BI N PHÁP T CH C TRÒ CH I TOÁN H C NH M Ơ
NÂNG CAO H NG THÚ H C T P VÀ PHÁT TRI N M T S NĂNG
L C TOÁN H C CHO H C SINH L P 3
1. Lí do th c hi n bi n pháp
1.1. Trong ch ng trình giáo d c Ti u h c, môn Toán có vai trò quan tr ngươ
đi v i s hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Nó là môn c n thi t cho ế
ng i lao đng, c n thi t đ các em h c t p các môn h c khác. Vi c d y h cườ ế
môn Toán góp ph n b i đp ki n th c, kĩ năng toán h c, rèn luy n phát tri n óc ế
sáng t o và các ph m ch t, năng l c cho h c sinh. Vì v y, giáo viên ph i t o
đc h ng thú h c t p cho các em, lôi cu n các em tham gia vào ho t đng h cượ
t p.
1.2. Tu i h c trò v i đc đi m h n nhiên, hi u đng luôn b cu n hút b i ế
nh ng trò ch i m i l . D ng nh , các em luôn tranh th th i gian đ đc ơ ườ ư ượ
ch i. Nh ng giây phút đó giúp các em c m th y tho i mái và ph n ch n h n.ơ ơ
Chính vì v y, các em luôn háo h c, s n sàng hòa mình vào nh ng trò ch i. Đ ơ
các em ch i mà h c, h c mà ch i”ơ ơ nh m lôi cu n các em vào ho t đng, giáo
viên ph i ch đng tìm tòi nh ng cách th c m i trong vi c t ch c ho t đng
h c. Ph ng pháp t ch c trò ch i toán h c là m t ph ng pháp r t hi u qu , ươ ơ ươ
thu hút s t p trung cao đ c a h c sinh.
1.3. Th c t hi n nay ế đã có m t s tác gi nghiên c u v vi c thi t k và s ế ế
d ng trò ch i d y h c d i các góc đ và các b môn khác nhau. Nh ng tác gi ơ ướ
đó đã ch ra đc l i ích c a trò ch i mang l i trong d y h c toán và gi i thi u ượ ơ
m t s trò ch i h c t p ơ s d ng trong d y h c môn Toán Ti u h c. T t c
đu kh ng đnh s c n thi t ph i ế t o h ng thú h c toán cho h c sinh. Tuy
nhiên, r t ít tác gi đi sâu đa ra ư bi n pháp t ch c trò ch i toán h c nh th ơ ư ế
nào cho hi u qu , đ nâng cao h ng thú h c t p cho h c sinh l p 3.
1.4. M t khác, vi c làm th nào đ ế các em v a lĩnh h i tri th c m t cách d
dàng v a c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c; ế ti t h c v a nhế
nhàng, v a h p d n đ các em đc vui ch i trong nh ng gi h c h ng ngày; ượ ơ
làm sao đ bi n các ti t h c toán căng th ng, gò bó tr thành ti t h c h p d nế ế ế
mà các em ch đi, s n sàng hòa mình cùng giáo viên đ lĩnh h i tri th c , đng
th i phát huy tính t giác, tích c c, sáng t o c a ng i h c không ch là băn ườ
khoăn c a cá nhân tôi mà là n i trăn tr c a r t nhi u giáo viên ti u h c.
V i nh ng lí do trên, tôi quy t đnh l a ch n ế “Bi n pháp t ch c trò ch i ơ
toán h c nh m nâng cao h ng thú h c t p và phát tri n m t s năng l c
toán h c cho h c sinh l p 3”.
2. M c đích th c hi n bi n pháp
Thi t k , xây d ng đc h th ng trò ch i m i th c hi n trong d y h cế ế ượ ơ
môn Toán; đa ra m t s kĩ thu t t ch c trò ch i toán h c đt hi u qu đ h cư ơ
sinh ch đng chi m lĩnh tri th c, th hi n đc kh năng c a mình tr c m i ế ượ ướ
ng i, đng th i phát tri n m t s ph m ch t và năng l c toán h c các em,ườ
góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán. ượ
3. C s lí lu nơ
3.1. C s khoa h cơ
Theo Nguy n Quang U n H ng thú là thái đ đc bi t c a cá nhân đi v i
đi t ng nào đó, th hi n s chú ý t i đi t ng, khao khát đi sâu nh n th c ượ ượ
tìm hi u đi t ng, nó có ý nghĩa đi v i cu c s ng và có kh năng mang l i ượ
khoái c m trong quá trình ho t đng.
H ng thú h c t p là thái đ c a h c sinh đi v i ho t đng h c t p. Các em
b chinh ph c v m t tình c m và có ý th c t giác trong h c t p vì nh ng ho t
đng h c t p đó m i m và h p d n, cu n hút các em.
Trò ch i h c t pơ là m t trong nh ng hình th c d y h c nh m phát huy tính
tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Thông qua trò ch i h c t p, có thơ
phát tri n h c sinh nhi u năng l c chung và năng l c đc thù b môn, nh : ư
năng l c h p tác, gi i quy t v n đ, v n d ng ki n th c, s d ng ph ng ế ế ươ
ti n h c t p…
Đc đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh Ti u h c : Hi u đng, d nh , dế
quên, thích tìm hi u, khám phá nh ng cũng chóng nhàm chán, giáo viên c n đa ư ư
ra ph ng pháp d y h c phù h p “H c mà ch i, ch i mà h c” t o s h p d n,ươ ơ ơ
thu hút các em tham gia h c t p.
3.2. C s pháp líơ
Ch ng trình t ng th Ban hành theo Thông t 32/2018/TT-BGDĐT nêu rõ:ươ ư
Giáo d c toán h c góp ph n hình thành và phát tri n cho h c sinh các ph m ch t
ch y u, năng l c chung và năng l c toán h c; phát tri n ki n th c, kĩ năng then ế ế
ch t và t o c h i đ h c sinh đc tr i nghi m, v n d ng toán h c vào th c ơ ượ
ti n. Giáo d c toán h c t o l p s k t n i gi a các ý t ng toán h c, gi a Toán ế ưở
h c v i th c ti n, gi a Toán h c v i các môn h c và ho t đng giáo d c khác.
TT22/2016/TT-BGDĐT k t h p v i TT30 v vi c đánh giá h c sinh cũng đãế
ch rõ: ngoài vi c hình thành ki n th c kĩ năng cho h c sinh thì ng i giáo viên ế ườ
còn chú tr ng phát tri n c ph m ch t, năng l c cho h c sinh.
Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH v vi c h ng d n th c hi n ch ng trình ư ươ
giáo d c ph thông hi n hành theo đnh h ng phát tri n năng l c và ph m ch t ướ
h c sinh t năm h c 2017-2018 đã ch rõ dành nhi u th i gian trên l p cho h c
sinh luy n t p, th c hành, trình bày, th o lu n, b o v k t qu h c t p c a ế
mình.
3.3. C s th c ti nơ
Ý t ng s d ng trò ch i v i m c đích d y h c đã đc các nhà nghiên c uưở ơ ư
trên th gi i quan tâm và đc các nhà s ph m đa vào s d ng. Đc bi t, ế ượ ư ư
n c ta, có nhi u tác gi nghiên c u v vi c thi t k và s d ng trò ch i d yướ ế ế ơ
h c d i các góc đ và các b môn khác nhau. ướ Th c t , m t s ế giáo viên cho
r ng khó có th t ch c trò ch i trong môn Toán, ơ nhi u giáo viên n u t ch cế
thì ch s d ng trò ch i ơ đ c ng c ki n th c c a ti t h c, trò ch i ch a liên ế ế ơ ư
k t đn bài h c, các hình th c trò ch i ch a phong phú khi n h c sinh nhàmế ế ơ ư ế
chán, tham gia h c t p m t cách th đng. Trò ch i toán h c có vai trò r t to l nơ
trong vi c nâng cao h ng thú h c t p giúp các em ch đng chi m lĩnh tri th c ế
m t cách nhanh chóng và hi u qu . Vì v y, mu n t ch c trò ch i trong môn ơ
Toán thành công, giáo viên c n ph i trang b cho mình bi n pháp t ch c trò
ch i h p lí, phát huy tác d ng c a m i trò ch i.ơ ơ
4. Quá trình th c hi n bi n pháp.
4.1. N m v ng đc đi m tâm sinh lý c a h c sinh, t đó l a ch n thi t k ế ế
trò ch i sao cho m i l , h p d nơ
H c sinh l p 3 d thích nghi và ti p nh n cái m i, h ng thú v i nh ng ế
cái m i l . đ tu i này s t p trung, chú ý lâu dài c a các em ch a cao, ư
tính hi u đng b c l rõ nét. Vì v y, trong quá trình l a trò ch i toán h c,ế ơ
đòi h i giáo viên ph i ch n đc trò ch i có tính m i l nh ng cũng v a ượ ơ ư
đm b o ki n th c cho h c sinh, kh i g i s tò mò c a các em. ế ơ
Khi thi t k , chúng ta có th l a ch n m t trong 2 cách:ế ế
M t là c i biên d a trên trò ch i s n có ơ : Trò ch i h c t p có th đcơ ượ
thi t k l i t nh ng trò ch i s n có trong sinh ho t hàng ngày (trò ch i Đoànế ế ơ ơ
k t, Truy n đi n, Ti p s c...) ho c t nh ng gameshow đa d ng hi n nay trênế ế
đài truy n hình (Ai là tri u phú, chi c nón kì di u, rung chuông vàng...). Thông ế
th ng, giáo viên ph i ch nh s a cách ch i cho phù h p v i đi u ki n c a l pườ ơ
h c, đi u đó cũng khi n trò ch i c i biên có y u t m i l , giúp h c sinh h ng ế ơ ế
thú tham gia ch i và nh n th c bài h c t trò ch i đó.ơ ơ
Ví d : Khi d y bài “B ng đn v đo đ dài” tôi đã s d ng trò ch i Ai là ơ ơ
tri u phú trên VTV3 và c i biên n i dung đ c ng c m i quan h gi a các
đn v đo, cách đi đn v đo d i hình th c tr c nghi m. Khi s d ng trò ch iơ ơ ướ ơ
này các em r t hào h ng.
Hai là sáng t o theo n i dung h c t p : Đây là cách th c sáng t o khó khăn
nh t nh ng khi trò ch i đc hình thành thì bài h c tr u t ng tr nên r t n ư ơ ượ ượ
t ng và không khí h c t p h t s c sôi n i, hào h ng đi v i h c sinh. Đi uượ ế
này cũng kh ng đnh tài năng s ph m c a ng i giáo viên. ư ườ
Khi d y bài chia s có ba ch s cho s có m t ch s trang 72 Toán 3 tôi
đã s d ng n i dung bài t p 3 đ sáng t o trò ch i Vòng quay kì di u. Trong ơ
vòng quay kì di u s đánh s th t 1,2,3,4... n u vòng quay d ng l i s nào ế
thì h c sinh s đa ra đáp án t ng ng v i ô tr ng có đánh s t ng ng đã b ư ươ ươ
n k t qu . Tr l i đúng s nh n đc ph n th ng. ế ượ ưở
Đi v i bài này tôi cho h c sinh làm vi c cá nhân sau đó huy đng k t qu ế
qua trò ch i khi n h c sinh r t h ng thú, giúp các em rèn luy n trí nh , khơ ế
năng trình bày, chia s , b o v k t qu h c t p c a b n thân tr c l p, đng ế ướ
th i ng i qu n trò còn đc rèn luy n s nhanh nh n, kh năng x lí các tình ườ ượ
hu ng h c t p trong trò ch i. ơ
4.2. L a ch n trò ch i phù h p v i bài h c ơ đ khai thác ki n th c c n ế
đt và phát tri n m t s năng l c toán h c cho h c sinh.
4.2.1. L a ch n t ch c trò ch i trong m t ho t đng c a ti t h c. ơ ế
Khi l a ch n, thi t k trò ch i toán h c, chúng ta c n nghiên c u kĩ, xácế ế ơ
đnh m c tiêu c a bài h c là gì? T ch c trò ch i nh m m c đích gì? Ph i d a ơ
vào n i dung bài h c, đi u ki n th i gian trong m i ho t đng c th đ thi t ế
k các trò ch i cho phù h p. ế ơ
a) Ho t đng kh i đng
Trò ch i toán h c s d ng trong ho t đng kh i đng sơ t o h ng thú h c t p
cho h c sinh, là ph ng ti n đ giáo viên phát tri n kĩ năng gi i quy t v n đươ ế
cho các em, k t n i ki n th c đã có t đó đi vào bài m i m t cách h p d n.ế ế
Ví d : Khi d y bài Luy n t p trang 89 , Toán 3, đ kh i đng cho ti t h c tôi đã ế
t ch c trò ch i ơ Ai nhanh? Ai đúng? đ các em ôn t p l i cách tính chu vi hình
vuông và chu vi hình ch nh t. Trong trò ch i này, tôi đã cho h c sinh s d ng ơ
th đáp án và ng d ng ph n m m plicker đ quét mã khi n h c sinh r t thích ế
thú, t o m t tâm th t t đ các em b c vào ti t h c. ế ướ ế
b) Ho t đng khám phá
Thông qua trò ch i đ h c sinh phát hi n v n đ, t khám phá lĩnh h i ki n th c ơ ế
cho chính mình.
Ví d : Khi d y bài Luy n t p trang 142, bài t p 2, tôi đã t ch c trò ch i ơ
Ô c a bí m t .
Lu t ch i: Có 6 ô c a bí m t, các ô c a n ch a m t con s , n u ng i ch i ơ ế ườ ơ
đc đúng s đó s chi n th ng và nh n đc m t ph n quà. ế ư
Sau khi h c sinh l t m h t các ô c a tôi s g i m (Khi đc s có 5 ch s ế
ta đc th nào?) đ h c sinh nêu quy t c đc s có 5 ch s . Trong trò ch i, các ế ơ
em đc rèn ượ kĩ năng đc s có 5 ch s , đc chia s v i các b n trong l p, ượ
khi n các em m nh d n, t tin h n và qua đó phát tri n năng l c giao ti p, năngế ơ ế
l c ngôn ng .
c) Ho t đng th c hành
Trò ch i h c t p th ng đc s d ng đ huy đng k t qu bài làm c a h c ơ ườ ượ ế
sinh.
Ví d: Khi d y bài Gam trang 65, bài t p 1, tôi cho h c sinh làm bài cá
nhân vào phi u h c t p sau đó huy đng v i trò ch i ế ơ Hái hoa dân ch. M i
bông hoa n ch a m t câu h i t ng ng v i a/b/c ho c d sách giáo khoa, ươ
h c sinh l a ch n s c a bông hoa và tr l i, chia s , trao đi n i dung bài h c,
b o v k t qu h c t p c a b n thân. ế