
Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6
PHÒNG GIÁO DUC VÀ ĐÀO T O KRÔNG BÔNG.Ạ
TR NG THCS LÝ T TR NG.ƯỜ Ự Ọ
…………..o0o…………..
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NĂM H C 2011 – 2012Ọ
TÊN Đ TÀI:Ề
K T H P Ế Ợ
CÁC TRÒ CH I TRONG GI NGƠ Ả
D Y MÔN TI NG ANH L P 6Ạ Ế Ớ
Giáo viên : Tr n Trung Tr cầ ự
B môn gi ng d yộ ả ạ : Ti ng Anhế
HÒA THÀNH THÁNG 1 NĂM 2012
1

Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6
PHÒNG GIÁO DUC VÀ ĐÀO T O KRÔNG BÔNG.Ạ
TR NG THCS LÝ T TR NG.ƯỜ Ự Ọ
…………..o0o…………..
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NĂM H C 2011 – 2012Ọ
TÊN Đ TÀI:Ề
K T H P Ế Ợ
CÁC TRÒ CH I TRONG GI NGƠ Ả
D Y MÔN TI NG ANH L P 6Ạ Ế Ớ
Giáo viên : Tr n Trung Tr cầ ự
B môn gi ng d yộ ả ạ : Ti ng Anhế
HÒA THÀNH THÁNG 1 NĂM 2012
A. Đ T V N Đ .Ặ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
2

Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6
Trong xu th h i nh p toàn c u c a xã h i ngày nay thì vi c trang b choế ộ ậ ầ ủ ộ ệ ị
mình m t v n ki n th c t t v ngo i ng đ c bi t là Ti ng Anh là h t s c c nộ ố ế ứ ố ề ạ ữ ặ ệ ế ế ứ ầ
thi t. Vi c h c Ti ng tr nên r t ph bi n không ch v i nh ng ng i đangế ệ ọ ế ở ấ ổ ế ỉ ớ ữ ườ
công tác, đang ph i dùng ngo i ng đ giao ti p trong công vi c mà nó cũng r tả ạ ữ ể ế ệ ấ
c n đ i v i nh ng h c sinh THCS, nh ng ng i nay mai s là nh ng ch nhânầ ố ớ ữ ọ ữ ườ ẽ ữ ủ
c a đ t n c. V i tình hình trên thì m i h c sinh ngay t bây gi ph i trang bủ ấ ướ ớ ỗ ọ ừ ờ ả ị
cho mình m t ki n th c v ngo i ng c b nộ ế ứ ề ạ ữ ơ ả phù h p v i c p h c, b c h c.ợ ớ ấ ọ ậ ọ
V i vai trò đ c bi t quan tr ng và c n thi t nh v y tuy nhiên vi c h cớ ặ ệ ọ ầ ế ư ậ ệ ọ
ngo i ng c a h c sinh ch a th c s đ c chú tr ng nhi u và ch a mang tínhạ ữ ủ ọ ư ự ự ượ ọ ề ư
đ ng đ u gi a các vùng mi n, gi a các đ i t ng h c sinh. Nhi u h c sinh cóồ ề ữ ề ữ ố ượ ọ ề ọ
thái đ th , không thích môn h c. Ph n l n tâm lý c a h c sinh là s m i khiộ ờ ơ ọ ầ ớ ủ ọ ợ ỗ
có môn h c S l ng h c sinh y u kém c a b môn luôn m c cao. Là m tọ ố ượ ọ ế ủ ộ ở ứ ộ
giáo viên c p THCS, l i tr c ti p gi ng d y môn tiéng Anh, b n thân đã kinh quaấ ạ ự ế ả ạ ả
công tác gi ng d y đ c 10 năm. Trong các năm công tác đ c ban giám hi uả ạ ượ ượ ệ
nhà tr ng phân công gi ng d y t t c các kh i l p h c t kh i l p 6 đ nườ ả ạ ở ấ ả ố ớ ọ ừ ố ớ ế
kh i l p 9. Khi gi ng d y m i m t kh i l p b n thân tôi đ u g p nh ng khóố ớ ả ạ ỗ ộ ố ớ ả ề ặ ữ
khăn song b ng t m lòng yêu ngh m n tr , tôi đã tìm tòi h c h i t b n bèằ ấ ề ế ẻ ọ ỏ ừ ạ
đ ng nghi p, trên sách báo và các ph ng ti n thông tin đ i chúng đ v t qua.ồ ệ ươ ệ ạ ể ượ
Nhìn l i ch ng đ ng gi ng d y c a mình trong th i gian qua các kh i l pạ ặ ườ ả ạ ủ ờ ở ố ớ
h c, m t trong nh ng kh i l p mà ban đ u tôi nh m t ng s th c hi n côngọ ộ ữ ố ớ ầ ầ ưở ẽ ự ệ
vi c chuyên môn c a mình m t cách d dàng nh t và s g p ít khó khăn nh t thìệ ủ ộ ễ ấ ẽ ặ ấ
trái l i tôi l i g p r t nhi u khó khăn: Đó là kh i l p 6. R t suy nghĩ v k t quạ ạ ặ ấ ề ố ớ ấ ề ế ả
h c t p không đ c t t c a h c sinh b n thân tôi đã suy nghĩ và tìm nhi uọ ậ ượ ố ủ ọ ả ề
ph ng pháp và các th thu t trong quá trình gi ng d y c a mình cùng v i sươ ủ ậ ả ạ ủ ớ ự
góp ý c a đ ng nghi p th y cô cu i cùng tôi cũng v t qua khó khăn song m tủ ồ ệ ầ ố ượ ộ
trong nh ng cách mà b n thân th y hi u qu nh t là vi c “ K t h p các trò ch iữ ả ấ ệ ả ấ ệ ế ợ ơ
trong quá trình gi ng d y”ả ạ
II. Đ I T NG NGHIÊN C U:Ố ƯƠ Ứ
3

Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6
Năm h c 2010-2011 đ c Ban giám hi u nhà tr ng phân công gi ng d yọ ượ ệ ườ ả ạ
môn ti ng Anh kh i 6, tôi ch n l p 6C cùng b sách giáo khoa l p 6 làm đ iế ố ọ ớ ộ ớ ố
t ng nghiên c u cho đ tài c a mình.ươ ứ ề ủ
III. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U:Ạ Ế Ạ Ứ
1. Ph m vi nghiên c u đ tài: h c sinh kh i 6 tr ng THCS Lý T Tr ng. ạ ứ ề ọ ố ườ ự ọ
2. K ho ch nghiên c u: ế ạ ứ
Kì I năm h c 2010-2011: Nghiên c u tình hình l p h c cũng nh tâm sinhọ ứ ớ ọ ư
lý c a h c sinh k t h p các trò ch i phù h p cho t ng ki u bài lên l p.ủ ọ ế ợ ơ ợ ừ ể ớ
Kì II năm h c 2010-2011: Ti p t c th c hi n ý t ng và đi u tra thu th pọ ế ụ ự ệ ưở ề ậ
thông tin ph n h i t h c sinh và qua k t qu ki m tra c a môn h c cu i kìả ồ ừ ọ ế ả ể ủ ọ ở ố
h c so sách v i nhau đ ki m ch ng hi u qu c a vi c thay đ i ph ng phápọ ớ ể ể ứ ệ ả ủ ệ ổ ươ
gi ng d y.ả ạ
Kì I năm h c 2011- 2012: T ng k t l i quá trình th nghi m ph ng phápọ ổ ế ạ ử ệ ươ
m i, phát hi n nh ng m t tích c c và h n ch t đó l p đ c ng chi ti t choớ ệ ữ ặ ự ạ ế ừ ậ ề ươ ế
đ tài và ti n hành vi t đ tài.ề ế ế ề
IV.PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
Ph ng pháp tr c quan, quan sát: D gi ban bè đông nghi p trong tr ng,ươ ự ự ờ ệ ườ
Tr c ti p quan sát h c sình trong l p đ c phân công gi ng d y.ự ế ọ ớ ượ ả ạ
Ki m tra đánh giá: Ki m tra m c đ hi u bài và v n dung ki n th c c aể ể ứ ộ ể ậ ế ứ ủ
h c sinh.ọ
T ng k t kinh nghi m th c t t i l p h c đ c phân công gi ng d y :ổ ế ệ ự ế ạ ớ ọ ượ ả ạ
K t qu c a các bài ki m tra, k t qu trung bình môn c a môn h c.ế ả ủ ể ế ả ủ ọ
Ph ng pháp đàm tho i: Tr c ti p trao đ i v i h c sinh trong và ngoài l pươ ạ ự ế ổ ớ ọ ớ
h c đ có nh ng so sách đ i chi u v hi u qu c a vi c thay đ i ph ng pháp.ọ ể ữ ố ế ề ệ ả ủ ệ ổ ươ
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
4

Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6
I. C S LÝ LU N:Ơ Ở Ậ
Đã nhi u năm nay, t khi b t đ u th c hi n vi c c i cách giáo d c,ề ừ ắ ầ ự ệ ệ ả ụ
ph ng pháp d y h c đã có nhi u s thay đ i. ươ ạ ọ ề ự ổ Lu t Giáo d c – 2005 (đi u 5)ậ ụ ề
quy đ nh ị“ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đ ng,ươ ụ ả ự ự ủ ộ
t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ng i h c năng l c t h c, khư ạ ủ ườ ọ ồ ưỡ ườ ọ ự ự ọ ả
năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v n lên.”ự ọ ậ ươ Vi c l y h c sinh làệ ấ ọ
trung tâm c a quá trình d y - h c đã đ c đã đ c áp d ng nh m phát huy tínhủ ạ ọ ượ ượ ụ ằ
tích c c c a h c sinh trong quá trình h c t p. T vi c này đã d y lên phong tràoự ủ ọ ọ ậ ừ ệ ấ
c i ti n ph ng pháp d y h c trong đ i ngũ giáo viên. Ph ng pháp đ c chépả ế ươ ạ ọ ộ ươ ọ
tr c đây trong qua trình gi ng d y đã b lo i tr th m chí còn b phê phán n ng.ướ ả ạ ị ạ ừ ậ ị ặ
Có r t nhi u ph ng pháp d y h c m i đã đ c các th y cô áp d ng nh choấ ề ươ ạ ọ ớ ượ ầ ụ ư
h c sinh làm vi c theo c p theo nhóm đ luyên t p cũng nh th o lu n đ khámọ ệ ặ ể ậ ư ả ậ ể
phá tìm tòi tìm ra m t v n đ trong h c t p. H c t p d i hình th c các trò ch iộ ấ ề ọ ậ ọ ậ ướ ứ ơ
cũng đã đ c không ít các th y cô áp d ng.ượ ầ ụ
Năm 2008 B giáo d c cũng phát đ ng phong trào “ ộ ụ ộ Xây d ng tr ng h cự ườ ọ
thân thi n, h c sinh tích c cệ ọ ự ” đ n các đ n v giáo d c trên ph m vi c n c, Tế ơ ị ụ ạ ả ướ ừ
phong trào này, nh m xây d ng m t b u không khí vui v trong l p h c, trongằ ự ộ ầ ẻ ớ ọ
công tác gi ng d y các môn h c nói chung đ c bi t là môn ti ng Anh, các th yả ạ ọ ặ ệ ế ầ
cô đã đ y m nh vi c k t h p r t nhi u các trò ch i trong quá trình gi ng d yẩ ạ ệ ế ợ ấ ề ơ ả ạ
c a mình.ủ
Đ án “ ềD y và h c ngo i ngạ ọ ạ ữ” trong h th ng giáo d c qu c gia đãệ ố ụ ố
đ c th t ng Chính ph phê duy t năm 2008. Đ c bi t trong đ án này, d yượ ủ ướ ủ ệ ặ ệ ề ạ
và h c ti ng Anh có v trí vô cùng quan tr ng, nh t là vi c d y h c cho thanhọ ế ị ọ ấ ệ ạ ọ
thi u niên và thi u nhi. Có 6 nguyên t c vàng trong vi c d y ti ng Anh cho thi uế ế ắ ệ ạ ế ế
nhi và thi u niên, nh ng đ i t ng còn nh tu i, đ vi c d y và h c ti ng Anhế ữ ố ượ ỏ ổ ể ệ ạ ọ ế
có hi u qu . M t trong nh ng nguyên t c đó là: ệ ả ộ ư ắ Ch i h n d yơ ơ ạ . Trong nguyên t cắ
này giáo viên lên l p có th không theo m t giáo án nh t đ nh nào c mà tớ ể ộ ấ ị ả ư
t ng ch đ o là t o nên m t sân ch i đa d ng, nhi u s c màu b ng ti ng Anhưở ủ ạ ạ ộ ơ ạ ề ắ ằ ế
5