M u 04
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
I. L I GI I THI U
Cùng v i môn Ti ng Vi t và nh ng môn h c khác, Toán là môn h c r t ế
quan trng đi v i h c sinh ti u h c đc bi t là h c sinh l p 3. Toán h c là
môn khoa h c t nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa m
ra s phát tri n c a các b khoa h c khác.
Ngày nay, s phát tri n m nh m c a khoa h c k thu t và công ngh
thông tin đã làm cho nh n th c c a tr cũ ng vưt tr i. Điu đó đã đòi h i
nh ng nhà nghiên c u giáo d c luôn luôn ph i đi u ch nh n i dung, ph ngươ
pháp gi ng d y phù h p v i nh n th c c a t ng đi t ư ng h c sinh nh m
không ng ng nâng cao ch t lưng giáo d c toàn di n góp ph n đào t o nhân
l c, b i dưỡng nhân tài cho đt nưc.
Nh chúng ta đưã bi t: h c sinh ti u h c có trí thông minh khá nh y bén,ế
s c s o, có óc tưởng tưng phong phú. Đó là tin đ t t cho vi c phát tri n
t duy toán hưc. Nh ng các em cưũng r t d b phân tán, r i trí n u b ế áp đt,
căng th ng hay quá t i. H n nơa, h c sinh b c ti u h c nói chung, h c sinh
khi 1,2,3 nói riêng c thơ các em còn đang trong th i k phát tri n hay nói c
th h n là các hơ c quan cơòn ch a hoàn thiưn vì th s c d o dai c ế a c thơ
còn th p nên tr không th ng i lâu trong phòng h c cũ ng nh làm mưt vi c
gì đó trong th i gian dài. Vì v y mu n gi h c có hi u qu thì đòi hi ngưi
giáo viên ph i đi m i ph ng pháp dươ y h c t c là ki u d y h c: “l y h c
sinh làm trung tâm”, hưng t p trung vào h c sinh, trên c sơ ho t đng c a
các em.
Mu n h c sinh Ti u h c h c t t đưc môn Toán thì m i ngưi Giáo
viên không ph i ch truy n đt, gi ng gi i theo các tài li u đã có sn trong
Sách giáo khoa, trong các sách hưng d n và thi t k bài gi ng m t cách d p ế ế
khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đng. N u ch d y ế
hc nh vưy thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đn điơu, t nh t
và k t qu h c t p sế không cao. Đó là m t trong nh ng nguyên nhân gây ra
c n tr vi c đào t o các em thành nh ng con người năng đng, t tin, sáng
t o s n sàng thích ng v i nh ng đi m i di n ra hàng ngày.
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp dươ y
h c môn toán b c Ti u h c theo hưng phát huy tính tích c c, ch đng
1
sáng t o c a h c sinh. Vì v y ngưi giáo viên ph i gây đưc h ng thú h c
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h c
t p. Trò chi hơc t p là m t ho t đng mà các em h ng thú nh t. Các trò ch iơ
có n i dung toán h c lý thú và b ích phù h p v i vi c nh n th c c a các em.
Thông qua các trò ch i các em sơ lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách d
dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m ế
say mê, h ng thú trong h c t p, trong vi c làm. Khi chúng tôi đa ra đư ư c các
trò ch i toán hơc m t cách
thưng xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t lưng d y h c môn toán s ngày
càng nâng cao.
Góp ph n gây h ng thú h c t p môn Toán cho h c sinh, m t môn h c
được coi là khó khăn, hóc búa thì vic đa ra trưò ch i toán hơc nh m m c
đích, đ các em h c mà ch i, ch i mà hơ ơ c. Trò ch i trong hơc t p là ph ngươ
ti n giáo d c cho tr , nh t là h c sinh c p Ti u h c. Vi c s d ng h p lí các
trò ch i toán hơc trong môn Toán s giúp các em phát huy tính tích c c, ch
đng, sáng t o và h ng thú h n trong quá trơình lĩnh h i ki n th c m i. Bên ế
cnh đó, thông qua trò ch i, các em cơòn đưc c ng c và kh c sâu ki n th c ế
m i.
Đ th c hi n đ tài này, tôi đã s d ng các ph ng pháp sauươ :
* Nghiên c u tài li u:
- Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c... có liên quan đn nế i
dung đ tài
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o: Toán tu i
th , giúp em vui hơc toán.
* Nghiên c u th c t : ế
- D gi , trao đi ý ki n v ế i đng nghi p v n i dung các trò ch i toánơ
h c
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c. ế
- T ch c và ti n hành th c nghi ế m s phưm (So n giáo án đã thông
qua các ti t dế y đ ki m tra tính kh thi c a đ tài).
II. TÊN SÁNG KI N
“T ch c m t s trò ch i toán hơc l p 3 nh m gây h ng thú h c t p
cho h c sinh”
III. TÁC GI SÁNG KI N
- H và tên: T Th Bích Ng c
- Đa ch tác gi sáng ki ến: Trưng Ti u h c Kim Long B, huy n Tam
D ngươ , t nh Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0988.420.554.
- Email: tathibichngoc.c1kimlongb@vinhphuc.edu.vn
IV. CH ĐU T TƯO RA SÁNG KI N: T Th Bích Ng c
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N.
Lĩnh v c có th áp d ng sáng ki n ế trong công tác gi ng d y môn Toán
cho h c sinh l p 3 trong các trưng Ti u h c.
VI. NGÀY SÁNG KIN ĐƯC ÁP D NG L N ĐU HO C ÁP D NG
TH
Ngày 6 tháng 9 năm 2019
VII. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
1. N i dung c a sáng ki n ế
Qua nhiu năm gi ng d y, v i nh ng kinh nghi m đưc tích lũy, tôi
nh n th y r ng: vi c l ng ghép trò ch i vào dơy h c toán đã làm cho hc sinh
hăng say h c t p, gi h c tr nên sinh đng h n lên. Thông qua trò ch i cácơ
em có th lĩnh h i ki n th c m t cách d dàng, c ng c kh c sâu ki n th c ế ế
m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê và h ng thú h c t p . Khi
chúng ta đa ra đư ư c trò chi toán hơc m t cách thưng xuyên, khoa h c thì
ch c ch n ch t lưng d y h c s nâng cao.
1.1. Th c tr ng
Năm h c 2019-2020, tôi đã tri n khai áp d ng v i l p 3C thu đưc hi u
qu r t kh quan; T ng s h c sinh là 34 em, trong đó có 16 n . Qua quá trình
theo dõi và tìm hi u tôi nh n th y l p tôi có m t s thu n l i và khó khăn như
sau:
* Thu n l i
- Phòng hc đưc trang b đy đ trang thi t b . ế
- Đưc s quan tâm c a Phòng Giáo d c, Ban Giám hi u, H i cha m
3
h c sinh.
- K ho ch cế a nhà trưng, c a Ban giám hi u, T kh i chuyên môn rõ
ràng, thi t th c.ế
- Đa s h c sinh có ý th c hưc t p t t, nh n th c c a h c sinh t ngươ
đi đng đu.
- B n thân giáo viên thích nghiên c u sâu và d y h c t heo hưng tích
cc đ h c sinh h c có hi u qu .
* Khó khăn
- Còn m t s h c sinh ngh ch ng m, m i ch i ch a tơ ư p trung trong gi
h c, còn s h c môn toán.
- M t s gia đình ch a thưc s qua tâm đn vi c h c t p c a h c sinh,ế
còn phó mc cho nhà trưng. Các em không đưc s rèn luy n thêm t phía
gia đình nên k t qu h c tế p ch a cao.ư
Năm h c 2018-2019 l p 2C do tôi tr c ti p ch nhi m và gi ng d y có ế
k t qu h c t p môn Toánế nh sau:ư
TSHS Đi mĐu năm h cH c kì ICui năm h c
34 9-10 6 em = 17,6% 7 em = 20,6% 10 em = 29,4%
7-8 7 em = 20,6% 9 em = 26,5% 9 em = 26,5%
5-6 18 em = 52,9% 18 em = 52,9% 15 em = 44,1%
Dưi 53 em = 8,8% 0 em = 0% 0 em = 0%
Qua k t qu trên, tôi nh n th y: sau mế t năm h c, k t qu h c t p môn ế
Toán ca các em có tăng sau t ng h c kì. Tuy nhiên s lưng h c sinh khá
gi i còn tăng quá ít, s h c sinh trung bình gi m không đáng k , s h c sinh
y u gi m. Trong gi h c các em h c còn u o i, n m ki n th c còn ch mế ế
khi n giáo viên ph i m t nhi u công s c trong vi c cũng c ki n th c vàoế ế
nh ng gi tăng bu i. N u ế nh các em không hưc 10 bu i/tu n thì tôi nghĩ k t ế
qu khó có th đt được nh vưy.
T th c tr ng trên, đ công vi c đt hi u qu t t h n, giúp các em cóơ
h ng thú trong h c t p, nâng cao ch t lưng giáo d c trong nhà trưng, tôi đã
m nh d n c i ti n n ế i dung, ph ng pháp trong giươ ng d y, đa nhưng ki n ế
thc đưc coi là khô khan c a môn toán thành nh ng trò ch i hơc t p nh m
mc đích giúp các em hc mà ch i, ch i mà hơ ơ c. Trò chi toán hơc không
nh ng ch giúp các em lĩnh h i đưc tri th c mà còn giúp các em cũng c và
kh c sâu các tri th c đó.
1.2. V trí c a môn Toán trong trưng Ti u h c:
B c ti u h c là b c h c góp ph n quan tr ng trong vi c đt n n móng
cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn toán cũng n hư
nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa h c ban đu, nh ng nh n
th c v th gi i xung quanh nh m phát tri ế n năng l c nh n th c, ho t đng
t duy và bư i dưng tình c m đo đc t t đp c a con ngưi.
Môn toán trưng Ti u h c là m t môn đc l p, chi m ph n l n th ế i
gian trong ch ng trươ ình h c c a tr .
Môn toán có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiên c u
có h th ng, phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ngưi.
Môn toán có kh năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy n ph ngươ
pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy luươ n lôgíc, thao tác t duy cưn thi ết đ con
ngưi phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách t t đp cho con ngưi lao
đng trong th i đi m i.
1.3. Đc đi m tâm lý c a h c sinh ti u h c
- l a tu i Ti u h c c thơ c a tr đang trong th i k phát tri n hay
nói c th là các h c quan cơòn ch a hoàn thiưn, vì th s c d o dai c ế a cơ
th còn th p nên tr không th làm lâu m t c đng đn điơu, d m t nh t là
hot đng quá m nh và môi trưng thi ếu dưng khí.
- H c sinh Ti u h c nghe gi ng r t d hi u nh ng cưũng s quên ngay
khi chúng không tp trung cao đ. Vì v y ngưi giáo viên ph i t o ra h ng
thú trong h c t p và ph i thường xuyên đưc luy n t p.
- H c sinh Ti u h c r t d xúc đng và thích ti p xúc v i m t s v t, ế
hin tượng nào đó nh t là nh ng hình nh gây c m xúc m nh.
- Tr hi ếu đng , ham hi u bi t cái m i nên d gây c m xúc m i, song ế
các em chóng chán. Do v y trong d y h c giáo viên ph i s d ng nhi u dùng
d y h c, đa hư c sinh đi tham quan, đi th c t ế, tăng cưng th c hành, t ch c
các trò ch i xen kơ ... đ c ng c kh c sâu ki n th c. ế
1.4. N i dung c i ti n sáng t o ế
1.4.1. Th nào là trò chếi hơc t p?
- Ch i là mơt ho t đng không th thi ếu đưc c a m i con ngưi m i
l a tu i. Ch i giúp cho trơ phát tri n. T ch c trò ch i cơ n chú ý đc tính Vui
- Kh e - An toán - B ích. Trong đó bao g m v n đng, gi i trí, th giưãn, ...
đưc xem là m c tiêu c bơn nh t c a m t trò ch i.ơ
5