I.Ph n m đu
I.1. Lí do ch n đ tài
Tr ng ườ Ti u h c ngoài ho t đng d y h c, ho t đng giáo d c ngoài gi
lên l p (HĐNGLL) cũng gi vai trò h t s c quan tr ng. Nó góp ph n nâng cao ế
ch t l ng giáo d c toàn di n rèn luy n th ch t, nâng cao hi u bi t…Đc bi t ượ ế
nó còn giúp h c sinh hình thành kĩ năng s ng m t ho t đng không th thi u ế
đc trong giáo d c. ượ T năm h c 2010 2011, B GD-ĐT đa n i dung giáo ư
d c k năng s ng l ng ghép vào các môn h c b c Ti u h c. Đây là ch
tr ng c n thi t và đúng đn. Đc bi t, ho t đng công tác Đi trong tr ngươ ế ườ
h c góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh và đc ượ
xác đnh là m t trong nh ng n i dung c b n c a phong trào ơ Xây d ng tr ng ườ
h c thân thi n, h c sinh tích c c” trong các tr ng ph thông.ườ
Đi u đó ch ng t r ng v trí, vai trò c a HĐNGLL là c u n i gi a ho t đng
gi ng d y và h c t p trên l p v i giáo d c h c sinh ngoài l p. Đó là s
chuy n hoá gi a giáo d c v i t giáo d c, chuy n hoá nh ng yêu c u v chu n
m c hành vi đã đc quy đnh thành hành vi và thói quen t ng ng. Mu n có s ượ ươ
chuy n hoá này di n ra thì ph i thông qua các ho t đng h c t p, lao đng, sinh
ho t t p th , xã h i, vui ch i gi i trí và qua giao l u v i b n bè, v i các th y, cô ơ ư
giáo, v i cha m và m i ng i xung quanh. ườ
M t khác, h c sinh ti u h c là l a tu i ngây th , h n nhiên, s ng b ng tình ơ
c m. Nh HĐNGLL giúp tr làm quen v i các ho t đng tích lũy d n d n
nh ng kinh nghi m th c ti n c a cu c s ng. Đng th i HĐNGLL cũng đáp ng
nh ng nhu c u, quy n l i c a tr . Đây cũng là con đng đ giúp tr hình ườ
thành, phát tri n toàn di n nhân cách.
Nh n th c rõ v trí, vai trò quan tr ng c a HĐNGLL th c s là c n thi t. ế
Chính vì th mà tôi đã th c hi n ế HĐNGLL có n i dung, k ho ch, bi n pháp và ế
1
các ph ng pháp đa d ng phong phú, góp ph n th c hi n m c tiêu, yêu c u giáoươ
d c c a Đng và Nhà n c đã đ ra làm cho các ướ HĐNGLL c a nhà tr ng đm ườ
b o
ch t l ng, hi u qu và t o đc s ph n kh i, t tin c a h c sinh khi tham ượ ượ
gia.
V i ý nghÜa ®ã, trong nhiÒu n¨m qua, t«i ®· tr i nghi m tæng kÕt
thùc tiÔn qu¸ tr×nh d¹y häc cña nh v đ tài " M t s kinh nghi m t
ch c ho t đng ngoài gi lên l p đt hi u qu tr ng Ti u h c có h c ườ
sinh Dân t c thi u s đ nghiên c u.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đ tài này đc ti n hành nh m tìm hi u, t ng k t nh ng bi n pháp th c ượ ế ế
hi n t t ch ng trình môn HĐNGLL tr ng ti u h c có h c sinh dân t c ươ ườ
thi u s .
- Giúp các em h c sinh c a Liên đi phát huy đc nh ng kh năng c a b n ượ
thân thông qua các ho t đng Đi.
- Góp ph n th c hi n có hi u qu phong trào thi đua “Xây d ng phong trào
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ trong tr ng.ườ
- Thúc đy các ho t đng phong trào c a nhà tr ng ngày m t đi lên, nâng ườ
cao hi u qu công tác Đi.
I.3.Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp t ch c ho t đng ngoài gi lên l p đt hi u qu
tr ng Ti u h c có h c sinh Dân t c thi u s .ườ
I.4.Gi i h n ph m vi nghiên c u
N i dung k ho ch, th c tr ng và các bi n pháp t ch c HDNGLL tr ng ế ườ
ti u h c Ea Bông.
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
2
- Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c tươ ế
- Ph ng pháp phân tích t ng h p kinh nghi m.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp t a đàm trao điươ
- Ph ng pháp toán h c th ng kê và x lí s li u.ươ
II. Ph n n i dung
II.1. C s lý lu nơ
HĐNGLL là s ti p n i và th ng nh t h u c v i ho t đng d y h c, t o ế ơ
đi u ki n g n lý thuy t v i th c hành, góp ph n quan tr ng vào s hình thành và ế
phát tri n nhân cách toàn di n c a h c sinh.
Theo lu n đi m tâm lý h c, ho t đng và giao ti p là nhân t ch y u trong ế ế
s hình thành và phát tri n nhân cách, nhà tr ng, các ho t đng ngoài gi nh ườ ư
vui ch i, văn ngh , hái hoa dân ch , h i vui h c t p,…cùng các quan h khôngơ
th ng nh t c a h c sinh là đi u ki n đ các em rèn luy n hành vi, thái đ, tìnhườ
c m và c ng c ki n th c m t cách ch c ch n h n. ế ơ
Thông qua HĐNGLL, h c sinh n m đc cách c x gi a ng i v i ng i, ượ ư ườ ườ
các quy t c đo đc, cung cách làm vi c, thái đ th t thà, tinh th n t p th , tinh
th n t p th , tính sáng t o. Ngoài ra, HĐNGLL còn phát tri n các em kh năng
ghi nh , t ng t ng, cá tính, lòng dũng c m, s kiên trì, s c lao đng b n b , ưở ượ
d o dai. T ch c HĐNGLL cho h c sinh, chính là t ch c cho các em th c s
tham gia vào các ho t đng văn hóa, xã h i. Chính đi u này đã nh h ng l n ưở
đn s thành và phát tri n nhân cách h c sinh ti u h c.ế
Do v y, trong quá trình giáo d c nhà tr ng d a trên nh ng l i th này đ ườ ế
lôi cu n, thu hút các em và t ch c khéo léo sinh đng, đa d ng, th ng xuyên ườ
thì HĐNGLL s đem l i hi u qu vô cùng to l n.
3
M t khác, cũng qua HĐNGLL, giúp các em c ng c kh c sâu nh ng ki n ế
th c đã h c các môn h c trên l p và phát tri n, b i d ng năng l c t ch c ưỡ
qu n lý Trong ho t đng c a các em có th t kh ng đnh tr c xã h i, nên ướ
d ng ho t đng này có s c h p d n m nh đi v i tr em v n r t hi u đng, ế
ham mu n tham gia sinh ho t t p th và mu n kh ng đnh mình.
Do v y, trong quá trình giáo d c nhà tr ng d a trên nh ng l i th này đ ườ ế
lôi cu n, thu hút các em và t ch c khéo léo sinh đng, đa d ng, th ng xuyên ườ
thì HĐNGLL s đem l i hi u qu vô cùng to l n. Nh t là khi các ho t đng này
l i do chính các em t ch c, tham gia h t mình thì càng có ý nghĩa giáo d c m nh ế
m .
II. 2.Th c tr ng
a. Thuân l i ơ , khó khăn
Thu n l i
Đc s quan tâm giúp đ, t o đi u ki n c a BGH nhà tr ng cũng nh ượ ườ ư các
anh, ch ph trách các l p.
Đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c là ham thích s vui nh n, thích
khám phá nh ng đi u m i l , đc bi t là các trò ch i. Các em mu n hòa mình ơ
vào các trò ch i tìm s tho i mái th gian sau ti t h c căng th ng.ơ ư ế
Ph n l n Cha m h c sinh quan tâm và t o đi u ki n cho các em tham gia
tích c c các HĐNGL.
Kho khăn
Đa s các em dân t c thi u s còn r t rè, thi u t tin, kĩ năng làm vi c theo ế
nhóm còn h n ch , kh năng ng x tr c các tình hu ng không linh ho t. ế ướ
Giáo viên ch a t o môi tr ng nh m kích thích tr h ng thú khi vui ch i,ư ườ ơ
ch a n m kĩ các n i dung ho t đng.ư
4
Kinh phí nhà tr ng ít không có đi u ki n mua nhi u đ dùng đ t ch c cácườ
HĐNGLL th t phong phú.
b. Thành công, h n ch . ế
Thành công.
- Anh, ch ph trách đc nâng cao v k năng và đc tham gia t p hu n t ượ ượ
ch c HĐNGLL, t đi u khi n sinh ho t t p th ..., ngoài ra anh, ch ph trách
còn đc trau d i v ki n th c cu c s ng xung quanh thông qua các câu h i v nượ ế
đáp tìm hi u, tranh nh minh h a, d ng c tr c quan, khi tham gia các bu i t p
hu n c a T ng ph trách v các ch đi m. T đó anh, ch ph trách t tin,
m nh d n h n khi t ch c cho các em sinh ho t, vui ch i... ơ ơ
- Các em c m th y h ng thú, ch đng sáng t o khi tham gia sinh ho t, đã
thu hút các em thi u m nh d n trong sinh ho t t p th tham gia tích c c vào cácế
ho t đng NGLL do anh, ch ph trách t ch c. Ch t l ng c a các bu i ượ
HĐNGLL đc x p lo i t t tăng cao, gi m s l ng x p lo i khá, trung bìnhượ ế ượ ế
(100% h c sinh trong liên đi đu đc sinh ho t th ng xuyên theo l ch 2ti t/ ượ ư ế
tháng; 100% h c sinh ham thích ho t đng NGLL).
- Phong trào sinh ho t gi a các l p có s thi đua rõ r t, anh, ch ph trách đã
ch đng tìm tòi thêm ki n th c trên sách v , thông tin đi chúng và áp d ng vào ế
các bu i ho t đng NGLL ch đng h n trong các ho t đng tìm hi u, vui ch i. ơ ơ
H n ch . ế
- Đi ngũ anh, ch ph trách có s chênh l ch, ch a đng đu v k năng t ư
ch c sinh ho t t p th , m t s còn b đng khi t ch c sinh ho t.
- Do đi u ki n kinh phí cho ho t đng NGLL còn g p nhi u khó khăn nên
cũng h n ch ph n nào đn vi c trang b c s v t ch t ph c v cho vi c ế ế ơ
nghiên c u.
5