M t s gi i pháp nâng cao ch t l ngượ d y phân môn K chuy n l p 2
M C L C
A- PH N M ĐU ............................................................................................ 1
1. Lí do ch n đ tài ........................................................................................ 1
2. M c đích nghiên c u .................................................................................. 2
3. Đi t ng nghiên c u kh o sát, ượ th c nghi m .......................................... 2
4. Ph ng phápươ nghiên c u ............................................................................ 2
5. Ph m vi và k ho ch ế nghiên c u .............................................................. 3
B - PH N N I DUNG ........................................................................................ 4
I. C sơ lí lu n ................................................................................................. 4
I.1.....................................................................................................................Că
n c vào m c tiêu c a môn h c, c a c p h c ........................................... 4
I.2.....................................................................................................................Că
n c vào vi c d y Ti ng Vi t theo các ế quan đi m ................................... 4
I.3.....................................................................................................................Că
n c vào n i dung và ph ng pháp d y môn ươ Ti ng Vi tế ......................... 5
I.4.....................................................................................................................Că
n c vào nhi m v c a phân môn K chuy n l p 2 ............................. 5
II. Th c tr ng ............................................................................................... 6
II.1....................................................................................................................Th
u n l i ......................................................................................................... 6
II.2....................................................................................................................Kh
ó khăn ........................................................................................................... 6
III. Gi i pháp ti nế hành .............................................................................. 6
III.1...................................................................................................................N
m v ng n i dung ch ng trình phân môn ươ K chuy n ............................ 6
III.2. Giáo viên ph i n m đc các bi n pháp d y h c ch y u áp d ng ượ ế
cho
phân môn K chuy n ............................................................................... 7
III.3..................................................................................................................Th
c hi n đúng quy trình gi ng d y .............................................................. 8
III.4..................................................................................................................V
n d ng linh ho t các ph ng pháp d y K chuy n nh m đt hi u ươ
qu thi tế th c. .......................................................................................... 8
4.1. Ki u bài t p 1: K t ng đo n và toàn b câu chuy n theo tranh ...... 9
4.2. Ki u bài t p 2: K theo dàn ý ho c câu h i g i ý ............................ 12
4.3. Ki u bài t p 3: T tóm t t n i dung và k l i t ng đo n truy n .... 14
4.4. Ki u bài t p 4: K m t đo n truy n b ng l i c a mình ................. 14
4.5. Ki u bài t p 5: K m t chi ti t trong truy n theo ế t ngưở t ngượ ...... 16
4.6. Ki u bài t p 6: Phân vai, di n l i m t đo n ho c c câu chuy n ... 17
IV. K t quế .................................................................................................... 19
C - K T LU N VÀ KHUY N NGH ............................................................. 20
1. K tế lu n ....................................................................................................... 20
2. Khuy nế ngh ................................................................................................. 20
Ý KI N NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ C A H I ĐNG XÉT DUY T
SÁNG KI N KINH NGHI M
A-PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài:
Giáo d c Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân,
có nhi m v xây d ng và phát tri n tình c m, đo đc, trí tu , th m mĩ và
th ch t c a tr nh m hình thành c s ban đu cho s phát tri n toàn di n ơ
nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ườ
Giáo d c Ti u h c ph i đm b o cho h c sinh n m v ng các kĩ năng
nói, đc, vi t, tính toán có nh ng hi u bi t c n thi t v thiên nhiên, xã h i và ế ế ế
con ng i; có lòng nhân ái, hi u th o v i ông bà, cha m , yêu quý anh ch em;ườ ế
kính tr ng th y giáo, cô giáo; l phép v i ng i l n tu i; giúp đ b n bè; yêu ườ
lao đng; có k lu t, có n p s ng văn hóa; có thói quen rèn luy n thân th và ế
gi v sinh, yêu quê h ng đt n c, yêu hòa bình... ươ ướ
M c tiêu c a môn Ti ng Vi t là hình thành và phát tri n các kĩ năng s ế
d ng Ti ng Vi t (nghe, nói, đc, vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môi ế ế ế
tr ng ho t đng c a l a tu i.ườ
Thông qua vi c d y và h c Ti ng Vi t, góp ph n rèn luy n các thao tác ế
c a t duy. Môn Ti ng Vi t cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s gi n ư ế ế ơ
v Ti ng Vi t và nh ng hi u bi t s gi n v xã h i, t nhiên và ế ế ơ con ng i,ườ
v văn hóa, văn h c c a Vi t Nam.
Môn Ti ng Vi t ế còn b i d ng tình ưỡ yêu Ti ng Vi t ế và hình thành thói
quen gi gìn s trong sáng, giàu đp c a Ti ng ếVi t, góp ph n hình thành nhân
cách cho h c sinh.
Các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t Ti ng Vi t ế ế c a h c sinh đc hình thànhượ
và phát tri n thông qua các n i dung d y h c nh ưT p đc, Chính t , K
chuy n, Luy n t và câu, T p làm văn...... M i n i dung này đu h ng t i rènướ
luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng nh t đnh đ d n d n các em có đc năngượ
l c s d ng Ti ng Vi t ế t t nh t ph c v cho sinh ho t h ng ngày và h c t p
trong nhà tr ng.ườ
Phân môn K chuy n là m t n i dung quan tr ng trong ch ng trình ươ
Ti ng Vi t Ti u h c nh m giúp cho các em bi t th hi n l i k t nhiên vàế ế
ph i h p
đc ượ l i k v i nét m t, đi u b ; bi t thay ếđi gi ng k cho phù h p v i t ng
nhân v t, t ng n i dung c a chuy n.
Trong sách giáo khoa Ti ng Vi t ế l p 2, phân môn K chuy n g n bó ch t
ch v i phân môn T p đc. N i dung các ti t ếk chuy n đu là k l i các câu
chuy n các em đã h c trong các bài t p đc 2 ti tế m đu c a m i tu n.
Nh đã đc đc và h c kĩ văn b n trong 2 ti t t p đc, h c sinh k l i ượ ế
câu chuy n m t cách t tin h n và có kh năng làm ch ngôn ng c a mình ơ
h n.ơ
Không ch d ng vi c rèn kĩ năng nói, nghe và đc mà qua đó v n d ng
vào trong đi s ng sao cho có hi u qu . Đây là m t nhi m v không th t d
dàng, đòi h i các em ph i rèn luy n th ng xuyên, đu đn không ch trong ườ
các gi h c trên l p mà c các gi ngo i khóa, gi t h c nhà.
Đi v i h c sinh l p 2, phân môn K chuy n có v trí r t quan tr ng vì nó
là phân môn đ cho h c sinh khi h c các phân môn h c khác nh ưT p đc,
Luy n t và câu, T p làm văn,... luy n t p, th c hành.
V i nhi m v quan tr ng nh ưv y, tôi m nh d n đa ưra m t s gi i pháp
tích lũy c a b n thân qua 24 năm công tác v phân môn K chuy n. Đó chính
là lí do tôi ch n đ tài sáng ki n ếkinh nghi m:
M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng d y phân môn K chuy n l p ượ
2”.
2. M c đích nghiên c u:
- T ng h p l i nh ng gi i pháp mình đã làm đ ch n l c và đúc k t ếthành
kinh nghi m c a b n thân.
- Giúp đng nghi p tìm ra cách th c t ch c các ti t h c nh ế nhàng
nh ng ưđt hi u qu cao.
- Giúp h c sinh nâng cao tính tích c c, t giác,t tin, sáng t o trong các
ho t đng h c t p.
3. Đi t ng nghiên c u kh o sát, th c ượ nghi m
- H c sinh l p 2C.
- Các bi n pháp nâng cao ch t l ngượ d y phân môn K chuy n l p 2.