Sáng kiến kinh nghim mt s biện pp rèn năng đọc cho hc sinh lp 1
MC LC
PHN TH NHT ĐẶT VN Đ ........................................................................... 1
I. LÍ DO CHN Đ TÀI ................................................................................................. 1
II. THI GIAN NGHIÊN CU ....................................................................................... 1
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU .................................................................................... 1
IV. PHM VI NGHIÊN CU ......................................................................................... 1
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 2
VI .MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 2
PHN TH HAI GII QUYT VẤN ĐỀ .............................................................. 3
I. VÍ TRÍ, NHIM V, Ý NGHĨA CỦA VIC DY ĐC .......................................... 3
1.Ví trí ca vic dy đọc .................................................................................................. 3
2.Nhim v ca vic dạy đọc : ........................................................................................ 3
3.Ý nghĩa của vic dy đọc .............................................................................................. 3
II. CƠ S CA VIC DY ĐC TIU HC .......................................................... 4
1. NI DUNG DY HC MÔN TP ĐC LP 1 ...................................................... 4
1.1. K năng: ................................................................................................................... 4
1.2 . Kiến thc : ............................................................................................................... 4
1. 3. Ng điệu : ................................................................................................................ 4
2.CƠ SỞ LÍ LUN .......................................................................................................... 5
III.THC TRẠNG RÈN KĨ NĂNG ĐC TRONG GI TẬP ĐỌC ............................ 5
IV. MT S BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG ĐC CHO HC SINH ............................. 6
1. Chun b cho vic đc ................................................................................................. 6
2. Rèn phát âm cho hc sinh ............................................................................................ 7
3. Luyện đọc đúng ........................................................................................................... 8
4. Luyện đọc lưu loát (trôi chảy) ..................................................................................... 9
V.VN DNG LINH HOT PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THC T CHC DY
HC TRONG PHÂN MÔN TP ĐC ....................................................................... 10
5.1.
Phương pháp trực quan………………………………………………………………..10
5.2. Phương pháp đàm thoại : ........................................................................................ 13
5.3.Phương pháp luyện tp ..................................................................................... 14
VI. HIU QU CA SÁNG KIN KINH NGHIM ....................................... 22
PHN TH III- KT LUN VÀ KIN NGH ....................................................... 24
I.KT LUN ................................................................................................................. 24
II. KIN NGH .............................................................................................................. 24
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................... 25
Sáng kiến kinh nghim mt s biện pháp rèn kĩ năng đọc cho hc sinh lp 1
1/24
PHN TH NHT ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môn Tiếng Vit trường tiu hc nhim v cùng quan trọng đó là
hình thành 4 năng: Nghe - i - đọc - viết. Tập đọc mt phân môn ca
chương trình Tiếng Vit bc tiu học. Đây là phân môn vị trí đặc bit quan
trọng trong chương trình đm nhim vic hình thành phát triển năng
đọc cho hc sinh. Đọc tr thành một đòi hỏi bản đầu tiên đối vi mỗi người
đi học. Nếu không năng đc thì hc sinh không th hc các môn hc khác,
không th tiếp thu nền văn minh của nhân loi .Vì vy vic dạy đọc cho hc sinh
có ý nghĩa to lớn. Dạy đọc tc là giúp các em chiếm lĩnh một công c sc n để
giao tiếp, tư duy và học tp.
Tập đọc là phân môn ch yếu rèn cho hc sinh năng đc t mc nhn
biết để đọc đúng, ràng đến mức cao hơn đọc lưu loát, biết ngt ngh lên
xung ging th hiện thái độ tình cảm qua bài đc. Có nghĩa thông qua
việc rèn đc s giúp cho hc sinh hiểu được ni dung bài.
Bên cnh nhim v rèn kĩ năng đọc, giáo dc lòng yêu sách, phân môn tp
đọc còn nhim v làm giàu kiến thc ngôn ngữ, đời sng kiến thức văn
hc cho hc sinh. Dạy đọc không ch giáo dục tưởng đạo đc còn giáo
dc tính cách, thẩm mĩ cho học sinh.
Trong khi đó trường tiu hc, vic dy tập đọc, bên cnh nhng thành
công còn nhiu hn chế. Mt s học sinh chưa đọc đưc như mong muốn.
Năng lực đọc còn nhiu hn chế. Nhiều em chưa nắm chc công c hu hiệu để
lĩnh hội tri thc, chứa đựng trong văn bản. Bản thân giáo viên đôi lúc còn lúng
túng khi dy tập đọc: Cần đọc bài này giọng như thế nào, làm thế nào đ cha
li phát âm cho hc sinh, dy thế nào đ các em hiểu được văn bản? ...Đó là
những điều trăn trở ca tôi khi dy gi tập đọc . Chính vì l đó tôi đã chọn đề tài
sáng kiến kinh nghim : “Mt s bin pháp rèn kĩ năng đọc cho hc sinh lớp 1”
II. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Thi gian nghn cu t tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Hc sinh lp 1, trường Tiu hc .
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Bin pháp rènnăng đọc cho hc sinh lp 1.
Sáng kiến kinh nghim mt s biện pháp rèn kĩ năng đọc cho hc sinh lp 1
2/24
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
*Nghiên cu lun: Đọc phân tích các tài liu dy hc: Sách giáo khoa,
sách giáo viên, sách tham kho, tp chí Thế giới trong ta, hướng dn chun kiến
thc kĩ năng các môn học tiu hc lp 1.
*Nghiên cu thc tin:
-Kho sát thc tế dy tp đc lp mình dy
-Dy thc nghim
-Kiểm tra đánh giá
VI .MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Khi nghiên cứu đề tài này, vi mc đích nhằm nâng cao chất lượng dy
hc ca giáo viên - hc sinh trong gi tp đọc, tôi tìm ra phương pp và các hình
thc t chc dy hc phù hp giúp hc sinh hc tp tốt hơn. Qua đó tng bước
nâng cao năng lực đọc đúng, đc hay cho hc sinh.
+ Đọc đúng : Học sinh đọc đúng các phụ âm đầu, vn, thanh đọc đúng
tiếng từ, câu, đoạn văn, bài văn, bài thơ.
+ Đc hay: Hc sinh phi biết ngt ngh đúng sau các dấu phy, du chm,
du hi chm, du chm cảm. Khi đọc các em biết lên ging, h ging nhng
câu văn, câu thơ, nhn ging các t ng ch màu sắc, âm thanh …cao hơn nữa là
đọc phân vai th hiện đúng giọng đọc ca tng nn vt.
+ Hc sinh hiểu được nội dung văn bản và th loi (thơ, n xuôi) t đó
học sinh có thái độ, tình cảm đúng trong cuộc sng.
+ Thông qua vic dy hc giúp các em tiếp cn nm bt các môn hc,
hiểu các n bản, tiếp thu chiếm lĩnh tri thức, t tin khi giao tiếp nhm góp
phần hình thành nhân cách con ngưi Vit Nam hiện đại, phát trin toàn din v
mi mt đức - trí - th - mĩ cho học sinh.
.
Sáng kiến kinh nghim mt s biện pháp rèn kĩ năng đọc cho hc sinh lp 1
3/24
PHẦN THỨ HAI – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHƯƠNG I : NHIM V CA VIC DẠY ĐỌC
I. VÍ TRÍ, NHIM V, Ý NGHĨA CỦA VIC DẠY ĐỌC
1.Ví trí ca vic dạy đọc :
Môn Tiếng Vit nhim v hoàn thành năng lực hoạt đng ngôn ng
cho hc sinh. Năng lực hoạt động ngôn ng đưc th hin trong bn dng hot
động, tương ng vi chúng bốn năng nghe nói đọc viết. Đọc mt
hoạt động ngôn ng, quá trình chuyn dng thc ch sang li nói âm
thanh và thông hiu nó (ng vi hình thức đọc thành tiếng ) là quá trình trc tiếp
t hình thc ch viết thành các đơn vị không âm thanh (ng với đọc thm).
Đọc không ch công vic gii quyết mt b mt mã gm hai phn ch viết
phát âm nghĩa không phi s đánh vn lên thành tiếng theo đúng các
t ch viết mà đc còn mt quá trính nhn thức để kh năng thông hiểu
những đọc được. Nếu không biết đọc thì con người không tiếp thu được nn
văn minh của loài người, không th sống được cuc sống bình thường, hnh
phúc trong mt xã hi hiện đi. Biết đọc, con người đã nâng kh năng nhn biết
lên nhiu ln. Khi đọc được con người mới tư duy nhận biết mi quan h t
nhiên, hi, cuc sng. Biết đọc con người nắm được phương tiện văn hóa
bn giúp h giao tiếp vi thế gii xung quanh với người khác, thông hiểu tư
ng tình cm ca người khác. Đặc biệt khi đọc tác phẩm văn chương con
ngưi không ch thc tnh v nhn thức còn rung đng tình cm, ny n
những ước tt đẹp được khơi dậy năng lực hành động, sc sáng tạo cũng
như được bồi dưỡng tâm hn. năng đc s khởi đầu giúp hc sinh chiếm
lĩnh công cụ mới đ s dng trong hc tp trong giao tiếp. năng đọc v
trí vô cùng quan trng không th thiếu trong chương trình môn Tiếng Vit bc
tiu hc.
2.Nhim v ca vic dạy đc :
Tập đọc phân môn thc hành vy nhim v của là hình thành
năng đọc cho hc sinh. Dạy đc giáo dục lòng ham đc sách cho hc sinh để
giúp cho các em thấy được đấy chính là con đưng dc biệt để to cho mình mt
cuc sng trí tu phát trin. Tập đọc góp phn làm giàu vn kiến thc ngôn ng,
bồi dưỡng cho hc sinh lòng yêu cái thin, cái đẹp, dy cho các em biết suy nghĩ
một cách lôgic cũng như có hình ảnh.
3.Ý nghĩa của vic dạy đc :
Sáng kiến kinh nghim mt s biện pháp rèn kĩ năng đọc cho hc sinh lp 1
4/24
Vic dạy đọc ý nghĩa rất to ln Tiu học đặc bit lp. tr
thành một đòi hỏi bản đầu tiên của người đi học. Đọc giúp tr chiếm lĩnh
đưc ngôn ng dùng trong giao tiếp hc tp. tạo điều kiện để hc sinh
kh năng t hc tinh thn hc tp c đời. mt kh ng t hc không
th thiếu được của con người thời đại văn minh. Đọc mt cách có ý thức cũng s
tác động tới trình độ ngôn ng cũng như tư duy của người hc.
II. CƠ SỞ CA VIC DẠY ĐỌC TIU HC
1. NI DUNG DY HC MÔN TP ĐỌC LP 1
1.1. K năng:
* Nghe :
- Nhn biết s khác nhau gia các âm, các thanh kết hp ca chúng,
nhn biết v s thay đổi v độ cao, ngt ngh hơi.
- Nghe hiu câu k, câu hỏi đơn giản.
- Nghe hiu lời hướng dn hoc yêu cu.
- Nghe hiu mt u chuyn ngn có ni dung thích hp vi hc sinh lp1.
* Nói :
- Nói đủ to, rõ ràng, thành câu.
- Biết đặt và tr li câu hi la chn v đối tượng.
- Biết chào hỏi , chia tay trong gia đình trường hc.
- K li câu chuyện đơn giản đã đọc, đã nghe.
* Đọc :
- Đọc thành tiếng: Biết cách cm sách đọc đúng tư thế. Đọc đúng và trơn
tiếng: đọc lin t, đọc cm t và câu, tp ngt, ngh hơi đúng chỗ.
- Đọc hiu: hiu các t ng thông thường, hiểu được ý diễn đạt trong câu
đã đọc ( độ dài câu khong 10 tiếng )
- Hc thuc lòng mt s bài thơ trong SGK.
1.2. Kiến thc :
- Hc sinh học thêm 200 đến 300 t ng (k c thành ng và tc ng )
- Ghi nh các nghi thc li nói.
- Làm quen vi các dạng bài văn vần, văn xuôi .
1.3. Ng điu :
Giai điệu sau hc ch nhng câu, những đoạn văn nói về thiên nhiên,
gia đình, trường hc, thiếu nhi. Ng điu diễn đạt trong sáng, d hiu tác
dng giáo dc giá tr nhân văn bước đầu cung cp cho hc sinh nhng hiu
biết v cuc sng.