ế

ừ ạ

ế

ọ ệ :   Hướng d n h c sinh th c hành t

lo i Ti ng

Sáng ki n kinh nghi m Vi

t ệ

HƯ NG D N H C SINH TH C HÀNH T  LO I TI NG  VI TỆ

Ở Ầ   A ­ PH N M Đ    UẦ

:

ờ ầ ằ ị đ nh r ng : “ Ng

ờ ờ

ọ ặ ế

ề ỏ ủ

ầ ụ ụ ố t

ữ ầ ữ ạ ệ ấ ố

I ­ LÝ DO CH N Ọ Đ  TÀI  Ề ế   ư i th y có vai trò quy t ẳ ể   Chúng ta có th  kh ng  ứ ăng  ộ ự ư ng có ch c n ị ạ ả ợ ụ đ nh trong quá trình gi ng d y và giáo d c, m t l c l ự ương lai c a ủ đ tấ   ồ ệ ặ ố ư ng cho ngu n nhân l c t ị ớ t chi ph i  và  đ c bi đ nh h ấ   ọ ể ư i gi o vi n ti u h c là cung c p ỏ ệ ệ nư c"ớ . Đ c bi ụ ủ t, nhi m v  c a ng ộ ọ đ u gúp ỗ ệ ứ   nh ng ki n th c  cách toàn di n cho h c sinh . M i m t h c  ấ ẻ   ph n hình thành và phát tri n nhân cách c a tr , cung c p cho c c em ọ ậ ộ ế đ  ph c v  cho cu c s ng, h c t p và sinh ứ   nh ng tri th c c n thi ho t sao cho t

ả ạ ớ ự ả

ấ ọ

ệ ế

ệ ế ỡ  khi h c

ự ế ớ

ự ề

ề ừ ạ ự ế  lo i Ti ng Vi

ể ể t nh t và cú hi u qu  cao. ặ ệ ế   Đư c phân công gi ng d y l p 5,  ợ t là giáo viên tr c ti p đ c bi ủ   ọ ạ ả ỏ ỡ b i dồ ư ng h c sinh gi i, trong quá trình gi ng d y tôi th y h c sinh c a ệ   ọ ậ đ c bi ấ ố ắ ồ ư ng r t c  g ng h c t p,  ớ ặ l p mình b i d t. t là môn Ti ng Vi ọ đ n ph n t ầ ừ ạ ế ề t thì nhi u em còn lúng Th c t    lo i Ti ng Vi ứ ế ắ ắ ể ọ ế   đ  h c sinh n m ch c ki n th c này túng. V i suy nghĩ : “ Làm th  nào  đã quy t ế đ nh ch n  ư ngớ   ọ đ  tài “ H ị ọ ậ  tin trong h c t p ? “ nên tôi  và t ệ ọ ẫ d n h c sinh th c hành  v  t t”  II.M C Ụ ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C UỨ :

ỳ ọ ủ ừ ạ ấ ừ ị ớ v  tr  quan tr ng c a t ế    lo i Ti ng

ế ẹ ả ắ

ể tệ ọ ể ứ ề ừ ạ  lo i

ệ ả

ể ề ả ả ạ   ương pháp gi ng d y ả ế ấ đ  nêu   i quy t v n ự ế đ  tìm ra cách gi

­Đ  giúp cho ch ng ta th y r Vi ế   ­Đ  giúp h c sinh ti p thu bài gi ng 1 cách nh  nhàng, kh c sâu ki n th c v  t * Qua sách giáo khoa, tài li u tham kh o, ph phân môn và kh o sát th c t trên.

Ầ Ộ B ­ PH N N I DUNG

Ị I. V  TRÍ

:

ủ ế ệ ự t, cú nghĩa và d ng đ  ể đ tặ

Từ  là  đơn v  cị ơ  b n c a Ti ng Vi ừ ạ ả ế câu.T  do ti ng t o thành.

ừ đơn, t , ừ , tính t

láy. ừ ... , phân bi ợ ệ đư c và t

ị ừ ấ ạ  ghép hay t  chia theo c u t o thì là t ừ ộ ừ đ ng t ừ ạ  lo i thì là danh t  chia theo t ủ ừ ể ừ ư c ợ đi u này các em hi u r  nghĩa c a t ữ ổ ữ  nh

ế ừ +N u t ế ừ +N u t ề +N m dắ ụ ừ ư Đ nh ng , B  ng ... ể ứ đ  tìm các ph  t ế có ki n th c  Ễ : Ậ II.CƠ S  LÍ LU N TH C TI N

ọ ừ

Ự ị đ nh

mà h c sinh xác ị đ nh t ớ ủ ừ i c a t đúng ranh gi

ể ợ ề ữ ừ ạ ậ lo i" nên không hi u ắ đư c thu t ng  "t

ặ ữ ăn trong nh ng tr ư ng ờ

ố ế ờ ho c d u hi u hình th c không rõ ràng. ệ ệ ệ ậ t luy n t p v  t ế  lo i Ti ng Vi t cũng

ụ ­Do kh ng phân  lo i sai. ­Nhi u em không n m  ầ ủ ậ đúng yêu c u c a bài t p. ừ ạ ọ ị  lo i h c sinh cũn g p khó kh ­Khi xác đ nh t ứ ủ ừ ặ ấ ợ h p mà nghĩa c a t ệ ậ ề ừ ạ ­Th i gian luy n t p, s  ti ề ợ chưa đư c nhi u

Ệ C.  CÁC BI N PHÁP TH C HI N ế ề ừ ạ ắ ọ           Bi n pháp giúp h c sinh n m ch c lí thuy t v  t

lo i:

ắ I/Danh từ:

ờ ự ậ ừ ỉ ư i, s  v t, hi n t ch  ng ệ ư ng.ợ ừ là t

a. Danh t Ví d :ụ

ị ọ ế

ả ừ ụ ả cú ph i là danh t ợ ộ ừ t m t t ử ỡ ầ  kh ng th  c n ph i th

ớ ộ

ỏ ộ ợ ộ ừ ỉ ố ư ng (m t, hai, vài,   ch  s  l ợ ế đư c thì  đư c không, n u đúng là m t danh

ch  tr  (nay,  y, kia, đó...) xem có đư c ợ

ợ ấ ộ ừ ỉ ỏ ừ ộ đúng là m t danh t .

ệ ừ ­Ch  ngỉ ư i: Anh , ch . h c sinh... ộ ỉ ậ ­Ch  v t: Nhà, bàn, gh , cây, Hà N i... ỉ ệ ư ng: gió, bão, hòa bình... ­Ch  hi n t ế ố b. Mu n bi xem: ­Thêm vào trư c nó m t t ợ ữ nh ng,c c...) xem có  .ừ t Ví dụ: Hai h c sinh ­Thêm vào sau nó m t t không n u ế đư c thì    yấ Ví dụ: H c sinh ọ ạ ề ừ  có nhi u lo i: phân bi t danh t ớ  chung v i danh t ừ

ạ ự ậ ọ ủ là tên g i chung c a m t lo i s  v t. c. Danh t riêng: ừ 1.Danh t chung:

ọ ố ộ VD: H c sinh, thành ph ...

ế

ừ ạ

ế

ọ ệ :   Hướng d n h c sinh th c hành t

lo i Ti ng

t ệ

Sáng ki n kinh nghi m Vi       2.Danh t

ừ ủ : là tên g i riêng c a m t lo i s  v t. riêng

ạ ự ậ ơn...

ộ ờ ư ng S ừ ừ ư ngợ  tr u t ể ậ đư c ợ

ỉ ữ ử ọ ị VD: Võ Th  Sáu, núi Tr ệ ừ ụ ể ớ  c  th  v i danh t t danh t ­phân bi ự ậ ừ ụ ể: ch  nh ng s  v t mà ta cú th  nh n ra   c  th 3.Danh t ằ b ng giác quan (nhìn, nghe,ng i, th y, ấ đ m ế đư c...)ợ

VD: Nhà, t

ỉ ữ ự ậ ậ đư c ợ ch  nh ng s  v t mà ta nh n ra 4,Danh t

ằ b ng suy nghĩ ch  không ph i b ng các giác quan.

...ủ ừ ừ ư ng:ợ  tr u t ứ ề VD: Ni m vui,

ả ằ đ o ạ đ c, thái  ứ ứ ặ đ ...ộ  (ừ Đ ng m t mình ho c kèm theo các t

ộ ứ ụ ộ ừ ụ  ph   ủ ữ ị ữ Làm ch  ng , v  ng ,

ể ị ạ d.Trong câu, danh t ề thu c) có th  làm nhi u ch c v  khác nhau:  ữ ổ ữ ữ đ nh ng , b  ng . tr ng ng ,

Ừ:

ủ ộ

Ộ II/Đ NG T ạ ạ đ ng hay tr ng thái c a ng

ờ ự ậ ư i, s  v t. ch  ho t

ừ ỉ ạ

ộ ờ

ch  tr ng thái, ho t  ớ ạ đ ng do ng ờ ự ậ ự ừ ộ ọ i ng ư i hay s  v t khác g i là ư i hay s  v t th c hi n,  ự ậ ộ đ ng t ệ  n i

ộ a. Đ ng t ủ VD: Ng , ch y... ừ b. Cú hai lo i ạ đ ng t : ộ ừ ỉ ạ ộ 1. Đ ng t ở ư ng t ả không  nh h đ ng.ộ

ộ ư i hay s  v t th c hi n có  nh

ự ừ ủ ự ậ ệ ả ạ đ ngộ  ngo i ộ 2. Đ ng t hư ng ở ự ậ ộ đ ng t

ậ VD: Em b  ộ ng .ủ ạ đ ng c a ng ừ ỉ ờ  ch  ho t  ỏ ọ ờ ư i hay s  v t kh c g i là  ế đ n ng ặ VD: Bác nông dân đang g t lúa.  ị đư c...ợ ừ : có, là, b ,  ế ỉ ạ đư c"ợ  ch  tr ng thái ti p thu ị ừ "b "và " ừ "có" ch  tr ng thái t n t ồ ạ ặ ở ữ ỉ ạ i h c s  h u ệ ớ ợ ừ "là" ch  ỉ đư c dùng trong câu gi ­Các đ ng t i thi u , nh n xét, đánh giá. ộ 3. Đ ng t ộ 4. Đ ng t ộ 5. Đ ng t

ố là t a. Tính t

ớ ồ ậ ợ ẩ ắ

III/ TÍNH T  :Ừ ư i, loài v t,  ấ ủ ờ ừ ỉ  ch  tính ch t c a ng ư c, dung l ợ ố ư ng, kích th ể

ậ đ  v t, cây c i  ư ng, ph m

ừ như: màu s c, hình th , kh i l ch t...ấ

ụ ỏ ắ ắ ỉ Ví d  :  ­ Xanh, ế đ  th m (ch  màu s c)

ỏ đ , xanh bi c,  ỉ ể 6. Vuông, tròn, thon (ch  hính th )

ẹ ư c)ớ ợ ư ng)ợ

ụ ặ ố ố ư ng, dung l ỉ t...(ch  kh i l ấ ẩ ỉ

ứ đ :ộ

ấ t...

ợ ả ụ ặ ộ ứ đ  ho c cú tác d ng g i t ch  tính ch t có xác ị đ nh m c

ắ ỏ 7. To, nh ,dài, ng n...(ch  kích th ề ớ 8. N ng,nh , nhi u,  ấ 9. T t, x u, th ng minh...(ch  ph m ch t) ừ ạ b. Cú hai lo i tính t : ừ ỉ  ch  tính ch t chung, không có m c  ­Tính t ố ỏ ụ đ , dài, t Ví d : Xanh,  ấ ừ ỉ 10.Tính t ả hình  nh, c m xúc. ầ ớ ụ ả ế V  d : Xanh bi c, g y nhom,...

trong câu. ế ể đ  thay th  cho danh t

ạ ừ ụ dung  ẳ ừ ặ ố ừ ăm t i.ố

ạ ừ ạ ừ đ  xể ưng h . ụ Đó là  đ i t

ỉ a. Đ i t Ví d : Cú ch ng có t b.Trong giao ti p ng ch  ngôi. các ố ể ự đ i t ờ ư ng dùng là :

Ngôi th  nh t: Tôi, chúng tôi, tao, chúng tao Ng i th  hai : mày , chúng mày… Ng i th  ba : nó, chúng nú …

ợ ạ ừ

Ạ Ừ IV.Đ I T  : ộ ừ đ ng t  ho c tính t , ữ ổ nó phai s ng trong nh ng h c cây t , ư i ta cú th  d ng  ế ờ   ạ ừ ỉ  ch  ngôi th đ i t ứ ấ ụ ứ ứ ụ ờ ừ ỉ ư i cũng th  ch  ng

đư c dùng trong x ư ng ờ ưng hô như đ i t

* Danh t ch  ngôi.      VD: anh , ch  , ông , bà ố ừ ừ ả

ố ừ a. S  t

ứ ị ệ ừ ừ ỉ  ­ Phú t ­ T  ch  quan h  ­ T  c m ứ ự ặ ợ ừ ỉ ố ư ng ho c th  t  ch  s  l . ỉ ố ư ng : m t , hai , vài , d ộ ợ ăm… ỉ ứ ự  : th  hai , th  t 5. S  t  là t ­ Ch  s  l ­ Ch  th  t ứ …ư

ữ ừ ừ ể ổ ộ : là nh ng t ộ , ừ đ ng t , tính t ừ đ  b  sung m t

ừ đi kèm danh t   ừ ấ   y. ọ ả ố b. Phú t ố s  ý nghĩa cho các t         VD: Các môn  h c, r t gi i, ỏ đ p l m , kho ng b n m ươi  kg

PT ẹ ắ ấ  PT              PT             PT

ừ ỉ c. T  ch  quan h  (quan h  t

ừ ế ệ T  ch  quan h  là t ệ ừ ừ ố  , t  n i) ể ố ừ ự đ  n i các t  d ng trong câu, các v  câu

ừ ỉ ệ ộ trong m t câu ghép …

VD: Nam và Bình đi h cọ

ế

ừ ạ

ế

ọ ệ :   Hướng d n h c sinh th c hành t

lo i Ti ng

Sáng ki n kinh nghi m Vi

t ệ

ờ ọ ạ ể Nam lư i h c nên b n b ị đi m kém.

ặ ệ ừ d. T  dùng làm d u hi u cho các c m xúc, tình c m. thái

ả ạ ạ ờ t . ộ đ  ho c  , d  , vâng , nhé , ư i nói , ng ả ờ ư i vi ế  VD: ôi,

ỡ g i h  : ôi , h i , này , th

ạ ẩ

ờ ơi…

ừ ọ ộ  ừ đáp l ờ ừ ả ừ ấ ặ ế ố ố i gi i ,  ộ ụ đích , thái đ  khi nói ho c vi ả t : h  ,

ấ m c ụ đích c a ngủ nhỉ 11. Các t 12. Các t 13. Các t 14. Các t ử h  , nào , ưa… ừ i : vâng , d , b m ,  …  c m thán : ôi , chao ôi, ai chà,  ệ  làm d u hi u cho m c  đi ,   cơ , kia mà…

ừ ạ ự  Đ   ang th c hành t lo i

ệ  Bi n pháp 2:  ể ọ ữ ề

ầ ử ụ t luy n t p c n l p  ệ t rõ các t ừ ạ đã h cọ

ọ  lo i  ợ ậ ể ọ ử ế ự đư c t p luy n ki m tra,th  thách ki n th cv  t

ừ ạ

ế ắ       Đ  h c sinh n m v ng lý thuy t giáo viên c n s  d ng nhi u  ệ ệ ế ệ ậ ầ ậ phương pháp d y h c có hi u qu  ( ặ ả Đ c bi ạ t ti ệ ậ ừ ạ đ  h c sinh có s  phân bi ể ọ ả b ng luy n t p t  lo i  ứ ề ừ ạ ể ệ ). Đ  h c sinh   lo i,  ậ ụ ử ụ đúng t ị kĩ năng xác đ nh và s  d ng   lo i , giáo viên áp d ng các bài t p  sau đây : ạ 1. D ng th  nh t:

ừ ạ  lo i cho t ừ ẵ ể ầ ừ ạ ủ ứ ấ ị * Xác đ nh t Ki u 1: Cho s n các t ừ ọ , yêu c u h c sinh xác ị đ nh t lo i c a các

t ừ đó.

ừ ạ ủ ừ ề lo i c a các t VD: Xác đ nh t sau: ni m vui, vui t ươi, vui chơi,

ữ ừ ỉ đ i ố

Đ  xác  ỉ ừ ạ ủ  lo i c a nh ng t ấ ỉ ử đ ng hay ch  tính ch t) cũng nh này, ta xét ý nghĩa (ch   ư th  các kh  n ả ăng k t ế

ể ị tình yêu, yêu thương, dáng yêu.... ị ể đ nh t tư ng , ch  hành  ộ ợ ợ ủ h p c a chúng.Có th  nói :

ề ữ ấ ương

­ nh ng ni m vui ­ hãy vui chơi ­ hãy yêu thương ­ r t yêu th ­ tình yêu  yấ ­ r t ấ đáng yêu

Sau đó h c sinh trình bày:

ĐT     vui chơi TT        vui tươi

ọ DT ề      Ni m vui      Tình yêu              yêu thương đáng yêu

ể ơ văn có s n:ẵ Ki u 2: Xác

ủ VD: Xác đ nh trong hai câu th ồ ơ c a Bác H :

ị ả ợ ậ ọ ớ ừ ồ ọ ừ ạ ị đ an th  lo i trong  đ nh t ừ ừ ừ ộ  , danh t đ ng t  , tính t ậ ệ ắ ừ t B c th t là hay “ C nh r ng Vi ố ả Vư n hót chim kêu su t c  ngày” ầ ở ­  bài t p này , h c sinh c n ph i  xác i các  t r i xétt

ệ ắ ừ ợ ị ả đ nh ranh gi ế ợ ủ ừ ồ ế ý nghĩa và các kh  nả ăng k t h p c a t  r i x p ư n , chim , ngày t B c, v

+danh t ộ +đ ng t ừ +tính t ừ ả  : c nh , r ng , Vi ừ : hút, kêu  : hay

ạ ứ

ụ ừ ạ lo i chính xác và kh c ph c vi c ị đ nh t

ọ ắ ệ ậ đưa ra bài t p mà h c không chính xác, ta

phân đ nh danh gi sinh còn hay nh m ầ đ  các em s a. ớ

ự ắ 2. D ng th  hai :  ọ ố Mu n cho h c sinh xác  ớ ủ ừ ị i c a t ể ổ ơ sau: ừ ỡ  trong kh  th VD: T m t nh t ăm mi n,ề ắ ẹ ệ đ p kh p tr Vi t Nam  ấ ờ ộ ắ ố đ t này. B n mùa m t s c tr i riêng  ừ ộ ồ Xóm làng , đ ng ru ng , r ng cây, Non cao gió d ng , sông ầ đ y n ng chang

ế

ở ẹ * ắ  :

ẳ ễ

hay hai

ừ đ p , cao,  ầ đ y , xum ờ ế đ n : “tr i riêng” , “xoài  ộ ự t   lo i sai. V y giáo viên ph i c ng c  và  ế đây là hai t ế đây là m t t ả ủ ố  ừ đơn và các tính t

ủ ọ ừ ạ ữ Xum xuê xoài bi c . cam vàng ẳ ừ D a nghiêng , cau th ng , hàng hàng n ng soi. ị ọ ậ đ nh các tính t  bài t p này h c sinh xác  ộ xuê, nghiêng , th ng m t cách d  dàng. Khi xét  ắ ế bi c”, “n ng chang”các em lúng túng không bi ậ ị ề ừ ừ ạ  nên nhi u em xác  t đ nh t ỉ ế ắ ứ kh c sâu ki n th c này: ch  cho các em bi ế ừ  là “riêng” “bi c” “chang”. t 3. D ng th  ba : Kh  ph c khú kh

ờ ạ ắ ụ ợ ị  lo i trong nh ng  đ nh t ể ứ ừ ạ  lo i không ra ta có th

ăn c a h c sinh khi xác  ặ ấ trư ng h p mà nghĩa ho c d u hi u hình th  t ệ ậ cho h c sinh làm d ng bài t p: ừ ạ ủ ị ữ ạ ọ VD: Xác đ nh t lo i c a các t

ớ ừ  trong các thành ng  sau: ề Đi ngư c , v  xuôi ợ ỏ ả Nư c ch y ,  đ  mòn

ế

ừ ạ

ế

ọ ệ :   Hướng d n h c sinh th c hành t

lo i Ti ng

Sáng ki n kinh nghi m Vi

t ệ

ừ ạ ọ

Các t ộ lo i h c sinh xác  ừ , “n ư c ,ớ đá” là danh t

ừ ị đ nh nhanh và r  ràng chính xác là   “ngừ ưng các t ạ . Nhừ ừ ư c”, “xuôi”, “ . V y GV

ả ẫ “ng

ừ ế  và h ồ đ ng b ng nên x p các t ế ừ  này là danh t ư c” ợ ừ .

ừ ộ đ ng t .

“đi,v ”ề đ ng t ợ ừ ậ  này vào lo i tính t mòn” các em lúng túng và hay x p các t ư ng d n h c sinh x p t ọ ớ ủ ừ ph i phân tích rõ ý nghĩa c a t ế ằ “xuôi” là ch  vùng núi và vùng  ừ ứ  ch  không ph i là tính t Còn t ọ ộ ố ả ể  d ng này h c sinh có th  cho thêm m t s  ví d ể ụ đ  xácc

ỉ ừ   “mòn” là  Lưu ý:  ở ạ ừ ạ  lo i. ứ ư   : ị đ nh t ạ   4. D ng th  t

ữ ừ ạ ắ ậ ạ ọ ừ ạ Kh c sâu thu t ng  “t lo i” ta cho h c sinh làm d ng t lo i

ụ ờ sau: núi

ọ ự ỡ ồ đ i , r c r , chen chúc, v ế ậ ữ ừ ố ăn, đánh đ p. Hãy x p nh ng t ụ ư n , d i dàng,   trên thành các nhóm

sau: ừ Ví d : Cho các t ng t , thành ph ,  theo hai cách:

ấ ạ ừ ạ

ừ  láy) ừ , tính t ) ứ ở

ự a, D a vào c u t o (t ự b, D a vào t ọ ế ghép , t ộ ừ ừ đ ng t ố ề ế ự ạ ẽ ễ ậ ấ ạ ừ đơn, t ừ  ,   bài t p này h c sinh ph i c ng c  v  ki n th c th  nào là chia t  theo t ừ ế    lo i. Các em s  d  dàng làm

ế ấ ạ ừ ư sau: ẽ ế , ta s  x p nh

ố đánh đ pậ

ừ ừ

ẽ ế ế

ư sau: ố ư nờ ăn

ể ấ ạ ừ ừ ạ ủ ụ lo i ( danh t ả ủ *  ừ theo c u t o và th  nào là chia t đư c.ợ ế ­ N u x p theo c u t o t + T  ừ đơn : vư n , ờ ăn , ng tọ ồ + T  ghép: núi  đ i , thành ph  ,  ự ỡ ị + T  láy: r c r , d u dàng , chen chúc ừ ạ ế ­N u x p theo t  lo i, ta s  x p nh ồ ừ  : núi  + Danh t đ i, thành ph , v đánh đ p , ậ ừ ộ  : chen chúc,  + Đ ng t ừ ự ỡ ị + Tính t  : r c r , d u dàng, ng t. ứ    ă  m:    5. D ng th  n ể ừ ạ Chuy n t  lo i theo m t ki u c u t o nào  ị đ nh t lo i c a các t Ví d  1: Xác

ừ đau kh ” ổ

ừ đ p” là tính t ộ ỗ đó ồ đau kh , ổ đ pẹ  sau: ­ vui,bu n,  ự đau khổ ẹ ồ ỗ ề đ p , s   ­ ni m vui , n i bu n, cái  ợ ả ắ đư c các t ồ ọ ở  “ vui , bu n ,  *  bài t p này , h c sinh ph i n m  ừ ỉ ạ ẹ  ch  tr ng thái. Còn t  “ là các đ ng t ắ ấ ạ ừ ự ợ ả ắ đư c quy t c c u t o t ừ . : s , cu c , n i , ni m ậ ộ Ph i n m ề đi kèm

ừ ộ thì t o thành m t danh t

ho c tính t ề ạ ỗ ồ m i.  ổ ự đau kh ”, “cái ừ ớ Đó là các danh  đ p”ẹ

v i ớ đ ng t ừ ặ ộ ợ ừ ừ ư ng “ni m vui”, “ n i bu n”, “s    tr u t t Ví d  2: ụ

ầ ủ ệ ớ ương bư i , ở

ậ ọ béo cái béo c a tr ng gà, ng t cái ng t c a m t ong già h n”

trong câu v ăn.

ơm cái thơm c a mít chín quy n v i h ạ ọ ủ ừ ừ ạ “ S u riêng th ứ ủ a) Hãy tìm các tính t b) Nh n xét các t ơm

lo i: cái béo, mùi th ế ậ ụ  bài t p này h c sinh c n v n d ngki n th c v  quy t c c u  ừ ạ ể ậ ọ ủ ừ đ  xác ứ ề ợ đư c các tính t ậ *   và ý nghĩa c a t ắ ấ ừ ầ ị đ nh t lo i và tìm

ự ế ợ ừ Nh  có s  k t h p t :cái béo, mùi th ơm… là các danh t .ừ

lo i cũng có th  thay đ i.ổ

ừ ạ ừ ạ ủ ừ  lo i c a t ể  “ danh d ” trong câu v

ờ ạ ạ ừ t o t trong bài là : “ thơm” ọ “béo”, “ ng t”, “già” ờ ứ 6. D ng th  sáu: ả ỳ ăn c nh mà t Tu  trong v ị ụ Ví d  : Xác  đ nh t “ Ngay th m lề ăn sau: ưng cho m t ộ

ự ăng, mư i tám cây v n tu  t ợ ế ư ng tr ứ

đoàn quân danh dự đ ng trang nghiêm” ả ự ủ ừ ậ ọ ở *  bài t p này h c sinh ph i d a vào ý nghĩa c a t trong v ăn

c nh.ả

ừ ự ố ừ

ể ờ ợ ử ụ đ  ch ể ỉ đ c ặ đi m n n ta x p t ế ừ

ừ ạ ừ ­ T  “danh d ” v n là danh t ­Trong câu văn: T  ừ đư c s  d ng   lo i là tính t .

ụ ự “ danh d ” vào t ứ ả 7. D ng th  b y: ừ ằ ế Thay th  danh t  b ng  ế Ví d  : Thay th  danh t ạ ừ ỉ đ i t ừ ằ  b ng ch  ngôi. ạ ừ ỉ đ i t ch  ngôi thích h p ể ợ đ  câu

văn không b  l p.

ị ặ ộ ạ ộ ọ .

ỏ ư c , ớ con quạ tìm th y m t cái l ố T mấ  vô ý đánh rơi chi c giày xu ng n ư c.ớ

ọ ậ ả ấ ế ợ ặ ạ ừ đư c l p l i.

ể ậ ỏ

ằ ạ ợ ăn không hay v y ta có th  thay á c  ừ ạ ừ đ i t ể  thích h p. T  “ con qu ” cú th

a) M t con qu  kh t n b) T m ấ đi qua c u , ầ * H c sinh ph i có nh n xét danh t ở ­  câu a là “ con  ở  cau b là T m ­  ệ ặ ừ Vi c l p t  làm cho câu v ừ ị ặ ạ đó b ng cá c  i   b  l p l ạ ừ đ i t  “nó” danh t thay b ng ằ

ế

ừ ạ

ế

ọ ệ :   Hướng d n h c sinh th c hành t

lo i Ti ng

ằ ừ “nàng”

Sáng ki n kinh nghi m t ệ Vi ể ấ ừ T  “ T m” có th  thay b ng t 8.D ng th  tám:

ứ ị ứ ụ ữ ộ ừ ạ ủ Xác đ nh ch c v  ng  pháp c a m t t lo i khi nó ứ ở ữ đ ng nh ng

ị v  trí khác nhau.

ừ ạ ủ ừ ậ ỉ ị đ nh t lo i c a t th t thà và ch  ra nó gi ữ ứ ụ  ch c v

ữ ụ Ví d  : Xác  ng  pháp trong câu.

ế

ấ th t thà ậ ế ủ ạ  c a b n Hà khi n ai cũng m n. ậ ễ d  nghe.

ăn nói th t thà ẩ   là ph m ch t

a) B n Hà r t  ậ b) Tính th t thà ạ c) B n Hà  ậ  d) Th t thà ọ ể ậ ự ấ đ p ẹ đ  c a b n Hà. ẽ ủ ạ ị ủ ừ đ  xác  đ nh “th t

ữ ị

ở ở ở ở ừ ữ ứ ụ ị ữ  ch c v  v  ng ừ ữ ứ ụ đ nh ng  ch c v   ừ ữ ứ ụ ổ ữ  ch c v  b  ng ừ ữ ứ ụ ủ ữ  ch c v  ch  ng gi  gi  gi  gi

ậ ở ­  bài t p này , h c sinh d a vào ý nghĩa c a t thà” là tính từ  câu a: t +   câu b: t +   câu c: t +  +   câu d: t 9. D ng th  9: ọ ứ H c sinh bi lo i

t v n d ng t ừ ặ ị ữ ừ ạ đ  ể đ t câu. ặ ộ  làm v  ng  và m t có tính t ừ ừ  t làm ị đ nh

ế ậ ụ Ví d  : ụ Đ t m t câu có tính t ộ ng .ữ

ế ứ ề ừ ạ lo i và

ở ế ặ ữ ư sau

ả ắ ậ ọ +  bài t p này h c sinh ph i n m v ng ki n th c v  t ể đ t nhặ ứ đ t câu và có th   ki n th c  ả ộ ấ ­ Anh b  ộ đ i r t dũng c m

VN ế ặ m iớ ­ B n Hà có chi c c p       ĐN

ư i:ờ 10. D ng th  m

ứ ổ ứ ể ủ ứ ừ ạ ơi đ  c ng c  ki n th c t lo i.

đúng”

ạ ố ế T  ch c các trò ch 1Trò chơi th  nh t : “ Ai nhanh , ai  ứ ấ ấ ẵ ừ ẩ . a­ Chu n b : Các b ăng gi y có ghi s n t ộ ụ ả ừ ừ .

ế

ẻ ẵ Hai b ng ph  có k  s n 3 c t : Danh t đ i chộ ỗ ấ ắ

ặ ẽ ắ ổ ộ ừ Đ ng t  . Tính t  ,  ơi, m i ỗ đ i có 5 em, x p hai hàng. ọ ế ộ b­ Cách ti n hành: Ch n hai  ộ ăng gi y và g n vào  ẽ ộ ặ Đ t tên cho hai  đ i. M i em s  nh t m t b ộ ộ ừ ạ Đ i nào nhanh chính xác s  th ng. Các em khác c  vũ cho  c t t  lo i.

hai đ i chộ ơi.

ủ ố ế ứ ừ ạ ủ * M c ụ đích c a trò ch ơi: c ng c  ki n th  t lo i, v n t ố ư duy

nhanh.

2­ trò chơi th  hai:

ứ ừ ị ụ ả ẵ ăng gi y có ghi

ấ ề ề ề ề VD1: “ Đi n danh t ”  a­Chu n b  hai b ng ph  có chép s n và các b ừ ầ đi n : con di u , con súng, con tàu , con thuy n, con ẩ  c n

các danh t m t.ắ

ợ ẵ ả

ơi

ừ ạ Các dòng thơ đư c chép s n trên b ng ph : ụ ……… cư i sóng ra kh ỡ ợ ……… chao lư n ngang tr i hè vui ……… d ng l i sân ga

ơi………… hi n hoà dòng sông ề ồ

ọ ộ Ch n 5 em m t ộ đ i thi. N u ắ ế đ i nào g n các danh t ừ đúng

Đ y vầ ủ ổ ……… c a s  tâm h n. ế b­ Cách ti n hành:  ộ đ i và có 2  ộ và nhanh s  th ng.

ừ ự ủ d a vào ý  nghĩa c a câu th ơ.

ộ ẽ ắ * M c ụ đích: Luy n ệ đi n nhanh danh t ề ừ VD2: “ Đi n ề đ ng t ”

ợ ấ ỗ ộ ăng gi y : v  , tha , nhu m ,

đánh th c , d y, r i. ả ụ ặ ờ ấ ị ẩ a) Chu n b   ­ C c ỏ đ ng t ẵ ừ đư c ghi s n vào các b ộ ả ậ ứ ­ Ghi vào 2 b ng ph  ho c 2 t gi y to đo n thạ ơ:

ế

“ Ti ng chim ……. Lá cành ồ ế Ti ng chim …… ch i xanh … cùng

ế

ơm”

ộ Ti ng chim …… n ng  …  đ i chộ

ầ    Ti ng chim …… cánh b y ong ồ đ ng vàng th ỗ ọ ơi , m i ỗ đ i có 4 h c sinh. M i h c  ọ ễ ọ ộ ử ộ ạ đ c di n  đi m ể ề ừ ừ đi n. Tính   v a ọ ơ cho đúng. Sau đó m i ỗ đ i c  m t b n  ộ ấ đ ng t ạ t nh n m nh vào các

đ ngỳ

ằ ộ

ệ ợ ả ế ỗ ả ế ắ ế b) Cách ti n hành: Ch n 2  ộ ề sinh đi n m t dòng th ơ, bi c m ả đo n thạ ế ộ ầ m i ỗ đ i có 2 ph n : ề ­ Đi n nhanh ,  ­ Đ c thọ ơ hay ủ * M c ụ đích c a trò ch ộ hoàn thi n n i dung ơi: Luy n t p s  d ng  đo n thạ ệ ậ ử ụ đ ng t ơ g i t ừ đúng ch  nh m    ậ ổ ớ  ti ng chim bu i s m và c n nh n

ế

ừ ạ

ế

ọ ệ :   Hướng d n h c sinh th c hành t

lo i Ti ng

t ệ ợ

Sáng ki n kinh nghi m Vi đư c cách dùng t ộ ừ đ ng trong  ừ ề VD3: “ Đi n tính t ” ị ẩ a) Chu n b :

sinh đo n thạ ơ hay.

ấ ­ Ghi các tính t

ắ ừ ỉ  ch  màu tr ng ra các b ắ ắ ắ ăng gi y: tr ng phau,  ắ ắ ạ ệ tr ng b ch, tr ng xoá , tr ng h ng, tr ng nõn, tr ng b c.

ỗ ố ụ t các câu có ch  tr ng trên b ng ph .

ắ ỏ ỗ ố ả ồ ả ừ ưng sai ý nghĩa vào ch  tr ng ( 2 b ng g n c c

ắ ế ­ Vi ắ  nh  khác nhau)

ế ẫ ộ

ế

ế ờ Giáo viên g n các t ừ t ế b) Cách ti n hành: đ i chộ ọ ộ ơi , m i ỗ đ i cú 6 em .  Ch n 2  ỗ ờ ử ạ M i em lên s a l i m t câu. N u còn th i gian các em v n liên  ử ti p lên s a ế đ n khi h t gi .

ạ l i cho  Đáp án:

ộ ắ

ắ ồ Làn mây tr ng xóa b ng b nh tr i xanh.

ắ đ  ộ

ố ừ ỉ ụ ắ ắ ớ  ch  màu tr ng

ờ Tuy t rế ơi tr ng xóa m t màu ế ắ Vư n chim chi u x  tr ng phau cánh cò ề ờ ố ư i  m o ệ Da tr ng b ch _ ng Bé kh e ỏ đôi má non tơ tr ng h ng ồ ắ ư bông Sơn len tr ng nõn nh ắ ờ ề ừ ỉ  ch  màu tr ng v i các s c  . Làm giàu v n t ăn miêu t ­M c ụ đích: Luy n cách dùng tính t ệ khác nhau có tác d ng g i t thư ng dùng trong các ợ ả đo n vạ .ả

Ệ : D. K T QU  VÀ BÀI H C KINH NGHI M

I.K t qu

ề ừ ạ

ế Qua vi c cung c p ki n th c c

ế ề ứ ơ b n v  t ả ử ụ ị đ nh và s  d ng t ự ọ  lo i và ho h c sinh th c  ố ớ ọ ừ ạ đ i v i h  sinh lo i

ả ừ ừ ề ừ ạ ơ b n: danh t ữ  lo i c ữ ừ ạ , lo i. ộ ừ đ ng t , tính t nhanh ,

ăn đúng ch .ỗ

lo i trong cáu v ế ứ ọ đ n ph n này.

Ế ả đã đ t ạ đư c ợ ấ ệ ậ ạ hành các d ng bài t p v  xác  ậ ớ l p 5 , tôi nh n th y: ắ ọ      1. H c sinh  đó n m v ng v  thu t ng  t ệ t các t 2. Phân bi chính xác. ừ ạ ế ử ụ 3. Bi t s  d ng các t ự 4. T  tin , hào h ng khi h   ả ế 5. K t qu  môn h c

ầ ọ đư c nâng cao.

II.Bài h c kinh nghi m

ố ấ ủ ậ ể ầ ậ ọ

ể ọ ố ở ữ ể

ọ ớ ớ L p 5 là l p cu i c p c a b c ti u h c. Vì v y các em c n có  ế ứ ki n th c  ắ ề ừ ạ V ng ch c v  t

ệ đ  có th  h c t ế  lo i Ti ng Vi trung h c c t t ọ ơ s . ở

ọ ứ ộ đó lưu ý nghiên c u n i dung và ph ương pháp

Là m t ộ ể Giáo viên ti u h c, tôi  truy n ề

ậ ự

ụ ế ộ ệ ố ặ Đ c bi

ọ ọ ế ả ấ ữ

ứ ế ớ

ữ ầ ậ

ế ạ ố ể ủ đ  c ng c   th , có m t h  th ng các bài t p giúp h c sinh th c hành  ế ệ ứ t luôn ph i l y h c sinh làm trung tâm, khuy n  ki n th c này.  ư v y, ậ ự ậ  rút ra nh ng k t lu n cho mình.Có nh khích các em tìm tòi và t ệ ặ ữ ớ ớ ỹ ớ t ,  Đ c bi các em m i nh  k , nh  lâu nh ng ki n th c m i khám phá.  ợ ờ đi m và th i l ấ ậ ờ ư ng tung ra các d ng bài t p phù h p  ể tôi r t chú ý th i  ợ ế ư c ớ đ u có nh ng k t  ổ ứ ỏ  ch c c c trò ch và t ệ ả ả qu  trong gi ng d y Ti ng Vi ợ ơi phù h p. Vì v y nên b t. Ầ

E. PH N K T LU N

ữ ủ ệ Trên  đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân tôi tích lu

ể ạ ạ ọ

ọ ăm d y h c ti u h c. Ph m vi c a  ộ ề ắ ằ ệ ẽ ổ

ế ổ ế đóng góp và b  sung

ệ ỹ đư cợ   ả ủ đ  tài còn bó h p trong trong nh ng nữ ẹ   ủ ề   khuôn kh  kinh nghi m c a m t cá nhân nên ch c r ng s  còn nhi u để  ệ ồ ạ đ ng nghi p có ý ki n  h n ch . Kính mong các  ề đ  tài hoàn thi n h ơn

Ờ Ế

NGƯ I VI T

ầ ị Tr n Th  lài