
1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
LỒNG GHÉP MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀO HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI HÓA
HỌC 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NHẰM KÍCH THÍCH SỰ
HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
Môn: Hóa Học
Tác giả: Nguyễn Văn Xô
Tổ: Tự Nhiên
Năm 2021
Số điện thoại: 0986914079

2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
LỒNG GHÉP MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀO HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI HÓA
HỌC 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NHẰM KÍCH THÍCH SỰ
HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
MÔN: HÓA HỌC

3
MỤC LỤC
Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ …………………………………………………………..
1
1. Lí do chọn đề tài ………………………………………………….....
1
2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………...
1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ………………………………………………..
1
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:………………………………....
2
5. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………….
2
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết…………………………………
2
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn………………………….
2
5.3. Phương pháp xử lý thông tin……………………………………….
2
6. Giả thuyết khoa học …………………………………………………
2
7. Đóng góp mới của đề tài …………………………………………….
2
II. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
……………………………………………………………………………
3
1.1. Tổng quan những vấn đề nghiên cứu …………………………......
3
1.1.1. Tổng quan các nghiên cứu về trò chơi dạy học …………………
3
1.1.2. Tổng quan các nghiên cứu về sự hứng thú ……………………...
4
1.2. Cơ sở lý luận ………………………………………………………
6
1.2.1. Trò chơi………………………………………………………….
6
1.2.2. Hoạt động khởi động……………………………………….........
1.2.3. Sự hứng thú……………………………………………………...
8
8
1.3. Cơ sở thực tiễn………………………………………......................
11
1.3.1. Tổ chức khảo sát thực trạng …………………………………….
11
1.3.2. Kết quả khảo sát…………………………………………………
12
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1……………………………………………
16

4
CHƯƠNG 2: LỒNG GHÉP MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀO HOẠT ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM
LOẠI HÓA HỌC 12 THPT NHẰM KÍCH THÍCH SỰ HỨNG THÚ
HỌC TẬP CỦA HỌC SINH …………………………….
16
2.1. Phân tích cấu trúc nội dung, chương trình chương đại cương về
kim loại – Hóa học 12 ………………………………………………………
16
2.1.1. Vị trí, vai trò của chương đại cương về kim loại - Hóa học 12
trung học phổ thông…………………………………………………………
16
2.1.2. Mục tiêu của chương đại cương về kim loại…………………….
16
2.1.3. Cấu trúc nội dung chương đại chương về kim loại………………
17
2.2. Quy trình thiết kế, tổ chức trò chơi trong dạy học hóa học ở trường
phổ thông…………………………………………………………………..
17
2.3. Tiến hành lồng ghép một số trò chơi vào hoạt động khởi động
trong dạy học chương đại cương về kim loại – Hóa học 12 nhằm kích thích
sự hứng thú học tập của học sinh…………………………………………….
18
2.3.1. Lồng ghép trò chơi “Ăn khế trả vàng” vào hoạt động khởi động
trong dạy học bài tính chất của kim loại, dãy điện hóa của kim loại (tiết 1) –
Hóa học 12 cơ bản……………………………………………………….
18
2.3.2. Lồng ghép trò chơi “Em tập làm thủ môn” vào hoạt động khởi
động trong dạy học bài tính chất của kim loại, dãy điện hóa của kim loại (tiết
2) – Hóa học 12 cơ bản……………………………………………….
25
2.3.3. Lồng ghép trò chơi “Lật mảnh ghép” vào hoạt động khởi động
trong dạy học bài tính chất của kim loại, dãy điện hóa của kim loại (tiết 3) –
Hóa học 12 cơ bản……………………………………………………….
33
2.4. Công cụ đánh giá về sự hứng thú học tập của học sinh…………....
2.4.1. Thiết kế các tiêu chí đánh giá về sự hứng thú học tập của HS…..
2.4.2. Các công cụ đánh giá về sự hứng thú học tập của học sinh…….
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2……………………………………………
40
40
40
41
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM………………………
42
3.1. Mục đích thực nghiệm……………………………………………..
3.2. Đối tượng thực nghiệm …………………………………………
42
42
3.3. Nội dung thực nghiệm……………………………………………..
3.4. Tiến hành thực nghiệm ……………………………………………
42
42

5
3.3. Kết quả thực nghiệm………………………………………………
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ……………………………………………
43
45
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ……………………………………….
46
1. Kết luận …………………………………………………………......
46
2. Kiến nghị ……………………………………………………………
46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………….
47
PHỤ LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
HĐKĐ
Hoạt động khởi động
HĐTC
Hoạt động trò chơi
HĐHT
Hoạt động học tập
SGK
Sách giáo khoa
ĐC
Đối chứng
DH
Dạy học
TN
Thực nghiệm
HĐDH
Hoạt động dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
BTH
Bảng tuần hoàn
TKB
Thời khóa biểu
DD
Dung dịch