
M tộ số gi iả pháp nâng cao ch tấ l ngượ d yạ phân môn Kể chuy nệ l pớ 2
M C L CỤ Ụ
A- PH NẦ MỞ ĐUẦ ............................................................................................ 1
1. Lí do ch nọ đề tài ........................................................................................ 1
2. M c đíchụ nghiên c uứ .................................................................................. 2
3. Đi t ng nghiên c u kh o sát,ố ượ ứ ả th cự nghi mệ .......................................... 2
4. Ph ng phápươ nghiên c uứ ............................................................................ 2
5. Ph m vi và k ho chạ ế ạ nghiên c uứ .............................................................. 3
B - PH NẦ N IỘ DUNG ........................................................................................ 4
I. C sơ ở lí lu nậ ................................................................................................. 4
I.1.....................................................................................................................Că
n c vào m c tiêu c a môn h c, c aứ ụ ủ ọ ủ c p h cấ ọ ........................................... 4
I.2.....................................................................................................................Că
n c vào vi c d y Ti ng Vi t theo cácứ ệ ạ ế ệ quan đi mể ................................... 4
I.3.....................................................................................................................Că
n c vào n i dung và ph ng pháp d y mônứ ộ ươ ạ Ti ng Vi tế ệ ......................... 5
I.4.....................................................................................................................Că
n c vào nhi m v c a phân môn K chuy n ứ ệ ụ ủ ể ệ ở l p 2ớ ............................. 5
II. Th cự tr ngạ ............................................................................................... 6
II.1....................................................................................................................Th
u nậ l iợ ......................................................................................................... 6
II.2....................................................................................................................Kh
ó khăn ........................................................................................................... 6
III. Gi i phápả ti nế hành .............................................................................. 6
III.1...................................................................................................................Nắ
m v ng n i dung ch ng trình phân mônữ ộ ươ Kể chuy nệ ............................ 6
III.2. Giáo viên ph i n m đc các bi n pháp d y h c ch y u áp d ngả ắ ượ ệ ạ ọ ủ ế ụ
cho
phân môn Kể chuy nệ ............................................................................... 7
III.3..................................................................................................................Th
c hi n đúng quy trìnhự ệ gi ng d yả ạ .............................................................. 8
III.4..................................................................................................................V
n d ng linh ho t các ph ng pháp d y K chuy n nh m đt hi u ậ ụ ạ ươ ạ ể ệ ằ ạ ệ
quả thi tế th c.ự .......................................................................................... 8
4.1. Ki u bài t p 1: K t ng đo n và toàn b câu chuy nể ậ ể ừ ạ ộ ệ theo tranh ...... 9
4.2. Ki u bài t p 2: K theo dàn ý ho c câu h iể ậ ể ặ ỏ g iợ ý ............................ 12
4.3. Ki u bài t p 3: T tóm t t n i dung và k l i t ngể ậ ự ắ ộ ể ạ ừ đo nạ truy nệ .... 14
4.4. Ki u bài t p 4: K m t đo n truy n b ng l iể ậ ể ộ ạ ệ ằ ờ c aủ mình ................. 14

4.5. Ki u bài t p 5: K m t chi ti t trong truy n theoể ậ ể ộ ế ệ t ngưở t ngượ ...... 16
4.6. Ki u bài t p 6: Phân vai, di n l i m t đo n ho c cể ậ ễ ạ ộ ạ ặ ả câu chuy nệ ... 17
IV. K t quế ả .................................................................................................... 19
C - K T LU N VÀẾ Ậ KHUY NẾ NGHỊ ............................................................. 20
1. K tế lu nậ ....................................................................................................... 20
2. Khuy nế nghị ................................................................................................. 20
Ý KI N NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ C A H I ĐNG XÉT DUY T Ế Ậ Ủ Ộ Ồ Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ

A-PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đọ ề tài:
Giáo d c Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân,ụ ể ọ ậ ọ ề ả ủ ệ ố ụ ố
có nhi m v xây d ng và phát tri n tình c m, đo đc, trí tu , th m mĩ vàệ ụ ự ể ả ạ ứ ệ ẩ
th ch t c a tr nh m hình thành c s ban đu cho s phát tri n toàn di nể ấ ủ ẻ ằ ơ ở ầ ự ể ệ
nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ườ ệ ộ ủ
Giáo d c Ti u h c ph i đm b o cho h c sinh n m v ng các kĩ năngụ ể ọ ả ả ả ọ ắ ữ
nói, đc, vi t, tính toán có nh ng hi u bi t c n thi t v thiên nhiên, xã h i vàọ ế ữ ể ế ầ ế ề ộ
con ng i; có lòng nhân ái, hi u th o v i ông bà, cha m , yêu quý anh ch em;ườ ế ả ớ ẹ ị
kính tr ng th y giáo, cô giáo; l phép v i ng i l n tu i; giúp đ b n bè; yêuọ ầ ễ ớ ườ ớ ổ ỡ ạ
lao đng; có k lu t, có n p s ng văn hóa; có thói quen rèn luy n thân th vàộ ỉ ậ ế ố ệ ể
gi v sinh, yêu quê h ng đt n c, yêu hòa bình...ữ ệ ươ ấ ướ
M c tiêu c a môn Ti ng Vi t là hình thành và phát tri n các kĩ năng sụ ủ ế ệ ể ử
d ng Ti ng Vi t (nghe, nói, đc, vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môiụ ế ệ ọ ế ể ọ ậ ế
tr ng ho t đng c a l a tu i.ườ ạ ộ ủ ứ ổ
Thông qua vi c d y và h c Ti ng Vi t, góp ph n rèn luy n các thao tácệ ạ ọ ế ệ ầ ệ
c a t duy. Môn Ti ng Vi t cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s gi nủ ư ế ệ ấ ọ ữ ế ứ ơ ả
v ềTi ng Vi t và nh ng hi u bi t s gi n v xã h i, t nhiên và ế ệ ữ ể ế ơ ả ề ộ ự con ng i,ườ
v ềvăn hóa, văn h c c a ọ ủ Vi t Nam.ệ
Môn Ti ng Vi t ế ệ còn b i ồd ng tình ưỡ yêu Ti ng Vi t ế ệ và hình thành thói
quen gi gìn s ữ ự trong sáng, giàu đp ẹc a ủTi ng ếVi t, ệgóp ph n hình thành nhânầ
cách cho h c ọsinh.
Các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t Ti ng Vi t ọ ế ế ệ c a h c ủ ọ sinh đc hình thànhượ
và phát tri n thông ểqua các n i dung d y ộ ạ h c ọnh ưT p đc, Chính ậ ọ t , Kả ể
chuy n, ệLuy n ệt và ừcâu, T p ậlàm văn...... M i n i dung này đu ỗ ộ ề h ng t i rènướ ớ
luy n ệcho h c ọsinh nh ng ữkĩ năng nh t ấđnh ịđ ểd n d n ầ ầ các em có đc năngượ
l c ựs ửd ngụ Ti ng Vi t ế ệ t t ốnh t ấph c ụv ụcho sinh ho t h ng ngày ạ ằ và h c t pọ ậ
trong nhà tr ng.ườ

Phân môn K chuy n là m t n i dung quan tr ng trong ch ng trìnhể ệ ộ ộ ọ ươ
Ti ng Vi t Ti u h c nh m giúp cho các em bi t th hi n l i k t nhiên vàế ệ ể ọ ằ ế ể ệ ờ ể ự
ph i h pố ợ

đc ượ l i k v i ờ ể ớ nét m t, ặđi u b ; ệ ộ bi t thay ếđi gi ng k ổ ọ ể cho phù h p ợv i t ngớ ừ
nhân v t, ật ng ừn i ộdung c aủ chuy n.ệ
Trong sách giáo khoa Ti ng Vi t ế ệ l p 2, ớphân môn K ểchuy n ệg n bó ắch tặ
ch ẽv i phân ớmôn T p ậđc. ọN i ộdung các ti t ếk ểchuy n ệđu là k l i các câuề ể ạ
chuy nệ các em đã h cọ trong các bài t pậ đcọ 2 ti tế mở đuầ c aủ m iỗ tu n.ầ
Nh đã đc đc và h c kĩ văn b n trong 2 ti t t p đc, h c sinh k l iờ ượ ọ ọ ả ế ậ ọ ọ ể ạ
câu chuy n m t cách t tin h n và có kh năng làm ch ngôn ng c a mìnhệ ộ ự ơ ả ủ ữ ủ
h n.ơ
Không ch d ng vi c rèn kĩ năng nói, nghe và đc mà qua đó v n d ngỉ ừ ở ệ ọ ậ ụ
vào trong đi s ng sao cho có hi u qu . Đây là m t nhi m v không th t dờ ố ệ ả ộ ệ ụ ậ ễ
dàng, đòi h i các em ph i rèn luy n th ng xuyên, đu đn không ch trongỏ ả ệ ườ ề ặ ỉ
các gi h c trên l p mà c các gi ngo i khóa, gi t h c nhà.ờ ọ ớ ả ở ờ ạ ờ ự ọ ở
Đi ốv i h c ớ ọ sinh l p 2, phân ớmôn K ểchuy n ệcó v trí r t ị ấ quan tr ng ọvì nó
là phân môn đ cho h c sinh ể ọ khi h c ọcác phân môn h c ọkhác nh ưT p ậđc,ọ
Luy n ệtừ và câu, T pậ làm văn,... luy nệ t p,ậ th cự hành.
V i nhi m ớ ệ v ụquan tr ng ọnh ưv y, ậtôi m nh d n ạ ạ đa ưra m t ộs ốgi i phápả
tích lũy c a ủb n thân ảqua 24 năm công tác v ềphân môn K ểchuy n. ệĐó chính
là lí do tôi ch n ọđ tài ềsáng ki n ếkinh nghi m:ệ
“M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng d y phân môn K chuy n l p ộ ố ả ấ ượ ạ ể ệ ớ
2”.
2. M c đích nghiênụ c u:ứ
- T ng ổh p l i nh ng ợ ạ ữ gi i ảpháp mình đã làm đ ch n ể ọ l c ọvà đúc k t ếthành
kinh nghi m ệc a b nủ ả thân.
- Giúp đng nghi p ồ ệ tìm ra cách th c t ứ ổ ch c ứcác ti t h c nh ế ọ ẹ nhàng
nh ng ưđt ạhi u ệquả cao.
- Giúp h c ọsinh nâng cao tính tích c c, ựt ựgiác,t ựtin, sáng t o trong ạcác
ho t ạđng ộh cọ t p.ậ
3. Đi t ng nghiên c u kh o sát, th cố ượ ứ ả ự nghi mệ
- H c ọsinh l pớ 2C.
- Các bi nệ pháp nâng cao ch tấ l ngượ d yạ phân môn Kể chuy nệ l pớ 2.