intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

sáng kiến kinh nghiệm: "ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY MÔN VĂN"

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

784
lượt xem
132
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau hơn một năm thực hiện đổi mới phương pháp dạy dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường phổ thông, đối với môn Ngữ Văn hay môn khác đều đem lại hiệu quả nhất định. Nếu được đầu tư cẩn thận phương pháp này sẽ tạo hứng thú cho học sinh, lôi cuốn sự chú ý của học sinh, đặc biệt khi giảng những nội dung có minh họa bằng tranh ảnh, âm thanh, sơ đồ...khi cần tái hiện lại khung cảnh làng quê Việt Nam trong những năm 1930-1945, điều này rất bổ ích...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: sáng kiến kinh nghiệm: "ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY MÔN VĂN"

  1. 1/7 NH NG THU N L I VÀ KHÓ KHĂN TRONG VI C NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG GI NG D Y MÔN VĂN Vi t b i Tr n Th H nh, Giáo viên Ng Văn - Trư ng THPT chuyên Nguy n Du, Buôn Ma Thu t Th hai, 14 Tháng 12 2009 14:57. Ngu n: Website GD T k L k (22/12/2009) Sau hơn m t năm th c hi n i m i phương pháp d y d y h c và ng d ng công ngh thông tin trong nhà trư ng ph thông, i v i môn Ng Văn hay môn khác u em l i hi u qu nh t nh. N u ư c u tư c n th n phương pháp này s t o h ng thú cho h c sinh, lôi cu n s chú ý c a h c sinh, c bi t khi gi ng nh ng n i dung có minh h a b ng tranh nh, âm thanh, sơ ...khi c n tái hi n l i khung c nh làng quê Vi t Nam trong nh ng năm 1930-1945, i u này r t b ích và c n thi t vì v i m t ti t d y bình thư ng khó có th th c hi n ư c.. - Cũng có nhi u ý ki n cho r ng dùng giáo án i n t làm phương ti n d y h c môn Ng Văn s làm h n ch hi u qu vì môn Ng Văn h p d n ngư i c b i tính hình tư ng và tính g i hình g i c m c a nó, cho nên máy móc s thi u rung c m c a tâm h n thì ti t d y khó thành công.. http://ngoclinhson.violet.vn
  2. 2/7 - Có ý ki n cho r ng s d ng giáo án i n t không làm rõ ư c i m i phương pháp, b i l m d ng máy chi u s không g i ư c trí tư ng tư ng c a h c sinh, gi h c s r i r c xơ c ng h c sinh không c m th ư c nét p c a văn chương. T nh ng ý ki n trên tôi nh n th y ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y có m t tích c c cũng như cũng có m t h n ch : 1/Nh ng thu n l i và cái ư c nh ng ti t d y: * Khi so n gi ng giáo án i n t vào m t s ti t h c: a/ D y bài Tây Ti n c a Quang Dũng ta có th tìm nh ng tư li u nh ng hình nh minh h a d c khúc khu u , d c thăm th m hay ngàn thư c lên cao, ngàn thư c xu ng, câu thơ giàu giá tr t o hình kh c h a m t o n ư ng gian kh hành quân.. chu n b cho m t bài gi ng b ng giáo án i n t , tôi ã ph i dành khá nhi u th i gian công s c và u tư, v n d ng các th m nh c a công ngh th i m t lu ng gió m i vào không khí l p h c. u tiên là c kĩ nh ng ki n th c chu n c a bài gi ng này , n i dung cơ b n c n ph i cho h c sinh n m v ng ki n th c và có kh năng v n d ng ki n th c như th nào , sau ó phát h a b ng ý tư ng và tìm tòi sáng t o nh ng gì d n d t h c sinh. Ví d : Sông Mã g m lên khúc c hành là câu thơ th m m m t tinh th n bi tráng, cái ch t hào hùng và tráng l … Tôi tìm tòi bài hát Tây Ti n ã ư c ph nh c, h c sinh nghe và c m nh n ư c ch t hùng tráng c a bài thơ, và cũng c m nh n ư c ch t bi tráng khi ta l ng vào bài hát “H n t sĩ” c a nh c sĩ Lưu H u Phư c Tôi ch n nhi u hình nh : oàn v qu c quân nh ng năm ch ng Pháp, nh ng khung c nh núi r ng v a hoang du d d i , v a mênh mang m o...và ã ghép l i t làm thành nh ng Video Clip minh h a cho bài gi ng kho ng 3 phút, hi u qu t ư c r t t t..v i d ng c tr c quan này tái hi n l i hình nh ngư i lính v qu c oàn - m t th i gian kh và hào hùng và s kh c m c m h ng lãng m n và tinh th n bi tráng c a bài thơ. b/ D y bài “Ti ng àn ghi-ta c a Lor-ca” c a Thanh Th o ây là bài m i và cũng khá khó trong chương trình 12 c 2 ban Cơ b n và Nâng cao u là ti t d y chính th c. Bài thơ vi t theo phong cách tư ng trưng siêu th c, c bài là c m t h th ng hình nh mang ý nghĩa tư ng trưng : t “áo choàng bê b t ” “gi t nư c m t v ng trăng – long lanh trong áy gi ng” ti ng ghi-ta ròng ròng máu ch y...Tôi ã sưu t m nhi u hình nh v Lor-ca , nh ng hình nh ư c khơi g i t bài thơ, r i c âm thanh li-la li-la và hoa tím T inh Hương d u nh , tôi ch n l c và ghép l i thành m t video clip tôi t t o + l ng ghép vào bài hát “Ti ng àn ghi-ta c a Lor-ca, kho ng 3 phút ...và sau khi xem xong, tôi s t câu h i : * Các em cho bi t h th ng hình nh ư c nh c n trong kh thơ ? Qua hình nh ư c nh c n trong kh thơ u giúp em liên tư ng gì v t nư c Tây Ban Nha ? * V i h th ng hình nh c th ư c xem qua o n băng h c sinh s d dàng nh n ra: áo choàng m máu v a g i t cho màu áo các hi p sĩ m c khi u bò và nh ng tr n u bò là nét p c a văn hóa Tây Ban Nha - t ó nh n ra ý nghĩa tư ng trưng nh ng tr n u bò http://ngoclinhson.violet.vn
  3. 3/7 m máu tư ng trưng cho khung c nh chính tr c a nư c Tây Ban Nha th i b y gi , nào là chu i âm thanh qua bài thơ ngư i ngh sĩ v i cây àn ang hát nh ng bài ca khát v ng... Và tôi nh n ra r ng nh s h tr c a công ngh : có hình nh + âm thanh + màu s c + tư li u v t nư c Tây Ban Nha th i b y gi ã h tr cho gi h c thành công vì phong cách ngh thu t c a Thanh Th o là tác gi khéo léo ưa các hình nh gây n tư ng chúng t k m i i u v i ngư i c, nh ng hình nh tư ng ch ng như r i r c nhưng chúng liên k t v i nhau r t ch t t nó tr thành m t bi u tư ng g i nhi u ý nghĩa phong phú... B n lĩnh và năng l c c a ngư i giáo viên là làm sao t m t bài khó hi u thành m t bài d hi u và h c sinh ti p thu bài b ng s say mê tìm tòi ch không th ng m t mõi.. c/ Bút kí “Ai ã t tên cho dòng sông?” c a Hoàng Ph Ng c Tư ng, sông Hương không ch là dòng sông thương nh c a i ngư i, nó còn ch t ch a c m t tình yêu thiên thu ông mang theo mình t thu trai tr n ngày tóc b c tr n gian..Bài h c này có nhi u phương ti n thu n l i d y h c: sách giáo khoa + sách giáo viên + sưu t m tranh nh, bài vi t v Hu - v sông Hương n u so n gi ng b ng powerpoint s r t t t nó s r t tr c quan và sinh ng , hình nh v Hu + v dòng sông Hương + âm nh c Hu s tăng thêm hi u qu c a văn chương..Nói gi ng như Nguy n Tuân, ta v n d ng các tri th c c a ngành ngh thu t khác nhau tăng thêm hi u qu c a văn chương...h c sinh s nhìn th y qua màn hình dòng sông “sáng xanh trưa vàng chi u tím” và s c m nh n ư c ch t thơ c a Hu , th y ư c b dày văn hóa Hu , và nét riêng c a tâm h n Hu . d/ d y bài ây thôn Vĩ D c a Hàn M c T n u dùng nhi u tư li u v Hàn M c T , v x Hu , v Vĩ D , ư c nghe c di n c m, ư c nghe c bài hát y ã ư c ph nh c cũng làm tăng thêm hi u qu th m mĩ..C nh vư n thôn Vĩ tươi sáng trong n ng mai, n c nh sông nư c êm trăng huy n o, và hình bóng khách ư ng xa và ch n sương khói mông lung, c nh chìm trong m ng o d n n c m xúc nghiêng v mơ tư ng và hoài nghi..và vi c gi ng d y qua giáo án i n t h tr thêm gi d y thành công và t o ư c ch t văn chương cu i cùng hư ng h c sinh v ch V phương di n s c kh e gi ng d y b ng giáo án i n t s giúp giáo viên tránh ư c b i ph n và các căn b nh khác c a ngh nghi p. - Nh ng gi h c v các tác gia, tác ph m ã ư c kh ng nh v i th i gian , n u giáo viên cho h c sinh nh ng chuyên v phân chia 4 nhóm h c sinh t so n và trình bày b ng nh ng bu i thuy t trình và thuy t trình b ng máy, các em ã làm b ng t t c s ph n kh i tìm tòi và say mê, qua nh ng gi h c như th hi u qu tăng lên r t nhi u..Ho c nh ng gi Ti ng Vi t : i tho i trong giao ti p, ngôn ng văn chương khác ngôn ng sinh ho t i m nào, phong cách ngôn ng khoa h c ra sao ư c tr c ti p tai nghe m t th y trên màn hình s giúp h c sinh hi u bài r t nhanh và c l p s cùng làm vi c ch không còn th ng phía th y gi ng trò chép như trư c.. i v i phân môn Ti ng Vi t và T p làm văn d y giáo án i n t r t thu n ti n, nh ng ti t h c luy n t p , tr bài, t ng k t ki n th c ph i s d ng b n ph thì s d ng giáo án i n t s b t i công chu n b b n ph ..Hơn n a phông ch có màu s c, giúp cho giáo viên nh n m nh n i dung nào, mà không c n dùng n ph n màu http://ngoclinhson.violet.vn
  4. 4/7 Rõ ràng, hi u qu c a phương pháp gi ng d y m i b ng giáo án i n t không th ph nh n..Tuy nhiên công ngh thông tin không th thay th ư c ngưòi th y, nó ch giúp giáo viên thay i m i gi h c không ơn i u, không d y chay..nhưng n u l m d ng thì h c sinh s m t i kh năng c m th v p c a ngôn ng văn chương. N u l m d ng công ngh thông tin, nh t là phô di n kĩ năng tin h c, nh ng kĩ x o không c n thi t s làm cho h c sinh m i mê v i hình th c mà không n m ư c n i dung bài h c..Qua th c t d gi th nghi m c a các ng nghi p, tôi th y cũng có khá nhi u b t c p: 2/Nh ng i u b t c p trong so n gi ng b ng giáo án i n t : Qua th c t d gi th nghi m c a các ng nghi p,và cũng chính t b n thân, tôi th y cũng có khá nhi u b t c p: Th nh t: văn chương h p d n ngư i c b i tính hình tư ng, tính g i c m c a nó, nhưng khi s d ng giáo án i n t , ph n l n giáo viên h u như b ph thu c hoàn toàn vào màn hình máy tính, ti t h c thì sinh ng nhưng ch ch y nhanh quá, chúng em không ghi bài k p. H c sinh c m cúi ghi chép vì s cô giáo chuy n sang slide khác, cu i cùng d n n m t ti t h c r i r c; h c sinh không c m nh n ư c nét c s c c a văn b n... Th hai: Khi so n giáo án i n t , giáo viên biên so n thư ng không phân nh r ch ròi gi a n i dung gi ng và n i dung c n ghi chép. Giáo viên c chi u ki n th c ng n ng n lên màn hình mà không có d n d t khơi g i cho h c sinh n m b t ki n th c, i u này d n n tình tr ng h c sinh m i mi t ghi mà không có chút nh n th c v giá tr tác ph m... Th ba: có nhi u giáo viên quá tham lam và l m d ng công ngh thông tin, ưa quá nhi u hi u ng, tranh nh không úng lúc, trang trí màu s c lòe lo t d n n s chi ph i s chú ý c a h c sinh trong ti t h c..hình nh c ưa vào th t nhi u, mà quên m t tr ng tâm bài gi ng c n khai thác nh ng gì, khi n cho gi d y bi n thành gi tri n lãm nh..không phát huy ư c óc quan sát và s tư ng tư ng, thi u s tư duy c m nh n ư c v p, cái hay, cái tình, cái h n c a văn chương. http://ngoclinhson.violet.vn
  5. 5/7 Th tư : vi c gi ng d y giáo án i n t cũng là con dao 2 lư i, n u l m d ng quá h c sinh b cu n hút vào âm thanh s ng ng mà quên n i dung chính c a bài..Vì th , trong ti t h c giáo viên nên k t h p c phương pháp hi n i và phương pháp truy n th ng: ngoài vi c dùng các hình nh, o n phim ng n minh h a nên cho h c sinh th o lu n, k chuy n, t nh n xét và phát bi u ki n c a mình các em s ti p thu nhanh bài h c.. Th năm: Nên cho h c sinh ti m c n t các c p h c, máy móc ch là phương ti n giúp cho bài gi ng hay hơn, sinh ng hơn song nó không ph i là t t c ..Hi u qu ti t h c v n t p trung vào vai trò c a ngư i th y..Ngư i th y không ch là ngư i truy n th ki n th c mà còn ph i bi t d n d t h c sinh tham gia tích c c vào bài gi ng như th nào và k t qu là ph i xem h c máy móc ch là phương ti n, ch ®sinh lĩnh h i ư c tri th c bao nhiêu có phương pháp gi ng d y làm sao t hi u qu m i là c n thi t. gi d y b ng giáo án i n t t hi u qu , ta ph i các khâu : so n bài – trình chi u – và hư ng d n h c sinh ghi chép: ưa vào minh h a các o n phim là c n thi t nhưng ph i làm sao cho h c sinh c m nh n ư c t tác ph m văn h c ã ư c d ng thành phim ch không ph i trên màn hình ó chính là nhân v t Chí Phèo ngoài i..ví d ưa o n phim miêu t tâm tr ng Chí Phèo lúc nhìn n ăn bát cháo hành xong kho ng 3 phút r i cho h c sinh th o lu n nh n xét xem di n bi n tâm tr ng nhân v t ã có nh ng bi n i như th nào ? Và nâng cao v n khi t câu h i “Hình nh bát cháo hành có nghĩa như th nào v i cu c i Chí Phèo?” Thư ng thì th y gi i s ào t o ư c nhi u trò gi i, nhưng m t th c tr ng cho th y giáo viên văn hi n nay ng i không ch u h c h i, v n còn s ông ngư i chưa bi t s d ng máy tính, dù h có nhi u th i gian, máy vi tính hi n nay trang b h u như y các trư ng ,nhưng ng i khó ng i kh và không ch u h c h i, lí l r ng d y văn qua máy s làm h n ch c m xúc nhưng chính b n thân h gi ng d y b ng phương pháp truy n th ng cũng có tí c m xúc nào âu, gi h c v n t nh t ơn i u, n i dung bài không khơi sâu, phương pháp v n c ơn i u, năm h c nào cũng h i câu h i y , , bài d y v n th .. a s ch bám vào sách giáo khoa, không có th i gian m r ng ki n th c.M t gi d y gi i không ph i là gi thuy t gi ng và phô http://ngoclinhson.violet.vn
  6. 6/7 di n ki n th c, giáo viên dành nói t u n cu i, mà ph i là s d n d t khéo léo, h th ng câu h i ph i phát huy trí tu h c sinh, t o ra tình hu ng có v n h c sinh tranh lu n, sau gi h c h c sinh n m v ng ki n th c và có kh năng v n d ng ki n th c là gi d y t t. *Nh ng kinh nghi m : Khi thi t k bài gi ng Power Point c n b o m ư c tính h th ng, tính m ch l c, tính chính xác và hư ng n các ho t ng phát huy tính tích c c c a h c sinh, nên làm cho h c sinh ư c b c l suy nghĩ c a mình qua gi h c..S trình di n ng quá c u kì phô di n mà ph i chú ý m c tiêu t ra t bài h c. Tuy nhiên, không ph i bài nào ta cũng d y qua máy, c n có s ch n , không nên ch y theo phong trào mà không nghĩ n tính hi u qu . Khâu chu n b bài cũng ph i chu áo và luôn tìm tòi sáng t o, phương pháp có thay i ,có phong phú bài d y m i có k t qu t t, và luôn tâm ni m m t i u: “Máy móc ch là phương ti n, ch có phương pháp gi ng d y làm sao t hi u qu m i là c n thi t”. V i kho ng th i gian 28 năm trên b c gi ng, có th ó là m t th i gian dài c a m t i ngư i, th i gian cũng dài cho s tr i nghi m t chương trình cũ, n chương trình c i cách, n bây gi là chương trình phân ban, có nhi u bài n ng n nh ng cũng có r t nhi u bài hay, m i m nh t là nh ng tác ph m vi t sau năm 1975 các nhà văn ã t ra nhi u v n gai góc ph c t p trong cu c s ng, tôi ã nghiên c u tìm tòi b ng t t c cái tâm và s say mê ngh nghi p, n u không t n t y v i ngh thì s không c p nh t ư c ki n th c v i th i cu c. Tôi r t thích câu nói nhà vi t k ch Lưu Quang Vũ: “Có cái hôm qua nó úng nhưng hôm nay nó ã l i th i vì s v t không ng yên” cho nên m i giáo viên cũng ph i luôn luôn làm m i ki n th c c a mình... có m t gi d y t t dù b ng cách nào, phương pháp nào cũng r t c n cái tâm và tài c a ngư i th y.... “HÃY T N TÂM V I NGH VÀ T N NGHĨA V I I”./. Tr n Th H nh Giáo viên Ng Văn - Trư ng THPT chuyên Nguy n Du, Buôn Ma Thu t http://ngoclinhson.violet.vn
  7. 7/7 @http://ngoclinhson.violet.vn, http://ngoclinhson.co.cc, http://ngoclinhson.freevnn.com, http://ngoclinhson.tk, thuviengiaoduc.tk - website ang xây d ng, c p nh t ph n m m, tài li u cá nhân có trong quá trình làm vi c, s d ng máy tính và h tr c ng ng: + Qu n lý giáo d c, các ho t ng giáo d c; + Tin h c, công ngh thông tin; + Giáo trình, giáo án; thi, ki m tra; Và các n i dung khác. @Qu n tr : Tr n Qu c Thành, GV Toán, THPT Chu Văn An, BMT Phone: 090 5 59 00 99, mail: ngoclinhson@gmail.com, Y!M: ngoclinhson @Keywords: thư vi n giáo d c, lý lu n, phương pháp, t ng h p, bách khoa, qu n lý, ào t o, giáo d c, sư ph m, d y h c, gi ng viên, giáo viên, sinh viên, h c sinh, toán h c, toán, gi i tích, hình h c, i s , download, giáo trình, tài, chuyên , ti u lu n, tin h c, công ngh thông tin, ph n m m, máy tính, sách, ebook, văn, thơ, Tr n Qu c Thành, Ng c Linh Sơn, ngoclinhson, tài li u, tư li u, bài gi ng, giáo án, thi, ki m tra, t ch n, ch , sáng ki n kinh nghi m http://ngoclinhson.violet.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2