M C L C
N i dungTrang
Ph n I: Đt v n đ 1
Ph n II: Gi i quy t v n đ ế 3
1. Th c tr ng cu vi c d y phân môn t p làm văn tr ng Ti u ườ
h c 3
2. Các bi n pháp ti n hành đ d y t t ki u văn t ng i ế ườ 3
2.1. Phân môn T p đc trong sách giáo khoa Ti ng vi t 2 ế 3
2.2. M t s nh n xét v sách giáo khoa l p 2 – Ph n T p đc 4
3. Các bi n pháp ti n hành đ nâng cao ch t l ng gi T p đc ế ượ
cho h c sinh5
3.1. V phía giáo viên5
3.2. V phía h c sinh 6
4. Hi u qu đt đc c a sáng ki n ượ ế 8
4.1. Đu năm 2017 - 20188
4.2. Cu i h c kì I năm h c 2017 - 2018 9
4.3. Gi a h c kì II năm h c 2017 – 2018 9
4.4. Cu i năm h c 2017 - 2018 9
Ph n III: K t lu n ế 10
1. K t lu nế 10
2.Ki n nghế 10
1 | 12
PH N 1: ĐT V N Đ
Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y trong nhà tr ng nói chung và cho ượ ườ
b c Ti u h c nói riêng, hi n nay v n đ c i cách gi ng d y là m i quan tâm
chung c a toàn xã h i. Đã có r t nhi u cách gi ng d y m i đc đa vào ượ ư
tr ng h c. Chính s đi m i ph ng pháp giáo d c b c Ti u h c s gópườ ươ
ph n quan tr ng cho vi c th c hi n m c tiêu đào t o c a ngành giáo d c là
đào t o con ng i m i, con ng i lao đng t ch , năng đng, sáng t o có ườ ườ
k lu t, có năng su t cao trong s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đt
n c.ướ
Xu h ng chung c a s đi m i ph ng pháp d y h c b c Ti u h cướ ươ
là làm sao đ giáo viên không ch là ng i truy n th ki n th c, mà còn là ườ ế
ng i t ch c, đnh h ng cho h c sinh ho t đng, đ h c sinh huy đngườ ướ
v n hi u bi t, kinh nghi m c a b n thân vào vi c chi m lĩnh tri th c m i. ế ế
Làm sao cho giáo viên gi ng ít nh ng th ng xuyên làm vi c v i t ng h c ư ườ
sinh, h c sinh ho t đng tích c c nhi u h n, ngoài ra, khi đng trên b c gi ng ơ
luôn g p nh ng v n đ và tình hu ng th t phong phú, đa d ng, đòi h i ph i
có cách x lý, gi i quy t sáng t o. Trong ph m vi môn Ti ng Vi t Ti u ế ế
h c, nhi u câu h i v n i dung ki n th c và ph ng pháp gi ng d y đc ế ươ ượ
đt ra t th c t lên l p, đòi h i m i giáo viên ph i tìm l i gi i đáp nh m ế
ph c v yêu c u gi ng d y.
Xu t phát t m c đích đó mà trong t ng môn h c, ti t h c, c n ph i ế
bi t v n d ng, k t h p, đa vào ph ng pháp d y h c sao cho phù h p. Đâyế ế ư ươ
là v n đ thi t th c h ng ng cu c v n đng sâu r ng trong toàn ngành v ế ưở
đi m i ph ng pháp d y h c các tr ng Ti u h c. ươ ườ
Môn Ti ng Vi t đc coi là m t môn r t quan tr ng trong ch ng trìnhế ượ ươ
d y h c Ti u h c. Đc bi t là l p 1, 2 tr ph i bi t đc m i có th h c ế
đc các môn h c khác, vì v y gi ng d y t p đc c n ph i đc chú tr ng,ượ ượ
quan tâm.
Đi v i h c sinh l p 2, vi c rèn cho các em đc đúng, đc hay là m t
vi c khó, trong đó có s g n bó ch t ch các “phân môn” xung quanh ch
đi m và các bài h c.
Thông qua môn t p đc s giúp các em hình thành và phát tri n k năng
đc. K năng đc đc t o nên t b n yêu c u v ch t l ng c a đc: đc ượ ượ
đúng, đc nhanh, đc có ý th c (thông hi u đc n i dung nh ng đi u mình ượ
đc hay g i là đc hi u) và đc di n c m. K năng đc có nhi u m c đ.
Nh v y ph i d y đc hi u m t cách có đnh h ng và có ph ng pháp.ư ướ ươ
Ng i giáo viên khi d y môn t p đc ph i xác đnh nhi m v chính là rèn kườ
2 | 12
năng đc cho h c sinh. Vi c luy n đc ph i đc th hi n n i b t t ng ượ
khâu, t ng b c gi ng d y, trong t ng ti t h c c a bài t p đc. ướ ế
Hi n nay v n còn nh ng h c sinh l p 2 đc kém. Nguyên nhân đc kém
có nhi u, trong đó m t nguyên nhân quan tr ng đó là vi c rèn đc cho h c
sinh trong gi t p đc ch a t t. Gi d y t p đc ph i h ng đn giáo d c ư ướ ế
h c sinh yêu Ti ng Vi t b ng cách nêu b t s c m nh bi u đt c a Ti ng ế ế
Vi t, s giàu đp c a âm thanh, s phong phú c a ng đo n trong vi c bi u
đt n i dung. Th nh ng hi n nay ng đi u c a h c sinh ch a đc chú ý ế ư ư ượ
đúng m c. Đó chính là lý do khi n cho trong nhi u tr ng h p h c sinh không ế ườ
hi u đúng văn b n m t cách đy đ.
Do nh ng th c t trên, h n n a hi u đc t m quan tr ng c a vi c ế ơ ượ
d y t p đc, tôi luôn chú tr ng trong t t c các gi t p đc, d y nh th ư ế
nào đ có k t qu t t. Đó là đi u tôi băn khoăn suy nghĩ. Vì v y tôi ch n vi t ế ế
kinh nghi m: “Rèn luy n k năng đc hi u, đc di n c m cho h c sinh
l p 2”.
3 | 12
PH N II: GI I QUY T V N Đ
1. Th c tr ng công tác d y t p đc t i tr ng Ti u h c Th ch Bàn A. ườ
Tr ng Ti u h c Th ch Bàn A n m Ph ng Th ch Bàn - Qu nườ ườ
Long Biên - Hà N i, tr ng đc chia tách t tháng 5 năm 2015 đn nay, n m ư ượ ế
khu v c đc bi t khó khăn c a Ph ng. Tr ng có 21 l p. Tr ng đc ườ ư ườ ượ
công nh n tr ng Ti u h c đt chu n qu c gia m c đ 1năm 2010 ườ
a. Thu n l i:
Tr ng Ti u h c Th ch Bàn A luôn nh n đc s quan tâm, ch đoườ ượ
sát sao c a Phòng giaó d c và Đào t o Qu n Long Biên cùng các c p ngành có
liên quan.C s v t ch t c a nhà tr ng đang t ng b c đc c ng c vàơ ườ ướ ư
hi n đi hóa. Đi ngũ giáo viên t ng đi n đnh, m t s đng chí nhi t ươ
tình, tâm huy t v i ngh , luôn hoàn thành xu t s c m i nhi m v đc phânế ượ
công. Đa s giáo viên có nh n th c đúng đn v công tác giáo d c. Đa s các
em h c sinh theo đo Ph t nên các em ngoan, có ý th c ph n đu v n lên ươ
trong h c t p.Nhi u gia đình h c sinh đã quan tâm đn vi c h c t p c a con ế
em mình.
b. Khó khăn:
Tr ng là đn v đóng trên đa bàn khu đc bi t khó khăn c a Ph ngườ ơ ườ
nên đi s ng c a nhân dân còn nghèo vì v y công tác xã h i hóa c a nhà
tr ng g p nhi u khó khăn.M t b ph n nh giáo viên còn ch a nhi t tìnhườ ư
trong công tác. Trình đ giáo viên ch a đng đu nên khó khăn trong công tác ư
giáo d c h c sinh. Đa bàn r ng nên vi c h c sinh đi l i g p nhi u khó khăn.
Nhi u gia đình h c sinh đi làm ăn xa nên ch a có đi u ki n quan tâm ư
chăm sóc con em mình, còn phó m c vi c h c c a con cái cho nhà tr ng. Vì ườ
v y khó khăn trong vi c k t h p giáo d c h c sinh. ế
c. Công tác gi ng d y phân môn t p đc t i tr ng Ti u h c Th ch ườ
Bàn A
Cũng nh nhi u tr ng khác trên đa bàn Qu n, trong nh ng năm quaư ườ
đa s giáo viên nhà tr ng th c hi n gi ng d y môn t p đc theo h ng d n ườ ướ
c a tài li u c a B giáo d c, s d ng sách giáo viên và sách thi t k bài d y. ế ế
Nhi u đng chí ch a s d ng tri t đ các ph ng pháp d y môn t p đc đ ư ươ
phát huy t i đa kh năng sáng t o c a h c sinh. Ph n l n giáo viên nghĩ v i
h c sinh l p 2 ch c n bi t đc đúng ch ch a chú tr ng đn hi u n i dung ế ư ế
bài và đc di n c m.Qua kh o sát h c sinh cho th y s h c sinh mà bi t cách ế
đc hi u và đc di n c m r t ít, ch kho ng d i 10%. Trong các h i thi k ướ
chuy n theo sách do Liên đi t ch c thì không có h c sinh l p 2 đt gi i. Đa
4 | 12
s các em d ng l i m c đ đc đúng. Nh v y ch a ph t hi n và giúp đ ư ư
nh ng h c sinh có năng khi u trong môn h c. ế
2. Th c tr ng d y môn t p đc hi n nay tr ng Ti u h c. ườ
2.1 Phân môn t p đc trong sách giáo khoa Ti ng vi t 2. ế
* V c u trúc chung c a sách.
Sách bao g m 15 đn v h c, m i đn v g n v i m t ch đi m, h c ơ ơ
trong 2 tu n ( riêng ch đi m nhân dân h c 3 tu n ).
- T p 1:sách t p trung vào m ng “H c sinh - Nhà tr ng - Gia đình” ườ
g m 8 đn v h c v i các ch đi m: là h c sinh, b n bè, tr ng h c, th y cô, ơ ườ
ông bà, cha m , anh em, b n trong nhà.
- T p 2: sách t p trung vào m ng: “Thiên nhiên - đt n c”, g m 7 đn ướ ơ
v h c, v i các ch đi m: B n mùa, chim chóc, muông thú, sông bi n, cây
c i, Bác H , nhân dân.Phân môn t p đc: Rèn cho h c sinh các k năng đc (
đc thành ti ng, đc th m, đc hi u, đc di n c m, nghe và nói. ế
Bên c nh đó, thông qua h th ng bài đc theo ch đi m và nh ng câu
h i, nh ng bài t p khai thác n i dung bài đc, phân môn t p đc cung c p cho
h c sinh nh ng hi u bi t v thiên nhiên, xã h i và con ng i, cung c p v n ế ườ
t , v n di n đt, nh ng hi u bi t v tác ph m văn h c và góp ph n rèn ế
luy n nhân cách cho h c sinh.
* S bài, th i l ng h c: ượ
Trung bình 1 tu n h c sinh đc h c 3 bài t p đc, trong đó có m t bài ượ
đc h c trong 2 ti t, 1 bài còn l i h c 1 ti t.ượ ế ế
* Các lo i bài t p đc:
- Có 60 bài t p đc văn b n, văn h c, g m 45 bài văn xuôi và 15 bài
th , trong đó có 1 s văn b n văn h c n c ngoài.ơ ướ
- Các văn b n khác có 33 bài bao g m văn b n khoa h c, báo chí, hành
chính ( t thu t, th i khóa bi u, th i gian bi u, m c l c sách).
2.2. M t s nh n xét v sách giáo khoa l p 2 - ph n t p đc.
* u đi m: Ư
- Ch n nhi u bài đc mang tính chuy n đ tăng s h p d n, làm cho
h c sinh có h ng thú h c. Đa truy n vui, truy n ng ngôn vào v a đ gi i ư
trí, v a có tác d ng rèn luy n t duy và phong cách s ng vui t i, l c quan ư ươ
cho các em.
- Đa vào d y các văn b n thông th ng, các nghi th c l i nói c nư ườ
thi t nh m cung c p cho các em m t s ki n th c và k năng c n thi tế ế ế
trong đi s ng, b c đu xác l p m i liên h gi a h c v i hành, gi a nhà ướ
trường và xã h i. Giúp các em bi t khai lý l ch đn gi n, l p danh sách h c ế ơ
5 | 12