
M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ộ ố ơ ọ ằ ự ứ ạ ọ
3
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N PHÚC THỤ Ạ Ệ Ọ
TR NG TI U H C VÂN PHÚCƯỜ Ể Ọ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Tên sáng ki n: ế
M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ngộ ố ơ ọ ằ ự ứ
thú
cho h c sinh trong d y h c Toán l p 3. ọ ạ ọ ớ
H tên: ọHoàng Th Trúc Sinhị
Ch c v :ứ ụ Giáo viên
1

M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ộ ố ơ ọ ằ ự ứ ạ ọ
3
Đn v :ơ ị Tr ng Ti u h c Vân Phúcườ ể ọ
NĂM H C: 2015Ọ- 2016
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
I. S Y U LÝ L CH:Ơ Ế Ị
- H và tên: ọHOÀNG TH TRÚC SINHỊ Gi i tính: Nớ ữ
- Ngày tháng năm sinh: 27 / 05 / 1968.
- Năm vào ngành: Ngày 01 tháng 9 năm 1988.
- Nguyên quán: Xuân Phú- Phúc Th - Hà N iọ ộ
- Trú quán: Xuân Phú- Phúc Th - Hà N iọ ộ
- Dân t c:ộ Kinh
- Ch c v hi n nay: ứ ụ ệ Giáo viên.
- Đn v công tác:ơ ị Tr ng Ti u h c Vân Phúc - Phúc Th - Hà N i.ườ ể ọ ọ ộ
- Trình đ chuyên môn:ộ Cao đng S Ph m. Chuyên ngành: Ti u h c.ẳ ư ạ ể ọ
- S năm tr c ti p gi ng d y:ố ự ế ả ạ 28 năm
- Khen th ng:ưở Đt danh hi u : Chi n sĩ thi đua c p c s .ạ ệ ế ấ ơ ở
2

M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ộ ố ơ ọ ằ ự ứ ạ ọ
3
M C L CỤ Ụ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề..................................................................................... Trang 4
1. Lý do ch n sáng ki n........................................................................... Trang 4ọ ế
2. M c đích nghiên c u.............................................................................Trang 5ụ ứ
3. Ph ng pháp nghiên c u.......................................................................Trang 5ươ ứ
4. Nhi m v nghiên c u.............................................................................Trangệ ụ ứ
6
5. Ph m vi nghiên c u...............................................................................Trang 6ạ ứ
6. Đi t ng nghiên c u............................................................................Trang 6ố ượ ứ
7. Tác d ng c a trò ch i Toán h c............................................................Trang 6ụ ủ ơ ọ
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề.....................................................................Trang 8
1.C s lý lu n c a v n đ...................................................................... .Trang ơ ở ậ ủ ấ ề
8
2. Th c tr ng c a v n đ...........................................................................Trang ự ạ ủ ấ ề
9
III . CÁC GI I PHÁP TH C HI NẢ Ự Ệ ...................................................Trang 11
1. Nguyên t c khi s d ng trò ch i Toán h c......................................... Trang ắ ử ụ ơ ọ
11
3

M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ộ ố ơ ọ ằ ự ứ ạ ọ
3
2. Các b c ti n hành t ch c trò ch i Toán h c....................................Trang ướ ế ổ ứ ơ ọ
12
3. M t s trò ch i s d ng trong d y – h c Toán 3.................................Trang ộ ố ơ ử ụ ạ ọ
12
IV. HI U QU C A SÁNG KI N KINH NGHI MỆ Ả Ủ Ế Ệ ........................Trang 24
V. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị..........................................................Trang 26
1. K t lu n................................................................................................Trang 26ế ậ
2. Ki n ngh ................................................................................. .............Trangế ị
26
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1 . Lý do ch n sáng ki n:ọ ế
Đi m i ph ng pháp d y h c không ch là phong trào mà còn là m t yêuổ ớ ướ ạ ọ ỉ ộ
c u b t bu c đi v i giáo viên nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sángầ ắ ộ ố ớ ằ ự ủ ộ
t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i ch đng tìm tòi nh ng cáchạ ủ ọ ậ ườ ả ủ ộ ữ
th c m i trong vi c truy n đt ki n th c thông qua các ph ng pháp, kĩ thu tứ ớ ệ ề ạ ế ứ ươ ậ
d y h c. Đ gây h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các emạ ọ ể ứ ọ ậ ằ ố
4

M t s trò ch i Toán h c nh m nâng cao s h ng thú cho HS trong d y h c Toán ộ ố ơ ọ ằ ự ứ ạ ọ
3
tham gia vào các ho t đng h c t p thì ph ng pháp trò ch i Toán h c đcạ ộ ọ ậ ươ ơ ọ ượ
coi là m t trong nh ng ph ng pháp r t hi u qu trong quá trình d y h c,ộ ữ ươ ấ ệ ả ạ ọ
đc bi t là trong d y h c toán 3.ặ ệ ạ ọ
Trò ch i Toán h c là m t ho t đng đc t ch c có tính ch t vui ch i,ơ ọ ộ ạ ộ ượ ổ ứ ấ ơ
gi i trí nh ng có n i dung g n v i bài h c ho c các ho t đng h c t p c aả ư ộ ắ ớ ọ ặ ạ ộ ọ ậ ủ
h c sinh. Vì đc đi m h n nhiên hi u đng c a tr nên m t trong nh ng yêuọ ặ ể ồ ế ộ ủ ẻ ộ ữ
c u đáng chú ý c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c toán là ph i làm saoầ ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ả
cho h c sinh vui thích khi h c toán. Mu n th ta c n tìm cách đa nhi u hìnhọ ọ ố ế ầ ư ề
th c h c t p vui vào trong các gi toán. M t trong các hình th c đó là trò ch iứ ọ ậ ờ ộ ứ ơ
Toán h c. ọ
Trò ch i toán h c là trò ch i trong đó có ch a m t y u t toán h c nào đó.ơ ọ ơ ứ ộ ế ố ọ
Khác v i các trò ch i thông th ng, trò ch i toán h c dù ch i theo hình th cớ ơ ườ ơ ọ ơ ứ
nào, th i gian bao nhiêu nó cũng nh m gi i quy t m t ho c m t s m c tiêuờ ằ ả ế ộ ặ ộ ố ụ
nh t đnh nào đó c a ti t h c. Do đó h c sinh không đn thu n ch là gi i tríấ ị ủ ế ọ ọ ơ ầ ỉ ả
khi ch i mà còn tích lu ki n th c m t cách nh nhàng, hi u qu , khôngơ ỹ ế ứ ộ ẹ ệ ả
nhàm chán trong gi h c.ờ ọ
Trò ch i có th phân lo i theo s ng i ch i: trò ch i t p th , trò ch i cáơ ể ạ ố ườ ơ ơ ậ ể ơ
nhân. Trò ch i có th là trò ch i v n đng, trò ch i trí tu , cũng có th k tơ ể ơ ậ ộ ơ ệ ể ế
h p v n đng v i trí tu .Vì là m t trò ch i nên trò ch i toán h c mang đyợ ậ ộ ớ ệ ộ ơ ơ ọ ầ
đ các đc đi m c a trò ch i, nh ng trò ch i toán h c khác v i trò ch i "phiủ ặ ể ủ ơ ư ơ ọ ớ ơ
toán" ch ít nhi u ph i ch a m t y u t toán h c nào đó. ở ỗ ề ả ứ ộ ế ố ọ
Trong nhà tr ng, trò ch i toán h c có th t ch c nh m t ho t đng d yườ ơ ọ ể ổ ứ ư ộ ạ ộ ạ
h c toán. C s tâm sinh lí kh ng đnh ho t đng d y h c toán d i d ng tròọ ơ ở ẳ ị ạ ộ ạ ọ ướ ạ
ch i toán h c r t phù h p v i l a tu i ti u h c. Th c t cũng cho th y hìnhơ ọ ấ ợ ớ ứ ổ ể ọ ự ế ấ
th c t ch c trò ch i toán h c d đc HS h ng ng và tích c c tham gia.ứ ổ ứ ơ ọ ễ ượ ưở ứ ự
Vi c s d ng trò ch i Toán h c trong quá trình d y h c toán 3 nh m làm choệ ử ụ ơ ọ ạ ọ ằ
vi c hình thành ki n th c, rèn luy n kĩ năng c a h c sinh b t đi v khô khan,ệ ế ứ ệ ủ ọ ớ ẻ
5

