
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
I. Ph n m đu ầ ở ầ 2-5
1. Đt v n đặ ấ ề 2
2. Tên Sáng ki nế4
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế 5
4. Th i gian sáng ki n đc áp d ngờ ế ượ ụ 5
5. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế 5
II. N i dungộ6-21
1. C s lí lu nơ ở ậ 6
2. Th c tr ngự ạ 7
3. Các bi n pháp gi i quy t v n đệ ả ế ấ ề 09
4. D gi đng nghi pự ờ ồ ệ 11
5. Đ xu t bi n phápề ấ ệ 13
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 19
7. Hi u qu c a sáng ki nệ ả ủ ế 20
8. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 21
III. Đánh giá21-23
1. K t lu nế ậ 21
2. Bài h c kinh nghi mọ ệ 23

I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Đt v n đặ ấ ề
N n giáo d c Vi t Nam đã tr i qua nhi u năm đi m i và thu đc nhi uề ụ ệ ả ề ổ ớ ượ ề
thành qu t t đp. Ti p t c phát huy nh ng k t qu đã đt đc, t ng b cả ố ẹ ế ụ ữ ế ả ạ ượ ừ ướ
th c hi n các m c tiêu c a xã h i. Năm h c 2020 - 2021 toàn ngành giáo d cự ệ ụ ủ ộ ọ ụ
cùng đy m nh phong trào thi đua: D y t t- h c t t, nâng cao ch t l ng giáoẩ ạ ạ ố ọ ố ấ ượ
d c toàn di n đi lên con đng công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c.ụ ệ ườ ệ ệ ạ ấ ướ
Ngày nay, đt n c đang trong th i k công nghi p hoá, hi n đi hoá nênấ ướ ờ ỳ ệ ệ ạ
r t c n nh ng con ng i có tri th c, có khoa h c k thu t. Tr c yêu c uấ ầ ữ ườ ứ ọ ỹ ậ ướ ầ
c a s phát tri n kinh t xã h i đòi h i n n giáo d c ph i thay đi m c tiêuủ ự ể ế ộ ỏ ề ụ ả ổ ụ
đào t o, c i ti n l i n i dung và ph ng pháp d y h c. Đó là vi c làm r tạ ả ế ạ ộ ươ ạ ọ ệ ấ
b c xúc và c n thi t hi n nay.ứ ầ ế ệ
Chính vì v y, ch t l ng d y và h c trong nhà tr ng đang là v n đậ ấ ượ ạ ọ ườ ấ ề
đc các nhà giáo d c h t s c quan tâm. Đây là m t trong nh ng vi c làmượ ụ ế ứ ộ ữ ệ
quan tr ng, góp ph n đào t o nhân tài cho đt n c. Vì th , bi t bao ng iọ ầ ạ ấ ướ ế ế ườ
th y ngày đêm mi t mài nghiên c u đ có nh ng sáng ki n m i, nh ng kinhầ ệ ứ ể ữ ế ớ ữ
nghi m hay, nh m c i ti n ph ng pháp d y h c cho phù h p v i nh nệ ằ ả ế ươ ạ ọ ợ ớ ậ th cứ
c a h c sinh.ủ ọ
Trong giáo d c ph thông nói chung và tr ng Ti u h c nói riêng, mônụ ổ ở ườ ể ọ
h c Ti ng Vi t là m t môn quan tr ng, chi m v trí ch y u trong ch ngọ ế ệ ộ ọ ế ị ủ ế ươ
trình. Môn này có đc tr ng c b n là: Nó v a là môn h c cung c p cho h cặ ư ơ ả ừ ọ ấ ọ
sinh m t kh i l ng ki n th c c b n nh m đáp ng đc nh ng m c tiêu,ộ ố ượ ế ứ ơ ả ằ ứ ượ ữ ụ
nhi m v c a t ng bài h c, v a là công c đ h c t p t t c các môn h cệ ụ ủ ừ ọ ừ ụ ể ọ ậ ấ ả ọ
khác. Tr em mu n n m đc k năng h c t p, tr c h t c n nghiên c uẻ ố ắ ượ ỹ ọ ậ ướ ế ầ ứ
ti ng m đ- chìa khóa c a nh n th c, c a s phát tri n trí tu đúng đn, nóế ẹ ẻ ủ ậ ứ ủ ự ể ệ ắ
c n thi t cho t t c các em khi b c vào cu c s ng. n c ta, môn Ti ngầ ế ấ ả ướ ộ ố Ở ướ ế
Vi t có vai trò quan tr ng, là m t môn h c chính, trong đó không th khôngệ ọ ộ ọ ể
k đn phân môn T p đc.ể ế ậ ọ
2

D y môn T p đc trong các Tr ng Ti u h c đang là m t v n đ đcạ ậ ọ ườ ể ọ ộ ấ ề ượ
các tr ng, các nhà nghiên c u và toàn xã h i quan tâm. Bi t đc là có thêmườ ứ ộ ế ọ
m t công c m i đ h c t p, đ giao ti p, đ n m b t đc m i thông tinộ ụ ớ ể ọ ậ ể ế ể ắ ắ ượ ọ
di n ra hàng ngày trong xã h i. Thông qua vi c đc các tác ph m văn ch ng,ễ ộ ệ ọ ẩ ươ
con ng i không nh ng đc th c t nh v nh n th c mà còn rung đng vườ ữ ượ ứ ỉ ề ậ ứ ộ ề
tình c m, n y n nh ng c m t t đp, đc kh i d y năng l c hành đng,ả ả ở ữ ướ ơ ố ẹ ượ ơ ậ ự ộ
s c m nh cũng nh đc b i d ng tâm h n. T p đc là m t phân mônứ ạ ư ượ ồ ưỡ ồ ậ ọ ộ
thu c b môn Ti ng Vi t b c Ti u h c, môn h c này gi vai trò r t quanộ ộ ế ệ ậ ể ọ ọ ữ ấ
tr ng, tr c h t giúp h c sinh rèn luy n các k năng đcọ ướ ế ọ ệ ỹ ọ (đcọ đúng, di nễ
c m) m t văn b n. ả ộ ả
Chính vì v y, d y T p đc có ý nghĩa to l n Ti u h c, nó tr thành m tậ ạ ậ ọ ớ ở ể ọ ở ộ
đòi h i c b n đu tiên đi v i m i ng i đi h c. H c sinh đc t t, đc m tỏ ơ ả ầ ố ớ ỗ ườ ọ ọ ọ ố ọ ộ
cách có ý th c s giúp các em hi u bi t nhi u h n, b i d ng các em lòngứ ẽ ể ế ề ơ ồ ưỡ
yêu cái thi n, cái đp, d y các em bi t suy nghĩ m t cách lôgic cũng nh cóệ ẹ ạ ế ộ ư
hình nh, nh ng k năng này các em s s d ng su t đi. Nh v y d y đcả ữ ỹ ẽ ử ụ ố ờ ư ậ ạ ọ
có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, bao g m các nhi m v giáo d ng, giáo d cọ ồ ệ ụ ưỡ ụ
và phát tri n.ể
Xu t phát t quan đi m d y t p đc k t h p d y ng và rèn đc cho cácấ ừ ể ạ ậ ọ ế ợ ạ ữ ọ
em. T p đc là m t phân môn mang tính t ng h p b i bên c nh vi c d y đcậ ọ ộ ổ ợ ở ạ ệ ạ ọ
ta cũng trau d i ki n th c ti ng vi t, ki n th c v văn h c đi s ng, giáo d cồ ế ứ ế ệ ế ứ ề ọ ờ ố ụ
tình c m, th m mĩ cho h c sinh, phân môn t p đc góp ph n hình thành vàả ẩ ọ ậ ọ ầ
phát tri n nhân cách con ng i m i.ể ườ ớ
Hi n nay tr ng ti u h c vi c rèn k năng đc đt k t qu ch a cao,ệ ở ườ ể ọ ệ ỹ ọ ạ ế ả ư
có th có nhi u nguyên nhân, song nguyên nhân l n nh t là ph ng pháp rènể ề ớ ấ ươ
đc ch a đc coi tr ng, th c t n u không có k năng đc t t thì h c sinhọ ư ượ ọ ự ế ế ỹ ọ ố ọ
không có đi n ki n h c các môn khác, không th ti p thu n n văn minh.ề ệ ọ ể ế ề
Chính vì v y, vi c d y đc cho h c sinh có ý nghĩa quan tr ng. Thông quaậ ệ ạ ọ ọ ọ
môn h c này góp ph n đc l c ph c v m c tiêu đào t o con ng i, conọ ầ ắ ự ụ ụ ụ ạ ườ
ng i phát tri n toàn di n, có đ đc, đ tài ti p c n n n khoa h c k thu tườ ể ệ ủ ứ ủ ế ậ ề ọ ỹ ậ
3

tiên ti n đ đa n c nhà ti n nhanh, ti n xa h n n a.ế ể ư ướ ế ế ơ ữ
Đi v i h c sinh l p 2 các em b t đu b c sang giai đo n đc nhanhố ớ ọ ớ ắ ầ ướ ạ ọ
đc đúng đc l u loát, trôi ch y v i các em h c sinh ọ ọ ư ả ớ ọ l p 3ớ,4,5, cũng yêu c uầ
cao h n đó là đc di n c m, đc ph i th hi n đc n i dung, tình c m c aơ ọ ễ ả ọ ả ể ệ ượ ộ ả ủ
bài đ t đó các em b c l tình c m c a mình qua m i bài đc. M i chúng taể ừ ộ ộ ả ủ ỗ ọ ỗ
ph i làm th nào? đ thông qua môn t p đc giúp h c sinh không nh ng đtả ế ể ậ ọ ọ ữ ạ
đc v n đ đc th o, mà ph i hi u n i dung c a văn b n.V y ng i giáoượ ấ ề ọ ạ ả ể ộ ủ ả ậ ườ
viên ph i tìm ph ng pháp ti p c n làm sao? cho h c sinh có c m tình v i bàiả ươ ế ậ ọ ả ớ
t p đc, thúc đy h c sinh bi u l tình c m thái đ t nhiên thông qua gi ngậ ọ ẩ ọ ể ộ ả ộ ự ọ
đc. Trong th c t hi nọ ự ế ệ nay đ th c hi n đc v n đ nàyể ự ệ ượ ấ ề ng i giáo viênườ
ph i thay đi cách truy n th đ các em có th n m b t đc tri th c, vi cả ổ ề ụ ể ể ắ ắ ượ ứ ệ
rèn đc cho h c sinh là h t s c c n thi t nh ng đc nh th nào đ ng iọ ọ ế ứ ầ ế ư ọ ư ế ể ườ
nghe hi u đc nguyên v n n i dung cũng nh giá tr ngh thu t c a vănể ượ ẹ ộ ư ị ệ ậ ủ
b n, lôi cu n đc ng i nghe, c m th đc cái hay, cái đp c a văn b n.ả ố ượ ườ ả ụ ượ ẹ ủ ả
H c sinh không nh ng đc đc n i dung văn b n, mà cũng ph i đc hay,ọ ữ ọ ượ ộ ả ả ọ
đc di n c m, đây là m cọ ễ ả ụ tiêu mà các th y cô giáo d y l p 2 c n ph i rèn vàầ ạ ớ ầ ả
là đích đ đt t i.ể ạ ớ
Trong th c t hi n nay, d y ti ng vi t b c ti u h c nói chung và d yự ế ệ ạ ế ệ ở ậ ể ọ ạ
phân môn t p đc l p 2 nói riêng, tôi nh n th y đa s các em đó đc to, rõậ ọ ở ớ ậ ấ ố ọ
ràng song cũng m t s em đc ch a l u loát, ch a bi t ng t ngh đúng d uộ ố ọ ư ư ư ế ắ ỉ ấ
ch m, d u ph y, nhi u em phát âm ch a rõ ph âm đu l; n ; s; x; tr; ch đcấ ấ ẩ ề ư ụ ầ ặ
bi t là âm: l / nệ và k thu t đc đa s các em đc ch a th hi n đc tìnhỹ ậ ọ ố ọ ư ể ệ ượ
c m n i dung văn b n, các em ch a bi t nh n gi ng t ng g i t ,ả ộ ả ư ế ấ ọ ở ừ ữ ợ ả nh ngữ
t ng tr ng tâm, t chìa khoá, trong khi s m vai, đc đi tho i các em cũngừ ữ ọ ừ ắ ọ ố ạ
lúng túng, các em cũng thi u t tin trong vi c th hi n gi ng đc c a mình,ế ự ệ ể ệ ọ ọ ủ
m t s em h c sinh đc y uộ ố ọ ọ ế các em cũng ch a xác đnh đc gi i h n c aư ị ượ ớ ạ ủ
nh ng câu đi tho i, khi đc g p ph i th ng ch a bi t cách th hi n gi ngữ ố ạ ọ ặ ả ườ ư ế ể ệ ọ
đc nh th nào cho phù h p. Đ kh c ph c nh ng t n t i, nhà tr ng đã tọ ư ế ợ ể ắ ụ ữ ồ ạ ườ ổ
ch c các cu c thi đc di n c m, và thi k chuy n.ứ ộ ọ ễ ả ể ệ
4

Vì nh ng lý do trên và do nh ng yêu c u c a giáo d c Ti u h c tôi xin ữ ữ ầ ủ ụ ể ọ
trình bày m t vài quan đi m c a b n thân v : ộ ể ủ ả ề “M t s bi n pháp Rèn k ộ ố ệ ỹ
năng đc cho h c sinh l p 2ọ ọ ớ ” thông qua phân môn t p đc l p 2.ậ ọ ở ớ
2. Tên sáng ki n: ế
“M t s bi n pháp Rèn k năng đc cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ỹ ọ ọ ớ ”.
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế
Sáng ki nế nh m góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y và b sungằ ầ ấ ượ ả ạ ổ
v n kinh nghi m, v n hi u bi t cho b n thân. T đó giúp cho h c sinh th cố ệ ố ể ế ả ừ ọ ự
hi n bài th c hành trên l p nhanh h n, đt ệ ự ớ ơ ạ hi uệ quả h c t p t t h n.ọ ậ ố ơ
Lĩnh v c s ph m . áp d ng vào gi ng d y phân môn: T p đc.ự ư ạ ụ ả ạ ậ ọ
4. Ngày sáng ki n đc áp d ngế ượ ụ : Tôi có k ho ch áp d ng đ tài nàyế ạ ụ ề
vào ph n d y – h c ầ ạ ọ T p đcậ ọ cho h c sinh l p 2 c a năm h c 2020 - 2021.ọ ớ ủ ọ
N u k t qu kh quan thì ti p t c áp d ng cho nh ng năm h c ti p theo ( cóế ế ả ả ế ụ ụ ữ ọ ế
b sung).ổ
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
- V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
a. M c đích: ụ
Khi tôi nghiên c u sang kiên này nh m m c đích: ứ ằ ụ
+ Tìm ra ph ng pháp và h ng đi, giúp h c sinh đc t t h n, qua đóươ ướ ọ ọ ố ơ
t ng b c nâng cao năng l c đc đúng, đc hay, đc di n c m c a m i h cừ ướ ự ọ ọ ọ ễ ả ủ ỗ ọ
sinh.
+ Tìm hi u yêu c u nhi m v và th c tr ng d y h c phân môn T p đc l pể ầ ệ ụ ự ạ ạ ọ ậ ọ ở ớ
2.
b. Kh năng áp d ng c a sáng ki nả ụ ủ ế
5

