Kết hp các trò chơi trong ging dy môn tiếng Anh lp 6
PHÒNG GIÁO DUC VÀ ĐÀO T O KRÔNG BÔNG.
TR NG THCS LÝ T TR NG.ƯỜ
…………..o0o…………..
NG KI N KINH NGHI M
NĂM H C 2011 – 2012
TÊN Đ TÀI:
K T H P
CÁC TRÒ CH I TRONG GI NGƠ
D Y MÔN TI NG ANH L P 6
Giáo viên : Tr n Trung Tr c
B môn gi ng d y : Ti ng Anhế
HÒA THÀNH THÁNG 1 NĂM 2012
1
Kết hp các trò chơi trong ging dy môn tiếng Anh lp 6
PHÒNG GIÁO DUC VÀ ĐÀO T O KRÔNG BÔNG.
TR NG THCS LÝ T TR NG.ƯỜ
…………..o0o…………..
NG KI N KINH NGHI M
NĂM H C 2011 – 2012
TÊN Đ TÀI:
K T H P
CÁC TRÒ CH I TRONG GI NGƠ
D Y MÔN TI NG ANH L P 6
Giáo viên : Tr n Trung Tr c
B môn gi ng d y : Ti ng Anhế
HÒA THÀNH THÁNG 1 NĂM 2012
A. Đ T V N Đ .
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
2
Kết hp các trò chơi trong ging dy môn tiếng Anh lp 6
Trong xu th h i nh p toàn c u c a h i ngày nay thì vi c trang b choế
mình m t v n ki n th c t t v ngo i ng đ c bi t Ti ng Anh h t s c c n ế ế ế
thi t. Vi c h c Ti ng tr nên r t ph bi n không ch v i nh ng ng i đangế ế ế ườ
công tác, đang ph i dùng ngo i ng đ giao ti p trong công vi c cũng r t ế
c n đ i v i nh ng h c sinh THCS, nh ng ng i nay mai s nh ng ch nhân ườ
c a đ t n c. V i tình hình trên thì m i h c sinh ngay t bây gi ph i trang b ướ
cho mình m t ki n th c v ngo i ng c b n ế ơ phù h p v i c p h c, b c h c.
V i vai trò đ c bi t quan tr ng c n thi t nh v y tuy nhiên vi c h c ế ư
ngo i ng c a h c sinh ch a th c s đ c chú tr ng nhi u ch a mang tính ư ượ ư
đ ng đ u gi a các vùng mi n, gi a các đ i t ng h c sinh. Nhi u h c sinh ượ
thái đ th , không thích môn h c. Ph n l n tâm c a h c sinh s m i khi ơ
môn h c S l ng h c sinh y u kém c a b môn luôn m c cao. m t ượ ế
giáo viên c p THCS, l i tr c ti p gi ng d y môn tiéng Anh, b n thân đã kinh qua ế
công tác gi ng d y đ c 10 năm. Trong các năm công tác đ c ban giám hi u ượ ượ
nhà tr ng phân công gi ng d y t t c các kh i l p h c t kh i l p 6 đ nườ ế
kh i l p 9. Khi gi ng d y m i m t kh i l p b n thân tôi đ u g p nh ng khó
khăn song b ng t m lòng yêu ngh m n tr , tôi đã tìm tòi h c h i t b n ế
đ ng nghi p, trên sách báo các ph ng ti n thông tin đ i chúng đ v t qua. ươ ượ
Nhìn l i ch ng đ ng gi ng d y c a mình trong th i gian qua các kh i l p ườ
h c, m t trong nh ng kh i l p ban đ u tôi nh m t ng s th c hi n công ưở
vi c chuyên môn c a mình m t cách d dàng nh t và s g p ít khó khăn nh t thì
trái l i tôi l i g p r t nhi u khó khăn: Đó là kh i l p 6. R t suy nghĩ v k t qu ế
h c t p không đ c t t c a h c sinh b n thân tôi đã suy nghĩ tìm nhi u ượ
ph ng pháp các th thu t trong quá trình gi ng d y c a mình cùng v i sươ
góp ý c a đ ng nghi p th y cu i cùng tôi cũng v t qua khó khăn song m t ượ
trong nh ng cách b n thân th y hi u qu nh t là vi c K t h p các trò ch i ế ơ
trong quá trình gi ng d y”
II. Đ I T NG NGHIÊN C U: ƯƠ
3
Kết hp các trò chơi trong ging dy môn tiếng Anh lp 6
Năm h c 2010-2011 đ c Ban giám hi u nhà tr ng phân công gi ng d y ượ ườ
môn ti ng Anh kh i 6, tôi ch n l p 6C cùng b sách giáo khoa l p 6 làm đ iế
t ng nghiên c u cho đ tài c a mình.ươ
III. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U:
1. Ph m vi nghiên c u đ tài: h c sinh kh i 6 tr ng THCS Lý T Tr ng. ườ
2. K ho ch nghiên c u: ế
Kì I năm h c 2010-2011: Nghiên c u tình hình l p h c cũng nh tâm sinh ư
lý c a h c sinh k t h p các trò ch i phù h p cho t ng ki u bài lên l p. ế ơ
II năm h c 2010-2011: Ti p t c th c hi n ý t ng đi u tra thu th p ế ưở
thông tin ph n h i t h c sinh qua k t qu ki m tra c a môn h c cu i ế
h c so sách v i nhau đ ki m ch ng hi u qu c a vi c thay đ i ph ng pháp ươ
gi ng d y.
I năm h c 2011- 2012: T ng k t l i quá trình th nghi m ph ng pháp ế ươ
m i, phát hi n nh ng m t tích c c h n ch t đó l p đ c ng chi ti t cho ế ươ ế
đ tài và ti n hành vi t đ tài. ế ế
IV.PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
Ph ng pháp tr c quan, quan sát: D gi ban bè đông nghi p trong tr ng,ươ ườ
Tr c ti p quan sát h c sình trong l p đ c phân công gi ng d y. ế ượ
Ki m tra đánh giá: Ki m tra m c đ hi u bài v n dung ki n th c c a ế
h c sinh.
T ng k t kinh nghi m th c t t i l p h c đ c phân công gi ng d y : ế ế ượ
K t qu c a các bài ki m tra, k t qu trung bình môn c a môn h c.ế ế
Ph ng pháp đàm tho i: Tr c ti p trao đ i v i h c sinh trong và ngoài l pươ ế
h c đ có nh ng so sách đ i chi u v hi u qu c a vi c thay đ i ph ng pháp. ế ươ
B. GI I QUY T V N Đ
4
Kết hp các trò chơi trong ging dy môn tiếng Anh lp 6
I. C S LÝ LU N:Ơ
Đã nhi u năm nay, t khi b t đ u th c hi n vi c c i cách giáo d c,
ph ng pháp d y h c đã nhi u s thay đ i. ươ Lu t Giáo d c 2005 (đi u 5)
quy đ nh “ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đ ng,ươ
t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ng i h c năng l c t h c, khư ườ ưỡ ườ
năng th c hành, lòng say h c t p ý chí v n lên.” ươ Vi c l y h c sinh
trung tâm c a quá trình d y - h c đã đ c đã đ c áp d ng nh m phát huy tính ượ ượ
tích c c c a h c sinh trong quá trình h c t p. T vi c này đã d y lên phong trào
c i ti n ph ng pháp d y h c trong đ i ngũ giáo viên. Ph ng pháp đ c chép ế ươ ươ
tr c đây trong qua trình gi ng d y đã b lo i tr th m chí còn b phê phán n ng.ướ
r t nhi u ph ng pháp d y h c m i đã đ c các th y áp d ng nh cho ươ ượ ư
h c sinh làm vi c theo c p theo nhóm đ luyên t p cũng nh th o lu n đ khám ư
phá tìm tòi tìm ra m t v n đ trong h c t p. H c t p d i hình th c các trò ch i ướ ơ
cũng đã đ c không ít các th y cô áp d ng.ượ
Năm 2008 B giáo d c cũng phát đ ng phong trào Xây d ng tr ng h c ườ
thân thi n, h c sinh tích c c đ n các đ n v giáo d c trên ph m vi c n c, Tế ơ ướ
phong trào này, nh m xây d ng m t b u không khí vui v trong l p h c, trong
công tác gi ng d y các môn h c nói chung đ c bi t môn ti ng Anh, các th y ế
đã đ y m nh vi c k t h p r t nhi u các trò ch i trong quá trình gi ng d y ế ơ
c a mình.
Đ án D y h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c gia đã
đ c th t ng Chính ph phê duy t năm 2008. Đ c bi t trong đ án này, d yượ ướ
h c ti ng Anh v trí cùng quan tr ng, nh t vi c d y h c cho thanh ế
thi u niên và thi u nhi. Có 6 nguyên t c vàng trong vi c d y ti ng Anh cho thi uế ế ế ế
nhi thi u niên, nh ng đ i t ng còn nh tu i, đ vi c d y h c ti ng Anhế ượ ế
có hi u qu . M t trong nh ng nguyên t c đó là: ư Ch i h n d yơ ơ . Trong nguyên t c
này giáo viên lên l p th không theo m t giáo án nh t đ nh nào c t ư
t ng ch đ o t o nên m t sân ch i đa d ng, nhi u s c màu b ng ti ng Anhưở ơ ế
5