
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
Ph n I: Đt v n đầ ặ ấ ề 1
Ph n II: Gi i quy t v n đầ ả ế ấ ề 3
1. Th c tr ng cu vi c d y phân môn t p làm văn tr ng Ti uự ạ ả ệ ạ ậ ở ườ ể
h c ọ3
2. Các bi n pháp ti n hành đ d y t t ki u văn t ng iệ ế ể ạ ố ể ả ườ 3
2.1. Phân môn T p đc trong sách giáo khoa Ti ng vi t 2ậ ọ ế ệ 3
2.2. M t s nh n xét v sách giáo khoa l p 2 – Ph n T p đcộ ố ậ ề ớ ầ ậ ọ 4
3. Các bi n pháp ti n hành đ nâng cao ch t l ng gi T p đcệ ế ể ấ ượ ờ ậ ọ
cho h c sinhọ5
3.1. V phía giáo viênề5
3.2. V phía h c sinhề ọ 6
4. Hi u qu đt đc c a sáng ki n ệ ả ạ ượ ủ ế 8
4.1. Đu năm 2017 - 2018ầ8
4.2. Cu i h c kì I năm h c 2017 - 2018ố ọ ọ 9
4.3. Gi a h c kì II năm h c 2017 – 2018ữ ọ ọ 9
4.4. Cu i năm h c 2017 - 2018ố ọ 9
Ph n III: K t lu n ầ ế ậ 10
1. K t lu nế ậ 10
2.Ki n nghế ị 10
1 | 12

PH N 1: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y trong nhà tr ng nói chung và choể ấ ượ ả ạ ườ
b c Ti u h c nói riêng, hi n nay v n đ c i cách gi ng d y là m i quan tâmậ ể ọ ệ ấ ề ả ả ạ ố
chung c a toàn xã h i. Đã có r t nhi u cách gi ng d y m i đc đa vàoủ ộ ấ ề ả ạ ớ ượ ư
tr ng h c. Chính s đi m i ph ng pháp giáo d c b c Ti u h c s gópườ ọ ự ổ ớ ươ ụ ậ ể ọ ẽ
ph n quan tr ng cho vi c th c hi n m c tiêu đào t o c a ngành giáo d c làầ ọ ệ ự ệ ụ ạ ủ ụ
đào t o con ng i m i, con ng i lao đng t ch , năng đng, sáng t o cóạ ườ ớ ườ ộ ự ủ ộ ạ
k lu t, có năng su t cao trong s nghi p công nghi p hóa, hi n đỷ ậ ấ ự ệ ệ ệ ại hóa đtấ
n c.ướ
Xu h ng chung c a s đi m i ph ng pháp d y h c b c Ti u h cướ ủ ự ổ ớ ươ ạ ọ ở ậ ể ọ
là làm sao đ giáo viên không ch là ng i truy n th ki n th c, mà còn làể ỉ ườ ề ụ ế ứ
ng i t ch c, đnh h ng cho h c sinh ho t đng, đ h c sinh huy đngườ ổ ứ ị ướ ọ ạ ộ ể ọ ộ
v n hi u bi t, kinh nghi m c a b n thân vào vi c chi m lĩnh tri th c m i.ố ể ế ệ ủ ả ệ ế ứ ớ
Làm sao cho giáo viên gi ng ít nh ng th ng xuyên làm vi c v i t ng h cả ư ườ ệ ớ ừ ọ
sinh, h c sinh ho t đng tích c c nhi u h n, ngoài ra, khi đng trên b c gi ngọ ạ ộ ự ề ơ ứ ụ ả
luôn g p nh ng v n đ và tình hu ng th t phong phú, đa d ng, đòi h i ph iặ ữ ấ ề ố ậ ạ ỏ ả
có cách x lý, gi i quy t sáng t o. Trong ph m vi môn Ti ng Vi t Ti uử ả ế ạ ạ ế ệ ở ể
h c, nhi u câu h i v n i dung ki n th c và ph ng pháp gi ng d y đcọ ề ỏ ề ộ ế ứ ươ ả ạ ượ
đt ra t th c t lên l p, đòi h i m i giáo viên ph i tìm l i gi i đáp nh mặ ừ ự ế ớ ỏ ỗ ả ờ ả ằ
ph c v yêu c u gi ng d y.ụ ụ ầ ả ạ
Xu t phát t m c đích đó mà trong t ng môn h c, ti t h c, c n ph iấ ừ ụ ừ ọ ế ọ ầ ả
bi t v n d ng, k t h p, đa vào ph ng pháp d y h c sao cho phù h p. Đâyế ậ ụ ế ợ ư ươ ạ ọ ợ
là v n đ thi t th c h ng ng cu c v n đng sâu r ng trong toàn ngành vấ ề ế ự ưở ứ ộ ậ ộ ộ ề
đi m i ph ng pháp d y h c các tr ng Ti u h c.ổ ớ ươ ạ ọ ở ườ ể ọ
Môn Ti ng Vi t đc coi là m t môn r t quan tr ng trong ch ng trìnhế ệ ượ ộ ấ ọ ươ
d y h c Ti u h c. Đc bi t là l p 1, 2 tr ph i bi t đc m i có th h cạ ọ ở ể ọ ặ ệ ở ớ ẻ ả ế ọ ớ ể ọ
đc các môn h c khác, vì v y gi ng d y t p đc c n ph i đc chú tr ng,ượ ọ ậ ả ạ ậ ọ ầ ả ượ ọ
quan tâm.
Đi v i h c sinh l p 2, vi c rèn cho các em đc đúng, đc hay là m tố ớ ọ ớ ệ ọ ọ ộ
vi c khó, trong đó có s g n bó ch t ch các “phân môn” xung quanh chệ ự ắ ặ ẽ ủ
đi m và các bài h c.ể ọ
Thông qua môn t p đc s giúp các em hình thành và phát tri n k năngậ ọ ẽ ể ỹ
đc. K năng đc đc t o nên t b n yêu c u v ch t l ng c a đc: đcọ ỹ ọ ượ ạ ừ ố ầ ề ấ ượ ủ ọ ọ
đúng, đc nhanh, đc có ý th c (thông hi u đc n i dung nh ng đi u mìnhọ ọ ứ ể ượ ộ ữ ề
đc hay g i là đc hi u) và đc di n c m. K năng đc có nhi u m c đ.ọ ọ ọ ể ọ ễ ả ỹ ọ ề ứ ộ
Nh v y ph i d y đc hi u m t cách có đnh h ng và có ph ng pháp.ư ậ ả ạ ọ ể ộ ị ướ ươ
Ng i giáo viên khi d y môn t p đc ph i xác đnh nhi m v chính là rèn kườ ạ ậ ọ ả ị ệ ụ ỹ
2 | 12

năng đc cho h c sinh. Vi c luy n đc ph i đc th hi n n i b t t ngọ ọ ệ ệ ọ ả ượ ể ệ ổ ậ ở ừ
khâu, t ng b c gi ng d y, trong t ng ti t h c c a bài t p đc.ừ ướ ả ạ ừ ế ọ ủ ậ ọ
Hi n nay v n còn nh ng h c sinh l p 2 đc kém. Nguyên nhân đc kémệ ẫ ữ ọ ớ ọ ọ
có nhi u, trong đó m t nguyên nhân quan tr ng đó là vi c rèn đc cho h cề ộ ọ ệ ọ ọ
sinh trong gi t p đc ch a t t. Gi d y t p đc ph i h ng đn giáo d cờ ậ ọ ư ố ờ ạ ậ ọ ả ướ ế ụ
h c sinh yêu Ti ng Vi t b ng cách nêu b t s c m nh bi u đt c a Ti ngọ ế ệ ằ ậ ứ ạ ể ạ ủ ế
Vi t, s giàu đp c a âm thanh, s phong phú c a ng đo n trong vi c bi uệ ự ẹ ủ ự ủ ữ ạ ệ ể
đt n i dung. Th nh ng hi n nay ng đi u c a h c sinh ch a đc chú ýạ ộ ế ư ệ ữ ệ ủ ọ ư ượ
đúng m c. Đó chính là lý do khi n cho trong nhi u tr ng h p h c sinh khôngứ ế ề ườ ợ ọ
hi u đúng văn b n m t cách đy đ.ể ả ộ ầ ủ
Do nh ng th c t trên, h n n a hi u đc t m quan tr ng c a vi cữ ự ế ơ ữ ể ượ ầ ọ ủ ệ
d y t p đc, tôi luôn chú tr ng trong t t c các gi t p đc, d y nh thạ ậ ọ ọ ở ấ ả ờ ậ ọ ạ ư ế
nào đ có k t qu t t. Đó là đi u tôi băn khoăn suy nghĩ. Vì v y tôi ch n vi tể ế ả ố ề ậ ọ ế
kinh nghi m:ệ “Rèn luy n k năng đc hi u, đc di n c m cho h c sinhệ ỹ ọ ể ọ ễ ả ọ
l p 2”. ớ
3 | 12

PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
1. Th c tr ng công tác d y t p đc t i tr ng Ti u h c Th ch Bàn A.ự ạ ạ ậ ọ ạ ườ ể ọ ạ
Tr ng Ti u h c Th ch Bàn A n m Ph ng Th ch Bàn - Qu nườ ể ọ ạ ằ ở ườ ạ ậ
Long Biên - Hà N i, tr ng đc chia tách t tháng 5 năm 2015 đn nay, n mộ ườ ượ ừ ế ằ
khu v c đc bi t khó khăn c a Ph ng. Tr ng có 21 l p. Tr ng đcở ự ặ ệ ủ ườ ườ ớ ườ ượ
công nh n tr ng Ti u h c đt chu n qu c gia m c đ 1năm 2010ậ ườ ể ọ ạ ẩ ố ứ ộ
a. Thu n l i:ậ ợ
Tr ng Ti u h c Th ch Bàn A luôn nh n đc s quan tâm, ch đoườ ể ọ ạ ậ ượ ự ỉ ạ
sát sao c a Phòng giaó d c và Đào t o Qu n Long Biên cùng các c p ngành cóủ ụ ạ ậ ấ
liên quan.C s v t ch t c a nhà tr ng đang t ng b c đc c ng c vàơ ở ậ ấ ủ ườ ừ ướ ượ ủ ố
hi n đi hóa. Đi ngũ giáo viên t ng đi n đnh, m t s đng chí nhi tệ ạ ộ ươ ố ổ ị ộ ố ồ ệ
tình, tâm huy t v i ngh , luôn hoàn thành xu t s c m i nhi m v đc phânế ớ ề ấ ắ ọ ệ ụ ượ
công. Đa s giáo viên có nh n th c đúng đn v công tác giáo d c. Đa s cácố ậ ứ ắ ề ụ ố
em h c sinh theo đo Ph t nên các em ngoan, có ý th c ph n đu v n lênọ ạ ậ ứ ấ ấ ươ
trong h c t p.Nhi u gia đình h c sinh đã quan tâm đn vi c h c t p c a conọ ậ ề ọ ế ệ ọ ậ ủ
em mình.
b. Khó khăn:
Tr ng là đn v đóng trên đa bàn khu đc bi t khó khăn c a Ph ngườ ơ ị ị ặ ệ ủ ườ
nên đi s ng c a nhân dân còn nghèo vì v y công tác xã h i hóa c a nhàờ ố ủ ậ ộ ủ
tr ng g p nhi u khó khăn.M t b ph n nh giáo viên còn ch a nhi t tìnhườ ặ ề ộ ộ ậ ỏ ư ệ
trong công tác. Trình đ giáo viên ch a đng đu nên khó khăn trong công tácộ ư ồ ề
giáo d c h c sinh. Đa bàn r ng nên vi c h c sinh đi l i g p nhi u khó khăn.ụ ọ ị ộ ệ ọ ạ ặ ề
Nhi u gia đình h c sinh đi làm ăn xa nên ch a có đi u ki n quan tâmề ọ ư ề ệ
chăm sóc con em mình, còn phó m c vi c h c c a con cái cho nhà tr ng. Vìặ ệ ọ ủ ườ
v y khó khăn trong vi c k t h p giáo d c h c sinh.ậ ệ ế ợ ụ ọ
c. Công tác gi ng d y phân môn t p đc t i tr ng Ti u h c Th chả ạ ậ ọ ạ ườ ể ọ ạ
Bàn A
Cũng nh nhi u tr ng khác trên đa bàn Qu n, trong nh ng năm quaư ề ườ ị ậ ữ
đa s giáo viên nhà tr ng th c hi n gi ng d y môn t p đc theo h ng d nố ườ ự ệ ả ạ ậ ọ ướ ẫ
c a tài li u c a B giáo d c, s d ng sách giáo viên và sách thi t k bài d y.ủ ệ ủ ộ ụ ử ụ ế ế ạ
Nhi u đng chí ch a s d ng tri t đ các ph ng pháp d y môn t p đc đề ồ ư ử ụ ệ ể ươ ạ ậ ọ ể
phát huy t i đa kh năng sáng t o c a h c sinh. Ph n l n giáo viên nghĩ v iố ả ạ ủ ọ ầ ớ ớ
h c sinh l p 2 ch c n bi t đc đúng ch ch a chú tr ng đn hi u n i dungọ ớ ỉ ầ ế ọ ứ ư ọ ế ể ộ
bài và đc di n c m.Qua kh o sát h c sinh cho th y s h c sinh mà bi t cáchọ ễ ả ả ọ ấ ố ọ ế
đc hi u và đc di n c m r t ít, ch kho ng d i 10%. Trong các h i thi kọ ể ọ ễ ả ấ ỉ ả ướ ộ ể
chuy n theo sách do Liên đi t ch c thì không có h c sinh l p 2 đt gi i. Đaệ ộ ổ ứ ọ ớ ạ ả
4 | 12

s các em d ng l i m c đ đc đúng. Nh v y ch a ph t hi n và giúp đố ừ ạ ở ứ ộ ọ ư ậ ư ấ ệ ỡ
nh ng h c sinh có năng khi u trong môn h c.ữ ọ ế ọ
2. Th c tr ng d y môn t p đc hi n nay tr ng Ti u h c.ự ạ ạ ậ ọ ệ ở ườ ể ọ
2.1 Phân môn t p đc trong sách giáo khoa Ti ng vi t 2.ậ ọ ế ệ
* V c u trúc chung c a sách.ề ấ ủ
Sách bao g m 15 đn v h c, m i đn v g n v i m t ch đi m, h cồ ơ ị ọ ỗ ơ ị ắ ớ ộ ủ ể ọ
trong 2 tu n ( riêng ch đi m nhân dân h c 3 tu n ).ầ ủ ể ọ ầ
- T p 1:sách t p trung vào m ng “H c sinh - Nhà tr ng - Gia đình”ậ ậ ả ọ ườ
g m 8 đn v h c v i các ch đi m: là h c sinh, b n bè, tr ng h c, th y cô,ồ ơ ị ọ ớ ủ ể ọ ạ ườ ọ ầ
ông bà, cha m , anh em, b n trong nhà.ẹ ạ
- T p 2: sách t p trung vào m ng: “Thiên nhiên - đt n c”, g m 7 đnậ ậ ả ấ ướ ồ ơ
v h c, v i các ch đi m: B n mùa, chim chóc, muông thú, sông bi n, câyị ọ ớ ủ ể ố ể
c i, Bác H , nhân dân.Phân môn t p đc: Rèn cho h c sinh các k năng đc (ố ồ ậ ọ ọ ỹ ọ
đc thành ti ng, đc th m, đc hi u, đc di n c m, nghe và nói.ọ ế ọ ầ ọ ể ọ ễ ả
Bên c nh đó, thông qua h th ng bài đc theo ch đi m và nh ng câuạ ệ ố ọ ủ ể ữ
h i, nh ng bài t p khai thác n i dung bài đc, phân môn t p đc cung c p choỏ ữ ậ ộ ọ ậ ọ ấ
h c sinh nh ng hi u bi t v thiên nhiên, xã h i và con ng i, cung c p v nọ ữ ể ế ề ộ ườ ấ ố
t , v n di n đt, nh ng hi u bi t v tác ph m văn h c và góp ph n rènừ ố ễ ạ ữ ể ế ề ẩ ọ ầ
luy n nhân cách cho h c sinh.ệ ọ
* S bài, th i l ng h c:ố ờ ượ ọ
Trung bình 1 tu n h c sinh đc h c 3 bài t p đc, trong đó có m t bàiầ ọ ượ ọ ậ ọ ộ
đc h c trong 2 ti t, 1 bài còn l i h c 1 ti t.ượ ọ ế ạ ọ ế
* Các lo i bài t p đc:ạ ậ ọ
- Có 60 bài t p đc văn b n, văn h c, g m 45 bài văn xuôi và 15 bàiậ ọ ả ọ ồ
th , trong đó có 1 s văn b n văn h c n c ngoài.ơ ố ả ọ ướ
- Các văn b n khác có 33 bài bao g m văn b n khoa h c, báo chí, hànhả ồ ả ọ
chính ( t thu t, th i khóa bi u, th i gian bi u, m c l c sách).ự ậ ờ ể ờ ể ụ ụ
2.2. M t s nh n xét v sách giáo khoa l p 2 - ph n t p đc.ộ ố ậ ề ớ ầ ậ ọ
* u đi m: Ư ể
- Ch n nhi u bài đc mang tính chuy n đ tăng s h p d n, làm choọ ề ọ ệ ể ự ấ ẫ
h c sinh có h ng thú h c. Đa truy n vui, truy n ng ngôn vào v a đ gi iọ ứ ọ ư ệ ệ ụ ừ ể ả
trí, v a có tác d ng rèn luy n t duy và phong cách s ng vui t i, l c quanừ ụ ệ ư ố ươ ạ
cho các em.
- Đa vào d y các văn b n thông th ng, các nghi th c l i nói c nư ạ ả ườ ứ ờ ầ
thi t nh m cung c p cho các em m t s ki n th c và k năng c n thi tế ằ ấ ộ ố ế ứ ỹ ầ ế
trong đi s ng, b c đu xác l p m i liên h gi a h c v i hành, gi a nhàờ ố ướ ầ ậ ố ệ ữ ọ ớ ữ
trường và xã h i. Giúp các em bi t khai lý l ch đn gi n, l p danh sách h cộ ế ị ơ ả ậ ọ
5 | 12