1
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
LNG GHÉP MT S TRÒ CHƠI VÀO HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DY HỌC CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOI HÓA
HC 12 TRUNG HC PH THÔNG NHM KÍCH THÍCH S
HNG THÚ HC TP CA HC SINH
Môn: Hóa Hc
Tác gi: Nguyễn Văn Xô
T: T Nhiên
Năm 2021
S đin thoi: 0986914079
2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
LNG GHÉP MT S TRÒ CHƠI VÀO HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DY HỌC CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOI HÓA
HC 12 TRUNG HC PH THÔNG NHM KÍCH THÍCH S
HNG THÚ HC TP CA HC SINH
MÔN: HÓA HC
3
MỤC LỤC
Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ …………………………………………………………..
1
1. Lí do chọn đề tài ………………………………………………….....
1
2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………...
1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ………………………………………………..
1
4. Khách thể đối tượng nghiên cứu:………………………………....
2
5. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………….
2
5.1. Phương pháp nghiên cứu thuyết…………………………………
2
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn………………………….
2
5.3. Phương pháp xthông tin……………………………………….
2
6. Giả thuyết khoa học …………………………………………………
2
7. Đóng góp mới của đề tài …………………………………………….
2
II. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
……………………………………………………………………………
3
1.1. Tổng quan những vấn đề nghiên cứu …………………………......
3
1.1.1. Tổng quan các nghiên cứu về trò chơi dạy học …………………
3
1.1.2. Tổng quan các nghiên cứu về sự hứng t ……………………...
4
1.2. sở luận ………………………………………………………
6
1.2.1. Trò chơi………………………………………………………….
6
1.2.2. Hoạt động khởi động……………………………………….........
1.2.3. Sự hứng thú……………………………………………………...
8
8
1.3. sở thực tiễn………………………………………......................
11
1.3.1. Tổ chức khảo sát thực trạng …………………………………….
11
1.3.2. Kết quả khảo sát…………………………………………………
12
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1…………………………………………
16
4
CHƯƠNG 2: LỒNG GHÉP MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀO HOẠT ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM
LOẠI HÓA HỌC 12 THPT NHẰM KÍCH THÍCH SỰ HỨNG THÚ
HỌC TẬP CỦA HỌC SINH …………………………….
16
2.1. Phân tích cấu trúc nội dung, chương trình chương đại cương về
kim loại Hóa học 12 ………………………………………………………
16
2.1.1. Vị trí, vai trò của chương đại cương về kim loại - Hóa học 12
trung học phổ thông…………………………………………………………
16
2.1.2. Mục tiêu của chương đại cương về kim loại…………………….
16
2.1.3. Cấu trúc nội dung chương đại chương về kim loại……………
17
2.2. Quy trình thiết kế, tchức trò chơi trong dạy học hóa học ở trường
phổ thông…………………………………………………………………..
17
2.3. Tiến hành lồng ghép một số trò chơi vào hoạt động khởi động
trong dạy học chương đại cương về kim loại – Hóa học 12 nhằm kích thích
shứng thú học tập của học sinh…………………………………………….
18
2.3.1. Lồng ghép trò chơi “Ăn khế trả vàng” vào hoạt động khởi động
trong dạy học bài tính chất của kim loại, dãy điện hóa của kim loại (tiết 1)
Hóa học 12 cơ bản……………………………………………………….
18
2.3.2. Lồng ghép trò chơi “Em tập làm thủ môn” vào hoạt động khởi
động trong dạy học bài tính chất của kim loại, dãy điện hóa của kim loại (tiết
2) Hóa học 12 cơ bản……………………………………………….
25
2.3.3. Lồng ghép trò chơi “Lật mảnh ghép” vào hoạt động khởi động
trong dạy học bài tính chất của kim loại, dãy điện hóa của kim loại (tiết 3)
Hóa học 12 cơ bản……………………………………………………….
33
2.4. Công cụ đánh giá về sự hứng thú học tập của học sinh…………....
2.4.1. Thiết kế các tiêu cđánh giá về sự hứng thú học tập của HS…..
2.4.2. Các công cụ đánh giá về sự hứng thú học tập của học sinh…….
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2……………………………………………
40
40
40
41
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM………………………
42
3.1. Mục đích thực nghiệm……………………………………………..
3.2. Đối tượng thực nghiệm ………………………………………
42
42
3.3. Nội dung thực nghiệm……………………………………………..
3.4. Tiến hành thực nghiệm …………………………………………
42
42
5
3.3. Kết quả thực nghiệm………………………………………………
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 …………………………………………
43
45
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………….
46
1. Kết luận …………………………………………………………......
46
2. Kiến nghị ……………………………………………………………
46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………….
47
PHỤ LỤC
DANH MC VIT TT
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung hc ph thông
HĐKĐ
Hot động khởi động
HĐTC
Hot động trò chơi
HĐHT
Hot động hc tp
SGK
Sách giáo khoa
ĐC
Đối chng
DH
Dy hc
TN
Thc nghim
HĐDH
Hot động dy hc
PPDH
Phương pháp dy hc
BTH
Bng tun hoàn
TKB
Thi khóa biu
DD
Dung dch