intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sao âm bản phim có tính lịch sử

Chia sẻ: Mơ Mộng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gary Albright - Chuyên gia cao cấp về bảo quản giấy và ảnh, Trung tâm Bảo quản Tư liệu Đông Bắc Các kho tài liệu âm bản phim ảnh đặt ra cho các cơ quan và những người phụ trách những kho tài liệu đó những vấn đề không giống như các kho tài liệu khác. Các âm bản trên đĩa kính rất dễ bị vỡ, các âm bản trên chất liệu cellulose nitrate và các âm bản cellulose acetate sẽ tự phân huỷ theo thời gian, và các âm bản thì thường khó đọc và khó truy cập. Việc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sao âm bản phim có tính lịch sử

  1. Sao âm bản phim có tính lịch sử Gary Albright - Chuyên gia cao cấp về bảo quản giấy và ảnh, Trung tâm Bảo quản Tư liệu Đông Bắc Các kho tài liệu âm bản phim ảnh đặt ra cho các cơ quan và những người phụ trách những kho tài liệu đó những vấn đề không giống như các kho tài liệu khác. Các âm bản trên đĩa kính rất dễ bị vỡ, các âm bản trên chất liệu cellulose nitrate và các âm bản cellulose acetate sẽ tự phân huỷ theo thời gian, và các âm bản thì thường khó đọc và khó truy cập. Việc sao các âm bản phim là một giải pháp sẵn có thể giúp giải quyết những vấn đề này. Việc sao sâm bản có thể bảo quản được một tấm ảnh đang bị xuống cấp, bảo vệ âm bản khỏi bị thao tác quá nhiều, hoặc nâng cao khả năng tiếp cận của độc giả với kho tài liệu. Tuy nhiên, việc sao âm bản cũng có những hạn chế: mỗi thế hệ kế tiếp của hình ảnh đều giảm đi chất lượng và mức độ chi tiết. Vì vậy, điều quan trọng là các bản sao âm bản nên được in trên chất liệu ổn định và có chất lượng tái tạo hình ảnh cao nhất. Các bản sao âm bản nên được in trên phim polyester hiện đại và chúng nên có khoảng mật độ phim và độ chi tiết giống như bản
  2. gốc. Việc sao một kho phim âm bản là một quá trình phức tạp và tốn kém. Nhiều quyết định cần được đưa ra trước khi dự án sao âm bản được tiến hành. Thông tin dưới đây sẽ cung cấp một số chỉ dẫn cho việc những người quan tâm đến việc sao các âm bản phim có tính lịch sử. Sao cái gì - Những âm bản phim có dấu hiệu xuống cấp. Xuống cấp này bao gồm các đặc điểm như vỡ, bong, mờ, bạc màu, cong, nổi bong bóng, tạo thành khe, hoặc có mùi nặng. - Những âm bản phim đặc biệt dễ bị xuống cấp. - Những âm bản phim nitrate. Các công ty bảo hiểm và Cơ quan phòng cháy chữa cháy thường có những quy định rất cụ thể và đòi hỏi nhiều chi phí đối với việc lưu trữ phim nitrate. Nếu không thể chấp hành được những quy định này, việc sao và bỏ đi bản gốc có thể là cần thiết. - Những âm bản phim gốc thường được sử dụng để in hoặc thường sử dụng. - Những âm bản phim có giá trị cao về mặt nội dung bên trong.
  3. Chuẩn bị để sao - Trong một kho tài liệu, đánh số âm bản và đánh số túi đựng liên tiếp và lưu giữ theo thứ tự đánh số. - Đánh số các âm bản gốc đối với mặt nền (không chưa chất cảm quang) ở khu vực đường viền không chứa ảnh sử dụng bút đánh dấu đầu nhọn dùng mực vĩnh cửu. Khi các hình ảnh được sao, những con số này cũng sẽ xuất hiện trên bản sao, không tốn thời gian đánh số lại lần nữa. - Một số phim nitrate ở mép có ký hiệu "nitrate". Ký hiệu này cần được che lại để tránh ký hiệu này bị sao lên phim không phải là phim nitrate. Mô tả các lựa chọn đối với việc sao chụp Bản in và bản sao Cách đơn giản nhất để sao các âm bản phim là in âm bản phim đó ra và sau đó chụp lại bản in bằng một máy ảnh có định dạng lớn (10 cm x 12,5cm hoặc lớn hơn) để tạo ra một âm bản sao. Lợi ích của phương pháp này là chi phí và tiện lợi. Phần lớn các phòng tối hoặc các phòng làm ảnh ở địa phương có thể làm được công việc này mà không phải hoặt ít phải đầu tư thiết bị. Tiết kiệm hơn nữa là sử dụng những bản in đã có sẵn để sao. Nếu ở cơ quan không còn âm bản
  4. gốc nào, các bản in hiện có là giải pháp duy nhất. Bất lợi của phương pháp này là mất đi các chi tiết trong cả bản in lẫn âm bản sao. Bản in luôn luôn mất đi các chi tiết và có khoảng tông màu bị nén khi so với âm bản gốc, và chi tiết còn tiếp tục bị mất khi làm âm bản sao. Sao âm bản trực tiếp Phim sao ảnh đen trắng chuyên nghiệp #SO-339 của Eastman Kodak được thiết kế để sao trực tiếp các âm bản. Đây là quá trình chỉ cần một bước là thu được một âm bản từ một âm bản. Phim sao có độ phân giải cao, giảm thiểu được độ mất các chi tiết ảnh trong quá trình sao chép. Độ tương phản cũng có thể điều chỉnh trong quá trình sao để cứu một số âm bản có vấn đề. Tuy nhiên, bởi vì phim nhạy cảm với màu xanh nên giảm thiểu việc sử dụng thuốc hãm màu có thể gây ra vấn đề. Loại phim này cũng có thể khó thao tác, nên việc tái tạo đúng tông màu cũng khó thực hiện được. Các âm bản sao trực tiếp bằng cách đặt tiếp xúc là các phim đặt ngược mặt, vì vậy hình ảnh có thể bị in ngược nếu thợ ảnh không hiểu về bản chất của chất liệu phim. Nếu các âm bản gốc bị bỏ đi, các âm bản sao trở thành các bản gốc. Đây là một bất lợi lớn bởi vì bất cứ khi nào cần đến một hình ảnh, người ta phải đem bản gốc ra để in, khiến
  5. chúng rốt cuộc có thể bị hỏng. Âm bản sao từ dương bản - Sao trực tiếp Âm bản gốc được đặt tiếp xúc trực tiếp lên phim để tạo ra một dương bản (một hình ảnh dương bản trên phim). Dương bản này sau đó được đặt trực tiếp lên phim để tạo ra âm bản sao. Quá trình này đem lại những tái tạo tông màu ở mức chính xác nhất có thể. Các vấn đề đối với âm bản gốc thường có thể sửa được bằng việc sử dụng phim có lựa chọn và bộ lọc để giảm bớt chất hãm màu trong quá trình tạo ra dương bản. Những bất lợi của phương pháp này là chi phí sản xuất cao, độ phức tạo của quy trình và cần thêm kho để lưu nhiều bản sao. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại hai bản sao mà chỉ tốn thêm khá ít chi phí; dương bản trở thành bản gốc và âm bản sao trở thành bản copy để sử dụng. Âm bản sao từ dương bản - Các hệ thống phim cuộn dài, định dạng thu nhỏ Các âm bản gốc được được sao lên phim cuộn 12,5cm/105mm, 70mm, hoặc 35mm sử dụng một máy ảnh để tạo ra một dương bản (một hình ảnh dương bản trên phim). Dương bản sau đó được đặt tiếp xúc trực tiếp lên phim để tạo ra âm bản sao. Hệ thống này đem lại sự tái tạo tông màu chính xác. Những vấn đề trên âm bản gốc cũng
  6. thường được chỉnh sửa nhờ sử dụng phim chọn lọc và dùng bộ lọc để giảm bớt chất hãm màu trong quá trình tạo dương bản. Những hệ thống này giúp cho việc truy cập vào các kho tài liệu thật là dễ dàng. Hệ thống này có năng lực sản suất cao và chi phí sản xuất thấp cũng như đòi hỏi ít diện tích lưu giữ hơn. Tuy nhiên, các bản sao thu nhỏ kích thước này thường bị mất một số chi tiết của ảnh, tỷ lệ tuỳ theo mức độ thu nhỏ. Cũng như với hệ thống nói ở trên, hệ thống này đem lại hai bản sao; dương bản trở thành bản gốc và âm bản sao trở thành bản copy để sử dụng. Các hệ thống lưu trữ ảnh số Với những hệ thống này, hình ảnh được lưu giữ trên các đĩa quang dữ liệu số có thể đọc được trong các đầu đọc dùng ánh sáng laser. Các đầu đọc đĩa có thể kết nối giao diện với máy tính, cho phép tra chéo dễ dàng giữa hình ảnh và thông tin. Những hệ thống này các công cụ truy cập tuyệt vời nhưng không phải là công cụ bảo quản. Những tệp tin ảnh có độ phân giải cao tái tạo được hình ảnh ở chất lượng cao nhưng không thực tế lắm. Chúng khá đắt và đòi hỏi nhiều không gian hơn là phim ảnh và bởi vì kích thước tệp tin lớn sẽ tốn thời gian để truy cập. Các tệp tin ảnh có độ phân giải như màn hình hoặc chất lượng thấp hơn ít tốn kém hơn và không gây ra các vấn đề về truy cập hay lưu giữ; tuy nhiên,
  7. độ phân giải ảnh chỉ tạm được. Công nghệ đĩa quang hiện vẫn đang được ưa chuộng. Các nhà chuyên môn dự đoán rằng những đối mới về đĩa, phần cứng máy tính và thiết kế phần mềm mới để sử dụng những phần cứng này đòi hỏi phải thay thế toàn hệ thống từ 3 đến 5 năm một lần. Chính vì vậy, ngân sách của đơn vị phải bao gồm cả những nguồn để không ngừng nâng cấp hệ thống bằng các phần mềm và phần cứng mới. Tới nay, cũng chưa có tiêu chuẩn nào được xây dựng để bảo đảm cho việc chuyển đổi thông tin từ thế hệ này sang thế hệ khác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2