Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018 ườ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH H C T T BÀI TH D C PHÁT
TRI N CHUNG L P 5 TR NG TI U H C TÂN TR NH ƯỜ
A. PH N M ĐU:
- Trong xã h i hi n nay “trình đ dân trí và ti m l c khoa h c công ngh đã và
đang tr thành nhân t quy t đnh s c m nh và v th c a m i qu c gia trên th ế ế ế
gi i. Cũng nh đt n c ta đang trong th i k phát tri n m nh m v m i m t ư ướ
nh : kinh t , chính tr , văn hóa xã h i… vì v y xã h i đang đt ra nh ng yêu c uư ế
h t s c c p bách v i ngành giáo d c hi n nay.ế
- Môn th d c là m t trong nh ng b ph n c a n n giáo d c, góp ph n làm thay
đi m i m t c a giáo d c toàn di n có nh h ng r t l n t i các m t giáo d c ưở
khác, có v th h t s c quan tr ng trong vi c chu n b cho h c sinh có đy đ kh ế ế
năng, s c kh e đ tham gia vào cu c s ng s n xu t và b o v t qu c. Trong s
nghi p giáo d c và đào t o Đng và Nhà n c ta luôn quan tâm và coi tr ng m c ướ
tiêu phát tri n con ng i toàn di n, kh ng đnh t m quan tr ng ườ “Phát tri n giáo
d c và đào t o là m t trong nh ng đng l c thúc đy s nghi p: công nghi p hóa
– hi n đi hóa đt n c, là đi u ki n phát huy ngu n nhân l c” ướ .
1. Lý do ch n sáng ki n: ế
- Xu h ng đi m i giáo d c hi n nay đang đt ra cho giáo viên giáo d c thướ
ch t tr ng ti u h c đòi h i ph i làm sao đ d y t t môn th d c b c ti u ườ
h c nói chung, môn th d c l p 5 nói riêng, c th là bài th d c phát tri n chung
c a ch ng trình th d c l p 5. ươ
- Đt n c ta đang trong th i k đi m i. Đng và Nhà n c ta luôn coi ướ ướ
tr ng m c tiêu giáo d c đt lên hàng đu. Vì th s c kh e con ng i ngày càng ế ườ
đc nâng cao h n, cho nên vi c gi ng d y giáo d c th ch t cho th h tr , thượ ơ ế ế
h t ng lai mai sau trong tr ng ti u h c là r t quan tr ng không th thi u đc. ươ ườ ế ượ
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang ườ
1
Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018 ườ
Qua nh ng bài t p: Đi hình đi ngũ, bài th d c phát tri n chung, bài t p rèn
luy n t th c b n, bài t p v k năng v n đng c b n, trò ch i v n đng có ư ế ơ ơ ơ
tác đng lên c th các em, làm cho c th các em chuy n bi n v hình thái ch c ơ ơ ế
năng theo chi u
h ng tích c c là m t trong nh ng m t giáo d c có ý nghĩa nêu cao t m vóc, s cướ
kh e cho h c sinh phát tri n t t h n. Đi v i giáo viên th d c hi n nay rèn luy n ơ
cho các em có đy đ s c kh e là r t quan tr ng t o cho các em có đc ượ “m t
tinh th n minh m n trong m t c th c ng tráng” ơ ườ .
- Đc bi t l a tu i h c sinh ti u h c vi c rèn luy n th ch t cho các em
thông qua các bài t p th d c là m t vi c làm h t s c quan tr ng đi v i giáo viên ế
gi ng d y th d c. H n th n a Bác đã nói: M i ng i dân y u t t c là làm cho ơ ế ườ ế
c n c y u t m t ph n, m i ng i dân m nh kh e t c làm cho đt n c hùng ướ ế ườ ướ
m nh thêm”. Chúng ta cũng nh r ng s c kh e là v n quý nh t c a con ng i ườ
S c kh e là vàng”.
- M t ng i kh e m nh, gia đình kh e m nh, xã h i kh e m nh thì đt n c ườ ướ
s c ng th nh, năng su t lao đng s đc nâng cao, thành qu lao đng đt ườ ượ
nhi u h n: Dân giàu n c m nh, xã h i ph n vinh – th nh v ng. ơ ướ ượ
- Th d c góp ph n b o b tăng c ng s c kh e cho h c sinh, phát tri n các ườ
t ch t th l c, đt bi t là s c nhanh, kh năng m m dèo, khéo léo...
- Trang b cho h c sinh m t s hi u bi t và k năng v n đng c b n v bài ế ơ
t p th d c. Làm giàu thêm v n k năng v n đng c b n th ng g p trong đi ơ ườ
s ng nh : đi ch y, nh y, ném...v.v. phù h p v i kh năng trình đ, l a tu i gi i ư
tính c a các em.
- T o đi u ki n cho các em t p luy n th ng xuyên đ nâng cao s c kh e và ườ
th l c c a h c sinh.
- Chính vì th giáo d c th ch t cho th h tr trong tr ng h c hi n nay v iế ế ườ
đi u ki n và ph ng ti n tác đng lên c th các em, làm chuy n bi n hình thái và ươ ơ ế
ch c năng theo chi u h ng tích c c. Vì v y đi v i ng i giáo viên th d c hi n ướ ườ
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang ườ
2
Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018 ườ
nay rèn luy n cho các em có đy đ s c kh e, là r t quan tr ng t o cho các em có
đc "m t tinh th n minh m n trong m t c th c ng tráng".ượ ơ ườ
- Xu t phát t nh ng v n đ c p thi t hi n nay đòi h i ng i giáo viên ph i ế ườ
nhi t huy t, ph i luôn luôn chu n b t t tr c khi lên l p nh : tranh nh, đ dùng ế ướ ư
d y h c, d ng c t làm, sân bãi ph i chu n b m t cách th t chu đáo. Có nh th ư ế
thì gi h c m i đt đc hi u qu cao, t ng b c nâng d n s c kh e phát tri n ượ ướ
t t các t ch t th l c cho các em h c sinh.
2. Nhi m v sáng ki n: ế
+ Nh m giúp cho các em h c sinh l p 5 nâng cao ch t l ng giáo d c th ượ
ch t, t ch t th l c góp ph n phát tri n con ng i theo h ng toàn di n. ườ ướ
+ Trang b cho h c sinh hi u bi t v nh ng k năng c b n. ế ơ
+ Giáo d c cho các em có tính n n p trong t p luy n TDTT, có ý th c gi gìn ế
v sinh và n p s ng lành m nh vui ch i gi i trí có tính t ch c và k lu t, góp ế ơ
ph n giáo d c đo đc l i s ng hình thành nhân cách con ng i m i. ườ
+ Bài th d c phát tri n chung nh m phát tri n th l c, t o s h ng thú cho
h c sinh t p luy n, hình thành nh ng k năng v n đng, c ng c và nâng cao, có
s tác đng tr c ti p tích c c đn vi c rèn luy n s c kh e và ý chí ph m ch t đo ế ế
đc cho ng i h c h t s c to l n. ườ ế
+ Ti p t c duy trì và đy m nh phong trào rèn luy n thân th theo g ng Bác ế ươ
H vĩ đi th ng xuyên luy n t p và thi đu các môn th thao, góp ph n phát ườ
tri n giáo d c th ch t, tăng c ng s c kh e, góp ph n nâng cao s c đ kháng ườ
c a c th , phòng ch ng các lo i d ch b nh nh : c m cúm do th i ti t thay đi và ơ ư ế
tiêu ch y c p... cho h c sinh trong tr ng h c. ườ
+ Phát hi n và tuy n ch n nh ng em có tài năng th thao, b sung cho l c
l ng v n đng viên năng khi u tham gia h i kh e phù đng do nhà tr ng vàượ ế ườ
phòng giáo d c và đào t o t ch c hàng năm.
3. Đi t ng nghiên c u sáng ki n: ượ ế
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang ườ
3
Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018 ườ
- Tìm hi u th c tr ng tình hình h c bài th d c phát tri n chung cho h c sinh l p
5.
- Giáo d c th ch t là b i d ng th h tr tr thành nh ng ng i phát tri n ưỡ ế ư
toàn di n có đ s c kh e d i dào th l c c ng tráng và cu c s ng vui t i. Hi n ườ ươ
nay v n đ s c kh e ph i đc coi tr ng ph i đy m nh m i m t công tác th ượ
d c th thao, đ đáp ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i. Đc bi t là b i d ng ưỡ
và nâng cao s c kh e cho h c sinh là v n đ c p thi t, vì các em là nh ng m m ế
non c a đt n c là nh ng ng i k t c s nghi p cách m ng c a Đng, t ng ướ ườ ế ươ
lai c a đt n c thu c v các em, do đó các em c n có s c kh e t t, có lý t ng ướ ưở
cao đp đ gánh các nhi m v n ng n y.
- Trong tr ng ti u h c các em s đc h c đy đ các phân môn nh : Toán,ườ ượ ư
Ti ng Vi t, Âm nh c, Mĩ thu t… Trong đó phân môn Th d c cũng góp ph nế
không ít đn s phát tri n c a các em có th tham gia t p luy n m t s môn: đi,ế
ch y, nh y, đá bóng v.v…
- N m v ng đc đi m, yêu c u c a n i dung gi ng d y nh : yêu c u k thu t ư
đng tác, kh i l ng v n đng c a bài t p, d ki n nh ng sai l m có th x y ra ượ ế
h c sinh đ đ phòng ho c s a ch a, đnh ra l ng v n đng cho t ng n i dung ượ
c a trò ch i. ơ
4. Ph m vi nghiên c u sáng ki n ế :
M t s gi i pháp giúp h c sinh l p 5 tr ng ti u h c Tân Tr nh h c t t bài th ườ
d c phát tri n chung .
* Các gi thi t khoa h c: ế
- Môn th d c tr ng ti u h c nói chung, bài th d c phát tri n chung nói ườ
riêng, r t quan tr ng trong vi c gi ng d y và giáo d c các em. Đ thu đc k t ượ ế
qu cao trong t p luy n đòi h i giáo viên c n :
- Hình thành trong h c sinh nh ng thói quen gi gìn v sinh, rèn luy n thân th ,
lao đng v a s c, có nh v y thì ch t l ng môn th d c m i thu đc k t qu ư ượ ượ ế
t t.
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang ườ
4
Sáng ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t bài th d c phát tri n chung l pế
5 tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang năm h c 2017 – 2018 ườ
- Đ đt đc nh ng v n đ trên cũng còn g p nhi u khó khăn vì h c sinh c a ượ
tr ng đa s các em là ng i dân t c vi c ti p thu heo s h ng d n c a giáoườ ườ ế ướ
viên còn h n ch .Giáo viên luôn luôn ki m tra nh c nh đ các em th c hi n đy ế
đ, c n gi i thích rõ m c đích c a t ng n i dung h c m i và ph ng pháp th c ươ
hi n. D y cách phát hi n l i sai và có bi n pháp s a ch a, đánh giá k t qu th c ế
hi n c a h c
sinh sau m i l n th c hi n, t o đi u ki n cho các em t p luy n tr ng cũng nh ườ ư
gia đình nh m thu đc k t qu cao h n. Trên đây là m t s yêu c u c n thi t ượ ế ơ ế
không th thi u trong vi c phát tri n th ch t cho các em thông qua bài th d c ế
phát tri n chung l p 5.
* K ho ch th c hi n :ế
Đ th c hi n hoàn thành t t sáng ki n kinh nghi m tôi xin trình bày k ho ch ế ế
th c hi n đ tài nh sau: ư
- Đu tháng 9 năm 2017 nghiên c u và đăng ký tên đ tài.
- Vào tháng 10 năm 2017, tìm tài li u nghiên c u, tham kh o và liên h th c t ế
đi m tr ng cũng nh đa ph ng n i công tác gi ng d y. ườ ư ươ ơ
- L p thành đ c ng nghiên c u. ươ
- Cu i tháng 11 năm 2017, so n hoàn thành sáng ki n kinh nghi m g i v ế
tr ng.ườ
5. Gi i pháp nghiên c u sáng ki n: ế
- Đc sách, tài li u tham kh o và các văn b n có liên quan giáo d c, n m v ng
n i dung ch ng trình th d c l p 5, theo chu n ki n th c kĩ năng. ươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m: (nghiên c u s n ph m h c t p c a h cươ
sinh thông qua bài t p th d c)
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ
- Ph ng pháp gi ng d y và làm m u: (giáo viên làm m u k thu t đng tác,ươ
phân tích ng n g n d hi u).
Giáo viên: Nguy n Hoàng Ninh - Tr ng Ti u h c Tân Tr nh - Quang Bình - Hà Giang ườ
5