YOMEDIA
Sáng tác, Tối tác… vô cùng sôi động!
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:43
54
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nhật ký Trại sáng tác – workshop “Dưới mái Nhà Sàn” Chỉ còn hơn hai ngày nữa là kết thúc workshop (tạm gọi là trại sáng tác) “Dưới mái Nhà Sàn” và gần 70 nghệ sĩ đến từ 15 nước trên thế giới (các khu vực ASEAN, Á, Âu, Mỹ) sẽ đưa ra những tác phẩm hoàn thiện của họ với công chúng Hà Nội. Tôi có một tường thuật bằng ảnh ngắn, chỉ để vui vui về chuyện bếp núc sáng tác của các nghệ sĩ trong một số ngày tôi được hân hạnh có mặt ở đây… Đúng...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sáng tác, Tối tác… vô cùng sôi động!
- Sáng tác, Tối tác… vô cùng sôi động!
Nhật ký Trại sáng tác – workshop “Dưới mái Nhà Sàn”
Chỉ còn hơn hai ngày nữa là kết thúc workshop (tạm gọi là trại sáng
tác) “Dưới mái Nhà Sàn” và gần 70 nghệ sĩ đến từ 15 nước trên thế
giới (các khu vực ASEAN, Á, Âu, Mỹ) sẽ đưa ra những tác phẩm hoàn
thiện của họ với công chúng Hà Nội. Tôi có một tường thuật bằng ảnh
ngắn, chỉ để vui vui về chuyện bếp núc sáng tác của các nghệ sĩ trong
một số ngày tôi được hân hạnh có mặt ở đây… Đúng 5h30 chiều 26
tháng 10, tất cả số tác phẩm dưới đây sẽ được bày trong lễ khai mạc tại
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội.
Trân trọng kính mời khán giả đến thưởng lãm!
*
- Đua chính trị thì có hơn thiệt sống chết, đua kinh tế thì có lỗ lãi, đua thể
thao thì có… huy chương và bầm dập. Xét vậy, chẳng có cuộc đua nào
lành mạnh hơn… đua nghệ thuật, vì cái còn lại là tác phẩm cho người
xem được hưởng, mà chẳng ai phải sứt đầu mẻ tai gì. Tôi nghĩ vậy khi
thích thú đi lượn qua hết các khu nhà ở và sáng tác của các nghệ sĩ ở
trại “Đất Mường 2”. Gọi tên workshop này là Dưới mái Nhà Sàn thật
chẳng khác gì gọi tên đàn ông… là Nam, đàn bà là Nữ. Vì tất cả mọi
việc xảy ra là dưới mái nhà sàn thật. Về cách làm nghệ thuật kiểu
workshop, thì hình như nghệ sĩ ta thời trước ít quen làm việc như vậy.
Họ quen sáng tác ở xưởng, một mình rồi đem tranh đi bày. Chỉ trong
vòng hơn chục năm gần đây, giao lưu, hợp lưu văn hóa càng ngày càng
nhiều, một số họa sĩ trung niên tháo vát, một số họa sĩ trẻ năng động và
hoạt khẩu mới hay đi “trại sáng tác quốc tế” ở nhiều khu vực trên thế
giới. Kiểu trại sáng tác quốc tế này cũng có nhiều thể thức khác nhau,
từ vài ngày cho đến vài tháng ăn dầm nằm dề. Có lẽ là vui vẻ và hầu
hết trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết thêm về thế giới khác vừa giống ta
vừa khác biệt qua những con người cụ thể, cá tính điển hình của thế
giới đó, điều đó mang lại những cảm thức thực là nhân văn. Như một
nghệ sĩ nói vui là: “Đi để biết thế giới này rộng lớn, ta thật là một hạt
cát, chẳng là gì/ Đi để cũng biết thêm là tuy thế giới này quá rộng lớn,
ta thật là rất rất nhỏ bé như hạt bụi, nhưng…bố mày éo sợ!”
Về mặt sáng tác hội họa, thực ra nếu có điều kiện như một số nơi, thì
mỗi (hoặc vài ba họa sĩ) có một xưởng vẽ riêng, vì như tôi nói trong bài
‘Võ lâm đại hội’ xứ Mường… năm ngoái thì “dễ hiểu thôi, vẽ là một
- hoạt động cô đơn và phải có không gian riêng, làm chỗ đông người nói
ra nói vào như ruồi khó mà bình lặng nội tâm để vẽ hay được”. Thế
nhưng với tính chất “dân chủ nhà sàn”, “dân chủ gầm sàn” đã được
“định nghĩa” năm ngoái, thì đời sống trên Mường là vậy, các nghệ sĩ từ
ta đến Tây, Tàu, Đông Nam Á đều vui vẻ được sống trên nhà sàn và
dân chủ sáng tác… dưới gầm sàn bên cạnh nhau. Thực là khi đang sáng
tác (viết lách, vẽ vời) có người khác đến dòm lom lom mình thì rất là
không khoái. Thế nhưng ở đây thế giới đại đồng “dân chủ gầm sàn”,
mọi người đều thế cả nên cũng chẳng sao. Tôi lạm quyền làm phóng
viên, đi chụp ảnh lung tung, ngó các họa sĩ “giở ngón, ra chiêu” mà
thấy rất thú vị, chợt nghĩ “ông mà là Picasso thì chết với ông”. Chẳng
là nghe đâu hình như có chuyện các họa sĩ ở đồi Mông–mác thời đó ai
cũng sợ Pi đến thăm xưởng. Vì họa sĩ nào sau khi được Pi (thời ấy là
Thời kỳ lam của ông thì phải, và ông cũng chưa nổi tiếng lắm) ghé
thăm thì họa sĩ nào có “chiêu” hay, vài tháng sau sẽ thấy nó biến thành
“chiêu” của Pi, mà lại còn làm hay hơn, đáo để hơn. Họa sĩ đầu tiên
nghĩ ra những ngón đó chỉ còn nước khóc… tiếng Mán, có khi lại còn
bị bảo là “cóp”của Pi cũng nên. Chính Pi sau này cũng có một câu nổi
tiếng, đưa ra ngoài bìa sách hẳn hoi. Dịch đại ý là: “Những gì thiên hạ
(nhân loại) bỏ quên (hay đánh rơi). Thì tôi thuổng lấy” (chữ
“thuổng” là dịch chính xác từ chữ “steal” đấy nhé). Tất nhiên câu này
có thể hiểu theo ý tử tế khác là: Tôi lớn vì tôi được đứng trên vai những
người khổng lồ, xây dựng việc của riêng tôi trên những thành quả đã có
của nhân loại, chẳng hạn vậy. Nhưng nói mồm thì Pi chỉ nói đúng có
thế, và tôi cũng hiểu nghĩa đen sì thế thôi, cho đơn giản!
- Nào bây giờ xem ảnh:
I. Chuyện hội họa
Hai họa sĩ người Âu đang vẽ “dưới mái nhà sàn”
- Và họ đang vẽ gì đây? Hãy thử chơi trò đặt tên tranh cho những gì nhìn
thấy. Tôi thấy bác họa sĩ đầu hói, tóc trắng này đang phác thảo một cái
lá khoai thì phải (bức đặt dưới đất).
- Nữ họa sĩ này đang rắc cát lên tranh, có một chiếc laptop nhỏ đặt để
nhìn. À, hóa ra chị đang sáng tác lại một bức tranh đã có của mình chứ
không nhìn ra hiện thực xung quanh.
- Còn đây chắc là một bức đã vẽ xong, bằng chất liệu mực đổ loang và
cát khô. Lúc chụp ảnh thì tôi chưa nhìn ra hình gì, lúc về xem lại ảnh
thì thấy đó là một chiếc áo váy dài, được vẽ theo phương pháp đổ loang
không dùng bút nét. Cũng vui nhỉ?
- Dưới gầm sàn nhà Lang là khu sáng tác của các họa sĩ Indonesia. Nói
chung nhìn tranh các họa sĩ Indo xem khá dễ hiểu, họ vẽ có hình, tạo
không gian đồng hiện hoặc hơi siêu thực một tị. Dưới đây là một số bức
đang vẽ dở dang của họ (lưu ý, tất cả ảnh tôi chụp trong bài là các bức
vẽ đang dở dang).
- Đầu tiên là bức vẽ đôi tình nhân “nude” cưỡi chim thần đầu người.
- Nhìn kỹ thì thấy tình ghê, nhỉ!
Đã có “tương tác” gái Mường với giai Indo. Nhìn cái chân của cặp này
trông rất giống bộ móng guốc. Giai Mã Lai có vẻ hơi nhún nhường, nên
thấp hơn gái Mường một đầu. Thật là thắm tình hữu nghị!
- Còn đây chắc là “tương tác” giai Indonesia với “gái Kinh nhà quê” theo
kiểu ngày xưa. Hình kiểu này là kiểu hình của “rối bóng” hay mặt nạ
rất quen thuộc của nghệ thuật truyền thống Indo. Tình hữu nghị vẫn
đang được lan tỏa…
- Nhân dân Việt và dân Indonesia cùng hữu nghị và cùng yêu chuộng
hòa bình như nhau, nên chúng ta dành những đòn trừng phạt, tra tấn,
đâm chọc vào con quỷ chiến tranh… là phải. Đáng kiếp! “Makelove –
Not war” là khẩu hiệu mãi mãi hay ho của John Lennon và Yoko Ono!
- Họa sĩ này “chơi” hai bức cùng lúc. Bức đen trắng bên phải, rất nhiều
mặt, nhiều mông và chữ đề trên giữa tranh là Revolution. Sợ chưa!
Chắc là anh đang muốn làm cách mạng nghệ thuật bằng những phương
tiện…?
- Cách mạng xong rồi, không hiểu tiếp theo là gì. Nhưng ta đã thấy hoa
hồng hiện ra. Một bông hồng họa sĩ treo ngay trên tranh để làm mẫu
và… nó đã héo. Nhưng bông hồng sơn dầu thì sẽ tươi lâu hơn nhiều.
Bức tranh này làm tôi nhớ đến họa sĩ Vũ Đức Trung treo áo của mình
lên vẽ ở “Đất Mường I” năm ngoái. Treo áo thì không sợ áo… héo!
Chúc mừng Trung đã có sự “tương ngộ” với đồng nghiệp Malaysia, dù
nghìn trùng xa cách.
- Còn đây chắc là đức “Phật” chủng Anh-đô-nê-diêng, trông hết sức từ bi
và… ngộ nghĩnh!
- Đây là khu tạm gọi là khu C, nơi chủ nhân xây một ngôi “chùa sàn”.
Dưới gầm sàn đức Phật từ bi là một cuộc hội ngộ làm việc giữa các họa
sĩ Việt Nam, Nga, Malaysia, Úc, Rumani… Họa sĩ người Âu đang tư
duy trước bức tranh tôi tạm gọi là “Tây đen đánh nhau trong đêm”…
Bức này của một họa sĩ hình như Malaysia thì phải, trông xa nhìn như
vẽ một đống ruột, nhưng nhìn lại gần thì hóa ra có đầu một con chó…
nhưng có sừng dê. Chắc là một con vật truyền thuyết?
- Chân dung với bươm bướm của một nữ họa sĩ Malay khác. Các bạn cứ
để ý xem, phụ nữ rất thích vẽ bươm bướm lên tranh mình…
- Một họa sĩ Đông Nam Á khác đang lấy ngay mấy pho tượng dưới gầm
sàn làm mẫu vẽ. Tiện quá vì tượng thì không… ngọ nguậy!
- Một bức khác đặt trên giá chắc cũng của một họa sĩ Asean. Bị rắn độc
đớp và dao phay bửa sọ, tôi đoán đây là hình phạt dành cho… báo chí
và phê bình nghệ thuật chăng? ‘Ai bảo mày dám chê con tao xấu”!
- Bức này liệu có thể gọi là “Khỏa thân lăn lê bò toài giữa rừng núi Hòa
Bình” được không? Đó là một sáng tác đầy cảm xúc của một nữ họa sĩ
Việt Nam nói tiếng miền Trung. Nhìn cách chị vẽ núi đồi kìa, gợi cảm
làm sao…
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...