M C L C
N i dungTrang
I. Ph n m đu 2-5
1. Đt v n đ 2
2. Tên Sáng ki nế4
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 5
4. Th i gian sáng ki n đc áp d ng ế ượ 5
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 5
II. N i dung6-21
1. C s lí lu nơ 6
2. Th c tr ng 7
3. Các bi n pháp gi i quy t v n đ ế 09
4. D gi đng nghi p 11
5. Đ xu t bi n pháp 13
6. Ph ng pháp nghiên c uươ 19
7. Hi u qu c a sáng ki n ế 20
8. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 21
III. Đánh giá21-23
1. K t lu nế 21
2. Bài h c kinh nghi m 23
I. Ph n m đu
1. Đt v n đ
N n giáo d c Vi t Nam đã tr i qua nhi u năm đi m i và thu đc nhi u ượ
thành qu t t đp. Ti p t c phát huy nh ng k t qu đã đt đc, t ng b c ế ế ượ ướ
th c hi n các m c tiêu c a xã h i. Năm h c 2020 - 2021 toàn ngành giáo d c
cùng đy m nh phong trào thi đua: D y t t- h c t t, nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c toàn di n đi lên con đng công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ườ ướ
Ngày nay, đt n c đang trong th i k công nghi p hoá, hi n đi hoá nên ướ
r t c n nh ng con ng i có tri th c, có khoa h c k thu t. Tr c yêu c u ườ ướ
c a s phát tri n kinh t xã h i đòi h i n n giáo d c ph i thay đi m c tiêu ế
đào t o, c i ti n l i n i dung và ph ng pháp d y h c. Đó là vi c làm r t ế ươ
b c xúc và c n thi t hi n nay. ế
Chính vì v y, ch t l ng d y và h c trong nhà tr ng đang là v n đ ượ ườ
đc các nhà giáo d c h t s c quan tâm. Đây là m t trong nh ng vi c làmượ ế
quan tr ng, góp ph n đào t o nhân tài cho đt n c. Vì th , bi t bao ng i ướ ế ế ườ
th y ngày đêm mi t mài nghiên c u đ có nh ng sáng ki n m i, nh ng kinh ế
nghi m hay, nh m c i ti n ph ng pháp d y h c cho phù h p v i nh n ế ươ th c
c a h c sinh.
Trong giáo d c ph thông nói chung và tr ng Ti u h c nói riêng, môn ườ
h c Ti ng Vi t là m t môn quan tr ng, chi m v trí ch y u trong ch ng ế ế ế ươ
trình. Môn này có đc tr ng c b n là: Nó v a là môn h c cung c p cho h c ư ơ
sinh m t kh i l ng ki n th c c b n nh m đáp ng đc nh ng m c tiêu, ượ ế ơ ượ
nhi m v c a t ng bài h c, v a là công c đ h c t p t t c các môn h c
khác. Tr em mu n n m đc k năng h c t p, tr c h t c n nghiên c u ượ ướ ế
ti ng m đ- chìa khóa c a nh n th c, c a s phát tri n trí tu đúng đn, nóế
c n thi t cho t t c các em khi b c vào cu c s ng. n c ta, môn Ti ng ế ướ ướ ế
Vi t có vai trò quan tr ng, là m t môn h c chính, trong đó không th không
k đn phân môn T p đc. ế
2
D y môn T p đc trong các Tr ng Ti u h c đang là m t v n đ đc ườ ượ
các tr ng, các nhà nghiên c u và toàn xã h i quan tâm. Bi t đc là có thêmườ ế
m t công c m i đ h c t p, đ giao ti p, đ n m b t đc m i thông tin ế ượ
di n ra hàng ngày trong xã h i. Thông qua vi c đc các tác ph m văn ch ng, ươ
con ng i không nh ng đc th c t nh v nh n th c mà còn rung đng vườ ượ
tình c m, n y n nh ng c m t t đp, đc kh i d y năng l c hành đng, ướ ơ ượ ơ
s c m nh cũng nh đc b i d ng tâm h n. T p đc là m t phân môn ư ượ ưỡ
thu c b môn Ti ng Vi t b c Ti u h c, môn h c này gi vai trò r t quan ế
tr ng, tr c h t giúp h c sinh rèn luy n các k năng đc ướ ế (đc đúng, di n
c m) m t văn b n.
Chính vì v y, d y T p đc có ý nghĩa to l n Ti u h c, nó tr thành m t
đòi h i c b n đu tiên đi v i m i ng i đi h c. H c sinh đc t t, đc m t ơ ườ
cách có ý th c s giúp các em hi u bi t nhi u h n, b i d ng các em lòng ế ơ ưỡ
yêu cái thi n, cái đp, d y các em bi t suy nghĩ m t cách lôgic cũng nh có ế ư
hình nh, nh ng k năng này các em s s d ng su t đi. Nh v y d y đc ư
có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, bao g m các nhi m v giáo d ng, giáo d c ưỡ
và phát tri n.
Xu t phát t quan đi m d y t p đc k t h p d y ng và rèn đc cho các ế
em. T p đc là m t phân môn mang tính t ng h p b i bên c nh vi c d y đc
ta cũng trau d i ki n th c ti ng vi t, ki n th c v văn h c đi s ng, giáo d c ế ế ế
tình c m, th m mĩ cho h c sinh, phân môn t p đc góp ph n hình thành và
phát tri n nhân cách con ng i m i. ườ
Hi n nay tr ng ti u h c vi c rèn k năng đc đt k t qu ch a cao, ườ ế ư
có th có nhi u nguyên nhân, song nguyên nhân l n nh t là ph ng pháp rèn ươ
đc ch a đc coi tr ng, th c t n u không có k năng đc t t thì h c sinh ư ượ ế ế
không có đi n ki n h c các môn khác, không th ti p thu n n văn minh. ế
Chính vì v y, vi c d y đc cho h c sinh có ý nghĩa quan tr ng. Thông qua
môn h c này góp ph n đc l c ph c v m c tiêu đào t o con ng i, con ườ
ng i phát tri n toàn di n, có đ đc, đ tài ti p c n n n khoa h c k thu tườ ế
3
tiên ti n đ đa n c nhà ti n nhanh, ti n xa h n n a.ế ư ướ ế ế ơ
Đi v i h c sinh l p 2 các em b t đu b c sang giai đo n đc nhanh ướ
đc đúng đc l u loát, trôi ch y v i các em h c sinh ư l p 3,4,5, cũng yêu c u
cao h n đó là đc di n c m, đc ph i th hi n đc n i dung, tình c m c aơ ượ
bài đ t đó các em b c l tình c m c a mình qua m i bài đc. M i chúng ta
ph i làm th nào? đ thông qua môn t p đc giúp h c sinh không nh ng đt ế
đc v n đ đc th o, mà ph i hi u n i dung c a văn b n.V y ng i giáoượ ườ
viên ph i tìm ph ng pháp ti p c n làm sao? cho h c sinh có c m tình v i bài ươ ế
t p đc, thúc đy h c sinh bi u l tình c m thái đ t nhiên thông qua gi ng
đc. Trong th c t hi n ế nay đ th c hi n đc v n đ này ượ ng i giáo viênườ
ph i thay đi cách truy n th đ các em có th n m b t đc tri th c, vi c ượ
rèn đc cho h c sinh là h t s c c n thi t nh ng đc nh th nào đ ng i ế ế ư ư ế ườ
nghe hi u đc nguyên v n n i dung cũng nh giá tr ngh thu t c a văn ượ ư
b n, lôi cu n đc ng i nghe, c m th đc cái hay, cái đp c a văn b n. ượ ư ượ
H c sinh không nh ng đc đc n i dung văn b n, mà cũng ph i đc hay, ượ
đc di n c m, đây là m c tiêu mà các th y cô giáo d y l p 2 c n ph i rèn và
là đích đ đt t i.
Trong th c t hi n nay, d y ti ng vi t b c ti u h c nói chung và d y ế ế
phân môn t p đc l p 2 nói riêng, tôi nh n th y đa s các em đó đc to, rõ
ràng song cũng m t s em đc ch a l u loát, ch a bi t ng t ngh đúng d u ư ư ư ế
ch m, d u ph y, nhi u em phát âm ch a rõ ph âm đu l; n ; s; x; tr; ch đc ư
bi t là âm: l / n và k thu t đc đa s các em đc ch a th hi n đc tình ư ư
c m n i dung văn b n, các em ch a bi t nh n gi ng t ng g i t , ư ế nh ng
t ng tr ng tâm, t chìa khoá, trong khi s m vai, đc đi tho i các em cũng
lúng túng, các em cũng thi u t tin trong vi c th hi n gi ng đc c a mình,ế
m t s em h c sinh đc y u ế các em cũng ch a xác đnh đc gi i h n c aư ượ
nh ng câu đi tho i, khi đc g p ph i th ng ch a bi t cách th hi n gi ng ườ ư ế
đc nh th nào cho phù h p. Đ kh c ph c nh ng t n t i, nhà tr ng đã t ư ế ườ
ch c các cu c thi đc di n c m, và thi k chuy n.
4
Vì nh ng lý do trên và do nh ng yêu c u c a giáo d c Ti u h c tôi xin
trình bày m t vài quan đi m c a b n thân v : “M t s bi n pháp Rèn k
năng đc cho h c sinh l p 2 ” thông qua phân môn t p đc l p 2.
2. Tên sáng ki n: ế
“M t s bi n pháp Rèn k năng đc cho h c sinh l p 2 ”.
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Sáng ki nế nh m góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y và b sung ượ
v n kinh nghi m, v n hi u bi t cho b n thân. T đó giúp cho h c sinh th c ế
hi n bài th c hành trên l p nhanh h n, đt ơ hi u qu h c t p t t h n. ơ
Lĩnh v c s ph m . áp d ng vào gi ng d y phân môn: T p đc. ư
4. Ngày sáng ki n đc áp d ngế ượ : Tôi có k ho ch áp d ng đ tài nàyế
vào ph n d y h c T p đc cho h c sinh l p 2 c a năm h c 2020 - 2021.
N u k t qu kh quan thì ti p t c áp d ng cho nh ng năm h c ti p theo ( cóế ế ế ế
b sung).
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
- V n i dung c a sáng ki n ế
a. M c đích:
Khi tôi nghiên c u sang kiên này nh m m c đích:
+ Tìm ra ph ng pháp và h ng đi, giúp h c sinh đc t t h n, qua đóươ ướ ơ
t ng b c nâng cao năng l c đc đúng, đc hay, đc di n c m c a m i h c ướ
sinh.
+ Tìm hi u yêu c u nhi m v và th c tr ng d y h c phân môn T p đc l p
2.
b. Kh năng áp d ng c a sáng ki n ế
5