phân môn nh : Toán,ườ ể ọ ẽ ượ ọ ầ ủ ư
Ti ng Vi t, Âm nh c, Mĩ thu t… Trong đó phân môn Th d c cũng góp ph nế ệ ạ ậ ể ụ ầ
không ít đn s phát tri n c a các em có th tham gia t p luy n m t s môn: đi,ế ự ể ủ ể ậ ệ ộ ố
ch y, nh y, đá bóng v.v…ạ ả
- N m v ng đc đi m, yêu c u c a n i dung gi ng d y nh : yêu c u k thu tắ ữ ặ ể ầ ủ ộ ả ạ ư ầ ỹ ậ
đng tác, kh i l ng v n đng c a bài t p, d ki n nh ng sai l m có th x y ra ộ ố ượ ậ ộ ủ ậ ự ế ữ ầ ể ả ở
h c sinh đ đ phòng ho c s a ch a, đnh ra l ng v n đng cho t ng n i dungọ ể ề ặ ử ữ ị ượ ậ ộ ừ ộ
c a trò ch i.ủ ơ
4. Ph m vi nghiên c u sáng ki nạ ứ ế :
M t s gi i pháp giúp h c sinh l p 5 tr ng ti u h c Tân Tr nh h c t t bài thộ ố ả ọ ớ ở ườ ể ọ ị ọ ố ể
d c phát tri n chung .ụ ể
* Các gi thi t khoa h c:ả ế ọ
- Môn th d c tr ng ti u h c nói chung, bài th d c phát tri n chung nóiể ụ ở ườ ể ọ ể ụ ể
riêng, r t quan tr ng trong vi c gi ng d y và giáo d c các em. Đ thu đc k tấ ọ ệ ả ạ ụ ể ượ ế
qu cao trong t p luy n đòi h i giáo viên c n :ả ậ ệ ỏ ầ
- Hình thành trong h c sinh nh ng thói quen gi gìn v sinh, rèn luy n thân th ,ọ ữ ữ ệ ệ ể
lao đng v a s c, có nh v y thì ch t l ng môn th d c m i thu đc k t quộ ừ ứ ư ậ ấ ượ ể ụ ớ ượ ế ả
t t.ố
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giangễ ườ ể ọ ị
4

Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế ệ ộ ố ệ ọ ọ ố ể ụ ể ớ
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018ở ườ ể ọ ị ọ
- Đ đt đc nh ng v n đ trên cũng còn g p nhi u khó khăn vì h c sinh c aể ạ ượ ữ ấ ề ặ ề ọ ủ
tr ng đa s các em là ng i dân t c vi c ti p thu heo s h ng d n c a giáoườ ố ườ ộ ệ ế ự ướ ẫ ủ
viên còn h n ch .Giáo viên luôn luôn ki m tra nh c nh đ các em th c hi n đyạ ế ể ắ ở ể ự ệ ầ
đ, c n gi i thích rõ m c đích c a t ng n i dung h c m i và ph ng pháp th củ ầ ả ụ ủ ừ ộ ọ ớ ươ ự
hi n. D y cách phát hi n l i sai và có bi n pháp s a ch a, đánh giá k t qu th cệ ạ ệ ỗ ệ ử ữ ế ả ự
hi n c a h c ệ ủ ọ
sinh sau m i l n th c hi n, t o đi u ki n cho các em t p luy n tr ng cũng nhỗ ầ ự ệ ạ ề ệ ậ ệ ở ườ ư
gia đình nh m thu đc k t qu cao h n. Trên đây là m t s yêu c u c n thi tở ằ ượ ế ả ơ ộ ố ầ ầ ế
không th thi u trong vi c phát tri n th ch t cho các em thông qua bài th d cể ế ệ ể ể ấ ể ụ
phát tri n chung l p 5.ể ớ
* K ho ch th c hi n :ế ạ ự ệ
Đ th c hi n hoàn thành t t sáng ki n kinh nghi m tôi xin trình bày k ho chể ự ệ ố ế ệ ế ạ
th c hi n đ tài nh sau:ự ệ ề ư
- Đu tháng 9 năm 2017 nghiên c u và đăng ký tên đ tài.ầ ứ ề
- Vào tháng 10 năm 2017, tìm tài li u nghiên c u, tham kh o và liên h th c tệ ứ ả ệ ự ế
đi m tr ng cũng nh đa ph ng n i công tác gi ng d y. ở ể ườ ư ở ị ươ ơ ả ạ
- L p thành đ c ng nghiên c u.ậ ề ươ ứ
- Cu i tháng 11 năm 2017, so n hoàn thành sáng ki n kinh nghi m g i vố ạ ế ệ ử ề
tr ng.ườ
5. Gi i pháp nghiên c u sáng ki n:ả ứ ế
- Đc sách, tài li u tham kh o và các văn b n có liên quan giáo d c, n m v ngọ ệ ả ả ụ ắ ữ
n i dung ch ng trình th d c l p 5, theo chu n ki n th c kĩ năng.ộ ươ ể ụ ớ ẩ ế ứ
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m: (nghiên c u s n ph m h c t p c a h cươ ứ ả ẩ ứ ả ẩ ọ ậ ủ ọ
sinh thông qua bài t p th d c)ậ ể ụ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ ổ ợ
- Ph ng pháp gi ng d y và làm m u: (giáo viên làm m u k thu t đng tác,ươ ả ạ ẫ ẫ ỹ ậ ộ
phân tích ng n g n d hi u).ắ ọ ễ ể
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giangễ ườ ể ọ ị
5