Đề tài: “ Một vài yếu tố quyết định sự thành công trong day học “ Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” cho HS Tiểu học
1
MỤC LỤC
PHẦN MỘT
Đặt vấn đề
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu
6. Phạm vi và thời gian thực hiện
PHẦN HAI
Giải quyết vấn đ
CHƯƠNG I: NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Cơ sở khoa học của đề tài nghiên cứu
1.2. Một số tiêu chí đánh giá xếp loại "Vở sạch - chữ đẹp" cho học sinh
CHƯƠNG II: ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG NỀ NẾP “GIỮ VỞ SẠCH –
VIẾT CHỮ ĐẸP” CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC
2.1. Tình hình chung và đặc điểm của nhà trường
2.2. Điều tra thực trạng nề nếp " Giữ vở sạch- rèn chữ đẹp học sinh Tiểu học
CHƯƠNG III : CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN VÀ KẾT QUẢ
3.1.Các biện pháp thực hiện
3.2 Kết quả thực hiện có so sánh đối chiếu
PHẦN BA
Kết luận và khuyến nghị
1. Kết luận chung
2. Khuyến nghị
Đề tài: “ Một vài yếu tố quyết định sự thành công trong day học “ Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” cho HS Tiểu học
2
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng - Người tâm huyết với sự nghiệp trồng người đã
từng nhắc nhở: “Nét chữ, nết người” cho thấy viết chữ đẹp tầm quan trọng
trong xây dựng, nh thành nhân cách con người. Việc luyện chữ đẹp còn góp
phần đưa lại những kỹ năng liên quan tới việc tạo ra cái đẹp, đòi hỏi skhéo léo
của những ngón tay. Mặt khác chữ viết còn một nét đẹp truyền thống, nhưng
ngày nay hầu như việc “rèn chữ” được xem nhình ảnh “hoài cổ” bởi tốc độ phát
triển của khoa học công nghệ. Khi cuộc sống hiện đại nhiều công cụ htrợ đắc
lực cho việc viết lách, soạn thảo văn bản, nhiều phụ huynh hay một bộ phận thầy cô
quen bấm bàn phím máy tính, bàn phím điện thoại thay vì cầm một cây bút “nắn
nót” những dòng chữ. Trường hợp chủ yếu khiến chúng ta phải dùng bút thời đại
hôm nay lẽ tên vào các loại giấy tờ. Đó cũng chính vấn đề người
lãnh đạo quản lí, rất cần phải quan tâm, lo lắng. Đặc biệt đối với học sinh Tiểu học,
việc xây dựng nề nếp “Giữ vở sạch viết chữ đẹp” một ý nghĩa cùng quan
trọng. Vì đây là những năm học đầu tiên đối với các em, nhà trường không chỉ giúp
các em học viết rèn luyện chữ viết: viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ
nhằm tạo điều kiện cho các em ghi chép bài học của tất cả các môn học được tốt mà
còn thông qua rèn luyện chữ viết, giáo dục các em những phẩm chất đạo đức như:
tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỉ luật óc thẩm mĩ…Rèn chữ viết cho học sinh
còn dịp để học sinh trau dồi các kĩ năng viết chữ, năng trình bày, góp phần
nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục, đồng thời tác dụng thúc đẩy phát
huy vai trò của người giáo viên, động viên, khích lệ các thầy giáo chăm lo rèn
luyện chữ viết duy trì nề nếp, thói quen tốt trong học tập của học sinh. Qua chữ
viết, học sinh thể hiện được nội dung thông tin, vừa thể hiện được đặc điểm tính
cách của người viết đồng thời tạo được tình cảm đối với người đọc bởi như
người xưa đã có câu: “Văn là người, chữ cũng là người”. Mặc dù hiện nay, vào thời
điểm công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ tác động không nhỏ tới đời sống mọi
mặt của hội, nhiều người quan niệm không cần viết chữ đẹp đã máy
tính. Nhưng với ý nghĩa giáo dục như đã nêu trên thì việc rèn chữ cho học sinh
ngày càng trở nên cần thiết, đã góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học
sinh. Mặt khác, việc xây dựng nề nếp: “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp” cũng chính
góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc - nét chữ truyền thống của người Việt
Nam ta.Vậy nhưng qua quản giảng dạy thực tế trường Tiểu học, tôi nhận
thấy chữ viết của nhiều học sinh hiện nay thật đáng “báo động”. Nhiều em chưa có
ý thức giữ gìn vở sạch sẽ, chữ viết lại cẩu thả, thiếu nét, sai cỡ chữ, sai mẫu
chữ...Khi viết sai thì tẩy xóa tùy tiện, vở bị nhàu nát, quăn mép…Làm sao học
sinh hứng thú học tập được khi nhìn những quyển vở như như vậy? Đó chính
nỗi lo lắng và trăn trở lớn trong tôi? Vậy làm thế nào để mỗi quyển vở của mỗi học
Đề tài: “ Một vài yếu tố quyết định sự thành công trong day học “ Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” cho HS Tiểu học
3
sinh đều thật sạch đẹp? Làm thế nào để mỗi dòng chữ trên vở học sinh đều tăm tắp,
đẹp như hoa, để mỗi khi cầm cuốn vở thì học sinh lại có hưng phấn và thích thú học
tập? Đó chính là lý do tôi chọn và đi sâu nghiên cứu về đề tài này.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt nói chung và chính tả nói riêng.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp” của HS Tiểu học.
- Đưa lại những kỹ năng liên quan tới việc tạo ra cái đẹp biết yêu thích, giữ
gìn cái đẹp cho học sinh Tiểu học
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
- Khách thể nghiên cứu: công tác rèn chữ viết cho học sinh ở trường Tiểu học
- Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp xây dựng nề nếp: “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp
cho học sinh khối 1,2 trường Tiểu học.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” cho HS Tiểu học.
- Tìm hiểu thực trạng các công tác xây dựng nề nếp “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp”
trường Tiểu học nơi tôi công tác. Trên sđó đề xuất một sbiện pháp xây
dựng nề nếp: “Giữ vở sạch- rèn chữ đẹp cho học sinh Tiểu học.
- Tổ chức thực nghiệm khoa học một vài yếu tố “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp cho
học sinh Tiểu họcnhằn nâng cao chất lượng dạy học thúc đẩy phong trào thi
đua “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp” để thực hiện mục tiêu giáo dục Tiểu học .
5. Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm phương pháp nghiên cứu luận: đọc sách, tài liệu tham khảo, văn bản
thu thập tư liệu
- Phương pháp điều tra bản( bằng phiếu điều tra) kết hợp với phương pháp
quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, trò chuyện, làm mẫu.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
6. Phạm vi và thời gian thực hiện
Đề tài: “ Một vài yếu tố quyết định sự thành công trong day học “ Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” cho HS Tiểu học
4
- Phạm vi nghiên cứu: học sinh lớp 1,2 trường Tiểu học nơi tôi công tác.
- Thời gian: Đề tài này được thực hiện trong một năm học: 2023-2024
PHẦN HAI: NỘI DUNG
CHƯƠNG I
NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1 Cơ sở khoa học
Chữ viết một công cụ để giao tiếp trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi
chép tiếp nhận những tri thức văn hóa, khoa học đời sống…Do vậy, trường
tiểu học, việc dạy cho học sinh biết chữ từng bước làm chủ được công cụ chữ
viết để phục vụ cho học tập giao tiếp yêu cầu quan trọng hàng đầu của môn
tiếng Việt. Căn cứ vào mục tiêu dạy học môn Tiếng Việt nói chung nhiệm vụ
chủ yếu nói riêng của phân môn Tập viết( ở các lớp 1.2.3) và phân môn chính tả (
lớp 4,5) mẫu chữ viết trong trường tiểu học đã được ban hành ngày 14/6/2002 của
Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng các nguyên tắc cơ bản sau:
- Bảo đảm tính khoa học, có tính hệ thống
- Có tính thẩm mĩ (đẹp trong sự hài hòa khi viết liền các con chữ)
- Bảo đảm tính phạm( phù hợp với đặc điểm tâm sinh lứa tuổi học sinh
Tiểu học)
- tính kế thừa phát triển, phù hợp với thực tiễn (kế thừa vđẹp của chữ
viết truyền thống) đồng thời tính đến sự thuận lợi khi sử dụng, viết nhanh, viết liền
nét, phù hợp với điều kiện dạy và học ở trường Tiểu học.
Để thực hiện được mục tiêu nhiệm vụ môn học mục đích cuối cùng
giúp học sinh viết chữ đẹp, viết đúng mẫu chữ. Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu
tố.Trước hết chủ yếu nhờ sự dạy dỗ công phu của các thầy giáo. Về gia
đình sự kèm cặp sát sao của cha mẹ học sinh đồng thời bản thân các em phải
thực snỗ lực trong học tập. Về phía nhà trường cần sự đầu về sở vật chất
như: phòng đảm bảo ánh sáng, bảng chống lóa, bàn ghế phù hợp với tầm vóc lứa
Đề tài: “ Một vài yếu tố quyết định sự thành công trong day học “ Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” cho HS Tiểu học
5
tuổi, đặc điểm tâm sinh lý học sinh,…Đó là những điều kiện vô cùng quan trọng để
rèn chữ cho học sinh. Song song với việc rèn chữ cho học sinh việc rèn cho học
sinh ý thức giữ vở sạch. như vậy mới đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện
cho các em những phẩm chất đạo đức như: tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỉ luật
óc thẩm mĩ…cũng như quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Từ
những mục tiêu, nhiệm vụ sở khoa học nêu trên tôi đã vạch ra kế hoạch
một cách chi tiết, cụ thể về công tác “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp” cho học sinh của
lớp tôi chủ nhiệm với nhiều biện pháp cải tiến và tôi coi đó là một trong những việc
trọng tâm của hoạt động chuyên môn được duy trì thường xuyên thành nề nếp thực
hiện trong suốt năm học.
1.2 Một số chỉ tiêu đánh giá, xếp loại: “ Vở sạch- chữ đẹp” cho học sinh:
* Giữ vở sạch: 10 điểm
- Bảo quản tốt ( 3 điểm): Vở đóng chặt bìa, nhãn vở, không đnhàu nát,
không xé giấy, không để quăn góc.
- Giữ gìn sạch (3 điểm): Vở không để bẩn, không tẩy xóa tùy tiện, không vẽ bậy.
- Trình bày đúng (2 điểm): ghi ngày tháng môn học, đầu bài, để lề, kẻ
hết bài, hết ngày, hết tuần một cách hợp lý.
- Vở đủ nội dung (2 điểm): Ghi đủ nội dung bài học, bài làm quy định, không bỏ
cách ngày tuần, không bỏ phí giấy,
* Viết chữ đẹp: 10 điểm
- Viết đúng mẫu chữ ( 3 điểm): đúng mẫu chữ viết mẫu chsố theo quy định
của Bộ. Phân biệt được các chữ cái với nhau không nhầm lẫn.
- Viết ràng (3 điểm): đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách giữa chữ, giữa từ, chữ
viết ngay ngắn, dễ đọc.
- Viết vừa tốc độ (2 điểm): Viết hết bài, hết số chữ quy định.
- Viết chữ thẳng đẹp (2 điểm): con chữ đều, thẳng hàng, nét chữ tròn.
* Xếp loại “Vở sạch - chữ đẹp”:Xếp loại chung: 3 loại