M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ơ
3
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N PHÚC TH
TR NG TI U H C VÂN PHÚCƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên sáng ki n: ế
M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng ơ
thú
cho h c sinh trong d y h c Toán l p 3.
H tên: Hoàng Th Trúc Sinh
Ch c v : Giáo viên
1
M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ơ
3
Đn v :ơ Tr ng Ti u h c Vân Phúcườ
NĂM H C: 2015- 2016
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
I. S Y U LÝ L CH:Ơ
- H và tên: HOÀNG TH TRÚC SINH Gi i tính: N
- Ngày tháng năm sinh: 27 / 05 / 1968.
- Năm vào ngành: Ngày 01 tháng 9 năm 1988.
- Nguyên quán: Xuân Phú- Phúc Th - Hà N i
- Trú quán: Xuân Phú- Phúc Th - Hà N i
- Dân t c: Kinh
- Ch c v hi n nay: Giáo viên.
- Đn v công tác:ơ Tr ng Ti u h c Vân Phúc - Phúc Th - Hà N i.ư
- Trình đ chuyên môn: Cao đng S Ph m. Chuyên ngành: Ti u h c. ư
- S năm tr c ti p gi ng d y: ế 28 năm
- Khen th ng:ưở Đt danh hi u : Chi n sĩ thi đua c p c s . ế ơ
2
M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ơ
3
M C L C
I. ĐT V N Đ ..................................................................................... Trang 4
1. Lý do ch n sáng ki n........................................................................... Trang 4 ế
2. M c đích nghiên c u.............................................................................Trang 5
3. Ph ng pháp nghiên c u.......................................................................Trang 5ươ
4. Nhi m v nghiên c u.............................................................................Trang
6
5. Ph m vi nghiên c u...............................................................................Trang 6
6. Đi t ng nghiên c u............................................................................Trang 6 ượ
7. Tác d ng c a trò ch i Toán h c............................................................Trang 6 ơ
II. GI I QUY T V N Đ .....................................................................Trang 8
1.C s lý lu n c a v n đ...................................................................... .Trang ơ
8
2. Th c tr ng c a v n đ...........................................................................Trang
9
III . CÁC GI I PHÁP TH C HI N ...................................................Trang 11
1. Nguyên t c khi s d ng trò ch i Toán h c......................................... Trang ơ
11
3
M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ơ
3
2. Các b c ti n hành t ch c trò ch i Toán h c....................................Trang ướ ế ơ
12
3. M t s trò ch i s d ng trong d y – h c Toán 3.................................Trang ơ
12
IV. HI U QU C A SÁNG KI N KINH NGHI M ........................Trang 24
V. K T LU N VÀ KI N NGH ..........................................................Trang 26
1. K t lu n................................................................................................Trang 26ế
2. Ki n ngh ................................................................................. .............Trangế
26
I. ĐT V N Đ
1 . Lý do ch n sáng ki n: ế
Đi m i ph ng pháp d y h c không ch là phong trào mà còn là m t yêu ướ
c u b t bu c đi v i giáo viên nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng
t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i ch đng tìm tòi nh ng cách ườ
th c m i trong vi c truy n đt ki n th c thông qua các ph ng pháp, kĩ thu t ế ươ
d y h c. Đ gây h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em
4
M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ơ
3
tham gia vào các ho t đng h c t p thì ph ng pháp trò ch i Toán h c đc ươ ơ ư
coi là m t trong nh ng ph ng pháp r t hi u qu trong quá trình d y h c, ươ
đc bi t là trong d y h c toán 3.
Trò ch i Toán h c là m t ho t đng đc t ch c có tính ch t vui ch i,ơ ượ ơ
gi i trí nh ng có n i dung g n v i bài h c ho c các ho t đng h c t p c a ư
h c sinh. Vì đc đi m h n nhiên hi u đng c a tr nên m t trong nh ng yêu ế
c u đáng chú ý c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c toán là ph i làm sao ươ
cho h c sinh vui thích khi h c toán. Mu n th ta c n tìm cách đa nhi u hình ế ư
th c h c t p vui vào trong các gi toán. M t trong các hình th c đó là trò ch i ơ
Toán h c.
Trò ch i toán h c là trò ch i trong đó có ch a m t y u t toán h c nào đó.ơ ơ ế
Khác v i các trò ch i thông th ng, trò ch i toán h c dù ch i theo hình th c ơ ườ ơ ơ
nào, th i gian bao nhiêu nó cũng nh m gi i quy t m t ho c m t s m c tiêu ế
nh t đnh nào đó c a ti t h c. Do đó h c sinh không đn thu n ch là gi i trí ế ơ
khi ch i mà còn tích lu ki n th c m t cách nh nhàng, hi u qu , khôngơ ế
nhàm chán trong gi h c.
Trò ch i có th phân lo i theo s ng i ch i: trò ch i t p th , trò ch i cáơ ườ ơ ơ ơ
nhân. Trò ch i có th là trò ch i v n đng, trò ch i trí tu , cũng có th k tơ ơ ơ ế
h p v n đng v i trí tu .Vì là m t trò ch i nên trò ch i toán h c mang đy ơ ơ
đ các đc đi m c a trò ch i, nh ng trò ch i toán h c khác v i trò ch i "phi ơ ư ơ ơ
toán" ch ít nhi u ph i ch a m t y u t toán h c nào đó. ế
Trong nhà tr ng, trò ch i toán h c có th t ch c nh m t ho t đng d yườ ơ ư
h c toán. C s tâm sinh lí kh ng đnh ho t đng d y h c toán d i d ng trò ơ ướ
ch i toán h c r t phù h p v i l a tu i ti u h c. Th c t cũng cho th y hìnhơ ế
th c t ch c trò ch i toán h c d đc HS h ng ng và tích c c tham gia. ơ ượ ưở
Vi c s d ng trò ch i Toán h c trong quá trình d y h c toán 3 nh m làm cho ơ
vi c hình thành ki n th c, rèn luy n kĩ năng c a h c sinh b t đi v khô khan, ế
5