BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. LÝ DO CH N Đ TÀI:
Giáo d c tr em là m t nhi m v vô cùng quan tr ng mà c xã h i
đu
quan tâm, b i vì tr em hôm nay là th gi i ngày mai ế ”. Đ ngày mai
th gi i có nh ng ng i ch x ng đáng, xã h i có nh ng ng i công dânế ườ ườ
t t thì ch ngày hôm nay – khi tr em là nh ng m m non m i nhú, th h ế
đi tr c ph i có trách nhi m d y d , h ng d n tr em đi đúng h ng.ướ ướ ướ
Đúng nh l i Bác H d y: ư Vì l i ích m i năm tr ng cây, vì l i ích ườ
trăm năm tr ng ng i ườ ”. Th i th u r t quan tr ng đi v i s phát ơ
tri n nhân cách con ng i. Đa tr ngày hôm nay và sau này tr thành ườ
ng i nh th nào là tu thu c m t ph n quy t đnh ch các em đãườ ư ế ế
tr i qua ngày th u nh th nào, ai là ng i dìu d t các em trong nh ng ơ ư ế ườ
ngày th bé, nh ng gì c a th gi i xung quanh đi vào trái tim c a em.ơ ế
M c dù nhi m v giáo d c tr em đc c xã h i quan tâm nh ng ượ ư
quan
tr ng h n c v n là nhà tr ng, đc bi t là tr ng Ti u h c. Có đi u ơ ườ ườ
này b i vì nhà tr ng nói chung và tr ng Ti u h c nói riêng là n i k t ườ ườ ơ ế
tinh trình đ văn minh c a xã h i trong công tác giáo d c tr em. Tr ng ườ
ti u h c chân chính không ch là n i tr ti p thu ki n th c khoa h c mà ơ ế ế
còn là n i giáo d c các em tr thành ng i có ích cho xã h i. Vì v y, trơ ườ
em ph i đc giáo d c toàn di n. Bác H đã nói: ượ Ng i có đc màườ
không có tài làm vi c gì cũng khó. Ng i có tài mà không có đc là ườ
ng i vô d ngườ ”. Do đó, nhà tr ng Ti u h c nhi m v d y tr các tri ườ
th c khoa h c và ph m ch t đo đc là 2 nhi m v song song không th
thi u đc.Đào t o nh ng con ng i có h c th c, nh ng ng i gi i làế ượ ườ ườ
nhi m v quan tr ng c a nhà tr ng và ch c năng chính c a nhà tr ng ườ ườ
là d y h c. Ho t đng d y c a th y và ho t đng h c c a trò là 2 ho t
đng trung tâm c a m t quá trình d y h c và là 2 ho t đng mang tính
ch t khác nhau trong m i quan h qua l i gi a th y và trò. Ho t đng
d y và h c tô đm ch c năng xã h i c a nhà tr ng, đc tr ng cho ườ ư
nhi m v c a nhà tr ng và là ho t đng trung tâm, là c s khoa h c ườ ơ
c a các ho t đng khác c a nhà tru ng.
H i ngh l n th 7 Ban ch p hành TW Đng khoá 7 đã ch rõ:
Trong
1
công cu c công nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c, nh ng chính ướ
sách, gi i pháp đúng trong phát tri n giáo d c và đào t o ph i h ng ướ
t i hình thành m t ngu n nhân l c đáp ng yêu c u c a s nghi p
công nghi p hoá - hi n đi hoá trong th i đi ngày nay. Đó là m t
ngu n nhân l c bao g m nh ng ng i có đc, có tài, ham h c h i, ườ
thông minh sáng t o, làm vi c quên mình vì n n đc l p và s ph n
vinh c a T qu c, đc chu n b t t ki n th c văn hoá, đc đào ượ ế ượ
t o thành th o v kĩ năng ngh nghi p, v năng l c qu n lí s n xu t
kinh doanh, đi u hành vĩ mô kinh t và toàn xã h i, có trình đ khoa ế
h c kĩ thu t v n lên ngang t m th gi i ươ ế ”.
Trong nh ng năm g n đây, s nghi p giáo d c và đào t o Vi t Nam
nói
chung và vi c gi ng d y Ti u h c nói riêng là v n đ đc xã h i r t ượ
quan tâm. Khi bàn đn vai trò c a nh ng ng i th y trong s nghi p giáoế ườ
d c, Th t ng Ph m Văn Đng vi t ướ ế Th y giáo là m t nhán v t
tr ng tâm trong nhà tr ng, là ng i quy t đnh và t o nên nh ng ườ ườ ế
con ng i m i xã h i ch nghĩa. V y th y giáo ph i không ng ngườ
v n lên, rèn luy n tu d ng v m i m t đ th c s x ng đáng làươ ưỡ
ng i th y giáo xã h i ch nghĩaườ ”. Đng th i Th t ng còn ch ra ướ
r ng: V n đ l n nh t trong giáo d c c a ta hi n nay là t o đi u
ki n thu n l i nh t đ đi ngũ giáo viên d n d n tr thành m t đi
quân đ năng l c, đ t cách đ làm tròn s m ng c a mình ư ”.
T bao đi nay, ông cha ta đu mong mu n ng i th y ph i ườ Bi tế
m i ườ
d y m t và cũng yêu c u ng i th y ph i d y làm sao cho nh ng h c ườ
trò c a mình ph i “ H c m t bi t m i ế ườ ”.
V y là t tr c đn nay, b i d ng đi ngũ giáo viên là v n đ quan ướ ế ưỡ
tr ng, có v trí chi n l c lâu dài. Ngày nay trong đi s ng công ngh và ế ượ
khoa h c phát tri n, nh ng ng i làm công tác qu n lí tr ng h c chúng ườ ườ
tôi hi u m t cách sâu s c h n ai h t v t m quan tr ng c a giáo viên ơ ế
trong s nghi p giáo d c nói chung và trong s t n t i và phát tri n c a
tr ng mình nói riêng. Vì v y vi c b i d ng giáo viên là nhi m vườ ưỡ
quan tr ng nh t c a các cán b qu n lí tr ng h c. H n n a tr ng ườ ơ ườ
Ti u h c n i tôi đang công tác là m t tr ng đã nhi u năm đt danh hi u ơ ườ
T p th lao đng xu t s c . Là m t ng i qu n lí tôi luôn t nghĩ c n ườ
ph i làm gì đ gi v ng danh hi u T p th lao đng xu t s c v i truy n
th ng d y t t h c t t c a nhà tr ng. Chính vì v y tôi đã m nh d n ườ
ch n đ tài Kinh nghi mqu n lý công tác d y và h c trong tr ng ti u ườ
h c”. Qua đ tài này tôi r t mong nh n đc s góp ý chân thành c a các ượ
2
đng chí lãnh đo c a Ban giám hi u nhà tru ng và các b n đng
nghi p đ đ tài c a tôi đc hoàn thành và xác đnh có hi u qu . ượ
2. Tên sáng ki n: ếKinh nghi m qu n lý công tác d y và h c trong
tr ng ti u h c.ườ
3. Tác gi sáng ki n ế : H và tên: Tr n Th Thu Hi n.
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Ch n H ng - Xã Ch n ế ườ ư
H ng - huy n Vĩnh T ng- t nh Vĩnh Phúc.ư ườ
- S đi n tho i: 0917682555.
Email:tranthithuhien.c1htbosao@vinhphuc.edu.vn.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Tr ng Ti u h c Ch n H ng .ườ ư
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế : Nghiên c u vi c s d ng các bi n pháp
qu n lí d y và h c c a Giáo viên và h c sinh tr ng Ti u h c B Sao, ườ
Ti u h c Ch n H ng đ gi v ng truy n th ng d y t t và h c t t. ư
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : trong kho ng th i gian t
đu năm h c đn gi a h c kì 2 năm h c 2018 - 2019 (T 10/9/2018 - ế ư
2/2019).
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. Ch ng I:ươ
L C S V N Đ, QUAN ĐI M, NH N XÉT, T M QUANƯỢ
TR NG C A Đ TÀI VÀ NHI M V C TH .
a. L c s v n đ, quan đi m, nh n xét v vi c D y và H c:ượ
Tu i thi u niên ngày nay không th thi u m t trình đ văn hoá ph ế ế
thông đc lĩnh h i t nhà tr ng. Ho t đng d y và h c tr ng đemượ ư ườ
l i cho tu i thi u niên m t v n văn hoá tuy ch a ph i là đ cho cu c đi ế ư
nh ng t ng đi hoàn ch nh, có h th ng và c b n, là c s ban đu r tư ươ ơ ơ
quan tr ng hình thành nhân cách h c sinh, đ t đó các em lao đng và
ti p t c h c t p sau này.ế
Tr em đc tr thành ượ CON NG IƯỜ ch nh có giáo d c
(Komenski). N u không đc h c và d y b o, con ng i s s ng nhế ượ ườ ư
hoang thú, m i hành đng s mang tính b n năng.
Trong ph m trù giáo d c thì giáo d c trí tu là khâu quan tr ng
nh t. Nó bao g m vi c ti p thu tri th c và hình thành th gi i quan khoa ế ế
h c, phát tri n các năng l c nh n th c và sáng t o. Đ có đc đi u đó, ượ
các em ph i đc đn tr ng đ h c. ượ ế ườ Trong nhà tr ng, ho t đngườ
3
d y và h c là con đng quan tr ng nh t đ giáo d c trí tu ườ (Xu
Khôm Lin Ski).
Bia Văn Mi u Qu c T Giám đã kh c: ế Các b c hi n nhân tài
gi i là y u t c t t đi v i m t chính th . Khi y u t này d i dào thì ế ế
đt n c tăng ti n m nh m và ph n th nh. Khi y u t này kém thì ướ ế ế
quy n l i đt n c b suy gi m ướ Nh ng ng i gi i, có h c th c là ườ
m t s c m nh đc bi t quan tr ng đi v i đt n c ướ ”.
b. T m quan tr ng c a vi c qu n lý D y và H c:
Nhi m v c a ho t đng d y và h c tr ng Ti u h c là làm cho ườ
h c sinh n m v ng tri th c khoa h c m t cách có h th ng, c b n, có ơ
nh ng kĩ năng, kĩ x o c n thi t trong h c t p, trong lao đng và trong ế
cu c s ng c a tr . Trong nh ng kĩ năng c n đc rèn luy n cho h c sinh ượ
thì quan tr ng nh t là làm cho h c sinh có đc kĩ năng h c tâp đ th c ượ
hi nHình thành ho t đng h c t p ” - Ho t đng ch đo c a các em
trong th i k này.
Phát tri n trí tu h c sinh trong quá trình n m tri th c, tr c h t là ướ ế
phát tri n t duy đc l p sáng t o, hình thành năng l c nh n th c và ho t ư
đng c a h c sinh. h c sinh Ti u h c, trí t ng t ng r t phong phú ưở ượ
nh ng trình đ chu n b s n sàng v m t trí tu ( ho t đng t duy) choư ư
h c t p ch a phát tri n đn m c c n thi t. Cho nên d y h c ch ng ư ế ế
nh ng ph i phát tri n trí t ng t ng c a các em mà còn ph i rèn luy n ưở ượ
các thao tác t duy đ phát tri n năng l c nh n th c, năng l c ho t đngư
khoa h c, sáng t o.
D y ki n th c văn hóa ph i đi đôi v i s hình thành h c sinh th ế ế
gi i quan khoa h c, lòng yêu T qu c và ch nghĩa xã h i Nh ng
ph m ch t này ph i tr thành đng c , m c đích h c t p c a h c sinh ơ
trong nhà tr ng và đnh h ng ho t đng c a h c sinh trong cu c đi.ườ ướ
Nh ng nhi m v d y và h c nói trên đc th c hi n đng th i và ượ
th ng nh t v i nhau trong quá trình d y hoc. Quá trình d y và h c là
t p h p nh ng hành đng liên ti p c a giáo viên và h c sinh, đc ế ượ
giáo viên h ng d n. Nh ng hành đng này nh m làm cho h c sinhướ
t giác n m v ng h th ng ki n th c, kĩ năng, kĩ s o và trong quá ế
trình đó, phát tri n đc năng l c nh n th c, n m đc các y u t ượ ượ ế
c a văn hoá, lao đng trí óc và chân tay, hình thành nh ng c s c a ơ
th gi i quan và hành vi c ng s n ch nghĩa ế ”.
(ÊXiPôp)
4
Ho t đng d y c a th y và ho t đng h c c a trò là hai ho t đng
trung tâm c a m t quá trình d y h c và là hai ho t đng mang tính ch t
khác nhau. Song th ng nh t v i nhau trong m i quan h qua l i gi a
th y và trò, d y và h c cùng lúc di n ra trong nh ng đi u ki n v t ch t -
kĩ thu t nh t đnh.
c. Nhi m v c th c a đ tài: V n đ quan tr ng nh t, bao
trùm nh t trong ho t đng c a nhà tr ng đó là ho t đng d y và h c. ườ
V i m t tr ng đã có thành tích nhi u năm d y t t h c t t thì vi c qu n ườ
lý ho t đng d y và h c càng c n đc chú tr ng h n đ gi v ng ượ ơ
truy n th ng, thành tích đã có và phát huy h n n a truy n th ng t t đp ơ
đó. Vì v y, v n đ c n nghiên c u trong đ tài là: ( Bi n pháp qu n lý
ho t đng d y và h c trong nhà tr ng nh m gi v ng và phát huy ườ
nh ng truy n th ng d y t t và h c t t đ gi v ng danh hi u T p
th lao đng xu t s c. )
7.2.Ch ng IIươ
ĐC ĐI M TÌNH HÌNH NHÀ TR NG ƯỜ
a. Thu n l i:
Tr ng Ti u h c Ch n H ng đóng trên đa bàn xã Ch n H ng v iườ ư ư
m t xã l n dân s đông. Ng i dân đa s làm ngh thu n nông và buôn ườ
bán nh nh ng h c sinh r t hi u h c và gia đình quan tâm đn vi c h c ư ế ế
t p c a các em.Tr ng có 959 h c sinh, đc chia làm 27 l p t kh i 1 ườ ượ
đn kh i 5.ế
KH IS L P S H C SINH NAM N
I 7 248 134 114
II 5 184 108 76
III 5 185 93 92
IV 5 170 81 89
V 5 172 92 80
T ng s 27 959 508 451
H c sinh ngoan, chăm h c, có ý th c k lu t t t Kính th y, yêu
b n”. Nhi u ph huynh có trình đ và đăc bi t r t quan tâm đn vi c ế
h c t p c a con em mình.
5