
“ M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t”ộ ố ệ ế ả ọ ớ ộ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
Môn ti ng Vi t ph thông v a là b môn khoa h c, v a là ph ng ti nế ệ ở ổ ừ ộ ọ ừ ươ ệ
đ n m ch c ki n th c các môn h c khác, là công c đ giao ti p và t duy,ể ắ ắ ế ứ ọ ụ ể ế ư
đ giáo d c tình c m đo đc cho h c sinh. b c Ti u h c, môn ti ngể ụ ả ạ ứ ọ Ở ậ ể ọ ế
Vi t nh m trang b cho các em công c giao ti p, rèn luy n cho các emệ ằ ị ụ ế ệ
nh ng k x o s d ng ti ng Vi t trong các ho t đng: nghe - nói - đc -ữ ỹ ả ử ụ ế ệ ạ ộ ọ
vi t.ế
Ch vi t ữ ế là m t ộh ệth ng ốký hi u b ng ệ ằ đ ồhình có ch c năng c ứ ố đnh ịhoá
ngôn ng ữâm thanh, thay cho l i nói – ch vi t ờ ữ ế là ph ng ti n giao ti p quanươ ệ ế
tr ng trong cu c s ng c a chúng ta nói chung và trong h c t p nói riêng. Nétọ ộ ố ủ ọ ậ
ch ữlà bi u hi n c a n t ng i, ể ệ ủ ế ườ là ph n ánh ý th c rèn luy n t ả ứ ệ ư duy vào óc
th m ẩmĩ c a ng i vi t. Ch vi t có vai trò r t quan tr ng đi v i conủ ườ ế ữ ế ấ ọ ố ớ
ng i. Chính vì th , Th t ng Ph m Văn ườ ế ủ ướ ạ Đng ồđã nói: “ Ch vi t là m tữ ế ộ
s bi u hi n c a n t ng i, d y cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n,ự ể ệ ủ ế ườ ạ ọ ế ế ẩ ậ
vi t đp là góp ph n rèn luy n các tính c n th n, tính k lu t và lòng tế ẹ ầ ệ ậ ậ ỷ ậ ự
tr ng đi v i mình cũng nh đi v i th y đc bài, đc ọ ố ớ ư ố ớ ầ ọ ọ v ởc a mìnhủ”.
Ch vi tữ ế c n ầph i đúng, đp. Ch vi t sai chính t hi u qu giao ti p sả ẹ ữ ế ả ệ ả ế ẽ
gi m, gây hi u l m trong giao ti p và h u qu khó l ng tr cả ể ầ ế ậ ả ườ ướ đc.ượ
Tr ẻem đn tu i ế ổ đi h c, th ng b t đu quá trình h c t p b ng vi c h cọ ườ ắ ầ ọ ậ ằ ệ ọ
ch . Tr bi t ch m i có ph ng ti n đ h c ti ng Vi t và các môn h cữ ẻ ế ữ ớ ươ ệ ể ọ ế ệ ọ
khác. Chính vì v y các em ph i đc h c chínhậ ả ượ ọ t .ả
I.LÍ DO CH N ĐỌ Ề TÀI:
Nh chúng ta đã bi t, m i m t dân t c, m i qu c gia đu có m t ngônư ế ỗ ộ ộ ỗ ố ề ộ
ng riêng, m t ti ng nói riêng. Ti ng Vi t là ngôn ng đc th ng nh t trênữ ộ ế ế ệ ữ ượ ố ấ
toàn đt n c ta. Đ gi gìn và phát tri n v n ch vi t c a ti ng Vi t thìấ ướ ể ữ ể ố ữ ế ủ ế ệ
nhà tr ng đóng vai trò vô cùng quan tr ng, nh h ng l n đn s phát tri nườ ọ ả ưở ớ ế ự ể
ngôn ng c m t qu c gia trong m t giai đo n xã h i – l ch s nh t đnh, làữ ả ộ ố ộ ạ ộ ị ử ấ ị
n i th c hi n nhi m v giáo d c đào t o m i c p h c, b c h c. Trong đóơ ự ệ ệ ụ ụ ạ ở ỗ ấ ọ ậ ọ
d y chính t Ti u h c là m t trong nh ng v n đ đang đc quan tâmạ ả ở ể ọ ộ ữ ấ ề ượ
nh m nâng cao ch t l ng c a môn ti ng Vi t trong nhà tr ng. Thông quaằ ấ ượ ủ ế ệ ườ
vi c h c chính t mà các em n m đc quy t c chính t và hình thành nh ngệ ọ ả ắ ượ ắ ả ữ
k năng, k x o v chính t . T đó, nâng cao d n tình c m quý tr ng ti ngỹ ỹ ả ề ả ừ ầ ả ọ ế
m đ và n n văn h c dân t c.ẹ ẻ ề ọ ộ
Trong nh ng năm g n đây, phong trào ữ ầ v ởs ch ạch đp đã ữ ẹ và đang đcượ
1

“ M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t”ộ ố ệ ế ả ọ ớ ộ
m i ng i quan tâm và g t hái đc nh ng thành tích đáng k . đc t t cọ ườ ặ ượ ữ ể ượ ấ ả
giáo viên và h c sinh chú tr ng tham gia nhi t tình v i quy t ọ ọ ệ ớ ế tâm cao.
Bên c nh đó ạcòn đc các b c ph huynh, các c p các ngành quan tâm,ượ ậ ụ ấ
khuy n khích đng viên. đó chính ế ộ là đng l c giúp giáo viên và h c sinh th cộ ự ọ ự
hi n t t m c tiêu giáo d c đ ra “ Giáo d c con ng i toànệ ố ụ ụ ề ụ ườ di n”. Đã ệlà dân
đt Vi t, ai cũng hi u r ng: m i ng i dân Vi t Nam sinh ra ấ ệ ể ằ ọ ườ ệ và l n lên, đuớ ề
ph i bi t nói ti ng ả ế ế m ẹđ c a mình - đó là Ti ng Vi t. Đc bi t là h c sinhẻ ủ ế ệ ặ ệ ọ
l p 1- l p h c đu tiên c a b c Ti u h c. Kh năng t duy c a các ớ ớ ọ ầ ủ ậ ể ọ ả ư ủ em còn
r t h n ch , còn mang n ng tính tr c quan. Trong su t quá trình h c t tu nấ ạ ế ặ ự ố ọ ừ ầ
1 đn tu n 24 h c sinh m i đc h c v n ( môn Ti ng Vi t). h c sinh đc,ế ầ ọ ớ ượ ọ ầ ế ệ ọ ọ
vi t v n, t theo c ch v a. sang tu n 25, h c sinh đc h c Ti ng Vi tế ầ ừ ỡ ữ ừ ầ ọ ượ ọ ế ệ
v i n i dung t ng h p trong đó có phân môn chính t . đây, yêu ớ ộ ổ ợ ả Ở c u ầt sừ ự
hi u bi t, t thói quen có đc trong ph n h c v n, trong các môn h c khác,ể ế ừ ượ ầ ọ ầ ọ
h c ọsinh ph i v n d ng, ph i chuy n t vi t ch c v a sang c ch nhả ậ ụ ả ể ừ ế ữ ỡ ừ ỡ ữ ỏ
đ chép ểvà vi t chính t . Đó ế ả là m t s khó khăn đi v i h c sinh l p 1. Cácộ ự ố ớ ọ ớ
em còn lúng túng trong khi vi t, khi trình bày bài, ch vi t không đu, khôngế ữ ế ề
đúng c ỡvà m c nhi u l i chính t , ch t l ng ch vi t ch a th c s cao,ắ ề ỗ ả ấ ượ ữ ế ư ự ự
đây là m t v n đ th tộ ấ ề ậ khó.
V y, làm nh th nào đ nâng cao ch t l ng phân môn chính t cho h cậ ư ế ể ấ ượ ả ọ
sinh l p M t? Đó cũng chính là lí do khi n tôi ch n đ: “ ớ ộ ế ọ ề M t s bi n phápộ ố ệ
rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t”ế ả ọ ớ ộ
II. M C ĐÍCH, NHI M V , PH M VI NGHIÊN C U:Ụ Ệ Ụ Ạ Ứ
M c đích c a đ tài là nghiên c u và gi i thi u nh ng bi n pháp tích c cụ ủ ề ứ ớ ệ ữ ệ ự
trong vi c d y ch vi t Ti ng Vi t, góp ph n giúp h c sinh l p 1 vi t đúng ệ ạ ữ ế ế ệ ầ ọ ớ ế
và đp. Thông qua các bi n pháp này, tôi có th nâng cao ki n th c c a b n ẹ ệ ể ế ứ ủ ả
thân và ý th c đc vi c nghiên c u, tìm tòi ph ng pháp gi ng dứ ượ ệ ứ ươ ả ạy là m t ộ
nhu c u cũng nh nhi m v c a mình. ầ ư ệ ụ ủ
Nhi m v c a đ tài là nghiên c u lí lu n, tìm ra nh ng c s lí lu n, vai ệ ụ ủ ề ứ ậ ữ ơ ở ậ
trò v trí, nhi m v và ph ng pháp d y h c, h th ng hóa nh ng v n đ lí ị ệ ụ ươ ạ ọ ệ ố ữ ấ ề
lu n có liên quan đn đ tài. Ngoài ra còn kh o sát quá trình d y h c môn ậ ế ề ả ạ ọ
chính t tr ng. Tham kh o 1 s ph ng pháp c a các b n đng nghi p, ả ở ườ ả ố ươ ủ ạ ồ ệ
c a các nhà nghiên c u trên c s tìm ra nh ng cái hay, cái đúng và nh ng ủ ứ ơ ở ữ ữ
cái còn h n ch . T đó bi t c i ti n, áp d ng vào tr ng l p c a mìnhạ ế ừ ế ả ế ụ ườ ớ ủ
và đ xu t nh ng bi n pháp tích c c, kh c ph c h n ch c a vi c d y ch ề ấ ữ ệ ự ắ ụ ạ ế ủ ệ ạ ữ
2

“ M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t”ộ ố ệ ế ả ọ ớ ộ
vi t rèn ch vi t cho h c sinh l p 1. Gi i quy t nh ng khó khăn trong gi ng ế ữ ế ọ ớ ả ế ữ ả
d y cũng nh trong công tác ch nhi m c a mình. Rèn ch cho h c sinh làm ạ ư ủ ệ ủ ữ ọ
cho h c sinh có tính c n th n, óc th m m , kiên trì và ch u khó. Qua đó, giáo ọ ẩ ậ ẩ ỹ ị
d c các em ý th c t tr ng và tôn tr ng ng i khác.ụ ứ ự ọ ọ ườ
Ph m vi đ tàiạ ề “M t ộs ốbi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinhệ ế ả ọ
l p M t” ớ ộ đã đc th c hi n l p 1A, tôi tr c ti p ch nhi m và gi ngượ ự ệ ở ớ ự ế ủ ệ ả
d y năm h c 2017-2018. Mà đ tài này còn có th áp d ng t t c các l pạ ọ ề ể ụ ấ ả ớ
kh i 1 trong tr ng Ti u h c.ố ườ ể ọ
B.N IỘ
DUNG
I. C s lí lu nơ ở ậ
H c sinh Ti u h c ch y u đ tu i t 6 - 11 tu i. đ tu i này cácọ ể ọ ủ ế ở ộ ổ ừ ổ Ở ộ ổ
em còn ngây th trong tr ng hay b t ch c. Nh c th t ng Ph m Vănơ ắ ắ ướ ư ố ủ ướ ạ
Đng đã nói: “Nhi đng là hoa Thi u niên là qu . Hoa nh th nào thì quồ ồ ế ả ư ế ả
nh th đó”.ư ế
Do v y tu i c a các em là tu i s ng b ng tình c m. N u nh khôngậ ổ ủ ổ ố ằ ả ế ư
bi t giáo d c các em ngay t bu i đu thì qu là đi u thi u sót l n.ế ụ ừ ổ ầ ả ề ế ớ
H c sinh l p 1, ngay t nh ng ngày đu tiên đi h c tr ng Ti u h cọ ớ ừ ữ ầ ọ ở ườ ể ọ
còn nhi u b ng , r t rè. Vi c giúp các em làm quen v i ch vi t th t là khóề ỡ ỡ ụ ệ ớ ữ ế ậ
khăn, b i đôi tay c m bút còn v ng v lóng ngóng. Là giáo viên d y l p 1, ở ầ ụ ề ạ ớ
tôi luôn trăn tr suy nghĩ m t câu h i: l p 1 có nên ti n hành d y các em ở ộ ỏ Ở ớ ế ạ
vi t đp ngay không? Qua vi c gi ng d y sau m i ti t h c môn chính t , tôi ế ẹ ệ ả ạ ỗ ế ọ ả
nh n th y r ng đi v i h c sinh l p 1 n u cùng m t lúc mà đòi h i các em ậ ấ ằ ố ớ ọ ớ ế ộ ỏ
v a vi t đúng, vi t đp ngay là m t đi u khó có th th c hi n đc. Do ừ ế ế ẹ ộ ề ể ự ệ ượ
v y, đi v i giáo viên c n có s d y d công phu, nhi t tình, t p trung xây ậ ố ớ ầ ự ạ ỗ ệ ậ
d ng bi n pháp rèn ch vi t cho phù h p v i l a tu i, đ các em ti p thu ự ệ ữ ế ợ ớ ứ ổ ể ế
đc m t cách v ng ch c. Chúng ta k t h p v i gia đình đ đc s kèm ượ ộ ữ ắ ế ợ ớ ể ượ ự
c p sát sao c a ph huynh h c sinh. V y đ rèn cho h c sinh vi t đúng, vi t ặ ủ ụ ọ ậ ể ọ ế ế
đp, tr c tiên c n xây d ng đc n n p và kĩ thu t vi t ch đúng. Đó là ẹ ướ ầ ự ượ ề ế ậ ế ữ
c s đ vi t ch đp và cũng chính là y u t có tính quy t đnh vi c rèn ơ ở ể ế ữ ẹ ế ố ế ị ệ
ch vi t đp c a các em trong quá trình h c t p.ữ ế ẹ ủ ọ ậ
II. Đi t ng nghiênố ượ c u:ứ
Năm h c 2017-2018, tôi đc nhà tr ng ọ ượ ườ phân công ch nhi m l p 1A.ủ ệ ớ
So v i l a tu i h c sinh Ti u h c ớ ứ ổ ọ ể ọ thì l a tu i l p 1 ở ứ ổ ớ còn r t nh , ti p ấ ỏ ế thu
ki n th c còn h n ch . L p ế ứ ạ ế ớ 1A có 26 h c sinh ọtrong đó có 11 em n và 15ữ
em nam. Các em nhìn chung đu có ý th c h c t p t t, có tinh th n ề ứ ọ ậ ố ầ đoàn k tế
3

“ M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t”ộ ố ệ ế ả ọ ớ ộ
giúp đ l n nhau trong h c t p, gia đình quan tâm. đó ỡ ẫ ọ ậ là thu n l i đ tôi ápậ ợ ể
d ng ụsáng ki n c aế ủ mình.
III.Kh o sát th c t :ả ự ế
Qua th c t gi ng d y l p 1, tìm hi u h c sinh tôi th y:ự ế ả ạ ớ ể ọ ấ
-H c sinh l p 1 vi t chính t nhìn chung đm b o t c đ vi t ch theoọ ớ ế ả ả ả ố ộ ế ữ
quy đnh.ị
- Có m t sộ ố h cọ sinh vi tế bài s chạ s ,ẽ trình bày đp.ẹ ch tấ l ngượ về vở
s ch ch đp đt k t qu cao trong các đt ki m tra.ạ ữ ẹ ạ ế ả ợ ể
Song bên c nh đó, giáo viên và h c sinh còn g p r t nhi u khó khăn trongạ ọ ặ ấ ề
gi h c chính t . C th :ờ ọ ả ụ ể
+ H c sinh còn vi t ọ ế sai nhi u ềv ềđ ộcao các con chữ (đc bi t là ặ ệ ở
nh ng bài chính t đu tiên), nét ch ch a chu n, sai cách ghi d u thanh,ữ ả ầ ữ ư ẩ ấ
trình bày ch a đúng.ư
+ M t s h c sinh ộ ố ọ còn ng ng: ọl- n, ch a phân bi t khi vi t: ư ệ ế ch - tr, s - x…
nên khi vi t chínhế t hay m c l i.ả ắ ỗ
+ M t s h c sinh ch a n m ch c qui t c chính t : ng-ngh, g-gh, c-k nênộ ố ọ ư ắ ắ ắ ả
khi g p bài chính t nghe-vi t, h c sinh d vi t sai.ặ ả ế ọ ễ ế
+ Trong các bu i h c, h c sinh th ng vi t chính t đp và đúng h n khiổ ọ ọ ườ ế ả ẹ ơ
làm bài ki m tra trong các đt ki m tra đnh kì.ể ợ ể ị
+H c sinh không bi t cách trình bày m t bài vi t chính t (đo n văn,ọ ế ộ ế ả ạ
đo n th hay bài th ). Đc bi t v i bài th vi t theo th l c bát ho c vi tạ ơ ơ ặ ệ ớ ơ ế ể ụ ặ ế
chính t t p chép, h c sinh nhìn bài “m u” c a giáo viên đ chép và khi th yả ậ ọ ẫ ủ ể ấ
giáo viên xu ng dòng đâu ( ch nào) thì h c sinh cũng xu ng dòng chố ở ở ữ ọ ố ở ữ
đó ( vì h c sinh không hi u b n ch t c a v nọ ể ả ấ ủ ấ đ).ề
VD: D y bài chính t t p chép “ ạ ả ậ Tr ng emườ ”
- Bài vi t b ng c a giáoế ả ủ viên:
4

“ M t s bi n pháp rèn vi t đúng chính t cho h c sinh l p M t”ộ ố ệ ế ả ọ ớ ộ
+ Bài vi t v c a h c sinh:ế ở ủ ọ
* Nh ví d trên tôi đa ra, v i nh ng giáo viên ch a gi ng d y l p 1 thìư ụ ư ớ ữ ư ả ạ ở ớ
th y bu n c i và có th cho là vô lí không bao gi x y ra. Nh ng đi v iấ ồ ườ ể ờ ả ư ố ớ
giáo viên đã và đang tr c ti p gi ng d y l p 1 thì s th y ngay đó là th c t .ự ế ả ạ ớ ẽ ấ ự ế
+ Qua đi u tra bài vi t đu tiên bài “ Tr ng em” c a các em tôi thu đcề ế ầ ườ ủ ượ
k t qu nh sau:ế ả ư
5