UBND QU N THANH XUÂN
-------***-------
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG VI T ĐO N VĂN ƯỢ
NG N CHO H C SINH L P 2
Môn : Ti ng Vi tế
C p h c : Ti u h c
Tên tác gi: L i Th Qu nh Hoa
Đn v công tácơ : Tr ng TH Kh ng Đìnhườ ươ
Ch c v : Giáo viên
NĂM H C 2018 - 2019
M C L C
PH N I. ĐT V N Đ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI.
Giáo d c có vai trò h t s c quan tr ng đi v i s t n t i và ế phát tri n
c a m t dân t c cũng nh toàn th nhân lo i. Giáo d c tác đng đn c u trúcư ế
xã h i,
đn các b ph n đng th i giáo d c là đng l c thúc đy s ế phát tri n
kinh tế xã h i. Vì th t tr c đn nay Đng và nhà n c ta đc bi t quan ế ướ ế ướ
tâm đn công tác giáo d c, coi giáo d c là qu c sách hàng đu đ ế xây d ng và
phát tri n đt n c. ướ
Đt n c ta đang b c vào th i kì đi m i v i quy t tâm công nghi p ướ ướ ế
hoá, hi n đi hoá đt n c, th c hi n th ng l i m c tiêu Dân giàu n c ướ ướ
m nh, xã h i công b ng, dân ch văn minh”. Đ th c hi n đc đi u đó đòi ượ
h i m i chúng ta ph i có m t ngu n l c, v a có tài, v a có đc, v a có tri
th c cu c s ng. N i t o ra nh ng n n móng v ng ch c cho quá trình h c t p ơ
c a m i con ng i chính là tr ng Ti u h c. Mu n v y đòi h i nhà tr ng ườ ườ ườ
ph i không ng ng nâng cao ch t l ng d y và h c. Vi c nâng cao ch t l ng ượ ượ
2 | 2 2
d y h c trong các nhà tru ng nói chung và tr ng Ti u h c nói riêng là v n ườ
đ tr ng tâm c a ho t đng giáo d c trong nhà tr ng.Vì đây là c p h c n n ườ
móng: “Giáo d c Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c
dân, có nhi m v xây d ng và phát tri n tình c m, đo đc, trí đc, th m mĩ
và th ch t cho tr em nh m hình thành cho h c sinh nhân cách con ng i ườ
Vi t Nam xã h i ch nghĩa”. Trong các m t giáo d c Ti u h c thì Ti ng ế
Vi t là công c giúp các em giao ti p, nh n bi t đc v n ki n th c c a ế ế ượ ế
nhân lo i thành trí th c c a riêng mình. Thông qua Ti ng Vi t giúp các em ế
nh n th c đc các môn h c khác. Ch ng h n, mu n gi i m t bài toán thì ượ
đi u đu tiên là các em ph i đc đu bài sau đó b ng t duy s hi u bi t v ư ế
môn h c, các em trình bày bài gi i qua nói, vi t, giúp cho ng i khác hi u ế ườ
đc bài làm c a mình.ượ
Trong tr ng Ti u h c, môn Ti ng Vi t có ý nghĩa đc bi t quan tr ngườ ế
đi v i h c sinh b i nó là môn h c cung c p cho các em nh ng ki n th c c n ế
thi t trong giao ti p hàng ngày. Nó giúp các em phát tri n toàn di n, hìnhế ế
thành các em nh ng c s c a th gi i khoa h c, góp ph n rèn luy n trí ơ ế
thông minh, hình thành tình c m, thói quen đo đc t t đp c a con ng i ườ
m i.
D y h c Ti ng Vi t là d y h c ti ng m đ. D y h c Ti ng Vi t ế ế ế
giúp các em hình thành 4 kĩ năng c b n: nghe, nói, đc, vi t. Phân môn T pơ ế
làm văn trong môn Ti ng Vi t h i t đ c 4 kĩ năng trên. ế Nó là phân môn
t ng h p toàn b ki n th c đã h c trong tu n t các phân môn: T p đc, ế
T p vi t, Chính t , K chuy n, Luy n t và câu. ế Đi v i h c sinh l p 2 thì
đây là m t phân môn khó. B i l a tu i c a các em, v n ki n th c và hi u ế
bi t còn h n h p. Bên c nh đó, còn có m t s khó khăn khách quan nh đi uế ư
ki n hoàn c nh s ng c a h c sinh đa bàn dân c lao đng nghèo, gia đình ư
không có đi u ki n quan tâm đn các em, vi c di n đt ngôn ng kém, vi c ế
ti p thu ki n th c khá ch m, h c sinh nghèo v n t ng ,…. Đi u này nhế ế
h ng đn vi c h c t p nói chung, h c phân môn T p làm văn nói riêng.ưở ế V i
m c tiêu rèn h c sinh c b n k năng nghe, đc, nói, vi t trong đó kĩ ế
năng vi t “m t đo n văn ng n" là yêu c u c b n khá tr ng tâm phânế ơ
môn T p làm văn l p 2.
Phân môn T p làm văn Ti u h c có nhi m v r t quan tr ng là rèn kĩ
năng nói và vi t. Th nh ng hi n nay, đa s các em h c sinh l p 2 đu r t sế ế ư
h c phân môn T p làm văn vì không bi t nói gì? Vi t gì? Ngay c b n thân ế ế
3 | 2 2
giáo viên đôi khi cũng không t tin l m khi d y phân môn này so v i các môn
h c khác.
Trong ch ng trình T p làm văn l p 2, ngay t đu năm h c, các emươ
đc làm quen v i đo n văn và đc rèn kĩ năng vi t đo n văn t 3 đn 5ượ ượ ế ế
câu. Tôi d gi thăm h i m t s l p, tôi nh n th y các em còn lúng túng,
nhi u h c sinh làm bài ch a đt yêu c u. Các em th ng l p l i câu đã vi t, ư ườ ế
dùng t sai, cách ch m câu còn h n ch có em vi t không đúng yêu c u c a ế ế
đ bài ho c có nh ng bài làm đm b o v s câu nh ng vi t không đ ư ế
ý.Vi c d y cho h c sinh vi t đo n văn chính là quá trình giáo viên kh i d y ế ơ
s hi u bi t và c m nh n c a các em v ng i, v t và cu c s ng xung ế ườ
quanh. Đi u đó đòi h i giáo viên d y cho h c sinh có cách t ch c, s p x p ế
câu, ý sao cho lôgic, cách s d ng t chính xác và hay khi vi t. Song th c t ế ế
ch ra r ng m t s h c sinh l p 2 khó nh n th c đc vi c s p x p ý (c m ượ ế
nh n c a mình) theo tr t t đúng. V n s ng c a các em còn h n ch , do đó ế
khi di n đt h c sinh g p r t nhi u khó khăn. S s p x p t ch c câu trong ế
đo n còn r i r c. Các câu đc l p v n i dung ch a có s liên k t và lôgic ư ế
Đôi khi các em còn vi t câu không rõ ý, t l p l i nhi u…ế Là m t giáo viên
đng l p nhi u năm, tôi r t băn khoăn và trăn tr : Làm th nào đ giúp các ế
em th c hi n đc m c tiêu đã đ ra? ượ B n thân tôi luôn c g ng đ tìm ra
nh ng bi n pháp nâng cao ch t l ng h c t p cho h c sinh. ượ
Xu t phát t nh ng lí do trên tôi đã l a ch n và vi t Sáng ki n kinh ế ế
nghi m v i đ tài: M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG ƯỢ
VI T ĐO N VĂN NG N CHO H C SINH L P 2 nh m góp ph n nâng
cao ch t l ng d y-h c ượ phân môn T p làm văn l p 2.
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
- Đ tài góp ph n kh c ph c đc h n ch v cách vi t m t đo n văn ng n ượ ế ế
v i câu văn c c l c, không đúng ng pháp, hay câu văn không rõ ràng, s s p x p ế
các câu văn không lôgíc...Qua đó b i d ng lòng say mê yêu thích con ng i, c nh ưỡ ườ
v t xung quanh các em.
- Góp ph n vào đi m i cách d y ti ng Vi t, giúp h c sinh có kĩ năng ế
vi t đo n văn ng n trong phân môn T p làm văn l p 2 theo h ng phát huyế ướ
tính c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh.
4 | 22
- T cách đi m i ph ng pháp d y c a th y góp ph n đi m i cách ươ
h c c a trò. Phát huy h t kh năng t phát hi n c a h c sinh thông qua cách ế
t ch c câu, ý sao cho lôgíc, cách s d ng t chính xác và hay khi vi t. ế
III. N I DUNG NGHIÊN C U
-Tìm hi u th c t đ đánh giá tình hình vi t văn c a h c sinh, tìm hi u ế ế
nguyên nhân d n đn tình tr ng h c sinh g p khó khăn khi h c phân môn T p ế
làm văn .
-T nh ng lý lu n và kinh nghi m th c t đ đa ra các bi n pháp giúp ế ư
h c sinh l p 2 vi t đo n văn ng n. ế
IV. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
- Đ tài đc th c hi n trong các gi T p làm văn v i 30 h c sinh l p ượ
2E c a Tr ng Ti u h c. ườ
- N i dung, ch ng trình, Sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 2, đc bi t là ươ ế
phân môn T p làm văn l p 2 và m t s tài li u tham kh o.
- M t s bi n pháp nh m giúp h c sinh l p 2 vi t đo n văn ng n ế trong
gi T p làm văn .
V. THÀNH PH N THAM GIA NGHIÊN C U:
- Ph m vi nghiên c u:
V i khuôn kh c a m t Sáng ki n kinh nghi m, tôi nghiên c u v n ế
đ: “M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG VI T ĐO N ƯỢ
VĂN NG N CHO H C SINH L P 2 . Trong đó làm sáng t m t s v n
đ v lý lu n và th c ti n v vi c d y-h c phân môn T p làm văn l p 2.
Qua đó đa ra m t s bi n pháp giúp h c sinh l p 2 vi t đo n vănư ế
ng n đc t t. ượ
- Đi t ng đi u tra, kh o sát, th c nghi m ượ
Nghiên c u kh o sát th c tr ng kh i l p 2 hi n nay nói chung, h c sinh l p
2A4 Tr ng Ti u h c nói riêng. V k năng vi t đo n văn cũng nh tính tíchườ ế ư
c c , t giác, sáng t o… c a h c sinh trong quá trình h c t p.
VI. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
- Trong quá trình th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp ươ
nghiên c u sau:
1. Ph ng pháp đi u tra:ươ
5 | 2 2