
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng t p đc cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ấ ượ ậ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
PH N IẦ: PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n sáng ki nọ ế
Trong ch ng trinh tiêu hoc môn Tiêng Viêt gi môt vi tri đăc biêt quan trong. Đo ươ ư
la môn hoc co ch c năng “kep”(v a la môn công cu, v a la môn khoa hoc). Tiêng Viêt ư ư ư
la môn chiêm th i l ng l n nhât . Riêng phân môn tâp đoc lai chiêm 3/10 s tiêt trong ơ ươ ơ ố
phân môn Tiêng Vi t. Nhiêm vu chu yêu cua phân môn Tâp đoc la ren cho hoc sinh cac ệ
ky năng đoc, nghe, noi. Muôn th c hiên co hiêu qua nhiêm vu cua môn Tâp đoc đoi hoi ư
môi môt giao viên phai đôi m i ph ng phap và hình th c d y h c phù h p đ t ng ơ ươ ứ ạ ọ ợ ể ừ
b c nâng cao ch t l ng đc ti ng c a h c sinh. B n thân tôi đa xac đinh đc tâm ướ ấ ượ ọ ế ủ ọ ả ươ
quan trong cua phân môn Tâp đoc, nh t là đi v i h c sinh l p 2. M i vào đu năm ấ ố ớ ọ ớ ớ ầ
h c tôi nh n th y các em đc còn ch m, m t đa s các em còn đánh v n. Trong l pọ ậ ấ ọ ậ ộ ố ầ ớ
ch có ít em đc đúng t c đ nh ng ng t ngh h i tùy ti n. Đi u đó làm cho tôi bănỉ ọ ố ộ ư ắ ỉ ơ ệ ề
khoăn suy nghĩ: Làm th nào đ giúp các em đc t t h n? T đó tôi đã v n d ng cácế ể ọ ố ơ ừ ậ ụ
hình th c và ph ng pháp d y h c đi m i linh ho t trong các gi h c, nh t là cácứ ươ ạ ọ ổ ớ ạ ờ ọ ấ
ti t h c t p đc. S tiên bô cua hoc sinh qua t ng ngày cang thôi thuc tôi quyêt tâm ế ọ ậ ọ ư ừ
thao g nh ng v ng măc trong qua trinh giang day. ơ ư ươ V i mong mu n giúp các em h cớ ố ọ
t t, di nố ễ c m. tôi ch n sáng ki n kinh nghi mả ọ ế ệ : M t s bi n pháp nâng cao ch tộ ố ệ ấ
l ng t p đc cho h c sinh l p 2 ượ ậ ọ ọ ớ
1.2. Đi m m i c a sáng ki n:ể ớ ủ ế
Vi c suy nghĩ đ l a ch n, xây d ng sáng ki n kinh nghi m này đã đc ti nệ ể ự ọ ự ế ệ ượ ế
hành trong th i gian dài, b n thân tôi cũng đã rút kinh nghi m qua quá trình gi ng d y.ờ ả ệ ả ạ
T nh ng kinh nghi m, nh ng k t qu tích lũy đc, trong đó có s ti n b c a h cừ ữ ệ ữ ế ả ượ ự ế ộ ủ ọ
sinh, tôi đã th ng xuyên c p nh t đ so sánh, rút kinh nghi m vào t ng th i đi mườ ậ ậ ể ệ ừ ờ ể
trong năm h c và so sánh k t qu v i nh ng năm h c tr c. T đó đ ra nh ng bi nọ ế ả ớ ữ ọ ướ ừ ề ữ ệ
pháp đ gi ng d y đt k t qu cao h n. Ngoài ra, tôi cũng th ng xuyên trao điể ả ạ ạ ế ả ơ ườ ổ
kinh nghi m cùng đng nghi p đ t ng b c c i thi n vi c gi ng d y phân môn t pệ ồ ệ ể ừ ướ ả ệ ệ ả ạ ậ
đc, góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t.ọ ầ ấ ượ ế ệ
1.3. Ph m vi áp d ng sáng ki nạ ụ ế
- Các d ng bài t p đc l p 2ạ ậ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr n Th Kim Quýầ ị

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng t p đc cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ấ ượ ậ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
- H c sinh l p 2ọ ớ
PHÂN II: N I DUNGỘ
1- Th c trang d y T p đc l p 2ư ạ ậ ọ ớ
D a vào tình hình th c tê giang day l p 2 nhi u năm và qua d gi đng nghi p ự ư ớ ề ự ờ ồ ệ ở
tr ng, tôi nh n th y. ườ ậ ấ
- Đi v i h c sinh: Cac em thi u m nh d n t tin trong giao tiêp .Cac em rut re, ố ớ ọ ế ạ ạ ự
con then thung khi ng x cac tinh huông giao tiêp trong sach giao khoa . Đc li nhi khi ư ư ọ
đc goi. Kh năng nghe b n đc khó dò bài, khi nh n xét chia s b n đc thì lúngươ ả ạ ọ ậ ẻ ạ ọ
túng , p úng thi u t tin. Sô l ng hoc sinh phat âm sai do noi “ch t” con nhiêu.M t ấ ế ự ươ ơ ộ
s em có ch t gi ng đc hay nh ng ng t ngh không đúng làm cho câu văn không có ýố ấ ọ ọ ư ắ ỉ
nghĩa, n i dung bài t p đc khó tìm. ộ ậ ọ
- Đi v i giáo viên: Khi d y phân môn T p đc còn nhi u lúng túng v ph ngố ớ ạ ậ ọ ề ề ươ
pháp. Giáo viên ch a linh ho t và sáng t o trong vi c luy n đc k t h p v i gi ngư ạ ạ ệ ệ ọ ế ợ ớ ả
bài đ cho h c v a hi u n i dung ý nghĩa c a bài t p đc v a có th i gian luy n đcể ọ ừ ể ộ ủ ậ ọ ừ ờ ệ ọ
đc nhi u Vi c s d ng đ dùng trong d y h c ch a hi u qu .ượ ề ệ ử ụ ồ ạ ọ ư ệ ả
- Môt sô it phu huynh con giao khoan viêc hoc cua con em minh cho cô giao va
nha tr ng. ươ
Tr c khi th c hiên ươ ư sáng ki nế, tôi t ch c m t ti t kiêm traổ ứ ộ ế đc, k t qu nhọ ế ả ư
sau:
Đc di nọ ễ
c mảĐt chu nạ ẩ Còn ch mậĐc đánhọ
v nầ
SL 0 7 3 3
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr n Th Kim Quýầ ị

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng t p đc cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ấ ượ ậ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
T lỉ ệ 0% 53,8% 23,1% 23,1%
53% hoc sinh hiêu đc nôi dung bai tâp đoc trong đo co chi co 15,5% noi tron ươ
câu, 30,8% tra l i câu hoi trong tâm. ơ
23,1% hoc sinh biêt nghe va co nhân xet ban đoc song đa sô nhân xet con vun
văt.
15,5% hoc sinh to ra manh dan trong giai quyêt, x ly tinh huông giao tiêp cua ư
bai tâp đoc.
53,8 % hoc sinh h ng thu, thich hoc tâp đoc. ư
2- Các giai phap cu thê:
Gi i pháp 1ả: Giao viên cân đoc mâu tôt:
a) Đoc mâu toan bai:
Viêc đoc mâu cua giao viên la cân thiêt vi muôn hoc sinh đoc đung giao viên phai
đc mâu đung, chu n xác. L i đoc mâu cua giao viên nhăm đinh h ng cho hoc sinh ọ ẩ ơ ươ
đoc đông th i giup hoc sinh nhân th c đung nôi dung bai hoc. Nêu la văn ban nghê ơ ư
thuât b ng th thì giáo viên ph i n m ch c cách đc, ng t nh p phù h p v i t ng th ằ ơ ả ắ ắ ọ ắ ị ợ ớ ừ ể
th . N u là bài văn xuôi thì giáo viên ph i n m đc bài văn , đo n văn có d ng vănơ ế ả ắ ượ ạ ạ
gì? Văn miêu t hay t s ,hay văn b n nh t d ng. T “ chìa khóa” c a bài là t nào?ả ự ự ả ậ ụ ừ ủ ừ
Thâm nh p t t bài đc tr c khi lên l p đ l a ch n cách đc, gi ng đc phù h pậ ố ọ ướ ớ ể ự ọ ọ ọ ọ ợ
di n c m là m t vi c làm th ng xuyên c a m i m t giáo viên có tâm huy t v iễ ả ộ ệ ườ ủ ỗ ộ ế ớ
ngh nghi p. Đây là vi c làm có tính ch t quy t đnh s thành công trong công tácề ệ ệ ấ ế ị ự
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr n Th Kim Quýầ ị

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng t p đc cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ấ ượ ậ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
d y h c mà đc bi t là công vi c rèn đc cho h c h c sinh. H c sinh đ tu i b tạ ọ ặ ệ ệ ọ ọ ọ ọ ở ộ ổ ắ
ch c nhanh “Cô sao, trò đó” nên vi c đc m u c a giáo viên là r t quan tr ng.Giaoướ ệ ọ ẫ ủ ấ ọ
viên đoc mâu tôt, chuân m c thi không co gi đang ngai nêu nh hoc sinh băt ch c ư ư ươ
thây cô.
b) Đoc mâu câu, đoan:
Nhăm h ng dân, g i y, tao tinh huông đê hoc sinh nhân xet t tim ra cach đoc. ươ ơ ư
Vi du: Khi đoc bai: Ông Manh thăng Thân Gio giao viên đoc đoan 2 cho hoc sinh
so sanh v i cach đoc đoan 1 yêu câu hoc sinh noi đoan 1: Đoc v i giong kê, châm rai. ơ ơ
Đoan 2: Nhip nhanh h n, nhân manh nh ng t ta s ngao nghê cua thân gio, s t c ơ ư ư ư ư ư
giân cua ông Manh nh : “Xô, nga lăn quay, lôm côm, quât, ngao nghê”. ư
c) Đoc t , cum t : Nhăm giup hoc sinh s a sai do phat âm, ren cach đoc, nâng ư ư ư
cao y th c viêt đung cho hoc sinh. ư
Gi i pháp 2ả: Cach h ng dân hoc sinh tim hiêu nghia cua t , ng : ươ ư ư
a) Cho hoc sinh đoc t chu giai luc nao cho h p ly? ư ơ
Nhiêu y kiên cho răng, viêc cho hoc sinh đoc t chu giai trong sach giao khoa la ư
không cân thiêt. Giao viên chi cân nêu câu hoi nêu hoc sinh giai thich đc nghia cua t ươ ư
la xem nh hoc sinh đa đc đoc phân chu giai? Nên tô ch c cho hoc sinh đoc t chu ư ươ ư ư
giai luc nao cho h p ly? Theo tôi phân chu giai cân tô ch c cho hoc sinh đoc thâm, ơ ư
trong khi hoc sinh đoc thâm nôi tiêp nhau t ng đoan trong nhom la h p ly nhât. Sau đo ư ơ
hoc sinh lai đoc thanh tiêng theo nhom tr c l p. Co thê hoc sinh đoc chu giai ma vân ươ ơ
ch a hiêu nghia cua t giao viên vân dung c hôi nay đê giang t , nhăm m rông vôn ư ư ơ ư ơ
t cho hoc sinh. Đên b c tim hiêu bai giao viên vân con th i c đê kiêm tra, cung cô ư ươ ơ ơ
nghia cua t (nêu cân), băng cach đăt câu hoi, tim hiêu nôi dung thông qua đo rut t ư ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr n Th Kim Quýầ ị

M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng t p đc cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ấ ượ ậ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
chia khoa đê giang cho hoc sinh. Cach kiêm tra co thê yêu câu hoc sinh nhăc lai nghia
cua t , tim t gân nghia, cung nghia, trai nghia hoăc đăt câu v i t cân giai nghia. ư ư ơ ư
Chinh b c nay, nh ng t kho co thê đia ph ng cac em ch a hiêu, hoăc t “chia ơ ươ ư ư ơ ươ ư ư
khoa” giao viên co thê kêt h p giang đê hoc sinh hiêu nôi dung. ơ
b) Xac đinh t ng cân giang trong bai nh thê nao cho h p ly: ư ư ư ơ
Đây la điêu ma chung tôi đa ra ban cai rât nhiêu. Nêu nh giao viên không biêt ư ư
xac đinh t ng cân giang thi tiêt hoc se dan trai, thiêu trong tâm, chiêm nhiêu th i gian ư ư ơ
ma nhiêm vu cua tiêt hoc vân không hoan thanh.
Theo tôi cac t ng cân giang trong bai tâp đoc la: ư ư
+ T ng đc chu giai trong sach giao khoa. ư ư ươ
+ T ng phô thông ma hoc sinh ch a quen. ư ư ư
+ T ng đong vai tro quan trong la “chia khoa” đê m nôi dung bai hoc. ư ư ơ
Trong môt
bai tâp đoc cân xac đinh t cân giang va cach xac đinh t la điêu ma nhiêu giao viên con ư ư
lung tung. Giang it t khi thây con thiêu, giang nhiêu t dân đên tham noi mât th i gian. ư ư ơ
Viêc rut t đê tim hiêu nôi dung bai tâp đoc la viêc kho nhât trong gi tâp đoc. Theo tôi ư ơ
co 2 căn c giup giao viên rut t chinh xac, trong tâm đo la: ư ư
- Căn c vao nôi dung cân truyên thu chinh la muc tiêu bai day. ư
- Căn c tên bai (tiêu đê bai tâp đoc). Giao viên cân l u y viêc giang t kho va rut ư ư ư
t chia khoa hoan toan khac nhau. T kho hiêu chi yêu câu hoc sinh đoc chu giai đê ư ư
hiêu nghia cua t . Con t chia khoa la t yêu câu hoc sinh hiêu đê năm nôi dung bai. ư ư ư
Khi t kho trung v i t chia khoa giao viên ghi phân “tim hiêu bai” (phân ghi bang). ư ơ ư ơ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr n Th Kim Quýầ ị