Sáng kiến kinh nghiệm
Ứng dụng CNTT trong việc
giảng dạy môn TNXH lớp 3
Sang thế kỉ 21, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin (CNTT) có tác
động to lớn tới hệ thống giáo dc-đào tạo của mỗi quốc gia. Chiến lược phát triển
giáo dục Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010 đã nhn mạnh: "Các ứng dụng CNTT sẽ
trở thành thiết b dy học chủ đạo trong giảng dạy”. Một trong những ứng dụng
CNTT quan trng đó là phần mềm dạy học. Phần mềm dạy học (PMDH) là một
phương tiện dạy học quan trọng, cấp độ cao hơn so với các phương tiện dạy học
trực quan khác, tạo điều kiện để thực hiện những đổi mới căn bản về nội dung,
phương pháp dạy học nhằm hình thành học sinh các năng lực làm việc, học tập
và thích ng được với môi trường xã hội hiện đại.
MỤC LỤC
Mục lục.................................................................................................... 1
Danh mục các kí hiu, chữ viết tắt.............................................................. 2
MỞ ĐẦU................................................................................................. 3
Chương 1: Cơ sở lí luận......................................................................... 6
1.1.Một số khái nim cơ bản của phần mm............................... 6
1.2. Mục tiêu của đề tài.............................................................. 9
1.3. Chun yêu cu cần đạt ca đề tài ........................................ 9
Chương 2: Thực trạng ca vấn đề...........................................................
2.1. Đặc điểm chung ca trường, lớp...................................... 11
2.2. Những ưu đim và bất cập khi ứng dụng CNTT vào giảng
dạy môn TNXH lp 3..................................................... 11
Chương 3: Bin pháp giải quyết vấn đề nghiên cu................................
3.1. Ứng dụng minh họa ....................................................... 13
3.2. Ứng dụng vào phần bài tập............................................. 15
3.3. Ứng dụng vào phần trò chơi............................................ 20
Chương 4: Thực nghiệm khoa học và kết quả thực nghiệm............... 23
KẾT LUẬN........................................................................................... 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................... 27
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CNTT Công nghthông tin
PM Phn mm
PMDH Phn mm dạy học
GV Giáo viên
HS Học sinh
TNXH Tự nhiên xã hội
MỞ ĐẦU
Sang thế kỉ 21, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin (CNTT) có tác
động to lớn tới hệ thống giáo dc-đào tạo của mỗi quốc gia. Chiến lược phát triển
giáo dục Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010 đã nhn mạnh: "Các ứng dụng CNTT sẽ
trở thành thiết bị dạy học chủ đạo trong giảng dạy. Một trong những ứng dụng
CNTT quan trng đó là phần mềm dạy học.
Phn mm dạy học (PMDH) là một phương tiện dạy học quan trọng, ở cấp độ cao
hơn so với các phương tiện dạy học trực quan khác, tạo điu kiện để thực hin
những đổi mới căn bản v nội dung, phương pháp dạy học nhằm hình thành ở học
sinh các năng lực làm việc, học tập và thích ứng được với môi trường xã hội hiện
đại.
Trong thi đại xã hi phát triển với tốc độ chóng mt như hiện nay, việc dạy học
không ch hạn chế trong các giờ học tại nhà trường mà có thhọc tập dưới sự
hướng dẫn trực tiếp của giáo viên (GV) hoặc tự học tập tại nhà qua hệ thống
Internet.
PMDH có thgiúp học sinh (HS) tự tìm kiếm tri thức mới, tự ôn tập, luyện tập
theo nội dung tuỳ chọn, theo các mức độ nông sâu, tuỳ thuộc vào ng lực của bản
thân.
Như vậy, việc sử dụng PMDH làm phương tin dạy học các môn học, giúp cho
việc học tập của HS như là một công c hỗ trcho vic dạy và học nhằm góp phn