
M u 04ẫ
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
I. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
Cùng v i môn Ti ng Vi t và nh ng môn h c khác, Toán là môn h c r tớ ế ệ ữ ọ ọ ấ
quan trọng đi v i h c sinh ti u hố ớ ọ ể ọc đc bi t là h c sinh l p 3. Toán h c làặ ệ ọ ớ ọ
môn khoa h c t nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mọ ự ở
ra s phát tri n c a các b khoa h c khác.ự ể ủ ộ ọ
Ngày nay, s phát tri n m nh m c a khoa h c k thu t và công nghự ể ạ ẽ ủ ọ ỹ ậ ệ
thông tin đã làm cho nh n th c c a tr cũậ ứ ủ ẻ ng vưt trợ ội. Điều đó đã đòi h iỏ
nh ng nhà nghiên c u giáo d c luôn luôn phữ ứ ụ ải đi u ch nh nề ỉ ội dung, ph ngươ
pháp gi ng d y phù h p v i nh n th c c a tả ạ ợ ớ ậ ứ ủ ừng đi tố ư ng h c sinh nh mợ ọ ằ
không ng ng nâng cao chừ ất lưng giáo d c toàn di n góp ph nợ ụ ệ ầ đào t o nhânạ
l c, bự ồi dưỡng nhân tài cho đất nưc.ớ
Nh chúng ta đưã bi t: h c sinh ti u h c có trí thông minh khá nh y bén,ế ọ ể ọ ạ
s c sắ ảo, có óc tưởng tưng phong phú. ợĐó là tiền đ t t cho vi c phát triề ố ệ ển
t duy toán hưc. Nọh ng các em cưũng r t d b phân tán, r i trí n u bấ ễ ị ố ế ị áp đặt,
căng th ng hay quá t i. Hẳ ả n nơa, h c sinh b c ti u h c nói chung, h c sinhữ ọ ở ậ ể ọ ọ
khối 1,2,3 nói riêng c thơ các em còn ểđang trong th i k phát tri n hay nói cờ ỳ ể ụ
thể h n là các hơ ệ c quan cơòn ch a hoàn thiưn vì th s c d o dai cệ ế ứ ẻ ủa c thơ ể
còn th p nên tr không th ng i lâu trong phòng h c cũấ ẻ ể ồ ọ ng nh làm mưt vi cộ ệ
gì đó trong th i gian dài. Vì v y mu n gi h c có hi u qu thì ờ ậ ố ờ ọ ệ ả đòi hỏi ngưiờ
giáo viên ph i ảđi mổ ới ph ng pháp dươ y h c t c là ki u d y h c: ạ ọ ứ ể ạ ọ “l y h cấ ọ
sinh làm trung tâm”, hưng t p trung vào hớ ậ ọc sinh, trên c sơ hoở ạt đng c aộ ủ
các em.
Mu n h c sinh Ti u h c h c tố ọ ể ọ ọ ốt đưc môn Toán thì mợ ỗi ngưi Giáoờ
viên không ph i ch truyả ỉ ền đt, gi ng gi i theo các tài liạ ả ả ệu đã có sẵn trong
Sách giáo khoa, trong các sách hưng d n và thi t k bài gi ng m t cách d pớ ẫ ế ế ả ộ ậ
khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách thọ ọ ậ ộ ụ đng. N u ch d yộ ế ỉ ạ
học nh vưy thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra thậ ệ ọ ậ ủ ọ ẽ ễ ật đn điơu, t nh tệ ẻ ạ
và k t qu h c t p sế ả ọ ậ ẽ không cao. Đó là m t trong nh ng nguyên nhân gây raộ ữ
c n tr viả ở ệc đào t o các em thành nhạ ững con người năng đng, t tin, sángộ ự
t o s n sàng thích ng v i nhạ ẵ ứ ớ ững đi m i di n ra hàng ngày.ổ ớ ễ
Yêu c u c a giáo d c hiầ ủ ụ ện nay đòi h i phỏ ải đi mổ ới ph ng pháp dươ yạ
h c môn toán b c Ti u họ ở ậ ể ọc theo hưng phát huy tính tích c c, chớ ự ủ đngộ
1

sáng t o c a h c sinh. Vì vạ ủ ọ ậy ngưi giáo viên phờ ải gây đưc h ng thú h cợ ứ ọ
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các hoậ ằ ố ạt đng h cộ ọ
t p. Trò chậi hơc t p là m t hoọ ậ ộ ạt đng mà các em h ng thú nh t. Các trò chộ ứ ấ iơ
có n i dung toán h c lý thú và b ích phù h p v i vi c nh n th c c a các em.ộ ọ ổ ợ ớ ệ ậ ứ ủ
Thông qua các trò ch i các em sơ lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách dẽ ộ ữ ứ ọ ộ ễ
dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ni mủ ố ắ ế ứ ộ ữ ắ ạ ề
say mê, h ng thú trong h c t p, trong viứ ọ ậ ệc làm. Khi chúng tôi đa ra đư ư c cácợ
trò ch i toán hơc m t cách ọ ộ
thưng xuyên, khoa h c thì ch c ch n chờ ọ ắ ắ ất lưng d y h c môn toán s ngàyợ ạ ọ ẽ
càng nâng cao.
Góp ph n gây h ng thú h c t p môn Toán cho h c sinh, m t môn hầ ứ ọ ậ ọ ộ ọc
được coi là khó khăn, hóc búa thì việc đa ra trưò ch i toán hơc nh m mọ ằ ục
đích, đ các em hể ọc mà ch i, ch i mà hơ ơ c. ọTrò ch i trong hơc tọ ập là ph ngươ
ti n giáo d c cho tr , nh t là h c sinh c p Ti u h c. Vi c s d ng h p lí cácệ ụ ẻ ấ ọ ấ ể ọ ệ ử ụ ợ
trò ch i toán hơc trong môn Toán s giúp các em phát huy tính tích c c, chọ ẽ ự ủ
đng, sáng t o và hộ ạ ứng thú h n trong quá trơình lĩnh h i ki n th c m i. Bênộ ế ứ ớ
cạnh đó, thông qua trò ch i, các em cơòn đưc c ng c và kh c sâu ki n th cợ ủ ố ắ ế ứ
m i.ớ
Đ th c hiể ự ện đ tài ềnày, tôi đã s dử ụng các ph ng pháp sauươ :
* Nghiên c u tài li u:ứ ệ
- Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo dọ ệ ạ ục... có liên quan đn nế ội
dung đ tàiề
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o: Toán tuọ ạ ả ổi
th , giúp em vui hơc toán.ọ
* Nghiên c u th c t :ứ ự ế
- D giự ờ, trao đi ý ki n vổ ế ới đng nghi p v n i dung các trò chồ ệ ề ộ i toánơ
h cọ
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c.ổ ế ệ ạ ọ
- T ch c và ti n hành th c nghiổ ứ ế ự ệm s phưm (Soạ ạn giáo án đã thông
qua các ti t dế ạy đ ki m tra tính kh thi cể ể ả ủa đ tài).ề
II. TÊN SÁNG KI NẾ
“T ch c m t s trò chổ ứ ộ ố i toán hơc l p 3 nh m gây h ng thú h c t pọ ớ ằ ứ ọ ậ
cho h c sinh”ọ

III. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế
- H và tên: T Th Bích Ng cọ ạ ị ọ
- Đa ch tác gi sáng kiị ỉ ả ến: Trưng Ti u h c Kim Long B, huy n ờ ể ọ ệ Tam
D ngươ , t nh Vĩnh Phúc.ỉ
- Số đi n tho i: 0988.420.554. ệ ạ
- Email: tathibichngoc.c1kimlongb@vinhphuc.edu.vn
IV. CHỦ ĐẦU T TƯO RA SÁNG KI N: T Th Bích Ng cẠ Ế ạ ị ọ
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N. Ự Ụ Ế
Lĩnh v c có th áp d ng sáng ki nự ể ụ ế trong công tác gi ng d y môn Toánả ạ
cho h c sinh l p 3 trong các ọ ớ trưng Ti u h c.ờ ể ọ
VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯC ÁP D NG LỢ Ụ ẦN ĐU HO C ÁP D NGẦ Ặ Ụ
THỬ
Ngày 6 tháng 9 năm 2019
VII. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế
1. N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
Qua nhiều năm gi ng d y, v i nh ng kinh nghiả ạ ớ ữ ệm đưc tích lũy, tôiợ
nh n th y r ng: vi c l ng ghép trò chậ ấ ằ ệ ồ i vào dơy hạ ọc toán đã làm cho học sinh
hăng say h c t p, gi h c trọ ậ ờ ọ ở nên sinh đng h n lên. Thông qua trò chộ ẳ i cácơ
em có th lĩnh h i ki n th c m t cách d dàng, c ng c kh c sâu ki n th cể ộ ế ứ ộ ễ ủ ố ắ ế ứ
m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê và h ng thú h c t pộ ữ ắ ạ ề ứ ọ ậ . Khi
chúng ta đa ra đư ư c trò chợi toán hơc mọ ột cách thưng xuyên, khoa h c thìờ ọ
ch c ch n chắ ắ ất lưng d y h c s nâng cao.ợ ạ ọ ẽ
1.1. Th c tr ng ự ạ
Năm h c 2019-2020ọ, tôi đã tri n khai áp d ng v i l p 3Cể ụ ớ ớ thu đưc hi uợ ệ
qu r t kh quan; T ng s hả ấ ả ổ ố ọc sinh là 34 em, trong đó có 16 n . Qua quá trìnhữ
theo dõi và tìm hi u tôi nh n th y l p tôi có m t s thu n lể ậ ấ ớ ộ ố ậ ợi và khó khăn như
sau:
* Thu n l iậ ợ
- Phòng học đưc trang bợ ị đầy đ trang thi t b .ủ ế ị
- Đưc s quan tâm c a Phòng Giáo d c, Ban Giám hi u, H i cha mợ ự ủ ụ ệ ộ ẹ
3

h c sinh.ọ
- K ho ch cế ạ ủa nhà trưng, c a Ban giám hi u, T kh i chuyên môn rõờ ủ ệ ổ ố
ràng, thi t th c.ế ự
- Đa s h c sinh có ý thố ọ c hưc t p t t, nh n th c c a họ ậ ố ậ ứ ủ ọc sinh t ngươ
đối đồng đu.ề
- B n thân giáo viên thích nghiên c u sâu và d y h c tả ứ ạ ọ heo hưng tíchớ
cực đ h c sinh h c có hi u qu . ể ọ ọ ệ ả
* Khó khăn
- Còn m t s h c sinh ngh ch ng m, mộ ố ọ ị ợ ải ch i ch a tơ ư p trung trong giậ ờ
h c, còn s h c môn toán.ọ ợ ọ
- M t sộ ố gia đình ch a thưc sự ự qua tâm đn vi c h c t p c a h c sinh,ế ệ ọ ậ ủ ọ
còn phó mặc cho nhà trưng. Các em không ờđưc s rèn luy n thêm tợ ự ệ ừ phía
gia đình nên k t qu h c tế ả ọ ập ch a cao.ư
Năm h c 2018-2019 l p 2C do tôi tr c ti p ch nhi m và gi ng d y cóọ ớ ự ế ủ ệ ả ạ
k t qu h c t p môn Toánế ả ọ ậ nh sau:ư
TSHS Đi mểĐầu năm h cọH c kì IọCuối năm h cọ
34 9-10 6 em = 17,6% 7 em = 20,6% 10 em = 29,4%
7-8 7 em = 20,6% 9 em = 26,5% 9 em = 26,5%
5-6 18 em = 52,9% 18 em = 52,9% 15 em = 44,1%
Dưi 5ớ3 em = 8,8% 0 em = 0% 0 em = 0%
Qua k t qu trên, tôi nh n th y: sau mế ả ậ ấ ột năm h c, k t qu h c t p mônọ ế ả ọ ậ
Toán của các em có tăng sau t ng h c kì. Tuy nhiên sừ ọ ố lưng h c sinh kháợ ọ
gi i còn tỏăng quá ít, s h c sinh trung bình gi mố ọ ả không đáng k , s h c sinhể ố ọ
y u gi m. Trong gi h c các em h c còn u o i, n m ki n th c còn ch mế ả ờ ọ ọ ể ả ắ ế ứ ậ
khi n giáo viên ph i m t nhi u công s c trong vi c cũng c ki n th c vàoế ả ấ ề ứ ệ ố ế ứ
nh ng giữ ờ tăng bu i. N u ổ ế nh các em không hưc 10 bu i/tu n thì tôi nghĩ k tọ ổ ầ ế
qu khó có thả ể đạt được nh vưy.ậ
T th c trừ ự ạng trên, đ công viể ệc đt hi u qu tạ ệ ả ốt h n, giúp các em cóơ
h ng thú trong h c t p, nâng cao chứ ọ ậ ất lưng giáo dợ ục trong nhà trưng,ờ tôi đã
m nh d n c i ti n nạ ạ ả ế ội dung, ph ng pháp trong giươ ng dả ạy, đa nhưng ki nữ ế
thức đưc coi là khô khan c a môn toán thành nh ng trò chợ ủ ữ i hơc t p nh mọ ậ ằ
mục đích giúp các em học mà ch i, ch i mà hơ ơ c. Trò chọi toán hơc khôngọ
nh ng ch giúp các em lĩnh hữ ỉ ội đưc tri th c mà còn giúp các em cũng c vàợ ứ ố
kh c sâu các tri thắ ức đó.
1.2. V trí cị ủa môn Toán trong trưng Ti u h c:ờ ể ọ

B c ti u h c là b c h c góp ph n quan tr ng trong viậ ể ọ ậ ọ ầ ọ ệc đt n n móngặ ề
cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn toán cũng nệ ể ọ hư
nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa hữ ọ ấ ữ ứ ọc ban đu, nh ng nh nầ ữ ậ
th c v th gi i xung quanh nh m phát triứ ề ế ớ ằ ển năng l c nh n th c, hoự ậ ứ ạt động
t duy và bư ồi dưng tình cỡ ảm đạo đc tứ ốt đp cẹ ủa con ngưi.ờ
Môn toán ở trưng Ti u h c là mờ ể ọ ột môn đc l p, chi m ph n l n thộ ậ ế ầ ớ ời
gian trong ch ng trươ ình h c c a tr .ọ ủ ẻ
Môn toán có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiên c uầ ọ ớ ộ ọ ứ
có h th ng, phù h p v i hoệ ố ợ ớ ạt đng nh n th c t nhiên cộ ậ ứ ự ủa con ngưi.ờ
Môn toán có khả năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy n ụ ấ ớ ệ ệ ph ngươ
pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy luươ ận lôgíc, thao tác t duy cưn thiầ ết để con
ngưi phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách tờ ể ệ ốt đẹp cho con người lao
đng trong thộ ời đi m i.ạ ớ
1.3. Đặc đi m tâm lý c a h c sinh ti u h cể ủ ọ ể ọ
- l a tu i Ti u hỞ ứ ổ ể ọc c thơ c a trể ủ ẻ đang trong th i k phát tri n hayờ ỳ ể
nói c th là các hụ ể ệ c quan cơòn ch a hoàn thiưn, vì th s c d o dai cệ ế ứ ẻ ủa cơ
th còn th p nên tr không th làm lâu m t cể ấ ẻ ể ộ ử động đn điơu, d m t nh t làệ ễ ệ ấ
hoạt đng quá m nh và ộ ạ ở môi trưng thiờ ếu dưng khí.ỡ
- H c sinh Ti u h c nghe gi ng r t d hiọ ể ọ ả ấ ễ ểu nh ng cưũng s quên ngayẽ
khi chúng không tập trung cao đ. Vì vộ ậy ngưi giáo viên ph i t o ra h ngờ ả ạ ứ
thú trong h c t p và phọ ậ ải thường xuyên đưc luy n t p.ợ ệ ậ
- H c sinh Ti u h c r t dọ ể ọ ấ ễ xúc đng và thích ti p xúc v i m t s v t,ộ ế ớ ộ ự ậ
hiện tượng nào đó nh t là nh ng hình nh gây c m xúc m nh.ấ ữ ả ả ạ
- Tr hiẻ ếu đng , ham hi u bi t cái m i nên d gây c m xúc m i, songộ ể ế ớ ễ ả ớ
các em chóng chán. Do v y trong d y h c giáo viên ph i s d ng nhi u dùngậ ạ ọ ả ử ụ ề
d y hạ ọc, đa hư ọc sinh đi tham quan, đi th c tự ế, tăng cưng th c hành, t ch cờ ự ổ ứ
các trò ch i xen kơ ẽ... đ c ng c kh c sâu ki n th c.ể ủ ố ắ ế ứ
1.4. N i dung c i ti n sáng t oộ ả ế ạ
1.4.1. Th nào là trò chếi hơc t p?ọ ậ
- Ch i là mơt hoộ ạt đng không th thiộ ể ếu đưc c a mợ ủ ỗi con ngưi m iờ ở ọ
l a tuứ ổi. Ch i giúp cho trơ phát tri n. T ch c trò chẻ ể ổ ứ i cơ ần chú ý đc tính Vuiặ
- Kh e - An toán - Bỏ ổ ích. Trong đó bao g m vồ ận đng, giộ ải trí, th giưãn, ...
đưc xem là mợ ục tiêu c bơn nh t c a m t trò chả ấ ủ ộ i.ơ
5

