1
MỤC LỤC
I PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................. 2
1.Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 2
2. Mc đích, nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................... 3
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
4. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 3
II. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................... 4
Chương I : Nội dung chương trình ................................................................. 4
Chương II : Thực trạng vấn đề ...................................................................... 4
Chương II: Nhng biện pháp cụ thể .............................................................. 5
3) Quá trình dạy học giải toán có lời văn: ....................................................... 5
4) Các hoạt động để hướng dẫn học sinh : ...................................................... 9
III. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN ................................................................. 20
1.Hiệu quả của sáng kiến ............................................................................... 20
1.Ý nghĩa của sáng kiến ........................................................................20
2. Những bài học kinh nghiệm : ..................................................................... 20
3. Những ý kiến đề xuất ................................................................................. 21
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài
Chương trình toán 3 một bộ phận của chương trình toán tiểu học.Cùng với
việc học các phép tính cộng trừ nhân, chia trong phạm vi 100, 1000, 10000,
100000 học sinh được giải các bài toán li văn. Các bài toán li văn
mt vị trất quan trọng. Kết quả học toán của học sinh cũng được đánh giá
trước hết qua khả năng giải toán vì:
Việc giải toán giúp học sinh củng cố, vận dụng và hiểu sâu sắc thêm tất cả các
kiến thức về Số học, về Đo lường, về c yếu tố Đại số, về các yếu tố Hình học
đã được học trong môn toán ở Tiu học.
Thông qua nội dung thực tế nhiều hình nhiều vẻ của các đề toán, học sinh sẽ
tiếp nhận được những kiến thức phong p vcuộc sống và điều kiện để n
luyn khả năng áp dụng những kiến thức toán học vào cuộc sống.
Mỗi đề toán một bức tranh thu nhỏ của cuộc sống.Khi giải mỗi bài toán, học
sinh biết rút ra t bức tranh y bản chất toán học của nó, phải biết lựa chọn
những phép tính thích hp, biết làm đúng các phép tính đó, biết đặt lời giải
chính xác... thế qtrình giải toán sẽ giúp học sinh n luyn khả năng quan
sát và giải quyết các hin tượng của cuộc sống qua con mắt toán học của mình.
Việc giải các i toán sẽ giúp phát triển trí thông minh, óc ng tạo thói
quen làm việc một cách khoa học cho học sinh. Bởi khi giải toán học sinh
phải biết tập trung vào bản chất của đề toán, phải biết gạt bỏ những i thứ yếu,
phải biết phân biệt i đã cho i phải tìm, phải biết phân tích để tìm ra
đường dây liên hệ giữa c số liệu. Nhờ đó mà đầu óc các em sẽ sáng suốt hơn,
tinh tế hơn, tư duy của các em slinh hoạt, chính xác hơn, ch suy nghĩ làm
việc của các em sẽ khoa học hơn.
Việc gii các i toán còn đòi hỏi học sinh phải biết tmình xem xét vấn đề,
tự mình tìm i cách giải quyết vấn đề, tự mình thực hin các phép tính, tmình
kim tra lại kết quả... Do đó giải toán một ch rất tốt để n luyện đức tính
kiên trì, tự lực vượt khó, cẩn thn , chu đáo, yêu thích sự chặt chẽ, chính xác.
3
Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy - học giải tn lời n. i
chọn đề tài :Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải tn có lời văn .
2. Mc đích, nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu SGK để nm được nội dung chương trình, trên sở luận thực
tin, phân tích những ưu điểm tồn tại để đưa ra những biện pháp, giải pháp hữu
ích nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy giải toán lời văn.
Giúp học sinh tiếp cn kịp thời với sách giáo khoa đng thời giúp giáo viên
được những biện pháp n giải toán lời văn cho học sinh lớp 3. Làm tốt
các bài toán có lời văn giúp các em thêm yêu tch học môn toán.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến dạy học Toán
- Phương pháp nghiên cứu ch giáo khoa sách giáo viên để tìm hiểu nội
dung phương pháp dạy Toán. Tn sở đó lựa chọn những phương pháp
phù hợp.
- Phương pháp tìm hiu thực tế.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp kim tra, đánh giá.
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động học tập ca học sinh
4. Đối tượng nghiên cứu
- Học sinh lớp 3C trường Tiểu học Thanh Xuân Nam
5. Phạm vi nghiên cứu
- m học 2017 2018
4
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Chương I : Nội dung chương trình
Để phục vụ cho mục đích nghiên cứu đề tài i thống phân tích c hướng
nghiên cứu giải toán có lời văn trong môn Toán của chương trình sách giáo khoa
lớp 3 phục vụ cho việc giảng dạy.
Nội dung vgiải toán li văn được đưa vào giảng dạy trong chương trình
Toán lớp 3 như sau :
1. Các bài toán vnhiều n, ít hơn so sánh hai số hơn , m nhau bao
nhiêu đơn vị.
2. Các bài toán về tích ca hai số - chia thành các phn bằng nhau chia
thành nhóm chia có dư.
3. Các bài toán về quan hệ giữa thành phần và kết quả phép tính.
4. Các bài toán về gấp một số lên nhiều lần giảm đi một số lần .
5. So sánh số lớp gấp mấy lần số bé , số bé bằng một phần mấy số lớn.
6. Các bài toán tìm một phần mấy của một số.
7. Các bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
8. Các bài toán về hình học ( tính chu vi, din tích )
9. c bài toán về đại lượng và đo đại ng.
Chương II. Thực trạng vấn đề
Trong thực tế giảng dạy lp 3 nhiều năm, tôi nhận thấy lớp 3 là lớp chuyển
tiếp từ gii i toán bằng 1 phép tính sang giải i toán bằng 2 phép tính.Khi
gii bài toán bằng hai phép tính đòi hỏi các em phải phân tích các dữ liu của đề
bài.Các em phải tìm hiểu từ u hỏi để suy lun các yếu tố liên quan đến u
hỏi. Từ đó đi tìm li giải cho phép tính thứ nhất sao cho phợp. Chính vậy
khá nhiều học sinh bỡ ngvà kkhăn trong việc tìm ra lời giải một cho i
toán. Các em thường nêu lời giải một trùng với dữ liu đã cho ca đề bài hoặc
viết những câu lời giải hết sức ngô nghê, chưa phù hợp với yêu cầu. Người giáo
viên cần hướng dẫn học sinh cách phân tích đề toán để đi m hướng giải i
toán cho đúng là điều cần thiết khi dạy học sinh giải toán có lời văn.
5
Chương III: Những biện pháp cụ thể
1) Phân loại đối tượng học sinh:
Để rèn luyện bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán, ngay từ đầu năm i
được phân công giảng dạy lớp 3D. Sau khi khảo sát chất lượng đầu m qua
các tiết ôn tập toán đầu m, i đã tìm hiểu nhận thấy một sđiểm yếu ca
học sinh như sau:
- Học sinh còn thụ động trong suy nghĩ. Thường n ng, đọc qua loa đề i,
chưa chú ý đến các dữ kiện, dữ liệu của bài toán
- Khả năng suy luận của học sinh còn hạn chế dẫn đến máy móc, bắt chước, ch
gii được các dạng toán sẵn, khi gặp i toán dạng biến đổi thì không m
được.
- năng tính toán còn thiếu chính xác dẫn đến khi giải toán hay sai kết quả.
- Một số em chưa biết ch đặt lời giải cho yêu cầu ca bài toán, chưa biết ch
tnh bày bài toán. ( Do chưa phânch đưc bài toán, chưa biết cách gii bài toán)
2) Phân nhóm các loại toán:
- Nhóm 1: Những i toán điển hình, qtrình giải có pơng pháp riêng cho
từng dạng
- Nhóm 2: Những i toán mà quá trình giải toán không theo một phương pháp
thống nhất cho bài toán đó.
3) Quá trình dạy học giải toán có lời văn:
Trên snắm một cách chắc chắn các đối tượng học sinh lớp mình, nm
được cấu trúc cơng trình các i toán lời văn i lựa chọn hình thức,
phương pháp dạy học cho php.Quá trình dạy học giải toán có lời n chia ra
làm các bước sau:
ớc 1: Đọc kĩ đề toán
Là một ng việc ý nghĩa hết sức quan trọng, các em đọc kĩ đề mới
nắm bắt được c dkiện của i tn, nếu đọc qua loa shiểu nhầm, hiểu sai
về mối quan hệ giữa các dữ kiện của bài toán gây kkhăn cho bước tiếp
theo. Gạch dưới mt số thuật ngữ toán quan trọng có trong đề i. Chẳng hạn:
"kém 2 lần”, “ hơn 2 đơn vị”, gấp 3 lần”, “ bằng một phần ba”...