S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: Góp phần hình thành năng lực gii quyết vấn đề năng lực sáng
to cho hc sinh qua dy hc bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuc- Nguyễn Đình
Chiểu trong chương trình Ngữ văn 11 Trung hc ph thông
Lĩnh vực: Ng Văn
H và tên: Ngô Th Kim Thu
Đơn v: T Văn – Ngoi ng - Trường THPT Thanh Chương 1
ĐT: 0915.721.420
Năm học 2021 2022
1
DANH MC CÁC CH VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
Nxb
Nhà xut bn
PPDH
Phương pháp dạy hc
KTDH
Kĩ thuật dy hc
GQVĐ
Gii quyết vấn đề
THPT
Trung hc ph thông
2
MC LC
ĐẶT VẤN ĐỀ .........................................................................................................................................3
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................................3
2. Mục đích và nhim v nghiên cu ................................................................................................4
3. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................................................4
NI DUNG NGHIÊN CU ..................................................................................................................5
1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................................................5
1.1. Dy học theo định hưng phát triển năng lực ........................................................................5
1.2. Mt s phương pháp, kĩ thuật dy hc phát triển năng lực ..................................................6
1.3. Những năng lực cần đạt trong dy hc môn Ng văn ........................................................ 17
1.4. Năng lực gii quyết vấn đề và năng lực sáng to ................................................................ 18
2. Cơ sở thc tin ............................................................................................................................. 20
2.1. Thc trng dy ...................................................................................................................... 20
2.2. Thc trng hc ...................................................................................................................... 22
3. Gii pháp thc hin ..................................................................................................................... 24
3.1. Phương pháp dạy hc d án kết hp với kĩ thuật động não (áp dng cho dy học văn bản
phn tác gi) ................................................................................................................................. 24
3.2. Phương pháp đàm thoại ........................................................................................................ 28
3.3. Phương pháp dạy hc hp tác kết hp với kĩ thuật sơ đồ tư duy ........................................ 29
3.4. Phương pháp dạy hc gii quyết vấn đề ............................................................................... 31
3.5. Phương pháp tổ chức trò chơi .............................................................................................. 33
3.6. Kĩ thuật KWL ......................................................................................................................... 35
4. Kế hoch bài dy minh ha ........................................................................................................ 36
5. Kết qu đạt được ......................................................................................................................... 50
5.1. Năng lực nhn biết, nhận xét, đánh giá vấn đề. .................................................................. 50
5.2. Năng lực thu thp, phân tích thông tin ................................................................................ 50
5.3. Năng lực đề xut, la chn gii pháp .................................................................................. 50
5.4. Năng lực phát hiện điểm tương đồng, khác bit .................................................................. 51
5.5. Năng lực tìm tòi, phát hin vấn đề mi ................................................................................ 51
KT LUN .......................................................................................................................................... 55
1. Quá trình nghiên cu .................................................................................................................. 55
2. Kết qu nghiên cu ..................................................................................................................... 55
3. Kiến nghị, đề xut ....................................................................................................................... 57
TÀI LIU THAM KHO CHÍNH .................................................................................................... 58
PH LC ............................................................................................................................................. 59
3
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Chương trình sách giáo khoa hin hành theo Ngh quyết s
40/2000/QH10 đã được trin khai trong toàn quc t năm 2002 đến nay. Mc dù
chương trình hiện hành nhiều ưu điểm so vi nhng ln ci cách giáo dục trước
đó, nhưng trước yêu cu mi v phát trin ngun nhân lc chất lượng cao phc
v s nghip công nghiệp hoá, trước s phát trin nhanh chóng ca khoa hc -
công ngh và khoa hc giáo dục, trước những đòi hi hi nhp quc tế, chương
trình hiện hành khó đáp ng yêu cu của đất nước trong giai đoạn mi. Chính
vậy, đi mi giáo dục đã tr thành mt nhu cu cp thiết. Thc hin Ngh quyết
s 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014, Ngh quyết s 51/2017/QH14 ngày
21/11/2017 ca Quc Hi Quyết định s 404/QQĐ-TTg ngày 27/3/2017 ca
Th ng Chính ph, B giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng Chương trình
Giáo dc ph thông mi thay thế cho Chương trình Giáo dục ph thông hin hành.
Ngày 26/12/2018,Chương tình giáo dc ph thông mới đã được ban hành theo
Thông tư s 32/2018/TT-BGDĐT ca B trưởng B Giáo dục Đào to. Các
văn kiện của Đảng và Nhà c v đổi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT
như Nghị quyết 29, Ngh quyết 88 Quyết định 404 đều xác định mc tiêu đổi
mi chương trình GDPT là góp phn chuyn nn giáo dc nng v truyn th kiến
thc sang nn giáo dc phát trin toàn điện phm chất và năng lc của người hc.
1.2. Đổi mi giáo dc phi tiến hành đồng b t chương trình, mc tiêu,
phương pháp đến vic kiểm tra, đánh giá. Trong đó đổi mi phương pháp dạy hc
đóng vai tquan trng. Chương trình giáo dục ph thông mi ch : đổi mi
phương pháp dy hc theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cc, ch động, sáng
to vn dng kiến thc; tp trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích t
hc, tạo cơ sở để ngưi hc cp nhật và đổi mi tri thức, kĩ năng, phát triển năng
lc.
1.3. Chương trình giáo dục ph thông 2018 đã xác định mc tiêu hình thành
phát trin cho học sinh các năng lc ct lõi gồm các năng lực chung năng
lực đặc thù. Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo được xác đnh là mt trong ba
năng lực chung thiết yếu đối với người học. Đây cũng là năng lực cơ bản đ mi
ngưi có th tn ti và phát trin mi thời đại.
1.4. Trong nền văn hc dân tc, Văn tế nghĩa Cần Giuc mt trong
nhng tác phm mà Nguyễn Đình Chiểu đã ghi lại du ấn khá đậm nét với người
đọc v nội dung cũng như hình thc biu hin. Bài văn tế tiếng khóc bi tráng
cho mt thi lch s đau thương nhưng đi ca dân tc. Lần đầu tiên trong
văn học Vit Nam, tác gi đã dựng lên mt bức tượng đài về người nông dân
nghĩa sĩ. Có lẽ chính vì thếtác phm này là mt trong sáu tác phẩm được gi
li chương trình giáo dục ph thông mi. Tuy nhiên, vic vn dụng các phương
pháp, thuật dy hc nhm hình thành phát triển năng lc cho hc sinh, nhm
4
thoát khi những “lối mòn” đ hc sinh thc s hot đng mt cách tích cc, say
mê, yêu thích tác phm vn luôn là mt thách thc vi giáo viên.
Vi nhng lí do trên, tôi xin chọn đề tài “Góp phần hình thành năng lực gii
quyết vấn đề năng lc sáng to cho hc sinh qua dy hc bài Văn tế nghĩa
Cn Giuc- Nguyễn Đình Chiểu trong chương trình Ng văn 11 Trung hc ph
thông làm đối tượng nghiên cu.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nhm góp phn nâng cao hiu qu ca quá trình dy hc văn bản Văn
tế nghĩa sĩ Cần Giuc ca Nguyễn Đình Chiểu môn Ng văn 11 theo định hướng
phát triển năng lực.
2.2. Nhim v nghiên cu
Nghiên cứu cơ s lí lun v dy hc phát triển năng lực; năng lực gii quyết
vấn đề năng lực sáng tao; Các phương pháp, kĩ thuật dy học theo định hướng
phát triển năng lc; kho sát vic dy hc tác phm Văn tế nghĩa Cần Giuc,
Nguyễn Đình Chiểu 3 trường THPT trên đa bàn huyn Thanh Chương, Nghệ
An; Đ xut các gii pháp nhm phát triển năng lực gii quyết vấn đề và năng lc
sáng to trong quá trình dy hc Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuc, Nguyễn Đình Chiểu.
3. Phương pháp nghiên cứu
Thc hiện đề tài này, chúng tôi s dng kết hp các phương pháp thuộc hai
nhóm nghiên cu thuyết nghiên cu thc tin, c thể: Phương pháp phân
tích, so sánh tng hợp; Phương pháp điều tra, khảo sát ; Phương pháp quan sát;
Phương pháp thống kê; Phương pháp thực nghiệm sư phạm