Trang 1/15
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài
Từ năm 2012, việc dạy học tích hợp đã được triển khai. Việc xây dựng
chương trình môn học tích hợp giúp học sinh hội vận dụng kiến thức,
năng của nhiều lĩnh vực chuyên môn để giải quyết các vấn đthực tiễn trong
học tập đời sống, qua đó giúp học sinh phát triển được những phẩm chất
năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang kì vọng.
Trong thực tiễn dạy học lâu nay, nhiều giáo viên đã vận dụng cách dạy
học tích hợp. Tuy nhiên, nếu quan điểm tích hợp được quán triệt ngay từ khâu
thiết kế chương trình biên soạn SGK thì giáo viên sẽ vận dụng thuận lợi hơn
việc dạy học sẽ hiệu quả hơn so với cách làm y thuộc nhiều vào svận
dụng của từng cá nhân giáo viên.
Hin nay, dy hc tích hp mt trong những quan điểm giáo dục đang
đưc quan tâm. Thc hin tích hp trong dy hc s mang li rt nhiu li ích
cho vic góp phn hình thành và phát triển các năng lực cho hc sinh.
Chương trình Ngữ văn THPT rất nhiều nội dung ứng dụng thực tiễn
đặc thù sliên quan tới nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Việc tích hợp
liên môn nội môn trong dạy học Ngữ văn rất cần thiết. Nhưng qtrình
vận dụng tích hợp liên môn vào trong bài dạy còn gặp nhiều lúng túng nên trong
quá trình giảng dạy thường chỉ tập trung vào kiến thức đặc thù của bộ môn
thiếu sự quan tâm, liên hệ với các bộ môn khác. Về phía học sinh xuất hiện tâm
coi nhẹ, chủ quan trong bmôn thường thiếu quan tâm, thậm chí bỏ rơi bộ
môn. vậy nên khi được hỏi, khai thác sâu vào vấn đề các em thường tỏ ra
lúng túng hoặc không thể trả lời câu hỏi.
Trong chương trình Ngữ văn lớp 12 rất nhiều nội dung liên quan tới
các bộ môn khác nhau. Riêng trong văn bản Vợ nhặt”- Kim Lân rất nhiều
kiến thức liên quan tới kiến thức các bộ môn khác. thế trong trong sáng kiến
này tôi mạnh dạn xây dựng đề tài: Vận dụng kiến thức liên môn để giảng dạy
văn bản “ Vợ nhặt” của Kim Lân trong sách giáo khoa Ngữ văn 12- Ban cơ bản.
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề xut vic tích hp các kiến thc liên môn Lch s, kiến thc v văn hóa
truyn thng vào dạy văn bản Vợ nhặt” giúp học sinh tiếp nhận văn bn
chiều sâu hơn và giúp các em yêu thích môn Ng văn hơn.
- Giúp nâng cao chất lượng và hiu qu trong quá trình ging dy b môn Ng
văn trong nhà trường.
- Giúp hc sinh có cách nhìn tng quan v mt ni dung kiến thức dưới góc nhìn
đa chiều - liên môn. T đó góp phần hình thành và phát triển các năng lực cho
học sinh.
Trang 2/15
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu : Rèn kĩ năng tìm hiểu kiến thức liên môn qua việc đọc
hiểu văn bản : Vợ nhặt ( Kim Lân)
- Khách thể nghiên cứu: Dạy học Ngữ văn bằng tích hợp liên môn trường
THPT.
4. Nhim v nghiên cu
- Cơ sở tích hp các kiến thc liên môn.
- Cơ sở nội dung trong văn bản Vợ nhặt” .
- Phương pháp dạy hc theo ch đề tích hp liên môn.
5. Phm vi, thi gian nghiên cu
- Đề tài áp dụng đối vi hc sinh lp 12 trong gi hc chính khóa.
- Thời gian: Đ tài được nghiên cu t tháng 09- 2020 được áp dng thc
nghiệm trong năm học 2020 2021.
6. Phương pháp nghiên cứu
- S dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, phương pháp so nh thực
nghim đi chng, nghiên cu các tài liệu liên quan đến ni dung ca chuyên
đề bao gm: sách giáo khoa, sách tham kho, sách bài tp...
+ Phương pháp nghiên cu thuyết: Thu thp, nghiên cu các tài liu
liên quan đ làm sở luận cho đề tài; Xây dng giáo án tích hp các kiến
thức liên môn trong đó s dng biện pháp rèn năng t nghiên cu tài liu
liên môn và kĩ năng tổ chc hoạt động nhóm cho HS.
- Phương pháp tìm hiu thc trng: S dng phiếu điều tra trc tiếp cho HS
làm bài.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
+ Đối tượng: HS lp 12 của trường THPT nơi công tác.
+ B trí đối chng: lp 12A5 dy theo truyn thng.
+ Kiểm tra, đánh giá
Son mt s đ kiểm tra trong đó đánh giá kh năng học tp vn dng
kiến thc liên môn ca HS. Xây dựng tiêu chí đánh giá năng hc tp ca HS
t đó đánh giá sự tiến b của HS trong kĩ năng này qua từng giai đoạn.
+ X lí s liu: Các s liệu được x lí trên Exel
- Rút kinh nghim trong quá trình ging dạy. Đồng thi thông qua việc trao đổi
kinh nghim với đồng nghip.
7. Đóng góp mới trong đề tài nghiên cu
- M rộng các phương pháp dạy hc theo ch đề tích hp liên môn.
- Rèn năng hình thành các năng lc cn thiết HS: Năng lực t hc,
năng lc gii quyết vấn đề sáng tạo, năng lc hợp tác, năng lực giao tiếp, năng
lc s dng công ngh thông tin và truyn thông.
Trang 3/15
PHN II. GII QUYT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở
1. Cơ sởlun
1.1.Khái nim tích hp
Tích hp trong Tiếng Anh có nghĩa là Integration- có ngun gc t tiếng La
Tinh vi nghĩa là c lp li cái chung, cái toàn th, i thng nht trên cơ s nhng
b phn riêng l.
Dy hc tích hp liên môn dy hc nhng ni dung kiến thc liên quan
đến hai hay nhiu môn hc. "Tích hợp" là nói đến phương pháp mục tiêu ca
hoạt động dy học còn "liên môn" là đ cp ti ni dung dy học. Đã dạy hc
"tích hp" thì chc chn phi dy kiến thức "liên môn" và ngược lại, để đảm bo
hiu qu ca dy liên môn thì phi bằng cách hướng ti mc tiêu tích hp.
Ch đề tích hp liên môn nhng ch đề ni dung kiến thức liên quan đến
hai hay nhiu môn hc, th hin s ng dng ca chúng trong cùng mt hin
ng, quá trình trong t nhiên hay hi. d: Tích hp liên môn sinh hc,
địa lí, giáo dục công dân trong văn bản : “ Ai đã đặt tên cho dòng sông?”
Con ngưi chúng ta là tng hòa các mi quan h t nhiên hội. Đ tn
ti trong hội đòi hỏi con người cn phi có tri thc nhiều nh vực khác nhau.
như vậy con ngưi mi có th phát trin toàn din. Vậy đưa kiến thc liên môn
o mt môn hc s giúp cho hc sinh - những con người mi ca thời đại i
chung có đưc s hiu biết phong phú n góp phần m cho môn hc hp dn
n.
1.2. Ưu điểm ca vic dy hc theo ch đề tích hp liên môn
* Đối vi hc sinh, s tạo ra động cơ, hứng thú hc tp cho hc sinh. Hc
các ch đề tích hp liên môn, học sinh được tăng cường vn dng kiến thc tng
hp vào gii quyết các tình hung thc tin, ít phi ghi nh kiến thc mt cách
máy móc. Điều quan trọng hơn các chủ đề tích hp, liên môn giúp cho hc
sinh không phi hc li nhiu ln cùng mt ni dung kiến thc các môn hc
khác nhau, va gây quá ti, nhàm chán, va không có đưc s hiu biết tng
quát cũng như kh năng ứng dng ca kiến thc tng hp vào thc tin.
* Đối vi giáo viên:
- Mt là, giáo viên các b môn liên quan điu kin ch động hơn
trong s phi hp, h tr nhau trong dy hc
- Hai là, vi việc đổi mới phương pháp dạy hc hin nay, vai trò ca giáo
viên không còn là người truyn th kiến thức mà là người t chc, kiểm tra, định
ng hoạt động hc ca hc sinh c trong và ngoài lp hc.
Trang 4/15
Như vy, dy hc theo các ch đề tích hp liên môn không nhng gim
ti cho giáo viên trong vic dy các kiến thc liên môn trong môn hc ca mình
mà còn tác dng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức năng phm cho giáo
viên, góp phn phát triển đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay thành đội ngũ giáo
viên có đủ ng lc dy hc kiến thc liên môn, tích hp.
2. Cơ sở thc tin (thc trng)
Vit Nam hiện nay, quan đim dy hc tích hợp đã đang được áp
dng tt c các nhà trưng trong c c. Theo tinh thn này, yêu cu giáo
dc ca một lĩnh vc s được xut hin bi rt nhiu môn hc hoạt động tri
nghim sáng to. d môn Ng văn, khi dạy Đại cáo bình Ngô ca Nguyn
Trãi hay bản Tuyên ngôn đc lp ca H Chí Minh, không ch dy mt áng
văn nghị lun mu mc mà còn cho hc sinh thy nhng văn kiện lch s vô giá.
Thông qua đó, học sinh hiu biết và thm thía v tình cm tầm vóc đi ca
Nguyn Trãi lãnh t Nguyn Ái Quc H Chí Minh; nắm được bi cnh
ca một giai đoạn lch s hết sc trọng đại, đáng nhớ…
Thc tin cho thy dy hc tích hp mt trong những quan điểm giáo
dc nhằm nâng cao năng lực của người học, giúp đào tạo những người có đầy đủ
phm chất và năng lực để gii quyết các vấn đề ca cuc sng hiện đại.
Mt khác, cần đưa giáo dục theo quan điểm tích hp vào trong h thng giáo
dc quc dân bởi nước ta s hc sinh sinh viên chiếm gn 1/3 dân s đất
ớc. Tác động đến nhóm đối tượng này gn, d, nhanh nhất. Đây ng chủ
nhân, tương lai của đất nước, lực lượng ln mnh trong vic tuyên truyn ti
công dân. Giáo dc tích hp góp phn hoàn thin nhân cách, k năng sống cho
thế h tr để h th làm ch cuc sng ca mình, bo v phát trin ngôi
nhà chung ca mình.
Qua thc tế dy hc nhiều năm tôi thấy rng vic tích hp kiến thc gia
các môn hc vào gii quyết mt vấn đề nào đó trong một môn hc vic làm
hết sc cn thiết. Điều đó không chỉ đòi hỏi người giáo viên ging dy b môn
không ch nm bt nhun nhuyn kiến thc b môn mình ging dy mà còn phi
không ngng hc hi, trau di kiến thc ca nhng b môn học khác để giúp
các em gii quyết các tình hung, các vấn đ đặt ra trong môn hc nhanh chóng
và hiu qu nht.
II. Ni dung nghiên cu
1.Mch kiến thc ca ch đ
1.1. Tìm hiu chung
a. Vài nét v tác gi
b. Xut x tác phm
1.2. Đọc hiểu văn bản
a. Đọc văn bản
b. Hiu chi tiết văn bản
* Tình hung truyn
* Các nhân vt trong nạn đói
- Nhân vt Tràng
Trang 5/15
- Nhân vt Th
- Nhân vt bà c T
* Giá tr hin thực và nhân đạo ca tác phm.
c. Tng kết
- Ni dung
- Ngh thut
2. Mô tả sáng kiến dạy học theo hướng tích hợp liên môn của chủ đề.
2.1. Tên bài học
"Vận dụng kiến thức liên môn để dạy văn bản “V nht”- Kim Lân
2.2. Chủ đề sử dụng c kiến thức Ngữ văn liên môn với các môn học sau:
- Môn Lịch Sử :
+ Bài 16: Phong trào giải phóng dân tộc tổng khởi nghĩa tháng 8 ( 1939-
1945). Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời ( Lịch sử 12)
+ Bài 17: Nước Vit Nam dân ch cng hòa t sau ngày 2/9/1945 đến trước
ngày 19/12/1946.
- Giáo dc công dân
+ Bài 10: Quan nim v đạo đức ( Giáo dc công dân lp 10)
+ Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình ( Giáo dc công dân lp
10)
- Phong tc truyn thống cưới hi ca dân tc ta.
2.3. Mc tiêu bài hc
2.3.1. Kiến thức.
* Kiến thức nội môn
- Môn Ng văn cần đạt được các ni dung sau :
- Hiểu được tình cm thê thm của người nông dân c ta trong nạn đói khủng
khiếp năm 1945 do thực dân Pháp và phát xít Nht gây ra.
- Hiểu được nim khát khao hnh phúc gia đình, niềm tin bt dit vào cuc sng
tình thương yêu đùm bc ln nhau gia những con người lao đng ngèo kh
ngay trên b vc thm ca cái chết.
- Nắm được những nét đặc sc v ngh thut ca thiên truyn: sáng to tình
hung, gi không khí, miêu t tâm lí, dựng đối thoi.
- Trân trng. cảm thông trước khát vng hnh phúc của con người; biết ơn cách
mạng đã đem li s đổi đời cho nhng người nghèo kh, nn nhân ca chế đ
HS nhận biết, nhớ được tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của các tác phẩm.
* Kiến thc liên môn
- Môn Lch s
+ Những kiến thức lịch sử về nạn đói 1945 của dân tộc ta, bao gồm: nguyên
nhân, hậu quả (cho học sinh chuẩn bị trước, thuyết trình trước lớp; giáo viên
tổng kết nhận xét chốt lại sẽ nhấn mạnh hơn vào hiện thực nạn đói được
phản ánh trong văn học qua một số tác phẩm) nghĩa tình huống truyện qua nhan
đề tác phẩm)
- Môn Giáo dục công dân
+ Những tri thức về văn hóa ứng xử mang ý nghĩa giáo dục đạo đức công dân
cho học sinh trong cuộc sống (tích hợp trong phần Liên hệ cuối bài học).