
UBND QU N THANH XUÂNẬ
-------***-------
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG VI T ĐO N VĂNỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ế Ạ
NG N CHO H C SINH L P 2Ắ Ọ Ớ
Môn : Ti ng Vi tế ệ
C p h c ấ ọ : Ti u h c ể ọ
Tên tác giả: L i Th Qu nh Hoaạ ị ỳ
Đn v công tácơ ị : Tr ng TH Kh ng Đìnhườ ươ
Ch c vứ ụ : Giáo viên
NĂM H C 2018 - 2019Ọ

M C L CỤ Ụ
PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. LÍ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Giáo d c có vai trò h t s c quan tr ng đi v i s t n t i và ụ ế ứ ọ ố ớ ự ồ ạ phát tri nể
c a m t ủ ộ dân t cộ cũng nh toàn th nhân lo i. Giáo d c tác đng đn c u trúcư ể ạ ụ ộ ế ấ
xã h i, ộ
đn các b ph n đng th i giáo d c là đng l c thúc đy s ế ộ ậ ồ ờ ụ ộ ự ẩ ự phát tri nể
kinh tế xã h i. Vì th t tr c đn nay Đng và nhà n c ta đc bi t quanộ ế ừ ướ ế ả ướ ặ ệ
tâm đn công tác giáo d c, coi giáo d c là qu c sách hàng đu đ ế ụ ụ ố ầ ể xây d ngự và
phát tri nể đt n c.ấ ướ
Đt n c ta đang b c vào th i kì đi m i v i quy t tâm công nghi pấ ướ ướ ờ ổ ớ ớ ế ệ
hoá, hi n đi hoá đt n c, th c hi n th ng l i m c tiêu “ Dân giàu n cệ ạ ấ ướ ự ệ ắ ợ ụ ướ
m nh, ạxã h iộ công b ng, dân ch văn minh”. Đ th c hi n đc đi u đó đòiằ ủ ể ự ệ ượ ề
h i m i chúng ta ph i có m t ngu n l c, v a có tài, v a có đc, v a có triỏ ỗ ả ộ ồ ự ừ ừ ứ ừ
th c cu c s ng. N i t o ra nh ng n n móng v ng ch c cho quá trình h c t pứ ộ ố ơ ạ ữ ề ữ ắ ọ ậ
c a m i con ng i chính là tr ng Ti u h c. Mu n v y đòi h i nhà tr ngủ ỗ ườ ườ ể ọ ố ậ ỏ ườ
ph i không ng ng nâng cao ch t l ng d y và h c. Vi c nâng cao ch t l ngả ừ ấ ượ ạ ọ ệ ấ ượ
2 | 2 2

d y h c trong các nhà tru ng nói chung và tr ng Ti u h c nói riêng là v nạ ọ ờ ườ ể ọ ấ
đ tr ng tâm c a ho t đng giáo d c trong nhà tr ng.Vì đây là c p h c n nề ọ ủ ạ ộ ụ ườ ấ ọ ề
móng: “Giáo d c Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu cụ ể ọ ậ ọ ề ả ủ ệ ố ụ ố
dân, có nhi m v xây d ng và phát tri n tình c m, đo đc, trí đc, th m mĩệ ụ ự ể ả ạ ứ ứ ẩ
và th ch t cho tr em nh m hình thành cho h c sinh nhân cách con ng iể ấ ẻ ằ ọ ườ
Vi t Nam xã h i ch nghĩa”. Trong các m t giáo d c Ti u h c thì Ti ngệ ộ ủ ặ ụ ở ể ọ ế
Vi t là công c giúp các em giao ti p, nh n bi t đc v n ki n th c c aệ ụ ế ậ ế ượ ố ế ứ ủ
nhân lo i thành trí th c c a riêng mình. Thông qua Ti ng Vi t giúp các emạ ứ ủ ế ệ
nh n th c đc các môn h c khác. Ch ng h n, mu n gi i m t bài toán thìậ ứ ượ ọ ẳ ạ ố ả ộ
đi u đu tiên là các em ph i đc đu bài sau đó b ng t duy s hi u bi t về ầ ả ọ ầ ằ ư ự ể ế ề
môn h c, các em trình bày bài gi i qua nói, vi t, giúp cho ng i khác hi uọ ả ế ườ ể
đc bài làm c a mình.ượ ủ
Trong tr ng Ti u h c, môn Ti ng Vi t có ý nghĩa đc bi t quan tr ngườ ể ọ ế ệ ặ ệ ọ
đi v i h c sinh b i nó là môn h c cung c p cho các em nh ng ki n th c c nố ớ ọ ở ọ ấ ữ ế ứ ầ
thi t trong giao ti p hàng ngày. Nó giúp các em phát tri n toàn di n, hìnhế ế ể ệ
thành các em nh ng c s c a th gi i khoa h c, góp ph n rèn luy n tríở ữ ơ ở ủ ế ớ ọ ầ ệ
thông minh, hình thành tình c m, thói quen đo đc t t đp c a con ng iả ạ ứ ố ẹ ủ ườ
m i.ớ
D y h c Ti ng Vi t là d y h c ti ng m đ. D y h c Ti ng Vi tạ ọ ế ệ ạ ọ ế ẹ ẻ ạ ọ ế ệ
giúp các em hình thành 4 kĩ năng c b n: nghe, nói, đc, vi t. Phân môn T pơ ả ọ ế ậ
làm văn trong môn Ti ng Vi t h i t đ c 4 kĩ năng trên. ế ệ ộ ụ ủ ả Nó là phân môn
t ng h p toàn b ki n th c đã h c trong tu n t các phân môn: T p đc,ổ ợ ộ ế ứ ọ ở ầ ừ ậ ọ
T p vi t, Chính t , K chuy n, Luy n t và câu.ậ ế ả ể ệ ệ ừ Đi v i h c sinh l p 2 thìố ớ ọ ớ
đây là m t phân môn khó. B i l a tu i c a các em, v n ki n th c và hi uộ ở ở ứ ổ ủ ố ế ứ ể
bi t còn h n h p. Bên c nh đó, còn có m t s khó khăn khách quan nh đi uế ạ ẹ ạ ộ ố ư ề
ki n hoàn c nh s ng c a h c sinh đa bàn dân c lao đng nghèo, gia đìnhệ ả ố ủ ọ ở ị ư ộ
không có đi u ki n quan tâm đn các em, vi c di n đt ngôn ng kém, vi cề ệ ế ệ ễ ạ ữ ệ
ti p thu ki n th c khá ch m, h c sinh nghèo v n t ng ,…. Đi u này nhế ế ứ ậ ọ ố ừ ữ ề ả
h ng đn vi c h c t p nói chung, h c phân môn T p làm văn nói riêng.ưở ế ệ ọ ậ ọ ậ V iớ
m c tiêu rèn h c sinh c b n k năng nghe, đc, nói, vi t trong đó kĩụ ọ ở ả ố ỹ ọ ế
năng vi t “m t đo n văn ng n" là yêu c u c b n khá tr ng tâm phânế ộ ạ ắ ầ ơ ả ọ ở
môn T p làm văn l p 2.ậ ớ
Phân môn T p làm văn Ti u h c có nhi m v r t quan tr ng là rèn kĩậ ở ể ọ ệ ụ ấ ọ
năng nói và vi t. Th nh ng hi n nay, đa s các em h c sinh l p 2 đu r t sế ế ư ệ ố ọ ớ ề ấ ợ
h c phân môn T p làm văn vì không bi t nói gì? Vi t gì? Ngay c b n thânọ ậ ế ế ả ả
3 | 2 2

giáo viên đôi khi cũng không t tin l m khi d y phân môn này so v i các mônự ắ ạ ớ
h c khác. ọ
Trong ch ng trình T p làm văn l p 2, ngay t đu năm h c, các emươ ậ ớ ừ ầ ọ
đc làm quen v i đo n văn và đc rèn kĩ năng vi t đo n văn t 3 đn 5ượ ớ ạ ượ ế ạ ừ ế
câu. Tôi d gi thăm h i m t s l p, tôi nh n th y các em còn lúng túng,ự ờ ỏ ộ ố ớ ậ ấ
nhi u h c sinh làm bài ch a đt yêu c u. Các em th ng l p l i câu đã vi t,ề ọ ư ạ ầ ườ ặ ạ ế
dùng t sai, cách ch m câu còn h n ch có em vi t không đúng yêu c u c aừ ấ ạ ế ế ầ ủ
đ bài ho c có nh ng bài làm đm b o v s câu nh ng vi t không đề ặ ữ ả ả ề ố ư ế ủ
ý.Vi c d y cho h c sinh vi t đo n văn chính là quá trình giáo viên kh i d yệ ạ ọ ế ạ ơ ậ
s hi u bi t và c m nh n c a các em v ng i, v t và cu c s ng xungự ể ế ả ậ ủ ề ườ ậ ộ ố
quanh. Đi u đó đòi h i giáo viên d y cho h c sinh có cách t ch c, s p x pề ỏ ạ ọ ổ ứ ắ ế
câu, ý sao cho lôgic, cách s d ng t chính xác và hay khi vi t. Song th c tử ụ ừ ế ự ế
ch ra r ng m t s h c sinh l p 2 khó nh n th c đc vi c s p x p ý (c mỉ ằ ộ ố ọ ớ ậ ứ ượ ệ ắ ế ả
nh n c a mình) theo tr t t đúng. V n s ng c a các em còn h n ch , do đóậ ủ ậ ự ố ố ủ ạ ế
khi di n đt h c sinh g p r t nhi u khó khăn. S s p x p t ch c câu trongễ ạ ọ ặ ấ ề ự ắ ế ổ ứ
đo n còn r i r c. Các câu đc l p v n i dung ch a có s liên k t và lôgic …ạ ờ ạ ộ ậ ề ộ ư ự ế
Đôi khi các em còn vi t câu không rõ ý, t l p l i nhi u…ế ừ ặ ạ ề Là m t giáo viênộ
đng l p nhi u năm, tôi r t băn khoăn và trăn tr : Làm th nào đ giúp cácứ ớ ề ấ ở ế ể
em th c hi n đc m c tiêu đã đ ra? ự ệ ượ ụ ề B n thân tôi luôn c g ng đ tìm raả ố ắ ể
nh ng bi n pháp nâng cao ch t l ng h c t p cho h c sinh.ữ ệ ấ ượ ọ ậ ọ
Xu t phát t nh ng lí do trên tôi đã l a ch n và vi t Sáng ki n kinhấ ừ ữ ự ọ ế ế
nghi m v i đ tài: ệ ớ ề “ M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NGỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ
VI T ĐO N VĂN NG N CHO H C SINH L P 2Ế Ạ Ắ Ọ Ớ ” nh m góp ph n nângằ ầ
cao ch t l ng d y-h cấ ượ ạ ọ phân môn T p làm văn l p 2.ậ ớ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
- Đ tài góp ph n kh c ph c đc h n ch v cách vi t m t đo n văn ng nề ầ ắ ụ ượ ạ ế ề ế ộ ạ ắ
v i câu văn c c l c, không đúng ng pháp, hay câu văn không rõ ràng, s s p x pớ ộ ố ữ ự ắ ế
các câu văn không lôgíc...Qua đó b i d ng lòng say mê yêu thích con ng i, c nhồ ưỡ ườ ả
v t xung quanh các em.ậ
- Góp ph n vào đi m i cách d y ti ng Vi t, giúp h c sinh có kĩ năngầ ổ ớ ạ ế ệ ọ
vi t đo n văn ng n trong phân môn T p làm văn l p 2 theo h ng phát huyế ạ ắ ậ ớ ướ
tính c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh.ự ủ ộ ạ ủ ọ
4 | 22

- T cách đi m i ph ng pháp d y c a th y góp ph n đi m i cáchừ ổ ớ ươ ạ ủ ầ ầ ổ ớ
h c c a trò. Phát huy h t kh năng t phát hi n c a h c sinh thông qua cáchọ ủ ế ả ự ệ ủ ọ
t ch c câu, ý sao cho lôgíc, cách s d ng t chính xác và hay khi vi t.ổ ứ ử ụ ừ ế
III. N I DUNG ỘNGHIÊN C UỨ
-Tìm hi u th c t đ đánh giá tình hình vi t văn c a h c sinh, tìm hi uể ự ế ể ế ủ ọ ể
nguyên nhân d n đn tình tr ng h c sinh g p khó khăn khi h c phân môn T pẫ ế ạ ọ ặ ọ ậ
làm văn .
-T nh ng lý lu n và kinh nghi m th c t đ đa ra các bi n pháp giúpừ ữ ậ ệ ự ế ể ư ệ
h c sinh l p 2 vi t đo n văn ng n. ọ ớ ế ạ ắ
IV. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ
- Đ tài đc th c hi n trong các gi T p làm văn v i 30 h c sinh l pề ượ ự ệ ờ ậ ớ ọ ớ
2E c a Tr ng Ti u h c.ủ ườ ể ọ
- N i dung, ch ng trình, Sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 2, đc bi t làộ ươ ế ệ ớ ặ ệ
phân môn T p làm văn l p 2 và m t s tài li u tham kh o.ậ ớ ộ ố ệ ả
- M t s bi n pháp nh m giúp h c sinh l p 2 vi t đo n văn ng nộ ố ệ ằ ọ ớ ế ạ ắ trong
gi T p làm vănờ ậ .
V. THÀNH PH N THAM GIAẦ NGHIÊN C U: Ứ
- Ph m vi nghiên c u: ạ ứ
V i khuôn kh c a m t Sáng ki n kinh nghi m, tôi nghiên c u v nớ ổ ủ ộ ế ệ ứ ấ
đ: ề“M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG VI T ĐO NỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ế Ạ
VĂN NG N CHO H C SINH L P 2Ắ Ọ Ớ ” . Trong đó làm sáng t m t s v nỏ ộ ố ấ
đ v lý lu n và th c ti n v vi c d y-h c phân môn T p làm văn l pề ề ậ ự ễ ề ệ ạ ọ ậ ớ 2.
Qua đó đa ra m t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 vi t đo n vănư ộ ố ệ ọ ớ ế ạ
ng n đc t t. ắ ượ ố
- Đi t ng đi u tra, kh o sát, th c nghi mố ượ ề ả ự ệ
Nghiên c u kh o sát th c tr ng kh i l p 2 hi n nay nói chung, h c sinh l pứ ả ự ạ ố ớ ệ ọ ớ
2A4 Tr ng Ti u h c nói riêng. V k năng vi t đo n văn cũng nh tính tíchườ ể ọ ề ỹ ế ạ ư
c c , t giác, sáng t o… c a h c sinh trong quá trình h c t p. ự ự ạ ủ ọ ọ ậ
VI. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
- Trong quá trình th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp ự ệ ề ử ụ ộ ố ươ
nghiên c u sau: ứ
1. Ph ng pháp đi u tra:ươ ề
5 | 2 2