
PHONG GD&ĐT TAM D NGƯƠ
TR NG TIÊU HOC H P THINHƯƠ Ơ
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N Ứ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki nế: H ng d n h c sinh l p 4 t ch c trò ch i Toán h c nh mướ ẫ ọ ớ ổ ứ ơ ọ ằ
tăng hi u qu trong gi h c Toán theo mô hình “Tr ng h c m i”ệ ả ờ ọ ườ ọ ớ
Tác gi sáng ki nả ế : Nguy n Hoài Thuễ

Vĩnh Phúc, năm 2019

1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong ch ng trình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán cùng v i cácươ ụ ể ọ ệ ớ
môn h c khác trong nhà tr ng ti u h c có nh ng vai trò góp ph n quan tr ngọ ườ ể ọ ữ ầ ọ
đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n.ạ ữ ườ ể ệ
Toán h c là môn khoa h c t nhiên có tính lô gic và tính chính xác cao, ọ ọ ự
nó là chìa khóa m ra s phát tri n c a các b ph n khoa h c khác.ở ự ể ủ ộ ậ ọ
Mu n h c sinh ti u h c h c t t đc môn Toán thì m i ng i giáoố ọ ể ọ ọ ố ượ ỗ ườ
viên không ph i ch truy n đt, gi ng gi i theo các tài li u đã có s n trongả ỉ ề ạ ả ả ệ ẵ
sách giáo khoa, trong các sách h ng d n và thi t k bài gi ng m t cách d pướ ẫ ế ế ả ộ ậ
khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đng. N u ch d yọ ọ ậ ộ ụ ộ ế ỉ ạ
h c nh v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đn đi u, t nh tọ ư ậ ệ ọ ậ ủ ọ ẽ ễ ậ ơ ệ ẻ ạ
và k t qu h c t p s không cao. Nó là m t trong nh ng nguyên nhân gây raế ả ọ ậ ẽ ộ ữ
c n tr vi c đào t o các em thành nh ng con ng i năng đông t tin, sángả ở ệ ạ ữ ườ ự
t o, s n sàng thích ng v i nh ng đi m i di n ra hàng ngày.ạ ẵ ứ ớ ữ ổ ớ ễ
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d yầ ủ ụ ệ ỏ ả ổ ớ ươ ạ
h c môn Toán b c Ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đngọ ở ậ ể ọ ướ ự ủ ộ
sáng t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i gây đc h ng thú h cạ ủ ọ ậ ườ ả ượ ứ ọ
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h cậ ằ ố ạ ộ ọ
t p. Trò ch i h c t p là m t ho t đng mà các em h ng thú nh t. Các trò ch iậ ơ ọ ậ ộ ạ ộ ứ ấ ơ
có n i dung toán h c lí thú và b ích phù h p v i nh n th c c a các em.ộ ọ ổ ợ ớ ậ ứ ủ
Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách dơ ẽ ộ ữ ứ ọ ộ ễ
dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c t o cho các em ni mủ ố ắ ế ứ ộ ữ ắ ạ ề
say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm.ứ ọ ậ ệ
Khi giáo viên đa ra đc các trò ch i toán h c m t cách th ng xuyênư ượ ơ ọ ộ ườ
khoa h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c môn toán s ngày càng nâng cao.ọ ắ ắ ấ ượ ạ ọ ẽ
T khi b c chân vào ngành giáo d c, đng trên b c gi ng tôi luôn bănừ ướ ụ ứ ụ ả
khoăn trăn tr “Làm th nào đ h c sinh có h ng thú h c t p, đ h c sinhở ế ể ọ ứ ọ ậ ể ọ
năng đông, sáng t o h n, đ gi h c b t căng th ng, đ b t đi áp l c cho h cạ ơ ể ờ ọ ớ ẳ ể ớ ự ọ
sinh và giáo viên; làm th nào đ h c sinh đc h c mà ch i, ch i mà h c”ế ể ọ ượ ọ ơ ơ ọ
Qua th c t tìm hi u giáo viên trong t , tìm hi u h c sinh, tài li u thamự ế ể ổ ể ọ ệ
kh o, tôi nh n th y: H u h t các đng nghi p c a mình ch a quan tâm nhi uả ậ ấ ầ ế ồ ệ ủ ư ề
đn vi c đa trò ch i vào toán h c, vào gi ng d y, n u có ch là đa vàoế ệ ư ơ ọ ả ạ ế ỉ ư
trong các gi thao gi ng. S dĩ có tình tr ng trên là do các đng chí giáo viênờ ả ở ạ ồ
ch a nh n th c h t đc tác d ng c a trò ch i h c t p trong gi toán. Vì v yư ậ ứ ế ượ ụ ủ ơ ọ ậ ờ ậ

mà gi h c còn tr m; h c sinh h c t p mang tính ch t th đng, m t s h cờ ọ ầ ọ ọ ậ ấ ụ ộ ộ ố ọ
sinh h c kém còn ng i h c toán, h c sinh căng th ng m i khi đn gi h cọ ạ ọ ọ ẳ ỗ ế ờ ọ
toán d n đn k t qu h c t p không cao. Vì v y tôi đã t ch c các trò ch iẫ ế ế ả ọ ậ ậ ổ ứ ơ
toán h c vào các gi h c toán ngay t đu năm h c và th y k t qu h c t pọ ờ ọ ừ ầ ọ ấ ế ả ọ ậ
c a các em ti n b lên h n. Đn gi h c toán em nào em n y đu hào h ngủ ế ộ ẳ ế ờ ọ ấ ề ứ
nên k t qu h c t p cao h n.V i su t th i gian th nghi m v a qua, tôi th yế ả ọ ậ ơ ớ ố ờ ử ệ ừ ấ
vi c đa trò ch i toán h c vào trong gi h c toán đ góp ph n đi m iệ ư ơ ọ ờ ọ ể ầ ổ ớ
ph ng pháp d y h c là r t quan tr ng và thi t th c.ươ ạ ọ ấ ọ ế ự
Chính vì nh ng lí do nêu trên mà tôi đã ch n và xin đc trình bày sáng ữ ọ ượ
ki n kinh nghi m “H ng d n h c sinh l p 4 t ch c trò ch i Toán h c ế ệ ướ ẫ ọ ớ ổ ứ ơ ọ
nh m tăng hi u qu trong gi h c Toán theo mô hình “Tr ng h c m i”” ằ ệ ả ờ ọ ườ ọ ớ
tr c h i đng khoa h c tr ng ti u h c H p Th nh, H i đng khoa h c ướ ộ ồ ọ ườ ể ọ ợ ị ộ ồ ọ
Phòng giáo d c huy n Tam D ng mong các t ch c góp ý ki n cho tôi đ tôiụ ệ ươ ổ ứ ế ể
ngày m t hoàn thi n h n, gi ng d y ngày càng có ch t l ng h n.ộ ệ ơ ả ạ ấ ượ ơ
2. Tên sáng ki nế
H ng d n h c sinh l p 4 t ch c trò ch i Toán h c nh m tăng hi u ướ ẫ ọ ớ ổ ứ ơ ọ ằ ệ
qu trong gi h c Toán theo mô hình “Tr ng h c m i”ả ờ ọ ườ ọ ớ
3. Tác gi sáng ki nả ế
Nguy n Hoài Thu, Giáo viên tr ng Ti u h c H p Th nh, huy n Tam ễ ườ ể ọ ợ ị ệ
D ng, t nh Vĩnh Phúc. ươ ỉ
S đi n tho i 0982921859. ố ệ ạ
E_mail: hoaithuthht@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế Đng th i là tác giồ ờ ả
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Môn Toán l p 4 ti u h c ớ ở ể ọ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
Th i gian sáng ki n đc áp d ng l n đu t ngày 1 tháng 3 năm 2018ờ ế ượ ụ ầ ầ ừ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
7.1 V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
7.1.1 Th c tr ng c a v n đ nghiên c uự ạ ủ ấ ề ứ

l a tu i ti u h c c th c a tr đang trong th i kì phát tri n hay nóiỞ ứ ổ ể ọ ơ ể ủ ẻ ờ ể
c th là các h c quan còn ch a hoàn thi n, vì th s c d o dai c a c thụ ể ệ ơ ư ệ ế ứ ẻ ủ ơ ể
còn th p nên tr không th làm lâu m t c ch đn đi u, d m t nh t là ho tấ ẻ ể ộ ử ỉ ơ ệ ễ ệ ấ ạ
đng quá m nh và môi tr ng thi u d ng khí.ộ ạ ườ ế ưỡ
- H c sinh ti u h c nghe gi ng r t d hi u nh ng cũng d quên ngay ọ ể ọ ả ấ ễ ể ư ễ
khi chúng không t p chung cao đ. Vì v y ng i giáo viên ph i t o ra h ng ậ ộ ậ ườ ả ạ ứ
thú trong h c t p và ph i th ng xuyên đc luy n t p.ọ ậ ả ườ ượ ệ ậ
- H c sinh ti u h c r t d xúc đng và thích ti p xúc v i 1 s v t hi n ọ ể ọ ấ ễ ộ ế ớ ự ậ ệ
t ng nào đó nh t là nh ng hình nh gây c m xúc m nh.ượ ấ ữ ả ả ạ
- Tr hi u đng, ham hi u bi t cái m i nên d gây c m xúc m i songẻ ế ộ ể ế ớ ễ ả ớ
các em chóng chán. Do v y trong d y h c giáo viên ph i s d ng nhi u hìnhậ ạ ọ ả ử ụ ề
th c d y h c, đa h c sinh đi tham quan, đi th c t , tăng c ng th c hành, tứ ạ ọ ư ọ ự ế ườ ự ổ
ch c các trò ch i xen k … đ c ng c kh c sâu ki n th c.ứ ơ ẽ ể ủ ố ắ ế ứ
Nói tóm l i h c sinh ti u h c luôn luôn hi u đng, ham ch i, thích cáiạ ọ ể ọ ế ộ ơ
m i l nh ng l i chóng chán. Đi v i tr trò ch i là m t phát hi n m i, kíchớ ạ ư ạ ố ớ ẻ ơ ộ ệ ớ
thích tò mò, mu n tìm hi u, khám phá. Do v y quan đi m “Thông qua ho tố ể ậ ể ạ
đng vui ch i đ ti n hành ho t đng h c t p” là phù h p v i tr ng ti uộ ơ ể ế ạ ộ ọ ậ ợ ớ ườ ể
h c.ọ
Trò ch i toán h c nh m m c đích là thông qua trò ch i đ c ng c ki nơ ọ ằ ụ ơ ể ủ ố ế
th c c a bài h c, luy n t p l i ki n th c c a bài m i, phát hi n ra ki n th cứ ủ ọ ệ ậ ạ ế ứ ủ ớ ệ ế ứ
m i c a bài h c.Thông qua trò ch i h c sinh n m đc ki n th c c a bài h cớ ủ ọ ơ ọ ắ ượ ế ứ ủ ọ
m t cách nh nhàng.ộ ẹ
Trong quá trình h c toán ti u h c, s d ng trò ch i toán h c có nhi uọ ở ể ọ ử ụ ơ ọ ề
tác d ng nh :ụ ư
Giúp h c sinh thay đi lo i hình ho t đng trong gi h c, làm cho giọ ổ ạ ạ ộ ờ ọ ờ
h c b t căng th ng t o c m giác tho i mái d ch u. H c sinh ti p thu ki nọ ớ ẳ ạ ả ả ễ ị ọ ế ế
th c nh nhàng, gây h ng thú h c t p. Kích thích s tìm tòi, t o c hôi đứ ẹ ứ ọ ậ ự ạ ơ ể
h c sinh t th hi n mình. ọ ự ể ệ
Thông qua trò ch i h c sinh v n d ng ki n th c năng n , ho t bát, kíchơ ọ ậ ụ ế ứ ổ ạ
thích trí t ng t ng, trí nh . T đó phát tri n t duy m m d o, h c t p cáchưở ượ ớ ừ ể ư ề ẻ ọ ậ
s lí tình hu ng thông minh trong nh ng tình hu ng ph c t p tăng c ng khử ố ữ ố ứ ạ ườ ả
năng v n d ng trong cu c s ng đ d dàng thích nghi v i đi u ki n m i c aậ ụ ộ ố ể ễ ớ ề ệ ớ ủ
xã h i.ộ

