
BI NỆ PHÁP T CH C TRÒ CH I TOÁN H C NH MỔ Ứ Ơ Ọ Ằ
NÂNG CAO H NG THÚ H C T PỨ Ọ Ậ VÀ PHÁT TRI N M T S NĂNGỂ Ộ Ố
L C TOÁN H CỰ Ọ CHO H C SINH L P 3Ọ Ớ
1. Lí do th c hi n bi n pháp ự ệ ệ
1.1. Trong ch ng trình giáo d c Ti u h c, môn Toán có vai trò quan tr ngươ ụ ể ọ ọ
đi v i s hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh.ố ớ ự ể ọ Nó là môn c n thi t choầ ế
ng i lao đng, c n thi t đ các em h c t p các môn h c khác. Vi c d y h cườ ộ ầ ế ể ọ ậ ọ ệ ạ ọ
môn Toán góp ph n b i đp ki n th c, kĩ năng toán h c, rèn luy n phát tri n ócầ ồ ắ ế ứ ọ ệ ể
sáng t o và các ph m ch t, năng l c cho h c sinh.ạ ẩ ấ ự ọ Vì v y, giáo viên ph i t oậ ả ạ
đc h ng thú h c t p cho các em, lôi cu n các em tham gia vào ho t đng h cượ ứ ọ ậ ố ạ ộ ọ
t p.ậ
1.2. Tu i h c trò v i đc đi m h n nhiên, hi u đng luôn b cu n hút b iổ ọ ớ ặ ể ồ ế ộ ị ố ở
nh ng trò ch i m i l . D ng nh , các em luôn tranh th th i gian đ đcữ ơ ớ ạ ườ ư ủ ờ ể ượ
ch i. Nh ng giây phút đó giúp các em c m th y tho i mái và ph n ch n h n.ơ ữ ả ấ ả ấ ấ ơ
Chính vì v y, các em luôn háo h c, s n sàng hòa mình vào nh ng trò ch i. Đậ ứ ẵ ữ ơ ể
các em “ch i mà h c, h c mà ch i”ơ ọ ọ ơ nh m lôi cu n các em vào ho t đng, giáoằ ố ạ ộ
viên ph i ch đng tìm tòi nh ng cách th c m i trong vi c t ch c ho t đngả ủ ộ ữ ứ ớ ệ ổ ứ ạ ộ
h c. Ph ng pháp t ch c trò ch i toán h c là m t ph ng pháp r t hi u qu ,ọ ươ ổ ứ ơ ọ ộ ươ ấ ệ ả
thu hút s t p trung cao đ c a h c sinh.ự ậ ộ ủ ọ
1.3. Th c t hi n nay ự ế ệ đã có m t s tác gi nghiên c u v vi c thi t k và sộ ố ả ứ ề ệ ế ế ử
d ng trò ch i d y h c d i các góc đ và các b môn khác nhau. Nh ng tác giụ ơ ạ ọ ướ ộ ộ ữ ả
đó đã ch ra đc l i ích c a trò ch i mang l i trong d y h c toán và gi i thi uỉ ượ ợ ủ ơ ạ ạ ọ ớ ệ
m t s trò ch i h c t p ộ ố ơ ọ ậ s d ng trong d y h c môn Toán Ti u h c. ử ụ ạ ọ ở ể ọ T t cấ ả
đu kh ng đnh s c n thi t ph i ề ẳ ị ự ầ ế ả t o h ng thú h c toán ạ ứ ọ cho h c sinhọ. Tuy
nhiên, r t ít tác gi đi sâu đa ra ấ ả ư bi n pháp t ch c trò ch i toán h c nh thệ ổ ứ ơ ọ ư ế
nào cho hi u qu , đ nâng cao h ng thú h c t p cho h c sinh l p 3. ệ ả ể ứ ọ ậ ọ ớ
1.4. M t khác, ặvi c ệlàm th nào đ ế ể các em v a lĩnh h i tri th c m t cách dừ ộ ứ ộ ễ
dàng v a c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c; ừ ủ ố ắ ế ứ ộ ữ ắ ti t h c v a nhế ọ ừ ẹ
nhàng, v a h p d n đ các em đc vui ch i trong nh ng gi h c h ng ngày;ừ ấ ẫ ể ượ ơ ữ ờ ọ ằ
làm sao đ ểbi n các ti t h c toán căng th ng, gò bó tr thành ti t h c h p d nế ế ọ ẳ ở ế ọ ấ ẫ
mà các em ch đi, s n sàng hòa mình cùng giáo viên đ lĩnh h i tri th cờ ợ ẵ ể ộ ứ , đngồ
th i phát huy tính t giác,ờ ự tích c c, sáng t o c a ng i h c không ch là bănự ạ ủ ườ ọ ỉ
khoăn c a cá nhân tôi mà là n i trăn tr c a r t nhi u giáo viên ti u h c. ủ ỗ ở ủ ấ ề ể ọ
V i nh ng lí do trên, tôi quy t đnh l a ch n ớ ữ ế ị ự ọ “Bi nệ pháp t ch c trò ch iổ ứ ơ
toán h c nh m nâng cao h ng thú h c t p ọ ằ ứ ọ ậ và phát tri n m t s năng l cể ộ ố ự
toán h c ọcho h c sinh l p 3”.ọ ớ
2. M c đích th c hi n bi n phápụ ự ệ ệ
Thi t k , xây d ng đc h th ng trò ch i m i th c hi n trong d y h cế ế ự ượ ệ ố ơ ớ ự ệ ạ ọ
môn Toán; đa ra m t s kĩ thu t t ch c trò ch i toán h c đt hi u qu đ h cư ộ ố ậ ổ ứ ơ ọ ạ ệ ả ể ọ
sinh ch đng chi m lĩnh tri th c, th hi n đc kh năng c a mình tr c m iủ ộ ế ứ ể ệ ượ ả ủ ướ ọ