M t s bi n pháp nâng cao hi u qu t ch c các trò ch i dân gian cho h c ơ
sinh ti u h c
M C L C
Nguy n Văn Vinh TH Hoàng Văn Th
TT TÊN M CTRANG
1 I. Ph n m đu 2
2 1. Lý do ch n đ tài 2
3 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
4 3. Đi t ng nghiên c u ượ 4
5 4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u 4
6 5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
7 II. Ph n n i dung 4
8 1. C s lý lu nơ 4
9 2. Th c tr ng 5
10 2.1. Thu n l i, khó khăn 5
11 2.2. Thành công, h n ch ế 6
12 2.3. M t m nh, m t y u ế 7
13 2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đng ế 7
14 2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng 8
15 3. Gi i pháp, bi n pháp 8
16 3.1.M c tiêu c a gi i pháp và bi n pháp 9
17 3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n
pháp
9
18 3.3. Đi u ki n đ th c gi i pháp, bi n pháp 12
19 3.4. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 13
20 3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ ế
nghiên c u13
21 4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c ế ượ
c a v n đ Nghiên c u 14
22 III. Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế 15
23 1. K t lu nế 15
24 2. Ki n nghế 15
1
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu t ch c các trò ch i dân gian cho h c ơ
sinh ti u h c
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
Sau nh ng gi h c căng th ng trên l p, trò ch i dân gian (TCDG) trong ơ
tr ng h c s là nh ng “món ăn” b i b tinh th n s ng khoái cho h c sinh.ườ
Trò ch i dân gian là m t sinh ho t văn hóa do nhân dân sáng t o trong quáơ
trình lao đng, s n xu t và đc l u truy n t nhiên, r ng rãi trong c ng đng ượ ư
H ng đn m c tiêu “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tíchướ ế ườ
c c”, vi c đa trò ch i dân gian vào tr ng h c mang nhi u ý nghĩa thi t th c. ư ơ ườ ế
Nó không ch góp ph n rèn luy n s c kh e, k năng ng x h p lý v i các tình
hu ng trong cu c s ng, thói quen và k năng làm vi c, sinh ho t theo nhóm mà
còn giúp h c sinh rèn kh năng ng x văn hóa, không ra vào nh ng games tr c
tuy n b o l c vô b đang tràn lan và các t n n xã h i. ế
Nh chúng ta đã bi t, ho t đng ch đo c a c a ho t đng giáo d cư ế
ngoài gi lên l p trong tr ng h c chính là vi c t ch c các ho t đng vui ch i ườ ơ
cho h c sinh. Các em không ch c n đc chăm sóc s c kho , đc h c t p, mà ư ượ
quan tr ng nh t các em c n ph i đc tho mãn nhu c u vui ch i. Xu t phát t ượ ơ
vai trò quan tr ng c a ho t đng vui ch i đi v i tr em nói chung, h c sinh ơ
ti u h c nói riêng và nhu c u h ng th ho t đng này, tôi th y vi c t ch c ưở
cho các em ch i các trò ch i dân gian là m t vi c làm c n thi t và r t có ý nghĩa.ơ ơ ế
Di s n văn hoá truy n th ng Vi t Nam có nhi u lo i hình khác nhau, trong
đó có th nói, trò ch i dân gian cũng là m t di s n văn hoá quý báu c a dân t c. ơ
Nó đc k t thành t quá trình lao đng và sinh ho t, trong đó tích t c trí tuượ ế
và ni m vui s ng c a bao th h ng i Vi t x a. Đc bi t đi v i h c sinh ế ườ ư
ti u h c, trò ch i dân gian v i nh ng ch c năng đc bi t c a nó đã mang l i cho ơ
các em nhi u đi u thú v và b ích, đng th i th hi n nhu c u gi i trí, vui ch i, ơ
quy n đc chia s ni m vui c a các em v i b n bè, c ng đng. Nó làm cho th ượ ế
gi i xung quanh các em đp h n và r ng m ; tu i th c a các em s tr thành ơ ơ
nh ng k ni m quý báu theo su t cu c đi; làm giàu ngu n tình c m và trí tu
cho các em. Chính vì v y, trò ch i dân gian r t c n thi t đc l a ch n, gi i ơ ế ượ
thi u trong nhà tr ng tu theo l a tu i c a các em. Đúng nh PGS. TS Nguy n ườ ư
Văn Huy, giám đc B o tàng Dân t c h c Vi t Nam đã nói: Cu c s ng đi
v i tr em không th thi u nh ng trò ch i. Trò ch i dân gian không đn thu n ế ơ ơ ơ
là m t trò ch i c a tr con mà nó ch a đng c n n văn hoá dân t c Vi t Nam ơ
Nguy n Văn Vinh TH Hoàng Văn Th
2
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu t ch c các trò ch i dân gian cho h c ơ
sinh ti u h c
đc đáo và giàu b n s c. Trò ch i dân gian không ch ch p cánh cho tâm h n ơ
tr , giúp tr phát tri n t duy, sáng t o, mà còn giúp các em hi u v tình b n, ư
tình yêu gia đình, quê h ng, đt n c. Ngày nay, các em m t xã h i côngươ ướ
nghi p, ch quen v i máy móc và không có kho ng th i gian ch i cũng là m t ơ
thi t thòi. Thi t thòi h n khi các em không đc làm quen và ch i nh ng trò ơ ượ ơ
ch i dân gian c a thi u nhi ngày tr c đang ngày càng b mai m t và quênơ ế ướ
lãng, không ch có các thành ph mà còn c các vùng quê.
Vì th , giúp các em hi u và quay v ngu n v i các trò ch i dân gian là m t vi cế ơ
làm c n thi t”. ế
Đc đi m chung c a trò ch i dân gian đc tri n khai trong tr ng h c là ơ ượ ườ
đn gi n, d ch i, d hòa nh p. Dù b t c n i đâu, trong gia đình, t i tr ngơ ơ ơ ườ
h c hay trên đng làng đu có th t ch c đc các trò ch i dân gian phù h p. ườ ượ ơ
N u sân nhà nho nh thì các em ch i ô ăn quan, ch i c , đánh chuy n, ch t câyế ơ ơ
d a ch a cây m n, b t ve… N u di n tích r ng h n thì có th ch i r ng r n lên ế ơ ơ
mây, đá c u, tr n tìm, b t m t b t dê nh ng bãi c l n thì có th t ch c
các trò c p c , đánh đu, đá gà, ch ng bông sen, c chémướ
l a tu i h c sinh ti u h c, vui ch i cũng là m t trong nh ng ho t đng ơ
ch đo c a ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p.Thông qua ho t đng vui
ch i, các em đc phát tri n trí tu , th ch t, tình c m quan h xã h i, qua đóơ ượ
nh m phát tri n toàn di n nhân cách cho các em. Chính vì v y, giáo viên c n t
ch c cho các em ch i các trò ch i nói chung và trò ch i dân gian nói riêng. Năm ơ ơ ơ
h c 2008 2009, B giáo d c và đào t o phát đng phong trào: Xây d ng
tr ng h c thân thi n H c sinh tích c c”ườ trong đó có n i dung đa trò ch i ư ơ
dân gian vào tr ng h c. Nh ng làm th nào đ t ch c đc các trò ch i dânườ ư ế ượ ơ
gian th c s có hi u qu , lôi cu n và h p d n đc các em là m t bài toán khó ượ
v i các giáo viên, đc bi t là các giáo viên T ng ph trách kiêm nhi m. ( Vì kh
năng t p trung chú ý có ch đnh c a các em còn kém. Các em d dàng tham gia
vào trò ch i nh ng cũng nhanh chán, nhanh b cu c ).ơ ư
Là Phó hi u tr ng, ph trách các ho t đng ngoài gi lên l p c a nhà ưở
tr ng, tôi luôn trăn tr và tìm các bi n pháp đ ch đo t ch c các trò ch i dânườ ơ
gian m t cách có hi u qu nh t. Chính vì v y tôi ch n đ tài: M t s bi n
pháp nâng cao hi u qu t ch c các trò ch i dân gian cho h c sinh trong tr ng ơ ườ
ti u h c”.
2.M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đi Thi u niên Ti n phong H Chí Minh là t ch c c a thi u nhi Vi t ế ế
Nam, là t ch c nòng c t trong các phong trào thi u nhi, là l c l ng giáo d c ế ượ
trong và ngoài nhà tr ng. Đi l y 5 Đi u Bác H d y thi u niên nhi đng làmườ ế
Nguy n Văn Vinh TH Hoàng Văn Th
3
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu t ch c các trò ch i dân gian cho h c ơ
sinh ti u h c
m c tiêu ph n đu rèn luy n, phát tri n m i kh năng trong h c t p, ho t đng
và vui ch i. Chính vì v y vi c t o ra m t sân ch i m i l , thu hút đông đo h cơ ơ
sinh tham gia là m t ho t đng thi t th c c a t ch c Đi Thi u niên Ti n ế ế
phong H Chí Minh. Có th nói ho t đng t ch c các trò ch i dân gian là m t ơ
trong nh ng con đng giáo d c không th thi u trong quá trình giáo d c nhân ườ ế
cách cho các em, giúp các em phát tri n toàn di n. tránh đc nh ng trò ch i ượ ơ
tr c tuy n, b o l c… Vì v y vi c t ch c các trò ch i dân gian trong tr ng ế ơ ườ
h c là vô cùng quan tr ng và c n thi t. ế
Đ tài “ M t s bi n pháp nâng cao hi u qu t ch c các trò ch i dân gian ơ
cho h c sinh trong tr ng ti u h c” ườ giúp:
- Tìm ra n i dung, hình th c t ch c các trò ch i dân gian đt hi u qu ơ
cao nh t, đng th i phù h p v i đc đi m tình hình tâm lý h c sinh.
- Thông qua vi c tìm hi u và tham gia các trò ch i dân gian giúp các em có ơ
thêm nhi u hi u bi t đ hình thành nh ng tình c m t t đp, lòng yêu quê ế
h ng, ni m t hào dân t c, t đó làm cho nhân cách c a các em ngày càng hoànươ
thi n h n. ơ
- Thông qua vi c t ch c các trò ch i dân gian cho h c sinh giúp các em ơ
tránh đc các trò ch i tr c tuy n, các trò ch i b o l c…ượ ơ ế ơ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Tôi t p trung nghiên c u vi c t ch c các trò ch i dân gian cho h c sinh ơ
trong tr ng vào các bu i sinh ho t ch đi m, các ho t đng chào m ng cácườ
ngày l l n c a đt n c. ướ
Ngoài ra tôi còn ti n hành nghiên c u vi c tri n khai và t ch c các tròế
ch i dân gian c a các Liên đi trên đa bàn xã Dur Kmăl và m t s Liên đi g nơ
đa bàn tr ng đóng. ườ
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u
- Do th i gian cũng nh kh năng c a b n thân nên ư ph m vi ti n hành th c ế
hi n đ tài này là tr ng ti u h c Hoàng Văn Th –xã Dur Kmăl - Krông Ana -ườ
ĐăkLăk.
- Th i gian nghiên c u: năm h c 2015 -2016.
5.Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m .ươ ế
- Đi u tra c b n v th c tr ng t ch c các trò ch i dân gian m t s ơ ơ
tr ng ti u h c trên đa bàn.ườ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp so sánh, đi chi u và kh o sát th c nghi m.ươ ế
- Nghiên c u qua nh ng kinh nghi m c a b n thân và nhu c u ho t đng
c a h c sinh ti u h c.
Nguy n Văn Vinh TH Hoàng Văn Th
4
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu t ch c các trò ch i dân gian cho h c ơ
sinh ti u h c
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu ho t đng.ươ ế
II. PH N N I DUNG
1.C s lý lu nơ
Bác H nói: “Ngày nay chúng là nhi đng, ít năm sau chúng s là công
dân, cán b . Vì v y chính ph , các đoàn th và t t c đng bào có trách
nhi m giúp s c vào vi c giáo d c nhi đng.....”.
L i d y c a Bác cho đn nay v n r t g n và s ng đng trong th c ti n ế
công tác Đi và phong trào thi u nhi, đòi h i ng i cán b ph trách Đi ph i ế ườ
luôn l y l i d y c a Bác làm kim ch nam cho ho t đng c a mình, nghĩa là bên
c nh vi c d y ch cũng c n ph i t ch c cho các em vui ch i. Vui ch i cũng là ơ ơ
m t hình th c giáo d c vui v , nh nhàng mà hi u qu . Giáo d c cho thi u nhi ế
ph i k t h p c ba y u t đc d c, trí d c, th d c mà m c tiêu cao nh t là: ế ế
Cách d y tr c n làm cho chúng bi t yêu T qu c, th ng đng bào, bi t ế ươ ế
gi gìn v sinh, gi gìn k lu t, h c văn hóa .
Hi u đc ý nghĩ sâu s c t câu nói đó và b ng c t m lòng tôn kính Bác, ượ
tôi đã tìm hi u đ n m b t đc yêu c u v n i dung ph ng pháp giáo d c, ượ ươ
n m b t đc đc đi m v tâm sinh lý l a tu i c a các em: Hi u đng, d nh , ượ ế
d quên, thích tìm hi u, khám phá nh ng cũng chóng nhàm chán, tâm lý thích: ư
“H c mà ch i, ch i mà h c” c a các em đ đa ra nh ng n i dung phù h p ơ ơ ư
trong m i ch ng trình, t o s h p d n, thu hút các em tham gia đng th i t o ươ
cho các em s vui v , ho t bát, h n nhiên.
Thông qua vi c t ch c các trò ch i dân gian, các em phát huy đc tính ơ ượ
sáng t o, tính năng đng, t ch c a mình, đc hoà mình vào t p th , đc ượ ượ
giao l u h c t p đ t đó h ng các em t i nh ng chu n m c v đo đc,ư ướ
nh ng hi u bi t v văn hoá mà các c p, ngành làm công tác giáo d c mong ế
mu n.
- Vi c t ch c các trò ch i dân gian trong tr ng h c là m t vi c làm khoa ơ ườ
h c và sáng t o, đòi h i ng i ph trách ph i kiên nh n b n b và th ng xuyên ườ ườ
trau d i kinh nghi m, luôn tìm tòi h c h i t b n bè đng nghi p, nghiên c u tài
li u.
- M t Liên đi có phong trào Đi phát tri n m nh là do cách t ch c ho t
đng ngoài gi lên l p nói chung và t ch c các trò ch i dân gian nói riêng ơ
th ng xuyên có tính sáng t o, phù h p v i l a tu i và có hi u qu .ườ
2. Th c tr ng
2.1 Thu n l i, khó khăn
Nguy n Văn Vinh TH Hoàng Văn Th
5