M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t” ế
A. PH N M ĐU
Môn ti ng Vi t ph thông v a là b môn khoa h c, v a là ph ng ti nế ươ
đ n m ch c ki n th c các môn h c khác, là công c đ giao ti p và t duy, ế ế ư
đ giáo d c tình c m đo đc cho h c sinh. b c Ti u h c, môn ti ng ế
Vi t nh m trang b cho các em công c giao ti p, rèn luy n cho các em ế
nh ng k x o s d ng ti ng Vi t trong các ho t đng: nghe - nói - đc - ế
vi t.ế
Ch vi t ế là m t h th ng ký hi u b ng đ hình có ch c năng c đnh hoá
ngôn ng âm thanh, thay cho l i nói – ch vi t ế là ph ng ti n giao ti p quanươ ế
tr ng trong cu c s ng c a chúng ta nói chung và trong h c t p nói riêng. Nét
ch là bi u hi n c a n t ng i, ế ườ là ph n ánh ý th c rèn luy n t ư duy vào óc
th m mĩ c a ng i vi t. Ch vi t có vai trò r t quan tr ng đi v i con ườ ế ế
ng i. Chính vì th , Th t ng Ph m Văn ườ ế ướ Đng đã nói: Ch vi t là m t ế
s bi u hi n c a n t ng i, d y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, ế ườ ế ế
vi t đp là góp ph n rèn luy n các tính c n th n, tính k lu t và lòng tế
tr ng đi v i mình cũng nh đi v i th y đc bài, đc ư v c a mình”.
Ch vi t ế c n ph i đúng, đp. Ch vi t sai chính t hi u qu giao ti p s ế ế
gi m, gây hi u l m trong giao ti p và h u qu khó l ng tr c ế ườ ướ đc.ượ
Tr em đn tu i ế đi h c, th ng b t đu quá trình h c t p b ng vi c h c ườ
ch . Tr bi t ch m i có ph ng ti n đ h c ti ng Vi t và các môn h c ế ươ ế
khác. Chính vì v y các em ph i đc h c chính ượ t .
I.LÍ DO CH N Đ TÀI:
Nh chúng ta đã bi t, m i m t dân t c, m i qu c gia đu có m t ngônư ế
ng riêng, m t ti ng nói riêng. Ti ng Vi t là ngôn ng đc th ng nh t trên ế ế ượ
toàn đt n c ta. Đ gi gìn và phát tri n v n ch vi t c a ti ng Vi t thì ướ ế ế
nhà tr ng đóng vai trò vô cùng quan tr ng, nh h ng l n đn s phát tri nườ ưở ế
ngôn ng c m t qu c gia trong m t giai đo n xã h i l ch s nh t đnh, là
n i th c hi n nhi m v giáo d c đào t o m i c p h c, b c h c. Trong đóơ
d y chính t Ti u h c là m t trong nh ng v n đ đang đc quan tâm ượ
nh m nâng cao ch t l ng c a môn ti ng Vi t trong nhà tr ng. Thông qua ượ ế ườ
vi c h c chính t mà các em n m đc quy t c chính t và hình thành nh ng ượ
k năng, k x o v chính t . T đó, nâng cao d n tình c m quý tr ng ti ng ế
m đ và n n văn h c dân t c.
Trong nh ng năm g n đây, phong trào v s ch ch đp đã và đang đcượ
1
M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t” ế
m i ng i quan tâm và g t hái đc nh ng thành tích đáng k . đc t t c ườ ượ ượ
giáo viên và h c sinh chú tr ng tham gia nhi t tình v i quy t ế tâm cao.
Bên c nh đó còn đc các b c ph huynh, các c p các ngành quan tâm,ượ
khuy n khích đng viên. đó chính ế là đng l c giúp giáo viên và h c sinh th c
hi n t t m c tiêu giáo d c đ ra Giáo d c con ng i toàn ườ di n”. Đã là dân
đt Vi t, ai cũng hi u r ng: m i ng i dân Vi t Nam sinh ra ườ và l n lên, đu
ph i bi t nói ti ng ế ế m đ c a mình - đó là Ti ng Vi t. Đc bi t là h c sinh ế
l p 1- l p h c đu tiên c a b c Ti u h c. Kh năng t duy c a các ư em còn
r t h n ch , còn mang n ng tính tr c quan. Trong su t quá trình h c t tu n ế
1 đn tu n 24 h c sinh m i đc h c v n ( môn Ti ng Vi t). h c sinh đc,ế ượ ế
vi t v n, t theo c ch v a. sang tu n 25, h c sinh đc h c Ti ng Vi tế ượ ế
v i n i dung t ng h p trong đó có phân môn chính t . đây, yêu c u t s
hi u bi t, t thói quen có đc trong ph n h c v n, trong các môn h c khác, ế ượ
h c sinh ph i v n d ng, ph i chuy n t vi t ch c v a sang c ch nh ế
đ chép và vi t chính t . Đó ế là m t s khó khăn đi v i h c sinh l p 1. Các
em còn lúng túng trong khi vi t, khi trình bày bài, ch vi t không đu, khôngế ế
đúng c và m c nhi u l i chính t , ch t l ng ch vi t ch a th c s cao, ượ ế ư
đây là m t v n đ th t khó.
V y, làm nh th nào đ nâng cao ch t l ng phân môn chính t cho h c ư ế ượ
sinh l p M t? Đó cũng chính là lí do khi n tôi ch n đ: ế M t s bi n pháp
rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t”ế
II. M C ĐÍCH, NHI M V , PH M VI NGHIÊN C U:
M c đích c a đ tài là nghiên c u và gi i thi u nh ng bi n pháp tích c c
trong vi c d y ch vi t Ti ng Vi t, góp ph n giúp h c sinh l p 1 vi t đúng ế ế ế
và đp. Thông qua các bi n pháp này, tôi có th nâng cao ki n th c c a b n ế
thân và ý th c đc vi c nghiên c u, tìm tòi ph ng pháp gi ng d ượ ươ y là m t
nhu c u cũng nh nhi m v c a mình. ư
Nhi m v c a đ tài là nghiên c u lí lu n, tìm ra nh ng c s lí lu n, vai ơ
trò v trí, nhi m v và ph ng pháp d y h c, h th ng hóa nh ng v n đ lí ươ
lu n có liên quan đn đ tài. Ngoài ra còn kh o sát quá trình d y h c môn ế
chính t tr ng. Tham kh o 1 s ph ng pháp c a các b n đng nghi p, ườ ươ
c a các nhà nghiên c u trên c s tìm ra nh ng cái hay, cái đúng và nh ng ơ
cái còn h n ch . T đó bi t c i ti n, áp d ng vào tr ng l p c a mình ế ế ế ườ
và đ xu t nh ng bi n pháp tích c c, kh c ph c h n ch c a vi c d y ch ế
2
M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t” ế
vi t rèn ch vi t cho h c sinh l p 1. Gi i quy t nh ng khó khăn trong gi ng ế ế ế
d y cũng nh trong công tác ch nhi m c a mình. Rèn ch cho h c sinh làm ư
cho h c sinh có tính c n th n, óc th m m , kiên trì và ch u khó. Qua đó, giáo
d c các em ý th c t tr ng và tôn tr ng ng i khác. ườ
Ph m vi đ tài M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh ế
l p M t” đã đc th c hi n l p 1A, tôi tr c ti p ch nhi m và gi ngượ ế
d y năm h c 2017-2018. Mà đ tài này còn có th áp d ng t t c các l p
kh i 1 trong tr ng Ti u h c. ườ
B.N I
DUNG
I. C s lí lu nơ
H c sinh Ti u h c ch y u đ tu i t 6 - 11 tu i. đ tu i này các ế
em còn ngây th trong tr ng hay b t ch c. Nh c th t ng Ph m Vănơ ướ ư ướ
Đng đã nói: “Nhi đng là hoa Thi u niên là qu . Hoa nh th nào thì qu ế ư ế
nh th đó”.ư ế
Do v y tu i c a các em là tu i s ng b ng tình c m. N u nh không ế ư
bi t giáo d c các em ngay t bu i đu thì qu là đi u thi u sót l n.ế ế
H c sinh l p 1, ngay t nh ng ngày đu tiên đi h c tr ng Ti u h c ườ
còn nhi u b ng , r t rè. Vi c giúp các em làm quen v i ch vi t th t là khó ế
khăn, b i đôi tay c m bút còn v ng v lóng ngóng. Là giáo viên d y l p 1,
tôi luôn trăn tr suy nghĩ m t câu h i: l p 1 có nên ti n hành d y các em ế
vi t đp ngay không? Qua vi c gi ng d y sau m i ti t h c môn chính t , tôi ế ế
nh n th y r ng đi v i h c sinh l p 1 n u cùng m t lúc mà đòi h i các em ế
v a vi t đúng, vi t đp ngay là m t đi u khó có th th c hi n đc. Do ế ế ượ
v y, đi v i giáo viên c n có s d y d công phu, nhi t tình, t p trung xây
d ng bi n pháp rèn ch vi t cho phù h p v i l a tu i, đ các em ti p thu ế ế
đc m t cách v ng ch c. Chúng ta k t h p v i gia đình đ đc s kèm ượ ế ượ
c p sát sao c a ph huynh h c sinh. V y đ rèn cho h c sinh vi t đúng, vi t ế ế
đp, tr c tiên c n xây d ng đc n n p và kĩ thu t vi t ch đúng. Đó là ướ ượ ế ế
c s đ vi t ch đp và cũng chính là y u t có tính quy t đnh vi c rèn ơ ế ế ế
ch vi t đp c a các em trong quá trình h c t p. ế
II. Đi t ng nghiên ượ c u:
Năm h c 2017-2018, tôi đc nhà tr ng ượ ườ phân công ch nhi m l p 1A.
So v i l a tu i h c sinh Ti u h c thì l a tu i l p 1 còn r t nh , ti p ế thu
ki n th c còn h n ch . L p ế ế 1A có 26 h c sinh trong đó có 11 em n và 15
em nam. Các em nhìn chung đu có ý th c h c t p t t, có tinh th n đoàn k tế
3
M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t” ế
giúp đ l n nhau trong h c t p, gia đình quan tâm. đó là thu n l i đ tôi áp
d ng sáng ki n c aế mình.
III.Kh o sát th c t : ế
Qua th c t gi ng d y l p 1, tìm hi u h c sinh tôi th y: ế
-H c sinh l p 1 vi t chính t nhìn chung đm b o t c đ vi t ch theo ế ế
quy đnh.
- Có m t s h c sinh vi tế bài s ch s , trình bày đp. ch t l ngượ v v
s ch ch đp đt k t qu cao trong các đt ki m tra. ế
Song bên c nh đó, giáo viên và h c sinh còn g p r t nhi u khó khăn trong
gi h c chính t . C th :
+ H c sinh còn vi t ế sai nhi u v đ cao các con ch (đc bi t là
nh ng bài chính t đu tiên), nét ch ch a chu n, sai cách ghi d u thanh, ư
trình bày ch a đúng.ư
+ M t s h c sinh còn ng ng: l- n, ch a phân bi t khi vi t: ư ế ch - tr, s - x…
nên khi vi t chínhế t hay m c l i.
+ M t s h c sinh ch a n m ch c qui t c chính t : ng-ngh, g-gh, c-k nên ư
khi g p bài chính t nghe-vi t, h c sinh d vi t sai. ế ế
+ Trong các bu i h c, h c sinh th ng vi t chính t đp và đúng h n khi ườ ế ơ
làm bài ki m tra trong các đt ki m tra đnh kì.
+H c sinh không bi t cách trình bày m t bài vi t chính t (đo n văn, ế ế
đo n th hay bài th ). Đc bi t v i bài th vi t theo th l c bát ho c vi t ơ ơ ơ ế ế
chính t t p chép, h c sinh nhìn bài “m u” c a giáo viên đ chép và khi th y
giáo viên xu ng dòng đâu ( ch nào) thì h c sinh cũng xu ng dòng ch
đó ( vì h c sinh không hi u b n ch t c a v n đ).
VD: D y bài chính t t p chép Tr ng emườ
- Bài vi t b ng c a giáoế viên:
4
M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t” ế
+ Bài vi t v c a h c sinh:ế
* Nh ví d trên tôi đa ra, v i nh ng giáo viên ch a gi ng d y l p 1 thìư ư ư
th y bu n c i và có th cho là vô lí không bao gi x y ra. Nh ng đi v i ườ ư
giáo viên đã và đang tr c ti p gi ng d y l p 1 thì s th y ngay đó là th c t . ế ế
+ Qua đi u tra bài vi t đu tiên bài Tr ng em” c a các em tôi thu đc ế ườ ượ
k t qu nh sau:ế ư
5