PHONG GD&ĐT TAM D NGƯƠ
TR NG TIÊU HOC H P THINHƯƠ Ơ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế: H ng d n h c sinh l p 4 t ch c trò ch i Toán h c nh mướ ơ
tăng hi u qu trong gi h c Toán theo mô hình “Tr ng h c m i” ườ
Tác gi sáng ki n ế : Nguy n Hoài Thu
Vĩnh Phúc, năm 2019
1. L i gi i thi u
Trong ch ng trình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán cùng v i cácươ
môn h c khác trong nhà tr ng ti u h c có nh ng vai trò góp ph n quan tr ng ườ
đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n. ườ
Toán h c là môn khoa h c t nhiên có tính lô gic và tính chính xác cao,
nó là chìa khóa m ra s phát tri n c a các b ph n khoa h c khác.
Mu n h c sinh ti u h c h c t t đc môn Toán thì m i ng i giáo ượ ườ
viên không ph i ch truy n đt, gi ng gi i theo các tài li u đã có s n trong
sách giáo khoa, trong các sách h ng d n và thi t k bài gi ng m t cách d pướ ế ế
khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đng. N u ch d y ế
h c nh v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đn đi u, t nh t ư ơ
và k t qu h c t p s không cao. Nó là m t trong nh ng nguyên nhân gây raế
c n tr vi c đào t o các em thành nh ng con ng i năng đông t tin, sáng ườ
t o, s n sàng thích ng v i nh ng đi m i di n ra hàng ngày.
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y ươ
h c môn Toán b c Ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng ướ
sáng t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i gây đc h ng thú h c ườ ượ
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h c
t p. Trò ch i h c t p là m t ho t đng mà các em h ng thú nh t. Các trò ch i ơ ơ
có n i dung toán h c lí thú và b ích phù h p v i nh n th c c a các em.
Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách dơ
dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c t o cho các em ni m ế
say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm.
Khi giáo viên đa ra đc các trò ch i toán h c m t cách th ng xuyênư ượ ơ ườ
khoa h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c môn toán s ngày càng nâng cao. ượ
T khi b c chân vào ngành giáo d c, đng trên b c gi ng tôi luôn băn ướ
khoăn trăn tr “Làm th nào đ h c sinh có h ng thú h c t p, đ h c sinh ế
năng đông, sáng t o h n, đ gi h c b t căng th ng, đ b t đi áp l c cho h c ơ
sinh và giáo viên; làm th nào đ h c sinh đc h c mà ch i, ch i mà h c”ế ượ ơ ơ
Qua th c t tìm hi u giáo viên trong t , tìm hi u h c sinh, tài li u tham ế
kh o, tôi nh n th y: H u h t các đng nghi p c a mình ch a quan tâm nhi u ế ư
đn vi c đa trò ch i vào toán h c, vào gi ng d y, n u có ch là đa vàoế ư ơ ế ư
trong các gi thao gi ng. S dĩ có tình tr ng trên là do các đng chí giáo viên
ch a nh n th c h t đc tác d ng c a trò ch i h c t p trong gi toán. Vì v yư ế ượ ơ
mà gi h c còn tr m; h c sinh h c t p mang tính ch t th đng, m t s h c
sinh h c kém còn ng i h c toán, h c sinh căng th ng m i khi đn gi h c ế
toán d n đn k t qu h c t p không cao. Vì v y tôi đã t ch c các trò ch i ế ế ơ
toán h c vào các gi h c toán ngay t đu năm h c và th y k t qu h c t p ế
c a các em ti n b lên h n. Đn gi h c toán em nào em n y đu hào h ng ế ế
nên k t qu h c t p cao h n.V i su t th i gian th nghi m v a qua, tôi th yế ơ
vi c đa trò ch i toán h c vào trong gi h c toán đ góp ph n đi m i ư ơ
ph ng pháp d y h c là r t quan tr ng và thi t th c.ươ ế
Chính vì nh ng lí do nêu trên mà tôi đã ch n và xin đc trình bày sáng ượ
ki n kinh nghi m “H ng d n h c sinh l p 4 t ch c trò ch i Toán h c ế ướ ơ
nh m tăng hi u qu trong gi h c Toán theo mô hình “Tr ng h c m i”” ườ
tr c h i đng khoa h c tr ng ti u h c H p Th nh, H i đng khoa h c ướ ườ
Phòng giáo d c huy n Tam D ng mong các t ch c góp ý ki n cho tôi đ tôi ươ ế
ngày m t hoàn thi n h n, gi ng d y ngày càng có ch t l ng h n. ơ ượ ơ
2. Tên sáng ki nế
H ng d n h c sinh l p 4 t ch c trò ch i Toán h c nh m tăng hi u ướ ơ
qu trong gi h c Toán theo mô hình “Tr ng h c m i” ườ
3. Tác gi sáng ki n ế
Nguy n Hoài Thu, Giáo viên tr ng Ti u h c H p Th nh, huy n Tam ườ
D ng, t nh Vĩnh Phúc. ươ
S đi n tho i 0982921859.
E_mail: hoaithuthht@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Đng th i là tác gi
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Môn Toán l p 4 ti u h c
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
Th i gian sáng ki n đc áp d ng l n đu t ngày 1 tháng 3 năm 2018 ế ượ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1 V n i dung c a sáng ki n ế
7.1.1 Th c tr ng c a v n đ nghiên c u
l a tu i ti u h c c th c a tr đang trong th i kì phát tri n hay nói ơ
c th là các h c quan còn ch a hoàn thi n, vì th s c d o dai c a c th ơ ư ế ơ
còn th p nên tr không th làm lâu m t c ch đn đi u, d m t nh t là ho t ơ
đng quá m nh và môi tr ng thi u d ng khí. ườ ế ưỡ
- H c sinh ti u h c nghe gi ng r t d hi u nh ng cũng d quên ngay ư
khi chúng không t p chung cao đ. Vì v y ng i giáo viên ph i t o ra h ng ườ
thú trong h c t p và ph i th ng xuyên đc luy n t p. ườ ượ
- H c sinh ti u h c r t d xúc đng và thích ti p xúc v i 1 s v t hi n ế
t ng nào đó nh t là nh ng hình nh gây c m xúc m nh.ượ
- Tr hi u đng, ham hi u bi t cái m i nên d gây c m xúc m i song ế ế
các em chóng chán. Do v y trong d y h c giáo viên ph i s d ng nhi u hình
th c d y h c, đa h c sinh đi tham quan, đi th c t , tăng c ng th c hành, t ư ế ườ
ch c các trò ch i xen k đ c ng c kh c sâu ki n th c. ơ ế
Nói tóm l i h c sinh ti u h c luôn luôn hi u đng, ham ch i, thích cái ế ơ
m i l nh ng l i chóng chán. Đi v i tr trò ch i là m t phát hi n m i, kích ư ơ
thích tò mò, mu n tìm hi u, khám phá. Do v y quan đi m “Thông qua ho t
đng vui ch i đ ti n hành ho t đng h c t p” là phù h p v i tr ng ti u ơ ế ườ
h c.
Trò ch i toán h c nh m m c đích là thông qua trò ch i đ c ng c ki nơ ơ ế
th c c a bài h c, luy n t p l i ki n th c c a bài m i, phát hi n ra ki n th c ế ế
m i c a bài h c.Thông qua trò ch i h c sinh n m đc ki n th c c a bài h c ơ ượ ế
m t cách nh nhàng.
Trong quá trình h c toán ti u h c, s d ng trò ch i toán h c có nhi u ơ
tác d ng nh : ư
Giúp h c sinh thay đi lo i hình ho t đng trong gi h c, làm cho gi
h c b t căng th ng t o c m giác tho i mái d ch u. H c sinh ti p thu ki n ế ế
th c nh nhàng, gây h ng thú h c t p. Kích thích s tìm tòi, t o c hôi đ ơ
h c sinh t th hi n mình.
Thông qua trò ch i h c sinh v n d ng ki n th c năng n , ho t bát, kíchơ ế
thích trí t ng t ng, trí nh . T đó phát tri n t duy m m d o, h c t p cáchưở ượ ư
s lí tình hu ng thông minh trong nh ng tình hu ng ph c t p tăng c ng kh ườ
năng v n d ng trong cu c s ng đ d dàng thích nghi v i đi u ki n m i c a
xã h i.